Thu phí tự động không dừng: Mắc kẹt vì nhà đầu tư kém mặn mà

Xã hội mong chờ vào sự minh bạch của thu phí tự động không dừng nhưng đến nay, dự án thu phí tự động không dừng vẫn đang mắc kẹt.

Nhà đầu tư thiếu vốn?

Theo Tổng cục Đường bộ, tính đến giữa tháng 5-2018, sau 2 năm triển khai, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC mới hoàn thành đưa vào vận hành 2 làn trung tâm 21/27 trạm thuộc phạm vi dự án, trong đó có 19 trạm trên QL1 và QL14; 2 trạm trên các quốc lộ khác.

Đáng nói, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, Công ty VETC vẫn chưa huy động đủ vốn chủ sở hữu khi mới góp được 129,4/277 tỷ đồng (đạt 57%), trong đó, hai nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tasco góp 28 tỷ đồng, Công ty TNHH thu phí tự động VETC trên 100 tỷ đồng.

Theo hợp đồng dự án, trong trường hợp nhà đầu tư không huy động đủ vốn chủ sở hữu, Bộ GTVT có quyền đình chỉ hoặc chấm dứt hợp đồng. 

Thu phí tự động không dừng: Mắc kẹt vì nhà đầu tư kém mặn mà

Dự án thu phí tự động không dừng vẫn đang mắc kẹt vì nhiều nhà đầu tư BOT không thích

Bởi vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lo ngại, nhà thầu chính của dự án thu phí tự động không dừng là Công ty VETC không đáp ứng được tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra, là phải vận hành thu phí không dừng toàn bộ các làn xe tại các trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ BOT vào cuối năm 2019.

Trước đó, dự án này cũng đã vỡ mục tiêu vận hành thu phí không dừng tại tất cả các trạm thu phí trước ngày 30-4-2018.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty VETC cho biết, đến hết tháng 5-2018, Công ty đã cơ bản xong giai đoạn 1 của Dự án thu phí tự động không dừng (ETC), đã lắp đặt 24/24 trạm BOT tại QL1 và QL14 qua Tây Nguyên.

“Đơn vị đã đóng đủ 227 tỷ đồng vốn chủ sở hữu như yêu cầu tại Hợp đồng BOO. Ngoài 100 tỷ đồng tiền mặt, nhà đầu tư cho biết, đã góp 66 tỷ đồng bằng việc chuyển giao chi phí đã đầu tư trước khi thành lập doanh nghiệp dự án và góp 61 tỷ đồng bằng việc chuyển giao chi phí đầu tư đã chi hộ doanh nghiệp dự án.

Do một số hạng mục đang thực hiện dở dang và chưa đến điểm dừng kỹ thuật nên nhà đầu tư vẫn phải tiếp tục kiểm soát và thanh toán chi phí phần công việc này nhằm đảm bảo chất lượng. Sau đó sẽ bàn giao toàn bộ chi phí này cho doanh nghiệp dự án và bù trừ vào phần vốn chủ sở hữu phải góp,” ông Hà lý giải.

Doanh thu thâm hụt

Theo ông Hà, luật cho phép doanh nghiệp được góp vốn bằng tài sản (tài sản mà VETC đầu tư là có thực nhưng đang làm thủ tục định giá để đưa vào phần vốn đóng góp của doanh nghiệp). Lý do khiến dự án bị chậm, theo ông Hà không phải do năng lực tài chính của nhà đầu tư, mà do doanh thu của hệ thống thu phí tự động không dừng thâm hụt quá lớn so với phương án tài chính ban đầu. Đây là nguyên nhân chính khiến dự án bế tắc hơn 1 năm qua.

