E ngại tính minh bạch, dự án BOT chần chừ thu phí không dừng


Mới có 8 trạm BOT lắp đặt công nghệ thu phí tự động không dừng
Thế nhưng, cũng bởi sự quá minh bạch này nên đến nay, vẫn còn đến 13 dự án BOT trên QL1 và QL14 qua Tây Nguyên vẫn chưa được lắp đặt hệ thống này.
Mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT lại ra tối hậu thư cho các nhà đầu tư BOT, đến ngày 15-7, phải hoàn thành lắp đặt công nghệ thu phí tự động không dừng. Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (PPP) thông tin, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, 28 trạm thu phí BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) phải hoàn thành việc ký hợp đồng dịch vụ triển khai lắp đặt hệ thống ETC trước ngày 30-4-2017.
Ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC - nhà cung cấp dịch vụ ETC) thông tin, hiện phía Công ty đã ký hợp đồng dịch vụ với 6 nhà đầu tư của 8 trạm thu phí BOT. Trong quá trình đàm phán, nhiều nhà đầu tư rất thiện chí hợp tác và chuẩn bị ký hợp đồng, còn lại 13 dự án BOT khác, các nhà đầu tư viện đủ lý do để trì hoãn ký hợp đồng dịch vụ.
“Dù chúng tôi đã tìm đến 5 lần 7 lượt nhưng họ vẫn từ chối tiếp. Thậm chí, trong quá trình đàm phán, chúng tôi chấp nhận ở thế “cửa dưới” nhưng một số nhà đầu tư BOT vẫn viện đủ cớ nhằm trì hoãn quá trình đàm phán, ký hợp đồng dịch vụ thu phí với VETC khiến tiến độ dự án bị chậm so với yêu cầu của Bộ GTVT”, ông Vũ Quang Lâm chia sẻ.
Liên quan đến sự chậm trễ lắp đặt công nghệ ETC, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân lớn chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, thời gian qua, Bộ đã dành cho các nhà đầu tư BOT và các nhà cung cấp dịch vụ ETC một khoảng thời gian dài, đủ để cho các bên nghiên cứu đàm phán và ký kết hợp đồng nhưng việc ký kết hợp đồng không thực hiện được theo kế hoạch đã đặt ra. Do đó, Bộ trưởng Bộ GTVT giao trực tiếp cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải chịu trách nhiệm trực tiếp về Hợp đồng cung cấp dịch vụ ETC.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTV cũng yêu cầu Vụ PPP, Tổng cục Đường bộ có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ ETC phải thúc đẩy, ký kết hoàn thiện hợp đồng lắp đặt công nghệ thu phí ETC trước 15-7 và triển khai hệ thống từ 15-8-2017.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Buộc dừng các trạm BOT không lắp hệ thống thu phí tự động

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết trên cả nước có 88 trạm thu phí. Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Trong đó, 56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa thu; 15 trạm do UBND các địa phương quản lý.

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Chưa cho phép ứng dụng đi chung xe trên địa bàn Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội vừa cáo báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về việc triển khai ứng dụng đi chung xe của một số đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng công nghệ với xe hợp đồng.

Bộ Giao thông: Chưa triển khai loại hình xe buýt du lịch hai tầng

Bộ GTVT vừa yêu cầu các địa phương tạm dừng việc triển khai dịch vụ xe buýt du lịch hai tầng, chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới triển khai tiếp.

Toàn bộ ô tô ở Việt Nam sẽ được dán tem thu phí không dừng từ giờ đến hết năm 2018

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC, hiện cả nước mới chỉ dán tem được cho gần 500.000 xe trong tổng số 3 triệu xe. Nguyên nhân chính là do nhiều chủ phương tiện chưa nắm được chủ trương. Việc triển khai dán tem đồng bộ sẽ là phương

Hà Nội mở rộng mô hình trông giữ xe thông minh

Dịch vụ trông giữ xe thông minh (Iparking) đã thể hiện được sự văn minh và tính minh bạch. Dự kiến, từ ngày 1-10 tới, Hà Nội sẽ triển...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chia sẻ vị trí trên Zalo cực đơn giản, nhanh chóng

Zalo được biết đến là một trong những ứng dụng mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam. Là người sử dụng Zalo đã lâu, vậy bạn đã biết cách để chia sẻ vị trí của bạn đến người khác chưa?

3 cách kiểm tra CPU hoặc GPU có ép xung không

Việc ép xung CPU hoặc GPU nếu không cẩn thận có thể làm hỏng phần cứng. Để tránh điều đáng tiếc này xảy ra, dưới đây là 3 cách đơn giản để kiểm tra xem CPU và GPU có được ép xung không?

App và Game giảm giá cho iOS và macOS, có miễn phí

Trang 9to5toys vừa tổng hợp các deal giảm giá dành cho app và game của iOS/macOS.

Thủ thuật truy cập nhanh ứng dụng Notes ngay trên màn hình khoá của iOS 11

iOS 11 mang đến cho người dùng khá nhiều các tính năng và cải tiến mới rất thú vị mà người dùng cần phải bỏ chút thời gian để khai thác hết chúng. Và trong bài viết này, chúng ta sẽ có một gợi ý khá hay ho mà bạn có

Cách dẫn kiểm tra điện thoại Samsung chính hãng

Bạn đang có nhu cầu mua điện thoại Samsung tại cửa hàng nào đó bạn không an tâm về chất lượng cũng như dịch vụ. Bài viết hướng dẫn sau của chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn kiểm tra điện thoại Samsung có chính hãng hay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết iPhone 12 Pro: Xứng danh siêu phẩm đáng sắm nhất năm 2020

Apple là nhà sản xuất thu hút một lượng khán giả lớn hơn bất kỳ nhà sản xuất Android nào, tạo ra sức hấp dẫn rộng rãi và sức hút tuyệt đối của nó đối với ngành công nghiệp di động. Nói một cách dễ hiểu, các tính năng

Top 5 điều hòa dưới 6 triệu 2017

Trong cái nóng hơn 40 độ, đỉnh điểm có nơi lên tới gần 60 độ thì việc trang bị cho gia đình một chiếc điều hòa là vô cùng cần thiết. Hãy cùng rTang công nghệ điểm danh nhưng cái tên cho chất lượng cùng giá tốt nhất

Đánh giá hiệu năng Zenfone 5: Sản phẩm đáng chú ý tầm giá 9.9. triệu

Nhìn qua bảng cấu hình chúng ta sẽ không thấy yếu tố nào quá nổi bật, vì ở phân khúc tầm trung đã có những sản phẩm chạy Snapdragon 660 nên con chip 636 không thực sự được chú ý. Nhiều người cho rằng đây chỉ là một bản