Cần hơn 116.000 tỷ đồng xây mới, nâng cấp 3 sân bay trọng yếu

ACV dự báo, đến năm 2021, sản lượng hành khách thông qua các cảng do ACV quản lý, khai thác sẽ đạt khoảng 137 triệu khách với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2018 - 2021 đạt 10 %/năm. Dự báo đến năm 2025, sản lượng hành khách thông qua vào năm 2025 sẽ đạt khoảng 185 triệu khách, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2022-2025 đạt 7%/năm.

Theo đó, ACV đã rà soát, lập kế hoạch đầu tư các dự án trọng điểm, giai đoạn 2018-2025. Trong đó, đối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ đầu tư nâng cao năng lực khai thác (nhà ga T3 công suất 10 triệu khách/năm, nâng cao năng lực đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, các công trình phụ trợ, hệ thống thiết bị đảm bảo hoạt động bay) để đáp ứng công suất 45 triệu hành khách/năm đến năm 2020. Dự kiến, tổng mức đầu tư cần 12.672 tỷ đồng. 

Cần hơn 116.000 tỷ đồng xây mới, nâng cấp 3 sân bay trọng yếu

Cần gần 11.200 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp, xây dựng nhà ga T3 Nội Bài

Đối với sân bay quốc tế Nội Bài, sẽ đầu tư nâng cao năng lực khai thác như mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất 15 triệu hành khách, nhà ga T3 công suất 10 triệu khách, sân đỗ, các công trình phụ trợ, để đáp ứng công suất khai thác 30 triệu hành đến năm 2020 và 60 triệu hành khách đến năm 2030. Tổng mức đầu tư dự kiến 11.197 tỷ đồng

Đối với nhu cầu đầu tư vốn cho sân bay Long Thành giai đoạn 1 đến năm 2025 (đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóan/năm) cần khoảng 92.145 tỷ đồng, bao gồm nhà ga hành khách, khu bay, nhà ga hàng hóa.

Theo ACV, ngoài việc bố trí đủ vốn để đầu tư, hoàn chỉnh các cảng hàng không hiện hữu đáp ứng tốc độ tăng trưởng và khả năng khai thác đến 2030 và lập báo cáo cơ sở cho cảng hàng không quốc tế Long Thành, nguồn vốn tích lũy ACV còn lại để bố trí cho dự án Long Thành khoảng 36.042 tỷ đồng (trong trường hợp ACV chia cổ tức tiền mặt dự kiến 9%/ năm).

Theo đó, để đạt mục tiêu kế hoạch đưa ra, ACV kiến nghị Bộ GTVT cho phép ACV điều chỉnh một số giá dịch vụ hàng không và giá nhượng quyền từ năm 2020 trở đi để bổ sung tích lũy nguồn vốn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Bêm cạnh đó, giao cho ACV làm chủ đầu tư xây dựng các hạng mục chính (Khu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, hệ thống tra nạp nhiên liệu, nhà để xe,...) của dự án sân bay Long Thành.

ACV cũng đưa ra kế hoạch sản xuất, kinh doanh của ACV trong giai đoạn này (không bao gồm hoạt động khu bay). Cụ thể, năm 2018, ACV đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 16.000 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận trước thuế là 5.664 tỷ đồng, lợi nhuận sau thế là 4.531 tỷ đồng; năm 2019 doanh thu đạt 17.730 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 6.729 tỷ đồng, sau thuế đạt 5.384 tỷ đồng; năm 2020 thu về 19.225 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 8.873 tỷ đồng, sau thuế đạt 7.098 tỷ đồng và năm 2021 đạt 20.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 10.159 tỷ đồng, sau thuế đạt 8.127 tỷ đồng…

Trước đó, Bộ GTVT đã có báo cáo Chính phủ về phương án sử dụng vốn đầu tư để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đề nghị cho phép ACV được xem xét bố trí vốn hơn 4.210 tỷ đồng.

Trong đó, việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Tân Sơn Nhất cần 1.910 tỷ đồng cho 2 giai đoạn, tại Nội Bài cần 2.300 tỷ đồng cho 2 giai đoạn.

Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT cho rằng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 của Bộ GTVT hiện chỉ còn khoản vốn dự phòng 10% (gần 3.700 tỷ đồng) chưa phân bổ, phải dùng giải quyết các tồn đọng về vốn của bộ này.

Đặc biệt, ACV đã cổ phần hóa và có sự tham gia góp vốn của cổ đông tư nhân, vì vậy Nhà nước không thể giao cho ACV làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT căn cứ theo quy định của Chính phủ lựa chọn đơn vị phù hợp làm chủ đầu tư.

Tương tự, theo Bộ Tài chính, việc Bộ GTVT đề nghị cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài là chưa phù hợp với quy định về quản lý tài sản công và ngân sách Nhà nước, không có cơ sở để thực hiện.

