E ngại tính minh bạch, dự án BOT chần chừ thu phí không dừng


Mới có 8 trạm BOT lắp đặt công nghệ thu phí tự động không dừng
Thế nhưng, cũng bởi sự quá minh bạch này nên đến nay, vẫn còn đến 13 dự án BOT trên QL1 và QL14 qua Tây Nguyên vẫn chưa được lắp đặt hệ thống này.
Mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT lại ra tối hậu thư cho các nhà đầu tư BOT, đến ngày 15-7, phải hoàn thành lắp đặt công nghệ thu phí tự động không dừng. Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (PPP) thông tin, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, 28 trạm thu phí BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) phải hoàn thành việc ký hợp đồng dịch vụ triển khai lắp đặt hệ thống ETC trước ngày 30-4-2017.
Ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC - nhà cung cấp dịch vụ ETC) thông tin, hiện phía Công ty đã ký hợp đồng dịch vụ với 6 nhà đầu tư của 8 trạm thu phí BOT. Trong quá trình đàm phán, nhiều nhà đầu tư rất thiện chí hợp tác và chuẩn bị ký hợp đồng, còn lại 13 dự án BOT khác, các nhà đầu tư viện đủ lý do để trì hoãn ký hợp đồng dịch vụ.
“Dù chúng tôi đã tìm đến 5 lần 7 lượt nhưng họ vẫn từ chối tiếp. Thậm chí, trong quá trình đàm phán, chúng tôi chấp nhận ở thế “cửa dưới” nhưng một số nhà đầu tư BOT vẫn viện đủ cớ nhằm trì hoãn quá trình đàm phán, ký hợp đồng dịch vụ thu phí với VETC khiến tiến độ dự án bị chậm so với yêu cầu của Bộ GTVT”, ông Vũ Quang Lâm chia sẻ.
Liên quan đến sự chậm trễ lắp đặt công nghệ ETC, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân lớn chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, thời gian qua, Bộ đã dành cho các nhà đầu tư BOT và các nhà cung cấp dịch vụ ETC một khoảng thời gian dài, đủ để cho các bên nghiên cứu đàm phán và ký kết hợp đồng nhưng việc ký kết hợp đồng không thực hiện được theo kế hoạch đã đặt ra. Do đó, Bộ trưởng Bộ GTVT giao trực tiếp cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải chịu trách nhiệm trực tiếp về Hợp đồng cung cấp dịch vụ ETC.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTV cũng yêu cầu Vụ PPP, Tổng cục Đường bộ có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ ETC phải thúc đẩy, ký kết hoàn thiện hợp đồng lắp đặt công nghệ thu phí ETC trước 15-7 và triển khai hệ thống từ 15-8-2017.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Buộc dừng các trạm BOT không lắp hệ thống thu phí tự động

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết trên cả nước có 88 trạm thu phí. Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Trong đó, 56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa thu; 15 trạm do UBND các địa phương quản lý.

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Chưa cho phép ứng dụng đi chung xe trên địa bàn Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội vừa cáo báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về việc triển khai ứng dụng đi chung xe của một số đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng công nghệ với xe hợp đồng.

Bộ Giao thông: Chưa triển khai loại hình xe buýt du lịch hai tầng

Bộ GTVT vừa yêu cầu các địa phương tạm dừng việc triển khai dịch vụ xe buýt du lịch hai tầng, chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới triển khai tiếp.

Toàn bộ ô tô ở Việt Nam sẽ được dán tem thu phí không dừng từ giờ đến hết năm 2018

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC, hiện cả nước mới chỉ dán tem được cho gần 500.000 xe trong tổng số 3 triệu xe. Nguyên nhân chính là do nhiều chủ phương tiện chưa nắm được chủ trương. Việc triển khai dán tem đồng bộ sẽ là phương

Hà Nội mở rộng mô hình trông giữ xe thông minh

Dịch vụ trông giữ xe thông minh (Iparking) đã thể hiện được sự văn minh và tính minh bạch. Dự kiến, từ ngày 1-10 tới, Hà Nội sẽ triển...

THỦ THUẬT HAY

Tự động hoá các tác vụ trên Windows một cách dễ dàng

Nếu đói thì bạn sẽ đi tìm đồ ăn, nếu khát thì bạn sẽ tìm nước uống,... Còn với máy tính thì sao? Làm sao để ra lệnh cho chúng khi có một tình huống nào đó thì cần phải làm thế này, thế kia.

Hướng dẫn cách backup toàn bộ dữ liệu của iPhone 6 bằng iTunes

iPhone 6 siêu phẩm của Apple được người người, nhà nhà dùng vì những thiết kế đẹp, sang trọng. Khi đã sở hữu chiếc iPhone 6 thì công việc đầu tiên bạn cần quan tâm là nên backup toàn bộ dữ liệu của iPhone 6 bằng iTunes

Hướng dẫn khắc phục lỗi màn hình cảm ứng không nhạy trên smartphone Android

Có một thực tế rằng Android là một trong những hệ điều hành ngốn RAM nhiều nhất hiện nay, nhất là với phiên bản Android càng cũ thì khả năng ngốn ram của nó càng lớn.

Lưu các trang web đã sử dụng ở chế độ ẩn danh với mật khẩu trong Chrome và Firefox

Incognito Mode là chế độ duyệt web ẩn danh, giúp người dùng lướt web mà không để lại bất kỳ thông tin nào như: lịch sử duyệt web, cookie hoặc các dữ liệu khác. Nếu bạn muốn lưu lại các trang đã truy cập trong chế độ ẩn

Đây là cách gỡ bỏ cài đặt Windows 10 để trở về sử dụng Windows 7 hoặc 8.1

Giả sử vì một lí do nào đó mà bạn không muốn sử dụng hệ điều hành Windows 10 nữa, chẳng hạn như trong quá trình sử dụng Windows 10 bạn hay gặp phải một số lỗi nào đó, … Bạn hoàn toàn có thể hạ cấp từ Windows 10 xuống

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thả rơi Samsung Galaxy Z Fold3 5G và cái kết không thể ngờ tới

PhoneBuff, một kênh Youtube vừa thử nghiệm độ bền Fold3 5G bằng cách thả rơi. Kết quả sau các màn thả rơi Samsung Galaxy Z Fold3 5G khiến nhiều người phải bất ngờ. Bị “trọng thương” nhưng máy vẫn hoạt động bình thường.

Trải nghiệm nhanh camera Nokia 8: tác dụng của ống ZEISS

Lumia từng là một tượng đài về máy ảnh điện thoại. Nhưng tượng đài đó đã ít nhiều bị mờ phai sau bao cuộc bể dâu. Mình thì chưa được dùng qua nhiều dòng máy Lumia ngày trước nên cũng có thể xem như người mới đến với

Đánh giá Asus Zenbook 13: Thiết kế đẹp, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ và pin trâu

Nhắc lại mội chút về thiết kế của Zenbook 13, bộ vỏ của chiếc máy này được cấu tạo hoàn toàn từ hợp kim nhôm magie nên trọng lượng tổng thể máy rất nhẹ, chỉ 985g. Ngay cả độ dày máy cũng chỉ là 13.9mm mà thôi.