Chủ xe sẽ thanh toán điện tử khi qua trạm BOT

Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Tổng công ty Viễn thông Viettel mới đây ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ kênh thanh toán, nạp tiền dịch vụ thu giá tự động không dừng VETC thông qua giao dịch và ứng dụng BankPlus của hệ thống thanh toán Viettel. Theo đó, sẽ có 300.000 điểm giao dịch của Viettel hỗ trợ khách hàng nạp tiền vào tài khoản thu giá không dừng.

Chủ xe sẽ thanh toán điện tử khi qua trạm BOT
Chủ xe làm thủ tục đề nghị mở tài khoản sử dụng dịch vụ thu phí không dừng khi qua trạm BOT - Ảnh: Tạ Tôn

Nạp tiền vào tài khoản thu giá không dừng qua thẻ cào

Ông Phạm Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, hiện Viettel có khoảng hơn 100.000 điểm giao dịch trực tiếp trên toàn quốc với hơn 14.000 nhân viên hỗ trợ khách hàng đến tận phường, xã và tại nhà. Bên cạnh đó, với hơn 4 triệu người dùng BankPlus Viettel (dịch vụ mobile banking do Viettel và 14 ngân hàng lớn triển khai từ năm 2013) cùng với các phương tiện thanh toán điện tử, khách hàng có thể nạp tiền 24/7, kể cả dịp Tết.
“Năm 2018, Viettel dự kiến sẽ tăng lên khoảng 300.000 điểm ở 11.000 xã, phường để hỗ trợ VETC nạp tiền vào tài khoản nên bất cứ ở đâu lái xe cũng có thể dễ dàng nạp tiền vào tài khoản thanh toán VETC. Tới đây, Viettel sẽ nghiên cứu để lái xe có thể nạp tiền vào tài khoản thu giá không dừng qua thẻ cào điện thoại”, ông Kiên nói và cho biết: “Với sự hợp tác này, khách hàng sử dụng dịch vụ thu giá tự động không dừng VETC sẽ có thêm nhiều lựa chọn để thanh toán, nạp tiền sử dụng dịch vụ một cách thuận lợi và nhanh chóng”.
Dự án thu phí tự động không dừng do VETC đầu tư được Bộ GTVT cho phép triển khai từ năm 2016 và được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 kéo dài từ 2016 - 2019, áp dụng cho QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh). Trong đó, 28 trạm thu phí trên toàn quốc sẽ áp dụng thu phí tự động 2 làn, giai đoạn 2 đến năm 2019 sẽ áp dụng trên tất cả các làn.
Tổng giám đốc VETC Nguyễn Mạnh Hà thông tin, hiện trên toàn quốc có 17 trạm thu giá đã triển khai làn thu giá tự động không dừng VETC. Với giá trị của VETC cũng như năng lực của Viettel sẽ giúp lái xe chuyển từ thanh toán tiền mặt sang phi tiền mặt, mang đến sự thuận tiện nhất cho người dân và giúp giao thông Việt Nam tiến kịp thời đại của cuộc cách mạng công nghệ 4.0”.
Cũng theo ông Hà, các chủ xe sẽ được phát một thẻ định danh VETC (miễn phí) để dán lên kính trước xe và được tạo một tài khoản kèm theo để sử dụng cho việc giao dịch. Chủ xe có thể chuyển tiền vào tài khoản này bằng nhiều kênh khác nhau như: Nạp tiền trực tiếp tại các trạm thu giá, các trung tâm đăng kiểm kết nối với VETC, các điểm giao dịch Viettel, qua mạng internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào điện thoại, qua kênh nạp tiền online như: Cổng thông tin khách hàng VETC, VETC AppMobile, BankPlus (Viettel) ví điện tử Momo, Payoo, Vimo, hoặc nạp tiền qua ngân hàng theo hình thức chuyển khoản, thanh toán hóa đơn trên BIDV Online… Số tiền trong tài khoản nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào người chủ xe nhưng tối thiểu phải đủ để chi trả phí khi đi qua trạm soát vé tự động.
Tuy nhiên, ông Hà cho biết, dù đã vận hành thương mại 17 trạm, nhưng đến nay VETC mới dán thẻ được 380.000 phương tiện trong tổng số gần 3 triệu xe ô tô trên cả nước, đạt khoảng 13%.
Hiện, trên toàn quốc có 17 trạm thu giá đã triển khai làn thu giá tự động không dừng VETC

