Dán thẻ thu phí không dừng: Chủ xe còn nhiều lo ngại

Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai kế hoạch dán thẻ thu phí không dừng với 2,8 triệu ô tô, áp dụng cách thức này cho các trạm BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 trong năm 2018. Các chủ xe sẽ được dán miễn phí và mở một tài khoản thẻ, xe qua trạm được trừ tiền tự động vào tài khoản thay vì dừng đỗ để mua vé, trả tiền như hiện nay.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay, mấy tháng trước anh đến đăng kiểm thấy nhân viên tư vấn nói dán thẻ thu phí không dừng có nhiều lợi ích nên đã thực hiện. Vì công việc cần đi lại nhiều, anh nạp 5 triệu đồng vào tài khoản thẻ. Sau một thời gian, anh Tuấn Anh thấy chưa cần dùng thẻ này vì các tuyến quốc lộ phía Bắc chưa có nhiều trạm thu phí không dừng. Anh cũng băn khoăn vì mình để một khoản tiền lớn trong thẻ mà không được hưởng lãi suất.

Một số chủ xe khác cũng băn khoăn việc tồn đọng tiền trong tài khoản thẻ, nếu họ không đi trên quốc lộ hoặc ít đi lại thì sẽ lãng phí.

Là chủ cơ sở cho thuê ô tô, anh Đỗ Mạnh (Hà Nội) nói: 'Doanh nghiệp có 10 xe cho thuê nên khi dán thẻ thu phí không dừng, tôi sẽ phải làm hợp đồng chặt chẽ với khách hàng để yêu cầu hoàn tiền phí các loại khi xe lưu thông trên quốc lộ'. Theo anh Mạnh, như vậy doanh nghiệp cho thuê xe sẽ luôn phải để nhiều tiền trong tài khoản thẻ và chờ khách hàng hoàn tiền, việc này khá bất tiện so với hiện nay khách hàng tự trả chi phí cầu đường.

Dán thẻ thu phí không dừng: Chủ xe còn nhiều lo ngại

Thẻ thu phí không dừng được dán ở kính xe hoặc đèn xe.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Quản trị viên diễn đàn Otofun.net, nhận xét, các xe được miễn phí dán thẻ lần đầu nhưng từ sau đó sẽ phải chịu phí 120.000 đồng mỗi lần. 'Với đặc tính của thẻ và cách thức dán như hiện nay rất dễ hư hỏng, hơn nữa thẻ dán ngay giữa đèn của xe rất phản cảm, mỗi lần đi rửa xe nếu không cẩn thận là hỏng ngay, cần cân nhắc lại vị trí dán thẻ”, ông Thắng nói.

Nhiều chủ xe băn khoăn việc họ không được giảm phí nếu mua vé tháng như hiện nay và không có hóa đơn để thanh toán nếu trả tiền qua tài khoản.

Giải đáp nội dung trên, ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết, cũng như mua thẻ điện thoại trả trước, chủ xe chuyển tiền vào tài khoản thẻ thu phí không dừng không được tính lãi suất. Tuy nhiên, Bộ Giao thông đang đề nghị ngân hàng bổ sung quy định liên quan tới thanh toán hệ thống thu phí tự động, để có thể tính lãi suất của người sử dụng.

Việc nạp tiền qua tài khoản có thể thực hiện qua nhiều kênh như thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, điện thoại. Mỗi tài khoản trả trước có thể dùng để chi trả cho nhiều phương tiện giao thông nhưng mỗi phương tiện giao thông chỉ được nhận chi trả từ một tài khoản.

Ngoài ra, ông Toàn cho hay, chủ xe có thể xuất hóa đơn điện tử sau khi thanh toán phí. Hóa đơn này được chuyển về email của chủ xe, đã được Bộ Tài chính công nhận để thanh toán giống như các hóa đơn giấy. Chủ xe có thể mua vé tháng ngay khi đăng ký trên hệ thống và được ưu đãi mức phí giống như mua vé tháng thông thường (phí thấp hơn mua vé lượt).

'Khi cho mượn, thuê xe, số tiền phí được báo bằng tin nhắn và trừ vào tài khoản thẻ của chủ xe, nên người cho thuê xe cần có hợp đồng dân sự với người thuê xe, ghi rõ phải trả phí đường bộ', ông Toàn gợi ý.

Theo ông, việc thu phí không dừng đang được triển khai trên toàn bộ trạm BOT quốc lộ 1 và quốc lộ 14. Bộ Giao thông đã lựa chọn 2 nhà cung cấp dịch vụ đều sử dụng công nghệ RFID; một số trạm thu phí phía nam đang sử dụng công nghệ khác đã được Chính phủ yêu cầu chuyển sang công nghệ RFID để tích hợp một loại thẻ có thể sử dụng ở tất cả các trạm.

'Bộ Giao thông cũng đang kiến nghị Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư các tuyến cao tốc phải tự đầu tư công nghệ thu phí không dừng để tiến hành áp dụng trên toàn quốc vào năm 2019', ông Toàn nói.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết, các nhà đầu tư dự án BOT đã được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng triển khai thu phí tự động. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhà đầu tư BOT không đồng thuận với chủ trương này.

“Chúng tôi kiên quyết theo đúng lộ trình, nếu dự án nào đến hạn mà không lắp đặt thiết bị thu phí không dừng thì sẽ dừng thu phí', ông Huyện nói.