Cụ thể, theo phương án của hợp đồng BOO, nhà đầu tư được hưởng giá dịch vụ thu phí ETC thông qua việc ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư BOT, trong đó, đáng kể nhất là việc 3 năm đầu tiên (2016, 2017, 2018) doanh thu dịch vụ thu phí ETC được tính bằng 100% chi phí quản lý, tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo số làn ETC tiếp nhận.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các nhà đầu tư BOT yêu cầu được giữ lại 50% chi phí quản lý thu ETC để thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát, hậu kiểm trong quá trình thực hiện thu giá bằng hình thức tự động không dừng.

Do hụt một nửa chi phí, nên tổng doanh thu lũy kế mà VETC đạt được tính đến tháng 4-2018 chỉ khoảng 2% so với phương án tài chính (7,72/346,8 tỷ đồng), dẫn đến mất cân đối dòng tiền nghiêm trọng. Trung bình mỗi tháng, VETC lỗ khoảng 11,6 tỷ đồng, tổng lỗ lũy kế trong 2 năm thực hiện dự án BOO này lên tới 123,77 tỷ đồng.

Về tiến độ thu phí không dừng với các tuyến đường cao tốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 dự kiến đầu tư 15 làn thu phí ETC bằng nguồn vốn còn lại trong tổng mức đầu tư dự án (giá trị còn lại khoảng 74 tỷ đồng); giai đoạn 2 đầu tư các làn còn lại sẽ tìm nguồn vốn khác.

Dự án Nội Bài - Lào Cai dự kiến sử dụng nguồn vốn đối ứng còn lại (khoảng 140 tỷ đồng) hoặc sử dụng nguồn vốn duy tuy bảo dưỡng của dự án còn dư so với phương án tài chính được duyệt (sau 3 năm là 410 tỷ đồng).

Tại Dự án TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang xem xét khả năng huy động vốn từ nguồn vay thương mại hoặc sử dụng vốn điều lệ của VEC để đầu tư.

Về tiến độ, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ triển khai giai đoạn 1 xong trước 31-12-2018, giai đoạn 2 xong trước 31-12-2019; tuyến Nội Bài - Lào Cai triển khai giai đoạn 1 thực hiện 30 làn xong trước 30-3-2019, giai đoạn 2 xong trước 31-12-2019; tuyến TP.HCM- Long Thành - Dầu Giây sẽ triền khai giai đoạn 1 thực hiện 10 làn xong trước 31-12-2018, giai đoạn 2 xong trước 31-12-2019.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/thu-phi-tu-dong-khong-dung-mac-ket-vi-nha-dau-tu-kem-man-ma.html

TIN LIÊN QUAN

Triển khai dự án thu giá không dừng: Không lùi tiến độ

Theo tính toán, với công nghệ thu giá tự động không dừng, mỗi năm Bộ GT-VT sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí cho công tác quản lý giao thông, bảo đảm sự công khai, minh bạch trong việc thu tiền tại các dự án BOT, tiết kiệm thời gian lưu thông

E ngại tính minh bạch, dự án BOT chần chừ thu phí không dừng

Công nghệ thu phí tự động không dừng (ETC) mang lại sự minh bạch trong thu phí tại các dự án BOT giao thông, tránh tình trạng mập mờ để gian lận thời gian thu phí hoàn vốn; giúp lái xe không phải...

Cưỡng chế, xử phạt chủ xe không dán thẻ thu phí tự động không dừng

Ước tính, sẽ có khoảng 3,2 triệu phương tiện được dán thẻ Etag từ nay tới cuối năm. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có 39 trạm đang tổ chức thu giá

Chủ xe sẽ thanh toán điện tử khi qua trạm BOT

Ông Phạm Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, hiện Viettel có khoảng hơn 100.000 điểm giao dịch trực tiếp trên toàn quốc với hơn 14.000 nhân viên hỗ trợ khách hàng đến tận phường, xã và tại nhà. Bên cạnh đó, với hơn 4 triệu người

Buộc dừng các trạm BOT không lắp hệ thống thu phí tự động

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết trên cả nước có 88 trạm thu phí. Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Trong đó, 56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa thu; 15 trạm do UBND các địa phương quản lý.

