Các công ty đang "kiếm bộn tiền" từ thông tin cá nhân của chúng ta

Thông tin cá nhân của chúng ta là thứ rất có giá trị, và các công ty đang 'kiếm bộn tiền' từ chúng – mà không phải đóng một đồng thuế nào. 

Các công ty đang "kiếm bộn tiền" từ thông tin cá nhân của chúng ta

Theo New York Times, dữ liệu của chúng ta rất có giá trị, nhiều hơn bạn tưởng rất nhiều. Hàng năm, chúng tạo ra hàng trăm tỷ USD từ các hoạt động kinh tế, chủ yếu là giữa các tập đoàn với nhau – tất cả đều dựa trên thông tin về mỗi chúng ta.

Giao dịch này – giữa bạn, người dùng, cho đi thông tin của bản thân cho một công ty để đổi lấy một sản phẩm như ứng dụng chỉnh sửa ảnh hay email, hoặc toàn bộ hệ sinh thái như Facebook – đáng giá khoảng 1000 USD/người/năm, và con số này đang tăng một cách nhanh chóng. Giá trị của thông tin cá nhân của chúng ta chủ yếu bị 'khóa chặt' trong doanh thu của các tập đoàn lớn. Một số khác, như môi giới dữ liệu, chỉ tồn tại để mua và bán các bộ dữ liệu đó.

Tại sao các công ty lại là những người chính, và thường là những người duy nhất, được hưởng lợi? Số tiền đó cần phải được chia sẻ, và cách tốt nhất để thực hiện nó là áp đặt một khoản thuế nhỏ lên khoản doanh thu này và sử dụng số tiền thu được để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, công bằng hơn, một thứ sẽ đem lại lợi ích cho tất cả chúng ta.

Thuế dữ liệu có thể sẽ chỉ là một khoản rất nhỏ, ít hơn 1% doanh thu có được từ việc bán dữ liệu cá nhân của chúng ta, trải rộng ra toàn bộ ngành công nghiệp. Lợi nhuận của công ty sẽ không bị ảnh hưởng một cách đáng kể, và nhìn chung, khoản thuế sẽ kéo tiền về cho công chúng, từ một ngành công nghiệp đang kiếm lời từ các vật liệu và nguồn lao động mà trên lý thuyết là của chúng ta.

Ý tưởng này không phải là mới. Về cơ bản, đây là thuế doanh thu, bên cạnh những loại thuế lâu đời nhất đang tồn tại, nhưng nó vẫn chưa được thực hiện vì việc ấn định một giá trị cố định cho dữ liệu của chúng ta là rất khó khăn. Đối với rất nhiều doanh nghiệp internet, dữ liệu cá nhân của chúng ta hoặc là 'trôi qua' hệ thống kinh doanh, hoặc là bị mắc kẹt luôn ở bên trong.

Loại 'trôi qua' sẽ là các nhà cung cấp internet, như AT&T, Comcast và Verizon; loại còn lại sẽ là những nhà cung cấp nền tảng, như Facebook hoặc Twitter. Google chủ yếu tạo ra các nền tảng, như bộ máy tìm kiếm hay Gmail, nhưng họ cũng cung cấp dịch vụ cáp quang, internet đô thị. Ngoài ra họ cũng đang là những nhà tiên phong trong công nghệ xe tự lái.

Có lẽ sẽ dễ hiểu hơn nếu như bạn coi dữ liệu của mình là một thứ gì đó có thật, cảm nhận được, như một chiếc ô tô vậy. Nó di chuyển xung quanh một cơ sở hạ tầng, do các nhà cung cấp dịch vụ internet sở hữu và điều hành, và thông tin cũng được lưu trữ trên hàng triệu ổ cứng nằm trong các tòa nhà khổng lồ. Chúng được sở hữu và vận hành bởi các nhà sản xuất nền tảng, bao gồm cả Amazon, công ty có một nguồn sinh lời mà chẳng cần làm gì cả, ngoại trừ việc cho thuê không gian máy chủ của mình. 

Trung tâm dữ liệu của Google tại Oklahoma

Khi bạn dùng internet, thông tin của bạn sẽ đi qua những con đường của các nhà cung cấp dịch vụ, ra vào các máy chủ của các nhà sản xuất nền tảng (giống như bãi đỗ xe). Phần lớn, các nhà sản xuất nền tảng dựa vào dữ liệu của bạn để cải tiến sản phẩm của họ. Google sử dụng rất nhiều những tìm kiếm thực tế của con người để tạo ra trí thông minh nhân tạo tốt hơn như dịch thuật và xe tự lái.