Thẻ thu phí tự động VETC được dán trên kính hoặc trên đèn xe ô tô, được dán tại các trạm đăng kiểm, đại lý của nhà cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ mở tài khoản cho chủ phương tiện, lưu trữ thông tin chứng minh thư, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại, email, mã số định danh, giấy chứng nhận kiểm định.

Chủ xe nạp tiền vào tài khoản tại ngân hàng, Internet Banking, qua các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu giá ủy quyền, sử dụng thẻ cào để nộp tiền qua tin nhắn điện thoại... Nếu tài khoản không đủ thì phải ghi nợ, thông báo chủ phương tiện chi trả trong 10 ngày. Sau thời hạn đó thì sẽ bị từ chối sử dụng dịch vụ đường bộ.

VnExpress

 

TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao Thông quyết dán thẻ thu phí không dừng cho 2,8 triệu ôtô

'Bộ Giao thông đang phấn đấu dán thẻ thu phí không dừng cho 2,8 triệu ôtô trên toàn quốc trong năm nay, hiện mới dán được khoảng 500.000 xe nên khối lượng còn lại tương đối lớn', ông Huyện nói.

Lái xe băn khoăn về dán thẻ thu phí tự động không dừng

Tổng cục đã yêu cầu Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cùng các Sở GTVT địa phương, Cục Đăng kiểm, doanh nghiệp dán thẻ vào cuộc, phục vụ người dân tại các trụ sở doanh nghiệp, đơn vị.

Ôtô sẽ bị phạt nếu không dán thẻ thu phí tự động

Theo kế hoạch, hết năm 2018, tất cả trạm thu giá trên quốc lộ 1, quốc lộ 14 phải lắp xong. Hết 2019, toàn bộ trạm thu trên toàn quốc cả của Bộ và tỉnh quản lý đều phải thu giá tự động.

Nhà đầu tư cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ngập trong nợ nần

Theo đó, ngày 29-5-2015, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong đó Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển

Triển khai dự án thu giá không dừng: Không lùi tiến độ

Theo tính toán, với công nghệ thu giá tự động không dừng, mỗi năm Bộ GT-VT sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí cho công tác quản lý giao thông, bảo đảm sự công khai, minh bạch trong việc thu tiền tại các dự án BOT, tiết kiệm thời gian lưu thông

Chủ xe sẽ thanh toán điện tử khi qua trạm BOT

Ông Phạm Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, hiện Viettel có khoảng hơn 100.000 điểm giao dịch trực tiếp trên toàn quốc với hơn 14.000 nhân viên hỗ trợ khách hàng đến tận phường, xã và tại nhà. Bên cạnh đó, với hơn 4 triệu người

Bị cấm chơi game ngày thường, trẻ em Trung Quốc thuê tài khoản 5 USD chơi 2 tiếng

Kể từ hôm mùng 1/9 vừa rồi, Trung Quốc đã có quy định mới, buộc tất cả trẻ em dưới 18 tuổi không được chơi game vào ngày thường, và ba ngày cuối tuần cũng như ngày nghỉ lễ cũng chỉ được phép chơi…

Tổng cục Đường bộ xin đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí như cũ

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ xem xét các tên gọi: Trạm thu phí sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường

THỦ THUẬT HAY

MOD Office Crack Download bản quyền vĩnh viễn dành cho bạn

Mặc dù biết sử dụng Office free không được hay ho cho lắm, hơn thế có khi còn để lại hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ ở Việt Nam vẫn không thể cưỡng lại được hai từ “miễn phí”, nhất là đối với những bạn

Mẹo lưu nhiều ảnh từ Safari cùng lúc trên iOS 15

Với cách dưới đây, bạn không phải lưu từng ảnh từ các trang web về iPhone theo cách thủ công.

Nâng cấp mua tài khoản ChatGPT Plus (ChatGPT-4) chính chủ giá rẻ 2023

Sau màn đổ bộ xuất sắc của ChatGPT trên các nền tảng xã hội lớn, chắc hẳn bạn đã thấy những lợi ích tuyệt vời của công cụ AI tuyệt vời này trong công việc và cuộc sống hàng ngày rồi phải không? Hơn thế nữa, mới đây,

Lỗ hổng trên Facebook cho phép người dùng nhận hàng triệu lượt Like ảo

Một lỗ hổng trên Facebook cho phép khoảng một triệu tài khoản chính chủ và giả mạo tạo ít nhất 100 triệu lượt Like và Comment, làm cho chúng xuất hiện nhiều hơn trên newfeed và nhận được nhiều lượt view hơn.

Cách khắc phục 5 vấn đề thường gặp trên trình duyệt Microsoft Edge

Trên trình duyệt Microsoft Edge trong quá trình sử dụng sẽ thường xảy ra một số vẫn đề, lỗi ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm của người dùng. Vậy cách xử lú những vấn đề đó là gì?

ĐÁNH GIÁ NHANH

‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Phóng viên của Mashable có 2 tuần trải nghiệm chụp hình bằng iPhone 8 Plus và rút ra nhiều điểm ưu việt của nhiếp ảnh di động so với sử dụng camera chuyên nghiệp.

Trên tay và đánh giá nhanh Mobell F7: Thật bất ngờ

Một thiết bị tốt không có nghĩa là một thiết bị đắt tiền. Với sản phẩm F7, Mobell đã chứng minh được điều này là hoàn toàn chính xác.

Đánh giá camera Zenfone 3 Max 5,5 inch: Nhiều tính năng,...

Thế giới di động - Tuy không được Asus nhấn mạnh vào camera mà nhấn mạnh vào pin, nhưng Zenfone 3 Max phiên bản 5,5 inch lại có một camera rất khá so với các sản...