Lái xe băn khoăn về dán thẻ thu phí tự động không dừng

Tổng cục đã yêu cầu Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cùng các Sở GTVT địa phương, Cục Đăng kiểm, doanh nghiệp dán thẻ vào cuộc, phục vụ người dân tại các trụ sở doanh nghiệp, đơn vị.

Ôtô sẽ bị phạt nếu không dán thẻ thu phí tự động

Theo kế hoạch, hết năm 2018, tất cả trạm thu giá trên quốc lộ 1, quốc lộ 14 phải lắp xong. Hết 2019, toàn bộ trạm thu trên toàn quốc cả của Bộ và tỉnh quản lý đều phải thu giá tự động.

Bộ Giao Thông quyết dán thẻ thu phí không dừng cho 2,8 triệu ôtô

'Bộ Giao thông đang phấn đấu dán thẻ thu phí không dừng cho 2,8 triệu ôtô trên toàn quốc trong năm nay, hiện mới dán được khoảng 500.000 xe nên khối lượng còn lại tương đối lớn', ông Huyện nói.

THỦ THUẬT HAY

3 cách lấy lại tiền từ MoMo khi chuyển nhầm cực kỳ hữu ích cho bạn

Bạn đã lỡ chuyển tiền nhầm trên MoMo cho một người nào đó hoặc thanh toán nhầm hóa đơn thì xem ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại tiền từ MoMo khi chuyển nhầm...

Những cách có thể update phiên bản Windows 10 Version 1803 sớm nhất

Theo thông tin từ Microsoft, bản cập nhật Windows 10 Spring Creators Update (version 1803) sẽ đến tay người dùng hôm nay hoặc ngày mai. TCN sẽ tổng hợp lại các cách mà bạn có thể update lên phiên bản Windows 10 Version

12 mẫu Keynote miễn phí làm nổi bật bài thuyết trình

Một bài thuyết trình chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có được cơ hội kinh doanh mong muốn. Mẫu Keynote này cung cấp các yếu tố cần thiết để bạn trình bày mọi ý tưởng.

Tìm hiểu về dung lượng của ổ SSD: DWPD và TBW là gì?

Mỗi cell trên bộ nhớ đều chỉ có thể được viết với một số lần nhất định, khi vượt quá con số này thì tốt hơn hết bạn nên thay ổ mới.

Cách sử dụng công cụ sao lưu Backup & Sync của Google

Google’s Backup and Sync là công cụ sao lưu mới có thể thay thế cho Google Photos lẫn Google Drive trên máy tính. Công cụ có khả năng sao lưu và đồng bộ toàn bộ các dữ liệu trên máy tính vào tài khoản Google Drive.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hyundai Accent 2021: Đầy ắp công nghệ đối thủ đang gờm Toyota Vios

Bảng giá xe Hyundai Accent 2021 trên đây của Anycar.vn chỉ mang tính chất tham khảo, giá bán xe Hyundai Accent 2021 có thể thay đổi tùy theo thời điểm và chương trình khuyến mãi từ đại lý xe Hyundai Accent 2021.

Đánh giá Honda Civic Type R: Xứng đáng với biệt danh “xe đua đường phố”.

Đa số xe hơi trên đường phố hiện nay đều sở hữu hệ dẫn động cầu trước (FWD), và kiểu dẫn động đã từng bị coi là phức tạp thái quá này đã có hơn 1 thế kỷ thay đổi và phát triển. Kể từ

Đánh giá chi tiết thời lượng pin OnePlus 5 - sử dụng hỗn hợp được gần 22 tiếng

Thời gian sạc rất nhanh và mát mẻ trong quá trình sử dụng là một trong những ưu điểm của thiết bị này. Bên dưới đây sẽ là thông tin chi tiết hơn về thời gian sử dụng pin của máy và quy trình mình thực hiện để cho ra