Hệ tri thức Việt số hóa: Khơi dậy khát vọng, sáng tạo

(HNM) - Hệ tri thức Việt số hóa vừa được khởi động (địa chỉ https://itrithuc.vn) là trang dữ liệu mở của người Việt, tạo điều kiện để mọi người dân học tập, làm chủ tri thức, tăng cường nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, thúc đẩy phát triển đất nước.

Hệ tri thức Việt số hóa: Khơi dậy khát vọng, sáng tạo

Sau một tuần triển khai, Hệ tri thức Việt số hóa đã nhận gần 2,5 triệu câu hỏi từ học sinh, sinh viên. Ảnh: Bùi Tuấn

Hệ thống sinh thái số do người Việt làm chủ

Theo ông Đào Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin khoa học - công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học - Công nghệ), Đề án Hệ tri thức Việt số hóa ra đời trong bối cảnh không gian mạng là kho tài liệu khổng lồ, nhưng không phải văn bản nào cũng đáng tin cậy. Do đó, cần thiết phải xây dựng được hệ thống tri thức số hóa có phân loại, sắp xếp và được kiểm chuẩn độ chính xác, có định hướng nội dung thông tin phù hợp và hữu dụng cho người dân.

Các tri thức sẽ được thẩm định, hiệu chỉnh bởi các nhà khoa học, các chuyên gia để hình thành hệ tri thức toàn diện cho người Việt, vừa đáp ứng nhu cầu hiểu biết cơ bản cho người dân, vừa đem những kiến thức chuyên sâu nhất, hiện đại nhất của khoa học, kỹ thuật thế giới đến cộng đồng. Được ví với Wikipedia (Bách khoa toàn thư lớn của cả thế giới), song Hệ tri thức của itrithuc.vn có thể cung cấp các thông tin tin cậy, đã được các cơ quan, đơn vị bảo đảm sự đúng đắn.

Nhằm khơi dậy, lan tỏa niềm đam mê khoa học - công nghệ, khát vọng sáng tạo, cống hiến của mọi người, nhất là thế hệ trẻ, đội ngũ trí thức và các doanh nghiệp công nghệ thông tin, Hệ tri thức Việt số hóa được xây dựng thông qua nhiều kênh khác nhau, mang tính chất xã hội hóa cao để huy động các nguồn lực xã hội. Chỉ sau một tuần Trung ương Đoàn phát động các sinh viên tham gia đề án, đã có gần 2,5 triệu câu hỏi được gửi lên hệ thống. Trong thời gian tới, dựa trên những nền tảng được xây dựng ban đầu, nhiều tài liệu, dữ liệu từ các cơ quan, bộ, ngành sẽ được cập nhật trên kho dữ liệu mở của đề án.

Chung tay lan tỏa tri thức

Hệ tri thức Việt số hóa được triển khai tại địa chỉ https://itrithuc.vn.

Tại lễ khởi động vừa được tổ chức, TP Hà Nội cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương, trường đại học, cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp, mạng xã hội, các cá nhân… đã ký cam kết đóng góp xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa. Ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội cho biết, Sở sẽ tham mưu UBND thành phố về các nội dung tham gia, trong đó có việc số hóa bộ Bách khoa thư Hà Nội để đưa lên Hệ tri thức Việt số hóa. Bộ sách là kho tư liệu quý báu, là sản phẩm khoa học có giá trị lớn về văn hóa, truyền thống, lịch sử và giáo dục đối với Thủ đô và cả nước. Sở Khoa học - Công nghệ cũng xin ý kiến UBND thành phố về việc số hóa toàn bộ hệ thống dữ liệu đề tài, dự án của thành phố, nhằm tạo điều kiện cho việc quản lý, khai thác tri thức phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Còn Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hữu Đức cho biết, nhà trường đã triển khai xây dựng 'Dịch vụ hỏi đáp về văn hóa Việt Nam và tri thức khoa học - công nghệ'. Dự kiến, nội dung tri thức của 2 lĩnh vực này có khoảng 1.000 đề mục, tương ứng với ít nhất 4.000 đơn vị thông tin. Dịch vụ hỏi đáp sẽ huy động khoảng 1.200-1.500 sinh viên tham gia. Nhóm thường trực có từ 30 đến 50 sinh viên, nghiên cứu sinh và giảng viên trẻ sẽ giải đáp trực tuyến và chuẩn chỉnh tri thức đã tích lũy.