Hải Dương (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/can-hon-116-000-ty-dong-xay-moi-nang-cap-3-san-bay-trong-yeu.html

TIN LIÊN QUAN

5.000 tỷ đồng mở rộng sân bay Vinh, Cát Bi và Phú Bài

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng bằng vốn đầu tư phát triển của ACV. Dự kiến, dự án khởi công công trình vào quý 3-2019, thời gian thi công 18 tháng, hoàn thành đưa vào khai thác quý 4-2020.

Nhà ga T1, sân bay Nội Bài được sửa chữa xong, có thể đón 15 triệu hành khách/năm

Theo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, nhà ga hành khách T1 đã hoàn thành dự án sữa chữa. Phương án cải tạo không làm thay đổi về quy mô công trình, tăng công năng sử dụng. Tổng diện tích sàn 90.000 m2 với 4 cao trình và 1 tầng hầm.

Lâm Đồng muốn có sân bay quốc tế, Cục Hàng không nói

Theo ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện Cảng hàng không Liên Khương đang khai thác 6 đường bay nội địa đi/đến Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Vinh, Huế, Hải Phòng và 2 đường bay quốc tế thường lệ đi/đến Bankok (Thái Lan), Vũ Hán (Trung

Ba dự án đường sắt đô thị tỷ USD ở Hà Nội sẽ được đầu tư như thế nào?

Theo nhận định của UBND TP Hà Nội, việc sớm triển khai đầu tư xây dựng để đưa vào sử dụng trước năm 2025 đối với các đường sắt đô thị gồm tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình, tuyến số 5 Văn Cao-Hòa Lạc-Ba Vì và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội-Hoàng

Giấc mơ sáng ăn phở Hà Nội, trưa cafe Sài Gòn bằng đường sắt sắp thành hiện thực

Liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH và nhóm nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa công bố Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam (Báo cáo giữa kỳ).

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tăng mức đầu tư lên hơn 7.400 tỷ đồng

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn được điều chỉnh thiết kế cơ sở (giai đoạn đến năm 2020) bao gồm việc điều chỉnh chiều dài đường cất hạ cánh từ 3.000 m lên 3.600 m; điều chỉnh bổ sung: đường lăn nối; hệ thống thoát nước khu bay cho

Bộ Giao thông ủng hộ làm sân bay Sa Pa gần 5.800 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa

Theo Bộ GTVT, quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 2-2018, giai đoạn đến năm 2030 CHK Sa Pa được đưa vào khai thác, có cấp 4C và công suất 3 triệu hành khách/năm.

Máy bay của Vietam Airlines hạ cánh "nhầm" xuống đường băng chưa được khai thác tại sân bay Cam Ranh

Thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và khai thác cho Vietnam Airlines từ tháng 1-2018. Trên máy bay có tổng số hành khách 203 khách. Sau khi tàu bay hạ cánh, tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về

THỦ THUẬT HAY

Vì sao thư rác tới? Cách phòng tránh

Do những kẻ vô đạo đức có thể kiếm được lợi nhuận từ việc gửi thư rác nên mới có nhiều những e-mail không mong muốn, gây phiền nhiễu và thường là bất hợp pháp xung quanh ta đến vậy.

System Info - Thêm thông tin trong mục giới thiệu, sao lưu SHSH blobs ngay trên máy

Apple đã cung cấp cho người dùng một số thông tin về iPhone, iPad trong mục giới thiệu như tên, số hiệu máy, phiên bản hệ điều hành, dung lượng, imei v.v...

Đây là những gì bạn cần làm khi Windows 10 không còn được hỗ trợ trên PC

Máy tính của bạn đã có sẵn phiên bản Windows 10 Creators Update chưa? Bản cập nhật miễn phí mới nhất của Microsoft cho hệ điều hành đang liên tục phát triển bao gồm nhiều tính năng mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có

Hướng dẫn ẩn trạng thái online trong Messenger với vài bước đơn giản

Mặc định mỗi khi sử dụng Facebook, trạng thái sử dụng của người dùng trong ứng dụng Facebook Messenger sẽ được hiển thị là Online thông qua chấm xanh lá cây kế bên ảnh đại diện. Bên cạnh lợi ích là cho phép người khác

Facebook group và Facebook page trong marketing online

Ngày nay, các group và các page trên Facebook đã, đang và sẽ trở thành những miếng bánh béo bở trong các dịch vụ quảng cáo trực tuyến mang lại khoản lợi nhuận kếch xù cho các nhà marketing và các chủ doanh nghiệp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xperia XZ: Lấy nét nhanh, màu sắc tốt, camera selfie đẹp

Sony Xperia XZ được xem là thiết bị di động chụp hình tốt nhất của dòng Xperia XZ, thực hư ra sao hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi

Đánh giá giao diện ZenUI trên Asus Zenfone Go và Go Plus: Nhẹ nhàng, tiện lợi và tùy biến cao.

Đánh giá giao diện người dùng trên Asus ZenFone Go, smartphone có thiết kế trẻ trung và giá bán rất vừa túi tiền với đại bộ phân người dùng Việt Nam.