Triển khai dự án thu giá không dừng: Không lùi tiến độ

Dự án thu giá tự động không dừng do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đầu tư, được Bộ GT-VT cho phép triển khai từ năm 2016 theo lộ trình từ năm 2016 đến 2019, áp dụng cho tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, với 28 trạm thu giá trên toàn quốc áp dụng thu phí tự động 2 làn và sau năm 2019 sẽ áp dụng trên tất cả các làn.

Theo tính toán, với công nghệ thu giá tự động không dừng, mỗi năm Bộ GT-VT sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí cho công tác quản lý giao thông, bảo đảm sự công khai, minh bạch trong việc thu tiền tại các dự án BOT, tiết kiệm thời gian lưu thông cho phương tiện, tiết kiệm chi phí nhiên liệu do không phải dừng để nộp tiền mua vé và tiền in vé giấy, không còn ùn tắc giao thông tại các trạm thu giá… Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong số 28 trạm thuộc dự án thu giá không dừng, đến nay đã có 15 trạm đưa vào vận hành; 10 trạm đang lắp đặt và dự kiến vận hành ngay trong quý I-2018.

Liên quan đến việc dự án chưa bảo đảm tiến độ, đại diện Công ty cổ phần Tasco cho rằng, nguyên nhân là tất cả hợp đồng BOT được ký trước khi có dự án thu giá tự động không dừng; đến khi triển khai dự án thì phải thương thảo, đàm phán với nhà đầu tư. Trong quá trình đàm phán lại phát sinh một số vướng mắc giữa nhà đầu tư BOT với đơn vị cung cấp phần mềm thu phí.

Ảnh: Internet.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, theo công nghệ này, các chủ xe sẽ được phát một thẻ định danh VETC (miễn phí) để dán lên kính trước xe và được tạo một tài khoản kèm theo để sử dụng cho giao dịch. Chủ xe có thể chuyển tiền vào tài khoản bằng nhiều kênh khác nhau. Số tiền trong tài khoản tùy thuộc vào chủ xe nhưng phải đủ để chi trả phí khi đi qua trạm soát vé tự động. Đến thời điểm này, VETC mới dán được 380.000 thẻ/3 triệu xe ô tô trên cả nước, đạt khoảng 13%.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho rằng, kết quả trên chưa đáp ứng yêu cầu, hiện mới chỉ có một nhà cung cấp dịch vụ để cạnh tranh về chất lượng, giá, dịch vụ và mới triển khai thu giá tự động được 2 làn. Bên cạnh đó vẫn còn 9 trạm BOT trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh chưa ký hợp đồng. Từ nay đến năm 2019 không còn nhiều thời gian, nhưng các trạm ngoài dự án vẫn còn nhiều bất cập, chưa đàm phán ký hợp đồng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo đến hết năm 2018, toàn bộ các trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh phải thu giá không dừng và đến hết năm 2019 áp dụng với toàn bộ trạm trên toàn quốc. Nhằm đáp ứng yêu cầu này, Bộ GT-VT yêu cầu phải thực hiện đồng bộ, rộng rãi để người dân hiểu về chủ trương công khai minh bạch thu giá BOT khi thu giá không dừng; đa dạng hóa các hình thức để việc dán thẻ VETC bảo đảm tiến độ, xây dựng kế hoạch đến tháng 11-2018 phải dán thẻ toàn bộ các xe hiện hữu. Thậm chí nghiên cứu dán thẻ ngay cho cả các xe mới.
'Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, yêu cầu của người dân làm sao bảo đảm công khai, minh bạch. Do đó, tôi khẳng định không lùi tiến độ so với lộ trình của Thủ tướng. Ai ký văn bản xin lùi sẽ bị kỷ luật ngay tức khắc. Nếu ai thấy áp lực làm đơn xin chuyển công tác” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, ngoài các hình thức dán thẻ định danh VETC (miễn phí) và đa dạng hóa hình thức nạp tiền, Tổng cục đã yêu cầu VETC chuẩn bị phương án dán thẻ VETC bằng việc lập ki ốt ngay trên đường hoặc có thể xem xét đến tận cơ quan, doanh nghiệp để tạo điều kiện tối đa cho người dân. Đồng thời, sẽ kiến nghị Bộ GT-VT báo cáo Chính phủ xây dựng lộ trình cưỡng chế việc dán thẻ đối với chủ phương tiện theo hướng đến hết tháng 12-2018, toàn bộ xe con và taxi phải dán thẻ; đến tháng 6-2019 là xe tải; dừng thu phí 10 ngày theo thẩm quyền đối với nhà đầu tư trạm BOT nào chậm triển khai thu giá không dừng.
Hà Nội Mới

TIN LIÊN QUAN

Cưỡng chế, xử phạt chủ xe không dán thẻ thu phí tự động không dừng

Ước tính, sẽ có khoảng 3,2 triệu phương tiện được dán thẻ Etag từ nay tới cuối năm. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có 39 trạm đang tổ chức thu giá

Thu phí tự động không dừng: Mắc kẹt vì nhà đầu tư kém mặn mà

Theo Tổng cục Đường bộ, tính đến giữa tháng 5-2018, sau 2 năm triển khai, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC mới hoàn thành đưa vào vận hành 2 làn trung tâm 21/27 trạm thuộc phạm vi dự án, trong đó có 19 trạm trên QL1 và QL14; 2 trạm trên các quốc

Bộ Giao Thông quyết dán thẻ thu phí không dừng cho 2,8 triệu ôtô

'Bộ Giao thông đang phấn đấu dán thẻ thu phí không dừng cho 2,8 triệu ôtô trên toàn quốc trong năm nay, hiện mới dán được khoảng 500.000 xe nên khối lượng còn lại tương đối lớn', ông Huyện nói.

