Sở hữu kiểu dáng với các đường nét thiết kế vô cùng đẹp mắt, trang bị động cơ BlueCore 155cc, đèn hậu và đèn pha LED, màn hình hiển thị LCD, khóa thông minh, phanh ABS… Yamaha NVX xứng đáng được gọi là “bom tấn” trên thị trường xe ga Việt Nam và sẽ được bán vào tháng 12 tới.
Yamaha NVX hiện đang là một trong những mẫu xe ga gây chú ý và được chờ đợi nhất tại Việt Nam vào lúc này. Theo Xedoisong.vn, Yamaha NVX xứng đáng được gọi là một “quả bom tấn” trên thị trường xe máy Việt Nam, bởi thiết kế cùng các công nghệ và trang bị trên NVX mà Yamaha đưa ra là vô cùng ấn tượng.
Cách thức định vị mẫu xe ga mới này cũng cho thấy một bước đi rất khôn khéo của Yamaha. Với dung tích động cơ 155cc kèm theo nhiều công nghệ nổi bật, kiểu dáng thể thao bắt mắt nhưng chững chạc, sang trọng, vận hành mạnh mẽ, Yamaha NVX nhắm vào một phân khúc xe ga thể thao cao cấp hơn Nouvo, và gián tiếp “đánh” cùng lúc nhiều đối thủ mà không chỉ riêng gì Honda Air Blade. Giá bán hiện tại chưa được Yamaha Motor Việt Nam tiết lộ, tuy nhiên, xedoisong.vn tin rằng NVX sẽ “cháy” hàng, và nhiều khả năng sẽ bị đại lý đội giá ngay sau giá bán khi được công bố.
Xedoisong.vn đã có cuộc trải nghiệm 3 ngày với Yamaha NVX. Chưa xuất hiện trên thị trường và chưa có giá bán khiến NVX thu hút rất nhiều sự chú ý trên đường phố Sài Gòn. Bất kỳ lúc nào chúng tôi dừng đèn đỏ, rất nhiều ánh mắt xung quanh đổ dồn vào chiếc xe. Nhiều người thấy lạ, nhưng cũng không ít người nhận ra “NVX kìa!”, và sau đó là vô số các câu hỏi về giá bán, xe nhập hay xe lắp trong nước?
Thậm chí không ít người đi đường cố gắng bám theo chúng tôi một đoạn dài, để bắt chuyện và hỏi thêm nhiều thông tin về chiếc xe. Một điểm chung, theo ghi nhận của chúng tôi thì Yamaha NVX nhận được rất nhiều câu khen ngợi không tiếc lời về kiểu dáng.
Quả thật, NVX có thể nói là một bước đột phá của Yamaha về thiết kế trong mảng xe ga phổ thông suốt nhiều năm gần đây. Kiểu dáng tổng thể của xe vẫn toát lên nét thể thao đặc trưng khó nhầm lẫn của Yamaha với nhiều đường nét góc cạnh, nhưng lại phản ánh được rất rõ sự hiện đại, sang trọng, và nhất là sự chững chạc, điều mà các thế hệ Nouvo trước đây chưa thể đạt được.
Điểm quan trọng đầu tiên tạo nên kiểu dáng tổng thể ấn tượng này là nhờ kích thước. Yamaha NVX lớn hơn nhiều so với Nouvo thế hệ gần đây nhất ở cả chiều dài, chiều cao và khoảng cách giữa hai trục bánh. Chiều rộng tổng thể của NVX không lớn hơn Nouvo, do kích thước này chính là bề rộng của tay lái, tuy nhiên phần đầu của NVX vẫn lớn hơn nhiều so với Nouvo với bộ yếm và mặt nạ rộng. Tương tự, phần đuôi xe cũng lớn hơn với thiết kế bè ngang.
Kích thước lớn là yếu tố cần, nhưng chưa phải là đủ để tạo nên hình ảnh thể thao, cao cấp và chững chạc của Yamaha NVX, mà điều này còn nhờ vào ý tưởng thiết kế hình thái tổng quan của xe, cũng như thiết kế chi tiết của các phần thân xe. Yamaha NVX được tạo dáng dựa trên nguyên lý chữ “X” tương tự như Exciter, với hai đường chéo chủ đạo ẩn, nối từ đèn pha đến trục bánh sau, và từ đuôi xe đến trục bánh trước. Cặp đường chéo chữ “X” này khiến phần lườn xe ở giữa hai chân cao hơn, và tạo cảm giác tất cả các phần của xe được liên kết vững chắc, đồng khối hơn.