Lập ki-ốt trên đường, đến tận doanh nghiệp dán thẻ

Không chỉ chủ phương tiện còn thờ ơ dán thẻ không dừng, việc triển khai dự án cũng còn nhiều vướng mắc từ phía nhà đầu tư BOT. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, hiện VETC đã ký hợp đồng với 28 trạm. Trong số này, có 6 trạm đang triển khai thi công, 6 trạm nhà đầu tư BOT trước đó đã lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.
“Vướng mắc hiện nay ở khâu tổ chức triển khai và vận hành. 6 trạm nhà đầu tư BOT đã lắp thiết bị từ trước đang chậm tiến độ do chưa thống nhất được với nhà đầu tư về bàn giao thiết bị nên chưa kết nối được với hệ thống của VETC”, ông Hà nói.
Về vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, trong số 6 trạm nêu trên có 2 trạm là Bắc Bình Định và Nam Bình Định đã lắp 6 làn ETC. Nhà đầu tư của 2 trạm này muốn VETC nhận thiết bị của 6 làn nhưng lại chỉ bàn giao cho VETC 2 làn để khai thác. Phía VETC không đồng tình với phương án này vì không thể nhận cả 6 làn nhưng lại chỉ được khai thác 2 làn.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, theo lộ trình Quyết định 07 của Thủ tướng, đến tháng 9/2018 phải thông hết các làn tự động. “Đến hết quý I, VETC phải triển khai xong 2 làn ở giữa, các nhà đầu tư BOT theo tiến độ này phải bàn giao hết trong tháng 1 này. Đến tháng 9, VETC phải đàm phán xong với nhà đầu tư để nhận toàn bộ 6 làn và có phương án thiết kế cơ sở thu phí không dừng toàn bộ 6 làn của trạm thu phí. VETC lập báo cáo tiến độ chi tiết thể hiện tiến độ ký phụ lục hợp đồng, nhận bàn giao hạ tầng toàn bộ các cửa thu phí với nhà đầu tư BOT ngay trong tháng 3 để đến 30/9 chạy thử toàn bộ 6 làn. Dự án đã chậm tiến độ 2 tháng nên không thể lùi được nữa”, ông Huyện khẳng định.
Cũng theo ông Huyện, khi tăng làn không dừng lên mà chưa cưỡng chế chủ xe dán thẻ dẫn đến xe sẽ đi vào làn một dừng, gây ùn tắc. Giải quyết vấn đề này, VETC cần chuẩn bị phương án dán thẻ VETC bằng việc lập ki ốt ngay trên đường, hoặc có thể xem xét đến tận cơ quan, doanh nghiệp để tạo điều kiện tối đa cho người dân. Phải quyết liệt dán thẻ, triển khai như đối với cấp đổi GPLX để tạo thói quen cho người dân.
“Để tránh ùn tắc và công khai, minh bạch trong thu phí BOT, Tổng cục sẽ kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xây dựng lộ trình cưỡng chế việc dán thẻ đối với chủ phương tiện theo hướng đến hết tháng 12 toàn bộ xe con và taxi phải dán thẻ, đến tháng 6/2019 là xe tải. Việc này phải đưa ngay vào Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT.
“Bộ GTVT đang hoàn thiện toàn bộ các trạm thu phí không dừng, tiến tới cho phép trả sau thay vì trả trước như hiện nay. Việc ứng dụng thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông hướng tới kết nối hạ tầng thanh toán điện tử của hệ thống ngân hàng sẽ tạo thuận lợi cho người dân, góp phần tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam”, ông Huyện nói và khẳng định: “Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ sửa đổi đã được ban hành. Tổng cục Đường bộ VN sẽ dừng thu phí 10 ngày theo thẩm quyền đối với nhà đầu tư BOT nào chậm triển khai thu giá không dừng”.
Báo Giao thông

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Viettel được giao quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT

Ngày 25/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định giao quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT đối với Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội.

Tổng công ty Dầu Việt Nam ra mắt chương trình “PVOIL Easy”

Để tham gia chương trình “PVOIL Easy”, khách hàng thành viên ký hợp đồng với một đơn vị kinh doanh của PVOIL, sau đó có thể mua xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu của đơn vị kinh doanh đó hoặc mua xăng dầu tại bất kỳ cửa hàng xăng dầu nào trong toàn hệ

Triển khai dự án thu giá không dừng: Không lùi tiến độ

Theo tính toán, với công nghệ thu giá tự động không dừng, mỗi năm Bộ GT-VT sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí cho công tác quản lý giao thông, bảo đảm sự công khai, minh bạch trong việc thu tiền tại các dự án BOT, tiết kiệm thời gian lưu thông

Bộ Giao Thông quyết dán thẻ thu phí không dừng cho 2,8 triệu ôtô

'Bộ Giao thông đang phấn đấu dán thẻ thu phí không dừng cho 2,8 triệu ôtô trên toàn quốc trong năm nay, hiện mới dán được khoảng 500.000 xe nên khối lượng còn lại tương đối lớn', ông Huyện nói.

