E ngại tính minh bạch, dự án BOT chần chừ thu phí không dừng


Mới có 8 trạm BOT lắp đặt công nghệ thu phí tự động không dừng
Thế nhưng, cũng bởi sự quá minh bạch này nên đến nay, vẫn còn đến 13 dự án BOT trên QL1 và QL14 qua Tây Nguyên vẫn chưa được lắp đặt hệ thống này.
Mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT lại ra tối hậu thư cho các nhà đầu tư BOT, đến ngày 15-7, phải hoàn thành lắp đặt công nghệ thu phí tự động không dừng. Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (PPP) thông tin, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, 28 trạm thu phí BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) phải hoàn thành việc ký hợp đồng dịch vụ triển khai lắp đặt hệ thống ETC trước ngày 30-4-2017.
Ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC - nhà cung cấp dịch vụ ETC) thông tin, hiện phía Công ty đã ký hợp đồng dịch vụ với 6 nhà đầu tư của 8 trạm thu phí BOT. Trong quá trình đàm phán, nhiều nhà đầu tư rất thiện chí hợp tác và chuẩn bị ký hợp đồng, còn lại 13 dự án BOT khác, các nhà đầu tư viện đủ lý do để trì hoãn ký hợp đồng dịch vụ.
“Dù chúng tôi đã tìm đến 5 lần 7 lượt nhưng họ vẫn từ chối tiếp. Thậm chí, trong quá trình đàm phán, chúng tôi chấp nhận ở thế “cửa dưới” nhưng một số nhà đầu tư BOT vẫn viện đủ cớ nhằm trì hoãn quá trình đàm phán, ký hợp đồng dịch vụ thu phí với VETC khiến tiến độ dự án bị chậm so với yêu cầu của Bộ GTVT”, ông Vũ Quang Lâm chia sẻ.
Liên quan đến sự chậm trễ lắp đặt công nghệ ETC, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân lớn chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, thời gian qua, Bộ đã dành cho các nhà đầu tư BOT và các nhà cung cấp dịch vụ ETC một khoảng thời gian dài, đủ để cho các bên nghiên cứu đàm phán và ký kết hợp đồng nhưng việc ký kết hợp đồng không thực hiện được theo kế hoạch đã đặt ra. Do đó, Bộ trưởng Bộ GTVT giao trực tiếp cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải chịu trách nhiệm trực tiếp về Hợp đồng cung cấp dịch vụ ETC.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTV cũng yêu cầu Vụ PPP, Tổng cục Đường bộ có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ ETC phải thúc đẩy, ký kết hoàn thiện hợp đồng lắp đặt công nghệ thu phí ETC trước 15-7 và triển khai hệ thống từ 15-8-2017.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Buộc dừng các trạm BOT không lắp hệ thống thu phí tự động

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết trên cả nước có 88 trạm thu phí. Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Trong đó, 56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa thu; 15 trạm do UBND các địa phương quản lý.

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Chưa cho phép ứng dụng đi chung xe trên địa bàn Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội vừa cáo báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về việc triển khai ứng dụng đi chung xe của một số đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng công nghệ với xe hợp đồng.

Bộ Giao thông: Chưa triển khai loại hình xe buýt du lịch hai tầng

Bộ GTVT vừa yêu cầu các địa phương tạm dừng việc triển khai dịch vụ xe buýt du lịch hai tầng, chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới triển khai tiếp.

Toàn bộ ô tô ở Việt Nam sẽ được dán tem thu phí không dừng từ giờ đến hết năm 2018

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC, hiện cả nước mới chỉ dán tem được cho gần 500.000 xe trong tổng số 3 triệu xe. Nguyên nhân chính là do nhiều chủ phương tiện chưa nắm được chủ trương. Việc triển khai dán tem đồng bộ sẽ là phương

Hà Nội mở rộng mô hình trông giữ xe thông minh

Dịch vụ trông giữ xe thông minh (Iparking) đã thể hiện được sự văn minh và tính minh bạch. Dự kiến, từ ngày 1-10 tới, Hà Nội sẽ triển...

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa tin nhắn Discord hàng loạt trên điện thoại, cập nhật 2023

Một trong những thách thức lớn nhất mà bạn sẽ gặp phải là quản lý các cuộc trò chuyện hoặc tin nhắn cũ. Đặc biệt khi cần xóa tất cả các tin nhắn trên Discord không được chấp nhận hoặc gây khó chịu khi cuộc trò chuyện

Lỗi trên Instagram bất ngờ xóa tài khoản người dùng

Từ hôm thứ 5 vừa qua, nhiều người dùng Instagram không thể truy cập tài khoản của họ. Hãy cùng tìm hiểu tại sao lại xảy ra vấn đề này nhé!

Hướng dẫn cài nhạc chuông tuỳ thích cho điện thoại iPhone

Một trong các tùy chỉnh tuyệt vời nhất của 3uTools là cung cấp miễn phí một kho tàng nhạc chuông độc đáo cho người dùng. Ngoài ra bạn còn có thể...

Cách kiểm tra điện thoại, SIM, nơi bạn sống có hỗ trợ 4G

Trước đây muốn kiểm tra điện thoại có hỗ trợ 4G hay không thì chúng ta phải tìm kiếm các thông số kỹ thuật của máy hoặc mua SIM về test. Tuy nhiên, có một cách đơn giản hơn rất nhiều là sử dụng công cụ do Viettel cung

Hướng dẫn diệt mã độc tống tiền trên máy tính

Hướng dẫn diệt mã độc nguy hiểm CTB-Locker chuyên tống tiền máy tính người dùng tại Việt Nam.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Vivo X20 Plus UD xem có gì đặc biệt?

Thiết kế của máy cũng không quá nhiều điểm nhấn giữa cuộc đua smartphone tràn viền hiện nay. Mặt trước được trang bị màn hình Super - AMOLED 6.4 inch tỉ lệ 18:9 với độ phân giải FullHD+ cùng hai viền

Đánh giá Dell Inspiron 11 (3169) - Một chiếc laptop lai "2 in 1" cho các bạn trẻ năng động

Được thiết kế dành cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự nhỏ gọn và tiện dụng. Dell Inspiron 11 (3169) là một sản phẩm lý tưởng cho bác bạn trẻ ưa thích dụ lịch hay thường xuyên di chuyển, muốn sử dụng những sản...

So sánh nhanh cấu hình của HTC U11 và HTC U11 Plus: màn hình to và chất lượng cao hơn, pin nhiều hơn

Không chỉ có màn hình kích thước lớn hơn mà HTC U11 Plus còn có chất lượng màn hình được nâng cấp với Super LCD 6 tỷ lệ 18:9, đồng thời còn có thêm tùy chọn bộ nhớ RAM và ROM nhiều hơn. Về nền tảng thì cả 2 đều vẫn