Nhà đầu tư cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ngập trong nợ nần

Mới đây, Vidifi đã tiếp tục có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị bố trí vốn ngân sách Nhà nước để trả nợ 2 khoản vay từ Ngân hàng tái thiết Đức- KfW và ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc- Kexim Bank.

Theo đó, ngày 29-5-2015, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong đó Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển sang hình thức Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho Dự án 300 triệu USD từ nguồn vay Kexim Bank và KfW. 

Nhà đầu tư cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ngập trong nợ nần

Nhà đầu tư cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đang ngập trong nợ vay nước ngoài đến kỳ phải trả

Vidifi cho biết, đối với khoản vay tương đương 200 triệu USD từ Kexim Bank, kế hoạch trả nợ gốc giai đoạn 2016-2020 là hơn 19 tỷ KRW (tương đương 402 tỷ đồng), trong đó năm 2019 trả 8,3 tỷ KRW, năm 2020 trả 10,6 tỷ KRW. Kế hoạch trả nợ gốc giai đoạn tiếp theo, 2021-2044 là gần 229 tỷ KRW.

Đối với khoản vay 100 triệu USD từ KfW, đã trả nợ gốc từ 2013 đến 2017 được hơn 46 triệu USD. Còn kế hoạch trả nợ gốc giai đoạn 2018-2020 là 29,214 triệu USD (trong đó: năm 2018 trả 9,738 triệu USD, năm 2019 trả 9,738 triệu USD và năm 2020 trả 9,738 triệu USD). Như vậy, tổng số nợ gốc đã trả và phải trả đến năm 2020 là gần 1.700 tỷ đồng. Còn kế hoạch trả nợ gốc giai đoạn 2021-2023 là 24,715 triệu USD.

Vidifi cho biết, như vậy, tổng số nợ gốc đã trả và sẽ đến hạn trả của các khoản vay từ Kexim Bank và KfW cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến năm 2020 quy đổi ra đồng Việt Nam là hơn 2.100 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Vidifi, theo Quyết định số 746/QĐ-TTg ngày 29-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ kèm theo Phương án tài chính Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được các bộ, ngành thẩm định và báo cáo Chính phủ, Nhà nước sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách để trả nợ gốc đến hạn đối với các khoản vay từ Kexim Bank và KfW.

Bên cạnh đó, tại văn bản số 4670/BTC-QNN ngày 10-4-2017, Bộ Tài chính nêu rõ sự cần thiết phải bố trí vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch về đầu tư công trung hạn để ngân hàng phát triển Việt Nam-VDB (nhà rót vốn cho Vidifi làm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) và Bộ Tài chính có nguồn trả nợ cho các ngân hàng nước ngoài.

Hơn nữa, ngày 1-8-2017, tại Thông báo số 334/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và các thời kỳ tiếp theo để thanh toán các khoản hỗ trợ vốn của Nhà nước cho Dự án.

Ngày 22-12-2017 Văn phòng Chính phủ có công văn số 556/TB-VPCP chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm tham mưu các cấp có thẩm quyền, bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn để thanh toán các khoản hỗ trợ của Nhà nước cho Dự án, trong đó có tái cơ cấu khoản vay nước ngoài 300 triệu USD.

“Tuy nhiên, đến nay các khoản hỗ trợ bằng nguồn ngân sách Nhà nước nêu trên chưa được cấp và chưa được đưa vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Việc chưa cấp và chưa bố trí vốn ngân sách Nhà nước để trả nợ gốc các khoản vay nước ngoài cho Dự án đến nám 2020 sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và cân đối nguồn vốn của VDB và Vidifi, đồng thời dẫn đến việc Bộ Tài chính sẽ không có nguồn vốn trong kế hoạch để thực hiện trả nợ nước ngoài khi đến hạn,” lãnh đạo Vidifi bày tỏ.

Do đó, Vidifi đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ để Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội sớm bố trí nguồn ngân sách Nhà nước để Vidifi có nguồn trả nợ VDB, để VDB và Bộ Tài chính có nguồn trả nợ các khoản vay nước ngoài đến hạn của Dự án.

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được thông xe vào tháng 12-2015, mức phí hiện nay là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, cũng là mức phí cao tốc đắt nhất đến hiện tại. Cao tốc này có tổng mưc đầu tư khoảng 45.000 tỷ đồng.

Cần phải nhắc lại rằng, đây không phải là lần đầu tiên nhà đầu tư tuyến cao tốc này lo lắng về phương án tài chính của Dự án. Trước đó, cũng đã nhiều lần Vidifi bày tỏ quan ngại, nếu không được triển khai một số chính sách ưu đãi như quyết định trước đây của Thủ tướng về việc khai thác hạ tầng hai bên cao tốc thì sẽ vỡ phương án tài chính....

Mới đây nhất, báo cáo Bộ GTVT, Vidifi cho hay, doanh thu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của 7 trạm thu phí dịch vụ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2017 chỉ đạt 1.258 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày đạt 3,4 tỷ đồng.

Cùng với doanh thu thu phí dịch vụ tại 2 trạm thu phí QL 5 trong năm 2017 đạt 832,9 tỷ đồng. Với tổng doanh thu thu phí toàn dự án đạt 2.091 tỷ đồng. Tính bình quân, doanh thu mỗi ngày của đơn vị này đạt khoảng 5,7 tỷ đồng/ngày.