Dựa trên hình thái tổng thể chữ “X” này, các nhà thiết kế của Yamaha cũng đã tạo ra các phần thân xe với những đường nét rất hợp lý. Nổi bật là bộ đèn pha đôi 2 bóng cốt hai 2 bóng pha, tất cả đều là đèn LED, bố trí trong khuôn đèn hình chữ “V” thụt vào trong theo phong cách na ná Yamaha R3, tạo nên phần đầu xe nhiều đường nét góc cạnh sắc xảo và rất hợp lý. Yếu tố góc cạnh còn được gia tăng bằng bộ đèn định vị khoét sâu vào mặt nạ ở hai bên đèn pha.
Trong khi đó, đèn báo rẽ được đưa xuống bửng, ngay bên cạnh cặp phuộc trước. Phần đầu được thiết kế lớn, nhưng tay lái lại có kiểu dáng thon gọn và nổi bật nhờ màn hình LCD toàn phần, hiển thị mọi thông số thay cho đồng hồ cơ và có kích thước lên tới 5,8 inch.
Kiểu dáng của phần đầu có thể nói là rất ấn tượng và hút mắt, nhưng yên và đuôi xe mới là điểm khác biệt đáng chú ý của NVX. Yamaha NVX có mặt yên rất rộng và được thiết kế thành dạng hai bậc độ cao. Chính vì đặc điểm thiết kế này mà phần nào Yamaha cũng đang cho thấy rằng, họ tạo ra NVX không phải để nâng hạng Nouvo và thay thế Nouvo, không chỉ để lật đổ “kẻ phá bĩnh” Air Blade, mà còn để chọc gậy vào chiếc bánh Honda PCX, và thậm chí có thể còn nhiều tham vọng lớn hơn. Tuy nhiên, khác với kiểu dáng khá giống một chiếc mô tô nước lướt sóng của PCX, Yamaha NVX có phần yên ngắn, cao, thanh thoát, hài hòa với toàn bộ thân xe và dễ được ưa thích bởi nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn so với Honda PCX.
Nhờ mặt yên và đuôi xe rộng, Yamaha NVX có thể loại bỏ tay nắm rời thông thường cho người ngồi sau, thay thế bằng tay nắm được liền khung và ẩn bên dưới yên, khiến phần đuôi trông mới lạ và hiện đại. Vị trí và thiết kế của tay nắm này cũng tách đuôi xe thành 2 phần, gồm phần yên lắp đèn hậu LED, và phần dưới bố trí đèn biển số, đèn xi-nhan và lắp vè chắn bùn.
Yamaha NVX sử dụng bánh sau bản rộng ngoại cỡ, với kích thước 140/70-14. Như vậy, đường kính vành của NVX nay chỉ còn 14 inch, thay vì 16 inch như Nouvo trước đây, nhưng do bản lốp rộng tới 140mm, nên đường kính ngoài của bánh vẫn tương đương Nouvo. Chính nhờ bộ lốp “béo” này mà kiểu dáng tổng thể của NVX càng trở nên thể thao và ấn tượng. Tuy nhiên, phuộc sau lại không hề tương xứng với chiếc lốp “béo”. Cặp phuộc được bố trí khá đứng, với thiết kế nhỏ, dài, khẳng khiu như “cẳng gà”. Đây là “hậu quả” của việc thiết kế yên sau cao, hốc bánh lớn, và có thể nói là nhược điểm đáng chú ý, đáng tiếc nhất của Yamaha NVX. Theo chúng tôi, nếu Yamaha có giải pháp khả dĩ hơn ở điểm này, thì NVX sẽ trở nên vô cùng hoàn hảo.
Yamaha NVX có cốp để đồ dưới yên cực kỳ rộng với thể tích lên tới 25 lít. Tiện ích này có được là nhờ mặt yên và đuôi xe bè rộng, nhưng quan trọng nhất là do Yamaha đã đưa bình xăng xuống sườn xe, ngay vị trí giữa hai chân người điều điển, thay vì bố trí bình xăng bên dưới yên như Nouvo. Ngoài ra Yamaha NVX còn có thêm một ngăn nhỏ bên trái yếm, nơi có cổng điện DC, cho phép kết nối với bộ chuyển đổi để sạc điện thoại như thường thấy trên ô tô.