Để Hệ tri thức Việt số hóa vượt qua được những hạn chế ban đầu, đội ngũ nòng cốt xây dựng Hệ tri thức Việt mong muốn có được sự đóng góp, chia sẻ nhiệt huyết của cộng đồng. Ông Nguyễn Thế Trung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ DTT, một trong những thành viên nòng cốt tham gia dự án, chia sẻ: Chính chúng tôi, những người đều dùng Google, Facebook… phải trả lời câu hỏi 'Liệu việc xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa có thực sự cần thiết hay không?' và câu trả lời cần được thực hiện bằng hành động. Không phải Google hay Facebook đã có thể giải quyết tất cả mọi việc. Khi một học sinh mới đi học tìm được 1 triệu kết quả với công cụ Google, liệu có tìm ra câu trả lời? Trong khi những mảng hỏi đáp, một thành phần của Đề án Hệ tri thức Việt số hóa sẽ giúp làm những việc đó. Tất nhiên, việc này chỉ đạt được khi bộ dữ liệu được liên tục cập nhật từ cộng đồng.

Từ một góc nhìn khác, ông Lê Ngọc Anh cho rằng, để nguồn dữ liệu quý giá này có thể lan tỏa và phát huy hiệu quả trong cộng đồng, trước tiên cần tạo cho người dân nhu cầu tìm hiểu tri thức thông qua việc tạo nên một nền tảng môi trường hướng tới kinh tế tri thức, một tinh thần sáng tạo và khởi nghiệp mạnh mẽ. Điều đó đặt ra cho thành phố yêu cầu cải thiện mạnh môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp; phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân; xây dựng và từng bước hình thành các điều kiện để phát triển thành phố thông minh…

Đó cũng là những điều hướng tới của Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Hà Nội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về sự quan trọng của tri thức và thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như nâng cao ý thức cộng đồng, chia sẻ dữ liệu, kiến thức trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Từ năm 2019, Hệ tri thức Việt số hóa tiếp tục phát triển và thúc đẩy khai thác sâu để trở thành một hệ sinh thái số do người Việt làm chủ, có năng lực tích hợp mọi tri thức, thông tin, dữ liệu công cộng, tài nguyên số của Việt Nam và được sử dụng phổ biến trong xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu cơ bản của Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam được quốc tế đánh giá cao

NDĐT - Ngày 27-12, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KH và CN) tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Đài thiên văn Nha Trang phổ biến kiến thức về công nghệ vũ trụ

Đài thiên văn Nha Trang đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước triển khai đào tạo nhằm thúc đẩy các hoạt động phổ biến kiến thức về khoa học và công nghệ vũ trụ phục vụ cộng đồng.

Các nhà khoa học Chile biến vi tảo thành nhiên liệu sinh học

Các nhà khoa học Chile đã sản xuất dầu diesel sinh học (biodiesel) bằng một quá trình mà họ hi vọng rằng sẽ giảm phát thải hiệu ứng nhà kính đến 80% và giảm ô nhiễm ở các thành phố. Các nhà nghiên cứu tại khoa Kĩ thuật Hóa học và Sinh học tại ...

Viện "đầu tàu" nghiên cứu khoa học ứng dụng

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN), Viện V-KIST sẽ nghiên cứu theo đơn đặt hàng của các tổ chức, cá nhân và sử dụng kết quả nghiên cứu đó để thương mại hóa, phát triển công nghệ phục vụ sản xuất.