Những mảng kinh doanh mới và sáng tạo này chính xác đáng giá bao nhiêu, đến Google cũng khó có thể nắm rõ. Nhưng họ, và tất cả các nhà sản xuất nền tảng khác, không chỉ cải tiến sản phẩm với dữ liệu của chúng ta. Họ sẽ mời các nhà quảng cáo tham gia vào nền tảng, đưa ra đề nghị cung cấp quảng cáo cho đúng loại người, đúng lúc, dựa trên kiến thức mà họ biết về chúng ta, thông qua dữ liệu thu thập được. Các nhà cung cấp dịch vụ internet cũng không ngoại lệ: chúng ta phải trả một khoản phí hàng tháng để sử dụng những con đường mà họ đã cung cấp và bảo dưỡng, nhưng họ cũng bán dữ liệu của chúng ta cho các nhà môi giới, và chúng cũng sẽ được đưa tới các nhà quảng cáo.

Chính ngành môi giới dữ liệu này nên là trọng tâm của việc đánh thuế dữ liệu. Ngành này tồn tại chỉ với một mục tiêu duy nhất là thu thập thông tin của chúng ta và bán nó như một mặt hàng cho các nhà bán lẻ, quảng cáo và tiếp thị, thậm chí là với cả các công ty môi giới khác và các cơ quan chính phủ. Đây mới chính là thị trường mua bán giá trị tiền tệ thực tế của dữ liệu, và từ đây chúng ta có thể bắt đầu thống kê số dữ liệu đó đáng giá bao nhiêu.

Ngành công nghiệp môi giới dữ liệu tạo ra hơn 150 tỷ USD doanh thu mỗi năm, nhưng con số này đang tăng quá nhanh, và dự kiến sẽ lên tới 250 tỷ USD trong năm 2018. Một khoản thuế nhỏ, ví dụ như 0,8%, lên các nhà môi giới tại Mỹ cũng sẽ mang lại khoảng 2 tỷ USD mỗi năm.

Những khoản thuế như thế này đã từng được ban hành thành công trước đây. Trong thập kỷ qua, chính phủ của 10 quốc gia, bao gồm Chile, Pháp và Niger, đã thành công trong việc huy động hơn 1 tỷ Euro từ tiền thuế vé máy bay, 1 Euro (26.700 đồng) đến 40 Euro (hơn 1 triệu đồng) tùy thuộc vào loại vé.

Số tiền thu về đã được sử dụng cho các chương trình xóa bỏ HIV/AIDS, bệnh lao và sốt rét. Tại Áo, chính phủ quốc gia này đang cân nhắc việc áp đặt thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các giao dịch big data của các công ty truyền thông xã hội thu lợi từ dữ liệu cá nhân, nhưng chính sách này đã bị ảnh hưởng bởi những khó khăn trong việc ấn định giá trị cố định cho các giao dịch như vậy.

Dữ liệu của chúng ta là của chúng ta, nhưng đồng thời nó cũng không phải của chúng ta. Chúng ta đã đánh đổi nó cho rất nhiều trải nghiệm trên mạng internet. Tiền từ thuế dữ liệu sẽ có thể bắt đầu chống lại sự mất cân bằng thương mại này.

Số tiền thuế sẽ được dùng để cải thiện sự riêng tư của chúng ta trên internet, chống tội phạm công nghệ cao, cải thiện chất lượng và độ phủ sóng trên toàn cầu, tất cả những thứ có thể giúp tạo ra một thế giới công bằng hơn cho tất cả mọi người.

Văn Hoàn

TIN LIÊN QUAN

VNPT mong muốn Chính phủ sớm phê duyệt Đề án Tái cơ cấu lại tập đoàn

Theo Chủ tịch Tập đoàn VNPT, sự chính xác của thông tin thuê bao chính là dữ liệu mà nhà khai thác cần phải có, chứ không riêng cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu.

Dán thẻ thu phí không dừng: Chủ xe còn nhiều lo ngại

Anh Nguyễn Tuấn Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay, mấy tháng trước anh đến đăng kiểm thấy nhân viên tư vấn nói dán thẻ thu phí không dừng có nhiều lợi ích nên đã thực hiện. Vì công việc cần đi lại nhiều, anh nạp 5 triệu đồng vào tài khoản thẻ. Sau

Hệ tri thức Việt số hóa: Khơi dậy khát vọng, sáng tạo

Theo ông Đào Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin khoa học - công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học - Công nghệ), Đề án Hệ tri thức Việt số hóa ra đời trong bối cảnh không gian mạng là kho tài liệu khổng lồ, nhưng không phải văn bản nào cũng đáng tin

Các nhà khoa học Chile biến vi tảo thành nhiên liệu sinh học

Các nhà khoa học Chile đã sản xuất dầu diesel sinh học (biodiesel) bằng một quá trình mà họ hi vọng rằng sẽ giảm phát thải hiệu ứng nhà kính đến 80% và giảm ô nhiễm ở các thành phố. Các nhà nghiên cứu tại khoa Kĩ thuật Hóa học và Sinh học tại ...