Bên cạnh đó, Yamaha NVX còn có một tiện ích đáng chú ý khác là khóa thông minh từ xa với núm xoay tích hợp nhiều chức mà không cần tra chìa. Tuy nhiên, chiếc NVX mà Xedoisong.vn trải nghiệm trong bài viết này là bản không được trang bị bộ khóa thông minh.
Tại một số thị trường trong khu vực, Yamaha NVX sẽ có tên Aerox, đây cũng là tên gọi khác của Yamaha Nouvo. Tuy nhiên, khó có thể nói NVX là Nouvo bản mới hay là mẫu xe thay thế Nouvo, bởi NVX khác biệt gần như hoàn toàn. Ngoài kiểu dáng, Yamaha còn trang bị cho NVX thế hệ động cơ BlueCore 155cc mới tương tự như trên mẫu Yamaha NM-X nhập khẩu, đã được Yamaha Việt Nam giới thiệu vào tháng 9 năm ngoái. Tức “hạng” động cơ đã có 1 bước “nhảy vọt” từ 125cc lên 155cc. Đây là dòng động cơ sử dụng công nghệ đóng mở van biến thiên, và có thể trang bị hệ thống tự động tắt và khởi động lại khi dừng, tuy nhiên chiếc NVX 155 ở đây cũng là bản không được trang bị hệ thống này. Dù vậy, bộ đề của động cơ vẫn là loại không dùng chổi than, nên tiếng đề máy vô cùng êm ái, không còn những âm thanh “xoẹt xoẹt” khô khốc, và thậm chí còn nhỏ hơn cả tiếng nổ sau đó của động cơ.
Trang bị màn hình LCD cho xe máy không phải là một ý tưởng mới, nhưng lại không nhiều hãng xe thực hiện vì làm đội giá thành, và vì khả năng quan sát bị hạn chế của màn hình LCD dưới ánh sáng ban ngày. Tuy nhiên, màn hình trên chiếc Yamaha NVX 155 này vẫn có thể dễ dàng quan sát được ngay cả trong trời nắng chói chang. Dưới bầu trời đêm, màn hình LCD 5.8 inch nền xanh chữ trắng này lại trở nên vô cùng vô cùng bắt mắt và rõ nét. Đây cũng là mẫu xe ga hiếm hoi trên thị trường có tính năng hiển thị tốc độ quay của động cơ và cả điện áp ắc quy.
Cảm giác đầu tiên khi vặn tay ga của mẫu xe hoàn toàn mới này là tính chất thể thao đặc trưng của Yamaha. Dù là xe số hay xe ga, nước đề ba đầu tiên của xe Yamaha luôn tạo ra nhiều cảm giác phấn khích thú vị. Với Yamaha NVX, động cơ dung tích 155 phân khối có công suất cực đại lên tới 14,8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,8Nm, nên khả năng tăng tốc càng thể hiện rõ nét. Vặn tay ga, NVX vọt lên nhanh chóng và rất “ngọt”. Các thông số sức mạnh của NVX đều cao hơn Nouvo tới 40%, nên có thể dễ dàng hình dung Yamaha NVX bốc như thế nào.
Tuy nhiên, điểm làm chúng tôi ấn tượng không chỉ là độ bốc của động cơ 155cc, mà còn qua cách chiếc xe thể hiện ở những nước ga nhỏ. Côn và hệ thống truyền động bằng đai của NVX hoạt động rất êm, không giật mà tăng tốc đều, mượt từ trạng thái đứng yên hoặc khi di chuyển ở tốc độ chậm. Dường như Yamaha đã tích lũy được rất nhiều từ những sự vụ liên quan đến bộ côn trên những mẫu xe ga khác của mình.
Với xe ga, càng đi tốc độ cao thì sẽ càng êm hơn, tuy nhiên các mẫu xe ga hiện nay thường chỉ duy trì độ êm và ít gào máy khi chạy ở tốc độ thấp hơn 70km/h. Chúng tôi đã thử NVX và ghi nhận mẫu xe ga mới này của Yamaha vẫn rất êm ái khi đã đạt tốc độ trên 80km/h.