Trong khi đó, theo Vidifi, mức thu này chưa tính các chi phí thu mà doanh nghiệp phải bỏ ra để vận hành 9 trạm thu phí cùng với công tác bảo trì 2 tuyến đường thuộc dự án. Hiện, nhà đầu tư đang phải trả khoảng 8 tỷ đồng tiền lãi vay mỗi ngày. Như vậy, số tiền thâm hụt mỗi ngày là 2,5 tỷ đồng (tương đương khoảng 900 tỷ đồng/năm).

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/nha-dau-tu-cao-toc-ha-noi-hai-phong-ngap-trong-no-nan.html

TIN LIÊN QUAN

Cần hơn 116.000 tỷ đồng xây mới, nâng cấp 3 sân bay trọng yếu

Theo đó, ACV đã rà soát, lập kế hoạch đầu tư các dự án trọng điểm, giai đoạn 2018-2025. Trong đó, đối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ đầu tư nâng cao năng lực khai thác (nhà ga T3 công suất 10 triệu khách/năm, nâng cao năng lực đường hạ cất

Lương cơ sở tăng thêm 90.000 đồng từ 1/7/2018

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (13/11).

Ì ạch tái khởi động dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi

Trong đó, giai đoạn 1, tập trung vào tổ hợp Ngọc Hồi (giảm quy mô 136ha/171ha so với trước đây), chưa đầu tư đoạn tuyến trên cao từ Giáp Bát đến Gia Lâm (giảm 11,5km). Giai đoạn 1 được Bộ GTVT phê duyệt dự điều chỉnh với tổng mức đầu tư 19.046 tỷ

Dự án đường sắt đô thị Yên Viên- Ngọc Hồi sẽ được triển khai tiếp như thế nào?

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về Dự án metro Yên Viên Ngọc- Hồi. Theo đó, đối với Dự án giai đoạn I, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài

Đường sắt sẽ "tiêu" 7.000 tỷ đồng vừa được bố trí như thế nào?

Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức lập 2 dự án, gồm Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM (số vốn 1.950 tỷ

Lâm Đồng muốn có sân bay quốc tế, Cục Hàng không nói

Theo ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện Cảng hàng không Liên Khương đang khai thác 6 đường bay nội địa đi/đến Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Vinh, Huế, Hải Phòng và 2 đường bay quốc tế thường lệ đi/đến Bankok (Thái Lan), Vũ Hán (Trung

Triều Tiên lên kế hoạch phóng vệ tinh vào không gian

Trong một bài viết số ra ngày 30/10, tờ Rodong Sinmun nói rằng Bình Nhưỡng sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh vào không gian. Tờ báo nói rằng đây là một phần trong chương trình phát triển không gian 5 năm của Triều Tiên (giai đoạn 2016-2020) nhằm ứng dụng

Hà Nội đồng bộ nhiều giải pháp xóa sổ các điểm đen giao thông

UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều dự án theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 tại Quyết định số 90/2008/QĐ-TTg ngày 9-7-2008, góp phần cải thiện điều

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thêm Column vào menu Start của Windows 10

Theo mặc định, Windows 10 hiển thị ba cột (Column) trong menu Start. Tuy nhiên, có một cột thứ tư ẩn có thể hiển thị cho bạn nhiều ứng dụng và thông tin nhanh hơn khi bạn nhấp vào nút Windows.

Cách sửa lỗi không gõ được Tiếng Việt cho thư mục Windows

Để dễ dàng quản lý các thư mục, chúng ta thường đặt tên Tiếng Viêt cho từng thư mục đó. Tuy nhiênn vì một số lỗi mà người dùng không thể gõ được Tiếng Việt cho thư mục Windows

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nguy hiểm hơn cả Heartbleed

Shellshock - một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có khả năng ảnh hưởng đến hàng trăm triệu máy tính, máy chủ và các thiết bị đã được tìm thấy.

3 cách giúp kiểm tra pin iphone bị chai

Cách làm này sẽ hơi mất thời gian một chút, cụ thể là có thể lên tới 2 ngày chờ đợi từ sever của Apple để phản hồi. Nhưng bù lại, bạn sẽ có được một kết quả chuẩn xác về tình trạng pin của thiết bị.

ACMarket - Dễ dàng tải miễn phí ứng dụng bản quyền và các bản mod dành cho smartphone Android

Đầu tiên, bạn cần tải về và cài đặt ACMarket trên thiết bị (lưu ý cần tin cậy một số yêu cầu truy cập trên thiết bị và nguồn không xác định do cài đặt bằng gói APK nhé)

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh iPhone Xr: Chiếc iPhone đáng chú ý trong bộ ba vừa ra mắt

iPhone Xr được làm từ chất liệu nhôm cứng cáp. Thiết kế mang hơi thở hiện đại. Các góc cạnh được bo cong nhẹ nhàng tạo cảm giác mềm mại cho máy. Viền màn hình tương đối mỏng, tuy viền dưới hơi dày nhưng sự khác biệt

So sánh MacBook Pro 2023 và 2021: Liệu có đáng nâng cấp

MacBook Pro 2023 là phiên bản tiếp theo của MacBook Pro 2021 14 inch và 16 inch, cùng so sánh 2 phiên bản này có sự khác nhau như thế nào? Có đáng để nâng cấp trong năm 2023 hay không trong bài viết này.