Tổng cục Đường bộ xin đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí như cũ

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ xem xét các tên gọi: Trạm thu phí sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường

Chủ xe sẽ thanh toán điện tử khi qua trạm BOT

Ông Phạm Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, hiện Viettel có khoảng hơn 100.000 điểm giao dịch trực tiếp trên toàn quốc với hơn 14.000 nhân viên hỗ trợ khách hàng đến tận phường, xã và tại nhà. Bên cạnh đó, với hơn 4 triệu người

Ôtô sẽ bị phạt nếu không dán thẻ thu phí tự động

Theo kế hoạch, hết năm 2018, tất cả trạm thu giá trên quốc lộ 1, quốc lộ 14 phải lắp xong. Hết 2019, toàn bộ trạm thu trên toàn quốc cả của Bộ và tỉnh quản lý đều phải thu giá tự động.

Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại được thu phí trên quốc lộ 3

Trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới, đơn vị tư vấn đã xem xét phương án đầu tư theo hướng nâng cấp QL3 hiện tại từ quy mô 2 làn xe lên thành 4 làn xe, đặt trạm thu phí trên QL3 để thu phí.

Bộ Giao thông kiến nghị Công an tỉnh Thái Bình vào cuộc vụ lái xe đâm gãy barie trạm BOT Tân Đệ

Trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP Tasco và ý kiến thống nhất của địa phương, Bộ GTVT đã chấp thuận giảm giá cho các phương tiện lân cận trạm thu phí Tân Đệ, QL10 tại văn bản vào tháng 2 vừa qua.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thả biểu tượng cầu vồng đang “làm mưa làm gió” trên Facebook

Mới đây thôi, Facebook vừa cho phép người dùng “thả” biểu tượng cầu vồng hay còn gọi là “Tự hào” và ngay lập tức tính năng này “làm mưa làm gió” trên Facebook dù chỉ mới ra mắt.

Top 15 ứng dụng học tiếng Anh hàng đầu trên Android và iOS

Học tiếng Anh chưa bao giờ dễ dàng hơn nhờ ứng dụng học tiếng Anh uy tín hàng đầu trên Android và iOS.

Cách đo SpO2 trên Samsung mà không cần bạn phải có các thiết bị đeo

Không phải ai cũng có điều kiện để mua thiết bị đo SpO2 riêng. Hôm nay hãy cùng mình tìm cách đo SpO2 bằng điện thoại Samsung để bạn có thể đo dễ dàng hơn.

Cách kiểm tra chứng thực chữ ký số của Unikey

Là một trong những công cụ gõ tiếng Việt tốt nhất hiện nay, chính vì vậy không loại trừ có những sự giả mạo nhằm hạ thấp danh tiếng, uy tín hoặc chuộc lợi từ Unikey. Nhưng với phiên bản mới nhất Unikey 4.3, người dùng

Hướng dẫn cách tải spotify premium apk 8.6.86 an toàn, nhanh gọn mới nhất 2023

Với những anh em nào yêu thích nghe nhạc và mong muốn trải nghiệm dịch vụ này mọi lúc mọi nơi, nghe tất cả các bài hát mà không sợ bản quyền thì tuyệt đối đừng bỏ qua ứng dụng spotify premium apk 8.6.86 nhé! Là một

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobiistar Zumbo S(2017): Liệu có đáp ứng tốt nhu cầu hàng ngày?

Với lợi thế màn hình to 5.5 inch, Mobiistar Zumbo S (2017) rất thích hợp với những bạn yêu thích một chiếc smartphone màn hình to.

Đánh giá nhanh HTC U11 Plus vừa cập bến thị trường Việt Nam

Màn hình có tỉ lệ 18:9 và chiếm phần lớn diện tích mặt trước đang dần trở thành xu hướng trong thiết kế trên thị trường smartphone năm nay, khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất dần thay đổi cho các mẫu điện thoại của

Đánh giá tủ lạnh Panasonic NR-BV289QSV2 Inverter 255 lít

Điểm nổi bật nhất là thiết kế khá nhỏ gọn với ngăn đá dưới tiện lợi giúp người dùng không phải khom lưng quỳ gối khi lấy thức phẩm thường xuyên ở ngăn mát. Với chiều cao chỉ hơn 150 cm một chút nên tầm với và tầm nhìn