Trái Đất nóng dần vì phát thải khí mê tan từ ngành chăn nuôi

Nguy cơ nóng lên toàn cầu bởi gia tăng phát thải khí mê-tan từ chăn nuôi gia súc, sẽ tác động không nhỏ tới Hiệp ước khí hậu Paris 196, theo Straits Times. Một thách thức trong cuộc chiến kiềm chế sự nóng lên toàn cầu được đặt ra, bởi các nghiên

Singapore cho Úc mượn 500.000 liều vaccine Pfizer-BioNTech, sẽ trả vào tháng 12

Bộ Ngoại giao (MFA) Singapore cho biết sẽ gửi cho Úc 500.000 liều vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 như một phần trong thoả thuận chia sẻ vaccine giữa 2 nước.

Tàu vũ trụ Trung Quốc ghép thành công với trạm Thiên Cung 2

Tàu vũ trụ chở hàng đầu tiên của Trung Quốc, Thiên Châu 1, hoàn thành ghép nối nhanh với trạm vũ trụ Thiên Cung 2 vào 11h58’ đêm hôm 12/9, theo Xinhua.

Bộ Tài chính sẽ hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp bán xăng E5

Kể từ năm 2016, để khuyến khích hơn nữa việc sử dụng xăng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo vệ môi trường, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đã được điều chỉnh xuống còn 8% còn mức 7% áp dụng đối với xăng E10. Doanh nghiệp căn cứ vào mức

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách đổi DNS trên Android

Có khá nhiều DNS, tuy nhiên ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn đổi về địa chỉ DNS 1.1.1.1 của CloudFlare để sử dụng.

2 bước vào Facebook nhanh nhất

Trong thời gian gần đây nhiều người rất khó chịu khi nhà mạng (FPT, VNPT...) đang chặn Facebook và cũng thấy phiền toái khi sử dụng các thủ thuật rắc rối mà không chắc có tổn hại máy tính của bạn không. Sau đây TCN sẽ

Hướng dẫn phục hồi dữ liệu bị xóa bởi mã độc WannaCry

Công cụ mang tên WannaKiwi được một nhà nghiên cứu bảo mật tại tại Quarkslab tạo ra và giúp người dùng phục hồi lại dữ liệu sau khi bị WannaCry xâm nhập và xóa.

Một vài mẹo sử dụng Trung tâm điều khiển trên iPhone dành cho bạn

Các tính năng smartphone của bạn không được cải tiến không ngừng trên từng phiên bản và thế hệ sản phẩm. Chính vì vậy, rất nhiều tính năng tiềm ẩn trên điện thoại thậm chí bạn còn chưa từng biết đến. Nếu bạn không tin

Muốn nhúng video vào Email, hãy thử giải pháp thay thế này

Vì lý do bảo mật, hầu hết các ứng dụng và nền tảng email không cho phép bạn nhúng video vào email. Mặc dù có một số ứng dụng hỗ trợ các video HTML5, nhưng đây là một quá trình phức tạp và có thể người nhận không thể xem

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất đáng để nâng cấp

Apple Watch Series 7 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Apple và cũng là thiết bị đeo tay được mong chờ nhất trong năm nay. Dù không được 100% như mong đợi nhưng những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất

Đánh giá ống cấp nước Karcher: sử dụng dễ dàng, ngăn không bị xịt nước

Nó là một cái vòi nước làm bằng PrimoFlex, mềm dẽo, chống dập, chống vỡ, độ bền cao, các bạn mua về có thể dùng làm vào nhiều việc, ví dụ như: Gắn các vòi xịt tay để xịt sân, tưới cây, rửa xe máy, rửa xe ô tô, tắm chó,

So sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s: Chênh nhau 1 triệu đồng nên chọn smartphone nào?

Vivo chỉ mới ra mắt Y21 cách đây không lâu và giờ tiếp tục lại ra mắt thêm Y21s. Giữa hai mẫu điện thoại này có điểm gì giống và khác nhau, nên mua điện thoại nào? Hãy cùng mình so sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s để tìm đáp