Thu phí tự động không dừng: Mắc kẹt vì nhà đầu tư kém mặn mà

Theo Tổng cục Đường bộ, tính đến giữa tháng 5-2018, sau 2 năm triển khai, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC mới hoàn thành đưa vào vận hành 2 làn trung tâm 21/27 trạm thuộc phạm vi dự án, trong đó có 19 trạm trên QL1 và QL14; 2 trạm trên các quốc

Ôtô sẽ bị phạt nếu không dán thẻ thu phí tự động

Theo kế hoạch, hết năm 2018, tất cả trạm thu giá trên quốc lộ 1, quốc lộ 14 phải lắp xong. Hết 2019, toàn bộ trạm thu trên toàn quốc cả của Bộ và tỉnh quản lý đều phải thu giá tự động.

Dán thẻ thu phí không dừng: Chủ xe còn nhiều lo ngại

Anh Nguyễn Tuấn Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay, mấy tháng trước anh đến đăng kiểm thấy nhân viên tư vấn nói dán thẻ thu phí không dừng có nhiều lợi ích nên đã thực hiện. Vì công việc cần đi lại nhiều, anh nạp 5 triệu đồng vào tài khoản thẻ. Sau

Cưỡng chế, xử phạt chủ xe không dán thẻ thu phí tự động không dừng

Ước tính, sẽ có khoảng 3,2 triệu phương tiện được dán thẻ Etag từ nay tới cuối năm. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có 39 trạm đang tổ chức thu giá

THỦ THUẬT HAY

Nhưng lỗi phổ biến của máy in và cách khắc phục - sự cố máy in.

Có một số vấn đề về lỗi máy in phổ biến nhất định mà hầu hết người sử dụng phải đối mặt một hoặc hai lần trong quá trình sử dụng máy in của họ. Tuy nhiên, những sự cố máy in phổ biến

Elephone S8 smartphone không viền đẹp hơn cả Mi Mix

Elephone S8 sẽ là chiếc smartphone tiếp theo có màn hình cong tràn ra 2 cạnh bên cùng thiết kế không viền màn hình tuyệt đẹp.

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Recuva khôi phục dữ liệu hiệu quả

Recuva là một trong những phần mềm khác của hãng Piriform - cha đẻ của ứng dụng CCleaner. Recuva đã được đánh giá là một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu hiệu quả và chuyên nghiệp nhất. Nó đã nhận được sự phản

Hướng dẫn tạo và nhúng Google Forms vào WordPress

Bạn đã biết cách nhúng Google Forms vào WordPress chưa? Nếu chưa hãy theo dõi hướng dẫn sau nhé!

3 cách xem Căn cước công dân gắn chip làm xong chưa tại nhà cho bạn

Sau khi làm thẻ CCCD gắn chip đã lâu mà bạn vẫn chưa nhận được thẻ, thì có thể kiểm tra xem CCCD của mình đã làm rồi hay chưa. Đây là những cách xem Căn cước công dân làm xong chưa...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Yoga 920: Sở hữu hàng loạt nâng cấp mới

Thừa hưởng từ Yoga 910, Lenovo Yoga 920 tiếp tục sở hữu thiết kế 2 trong 1 với phần bản lề dạng dây đồng hồ rất đẹp mắt. Sản phẩm được hoàn thiện từ khung nhôm chắc chắn, viền màn hình được làm rất mỏng nhưng cụm

So sánh Galaxy S22 và iPhone 13 qua các thông tin rò rỉ: Samsung liệu có đốn hạ được Apple?

Dự kiến, Samsung sẽ trình làng Galaxy S22 series vào đầu năm sau với rất nhiều nâng cấp và cải tiến nhằm cạnh tranh thị phần với iPhone 13. Vậy đâu sẽ là ông vua trong làng di động trong năm tiếp theo? Hãy cùng mình so

Đánh giá Camera của HTC U Ultra: Màu chuẩn, file RAW rất tốt... Điểm đánh giá: 8

Giao diện chụp thủ công của dòng One từ M8 trước đây là chuyên nghiệp nhất kể từ sau một vài dòng của Lumia. Hồi đó M8 bắt đầu hơi phức tạp việc chia ra cấp Auto - cấp thủ công một nửa