Ngoài ra, Yamaha NVX 155 đã có một sự khác biệt rất đáng chú ý khi giảm ga chạy đà từ tốc độ cao. Chúng tôi đã trải nghiệm nhiều thế hệ Yamaha Nouvo trước đây, và ngay cả thế hệ Nouvo gần nhất thì xe vẫn gặp tình trạng mất đà nhanh chóng do máy hãm khi buông tay ga ở tốc độ cao, bởi hệ thống truyền lực không ngắt khỏi động cơ một cách thích đáng. Tuy nhiên, Yamaha NVX khi buông tay ga có thể trôi theo đà rất tốt mà gần như không hề bị gằn lại. Điều này không chỉ tạo ra sự êm ái và dễ chịu khi điều khiển NVX, mà còn góp phần rất đáng kể vào việc giảm mức tiêu hao nhiên liệu của xe.
Ngoài động cơ dung tích 155cc, màn hình LCD, đèn pha và đèn hậu LED, và các tiện ích như khóa thông minh, cổng sạc điện thoại, Yamaha NVX còn xứng đáng được đặt vào phân khúc xe ga cao cấp nhờ hệ thống phanh ABS. Ngay cả mẫu xe SH tại Việt Nam thì Honda cũng chỉ tung ra bản ABS cách đây vài ngày. Tuy nhiên, không cần tới ABS (vốn chỉ phát huy tác dụng trong những tình huống phanh rất gấp đến mức trượt bánh), hệ thống phanh của Yamaha NVX cũng đã tạo ra nhiều cảm giác an tâm, tin cậy. Bên cạnh đó, chiếc lốp bản rộng phía sau lại càng khiến người điều khiển tự tin hơn hẳn khi ôm cua.
NVX có yên xe hai bậc độ cao, nên thoạt nhìn sẽ tưởng độ cao yên xe ở vị trí cầm lái nhỏ, nhưng trên thực tế chiều cao yên xe của NVX còn lớn hơn cả Nouvo. Xe cũng tạo tư thế ngồi rất thoải mái cho người lái nhờ mặt yên rộng, khoảng để chân thoáng và vị trí tay lái phù hợp. Với người ngồi sau, do chiều cao yên lớn nên việc lên xe đối với những người có vóc dáng nhỏ sẽ có một ít khó khăn nếu không bước trước lên gác chân, tuy nhiên khi đã ngồi vào rồi thì tư thế cũng rất thoải mái nhờ gác chân sau có độ cao hợp lý và bố trí gần về phía trước.
Giá bán của NVX hiện vẫn chưa được Yamaha Việt Nam công bố. Tuy nhiên, theo thông tin tiết lộ với Xedoisong.vn thì NVX sẽ có nhiều phiên bản với các mức trang bị khác nhau, trong đó phiên bản cao cấp nhất sẽ có đủ các hệ thống như khóa thông minh, tự động dừng và khởi động lại động cơ, phanh ABS… và có giá bán rất cạnh tranh, có thể gây bất ngờ đối với nhiều người.
Hiện tại, rất khó để có thể dự đoán chính xác mức giá “lên kệ” của Yamaha NVX 155, tuy nhiên, tại Malaysia thì mẫu xe này có giá bán cơ bản là 8.812RM. Nếu dựa vào tương quan giá xe Yamaha tại Malaysia và Việt Nam, thì NVX 155 bản cao cấp rất có thể sẽ có giá bán quanh mức 50-52 triệu đồng, và 48-50 triệu đồng cho bản thấp hơn. Nếu NVX được định giá theo đúng tương quan này, thì đã có thể xem là một mức giá sốc nếu xét tới thiết kế, dung tích động cơ 155cc cùng các trang bị cao cấp khác.
Và lúc này, Honda Air Blade với động cơ 125cc đồng thời kém hẳn về trang bị, không còn là đối thủ trực tiếp của Yamaha NVX nữa. Honda PCX 125 có cùng tầm giá nhưng khác phong cách, già hơn, kém chút ít về trang bị và dung tích động cơ bé hơn. Honda SH Mode cũng có cùng tầm giá nhưng thiên về khách hàng nữ, dung tích bé hơn và trang bị cũng ít hơn. Như vậy có thể thấy là với NVX, Yamaha đang hướng đến phân khúc và đối tượng khách hàng mà Honda không có thế mạnh áp đảo và không chú trọng nhiều. Đó là phân khúc xe ga thể thao cao cấp tầm trung, dành cho khách hàng nam giới yêu thích thiết kế trẻ trung, mạnh mẽ và nhiều trang bị hiện đại.
Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)