Công bố 10 sự kiện KHCN năm 2017

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học Công nghệ công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện KHCN nổi bật năm 2017 thuộc các lĩnh vực cơ chế chính sách, khoa học xã hội và nhân văn, nghiên cứu ứng dụng, hội nhập quốc tế, tôn vinh nhà

Việt Nam Tái Chế triển khai chương trình hợp tác với các trường đại học

Hôm nay - ngày 02/05/2018: Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM, kết hợp 10 trường đại học trong nước và quốc tế trên địa bàn TP. HCM và Hà Nội, Việt Nam Tái Chế (VNTC) chính thức phát động chương trình thu gom mới nhất tại các trường đại học. VNTC sẽ

Sinh viên VN hoàn thành xuất sắc Chương trình Học bổng “Hạt giống Viễn thông Tương lai” 2018

10 sinh viên ưu tú của đoàn Việt Nam, cùng các đoàn sinh viên của Brazil, Bồ Đào Nha và Tunisia, đã hoàn thành xuất sắc Chương trình Học bổng “Hạt giống Viễn thông Tương lai” 2018 của Huawei.

Phổ biến kiến thức về khoa học vũ trụ cho thế hệ trẻ

Đài thiên văn Nha Trang đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước để tổ chức các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và thúc đẩy các hoạt động phổ biến kiến thức về khoa học và công nghệ vũ trụ phục vụ cộng đồng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thiết lập lại mật khẩu tài khoản để đăng nhập vào Windows 10

Với chỉ vài thao tác là người dùng có thể thiết lập lại mật khẩu tài khoản để đăng nhập vào Windows 10

Các mẹo giúp bạn tận dụng toàn bộ tính năng hay ho trên Galaxy Note FE

Sau 2 tuần cho phép đặt trước, ngày 25 tháng 11 vừa qua Samsung đã chính thức lên kệ Galaxy Note Fan Edition (Galaxy Note FE), đây là sản phẩm được tạo ra để tri ân các khách hàng trung thành đã yêu mến dòng điện thoại

Cách đổi giao diện Youtube cực kì thú vị và độc đáo

Đây là cách để bạn đổi giao diện Youtube quen thuộc nhàm chán bằng nhiều giao diện thú vị và độc đáo hơn, chỉ bằng một vài bước thực hiện đơn giản sau đây.

Trải nghiệm Ava Lockscreen: Tùy chỉnh màn hình khóa, thêm widget tiện ích và trả lời tin nhắn nhanh

Ứng dụng này cho người dùng tinh chỉnh lại lockscreen trên điện thoại Android với những tính năng tốt nhất, giúp cho quá trình sử dụng và việc kiểm soát các hoạt động thường xuyên trực hiện từ màn hình khóa của thiết

7 thủ thuật Prisma để biến ảnh đậm chất nghệ thuật

Prisma là ứng dụng chỉnh sửa ảnh với phong cách tranh vẽ nghệ thuật. Với hơn 30 bộ lọc độc đáo, người dùng sẽ được trải nghiệm những tấm hình mới mẻ, độc đáo đậm chất nghệ sĩ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 5A: thiết kế trẻ trung, hiệu năng khá, trải nghiệm tốt trong tầm giá bán

Redmi 5A có thiết kế trẻ trung, cấu hình tầm trung, thời lượng pin dài, bộ đôi camera đều chụp ảnh khá ổn nhưng giá bán chỉ khoảng 2.4 triệu đồng. Khi kết hợp yếu tố phiên bản màu hồng nhìn đẹp, Redmi 5A nhìn quyến rũ,

Dánh giá camera Nokia 7 Plus: Liệu có được như thời hoàng kim?

Đầu tiên, hãy cùng mình nhìn lại một chút về quá khứ của Nokia, từ thời những chiếc Lumia với khả năng chụp ảnh đỉnh cao. Những chiếc smartphone từ giá rẻ như 520 cũng có thể phơi sáng, rồi sang đến 830, 930 rồi 1520

Đánh giá realme narzo 30A: Thiết kế nổi bật, cấu hình tiện chiến game, đáng cân nhắc trong tầm giá 3-4 triệu

narzo 30A là chiếc smartphone vừa được realme cho ra mắt thị trường Việt Nam. Chiếc máy này không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên có phần khác lạ so với dải sản phẩm vốn có của realme mà còn ấn tượng ở cả thiết kế mặt