Những mẹo nhỏ giúp bạn cải thiện và kéo dài tuổi thọ cho pin laptop

Như chúng ta đã biết, sau một thời gian dài sử dụng máy tính, pin của nó thường bị chai hoặc dễ giảm năng lượng. Ngoài ra, hầu hết máy tính xách tay đều không thể hoạt động lâu nếu bạn tháo sạc của chúng ra khỏi nguồn điện. Thậm chí, một trong số chúng không có pin tháo rời, do đó việc thay thế một bộ sạc pin gần cạn kiệt bằng một bộ sạc đầy không phải là lựa chọn lý tưởng. 

Những mẹo nhỏ giúp bạn cải thiện và kéo dài tuổi thọ cho pin laptop

Sau đây, TCN xin chia sẻ các mẹo nhỏ giúp bạn cải thiện và kéo dài tuổi thọ cho pin laptop rất dễ dàng. Do đó, cho dù bạn sở hữu một chiếc máy tính xách tay chạy trên Windows hay một hệ điều hành khác thì vẫn có thể làm theo những lời khuyên dưới đây và laptop của bạn sẽ chạy lâu hơn.

1. Bật chế độ tiết kiệm pin 

Đây có lẽ là phương pháp đầu tiên khi mà những ai sử dụng laptop đều nghĩ đến, bước đầu là kích hoạt các chế độ tiết kiệm năng lượng như Eco Mode hay Battery Saver. Giống như trên điện thoại, khi được khởi động thì chế độ này sẽ tự động thiết lập thay đổi giúp năng lượng tiêu thụ ở mức thấp nhất.

Chế độ này hầu như tất cả các laptop đều có và được tối ưu khá tốt, tính năng này sẽ tiết kiệm năng lượng sẽ giảm xung nhịp CPU để giúp tiết kiệm pin hơn.

2. Làm giảm độ sáng và thay đổi độ phân giải

Cho đến nay, yếu tố làm tiêu hao điện năng nhiều nhất trên hầu hết máy tính xách tay chính là đèn nền màn hình. Nhiều người dùng trong quá trình làm việc với laptop thường có thói quen điều chỉnh độ sáng màn hình ở mức cao. Chính vì vậy, dẫn đến hệ quả là làm tiêu tốn đáng kể nguồn điện năng của máy tính. Do đó, cần phải điều chỉnh lại đèn nền sao cho vừa phải để tránh làm tổn hại pin của laptop.

Chỉ cần giảm độ sáng màn hình thì có thể kéo dài tuổi thọ của pin thêm 30 phút hoặc hơn. Nếu laptop của bạn cho phép, hãy sử dụng các phím hoặc nút bấm gần bàn phím để điều chỉnh độ sáng. 

Giảm độ sáng màn hình máy tính chạy trên Win 10

Thông thường, đối với một số máy tính xách tay thuộc dòng Acer chẳng hạn, người dùng có thể sử dụng phím Fn + mũi tên lên/xuống để điều chỉnh độ sáng của màn hình. 

3. Thay đổi các thiết lập năng lượng

Theo mặc định, máy tính xách tay của bạn có thể được cài đặt sang chế độ “Balanced” hơn là “Power Saver”. Trong phần Control Panel, hãy tìm kiếm Power Options và kiểm tra Power Plan nào được lựa chọn. Đừng quên rằng Windows sử dụng các thiết lập điện năng và hiệu suất khác nhau tùy thuộc vào việc nó đang chạy dựa vào pin hay trực tiếp từ nguồn điện.

Sau khi vào Power Options, bấm Change Plan Settings. Sau đó, chọn Change advanced power settings. Tiếp đó, truy cập Display rồi nhấn Display Brightness. Kế tiếp, trong phần On Battery hãy gõ tỷ lệ phần mềm độ sáng mà bạn muốn thay đổi. Cuối cùng nhấn Ok

4. Vô hiệu hóa Wi-Fi và Bluetooth

Nếu không sử dụng Wi-Fi và Bluetooth thì vui lòng hãy tắt chúng đi. Ngoài ra, radio cũng có thể tiêu thụ một lượng điện năng vừa phải, do đó hãy tắt chúng khi bạn đang sử dụng máy tính dựa vào năng lượng của pin. Hầu hết máy tính đều có một phím hoặc tổ hợp phím để giúp vô hiệu hóa Wi-Fi, nhưng Bluetooth có thể phức tạp hơn chút.

Một vài nhà sản xuất cung cấp một tiện ích để kích hoạt hoặc vô hiệu hóa Bluetooth. Vui lòng truy cập Control Panel -> chọn Device Manager, rồi di chuyển qua danh sách các phần cứng cho đến khi bạn tìm thấy bộ chuyển đổi Bluetooth, nhấp chuột phải vào nó và chọn Disable.

5.Tắt đèn bàn phím (nếu có) 

Trong trường hợp bạn đang sử dụng laptop của mình ở điều kiện thiếu ánh sáng cần phải mở đèn bàn phím thì hãy nên sử dụng đèn bàn phím, còn không thì hãy tắt đi vì đây cũng là nguyên nhân gây pin laptop của bạn bị hụt đi rất nhanh.

6. Gỡ bỏ các thiết bị ngoại vi không cần thiết

Một số thiết bị ngoại vi như: ổ đĩa CD/DVD, USB, đầu đọc thẻ, vv cũng là một nhân tố làm giảm đáng kể tuổi thọ của pin laptop. Do đó, hãy dừng hoạt động của các thiết bị này khi không sử dụng nhé.

7. Giảm các chương trình chạy trong background 

Thay vì làm việc trên một bảng tính, chạy ứng dụng email của bạn trong background và nghe nhạc cùng một lúc, hãy tập trung đầu óc của mình vào một việc duy nhất bởi vì quá trình thực hiện nhiều tác vụ cùng một lúc sẽ tiêu tốn hầu hết bộ nhớ của hệ thống. Kết quả của việc giảm nhiều tác vụ là giúp máy tính chạy nhanh hơn, đồng thời cũng làm tăng tuổi thọ cho pin laptop. Do đó, hãy tắt mọi tiến trình không quan trọng khi máy tính của bạn đang chạy bằng pin.

8. Tăng RAM

Ngoài ra, bạn có thể nâng RAM của mình bằng cách tăng dung lượng lưu trữ cho nó lên 2GB, 4GB, 8GB, vv. Nhờ vậy, chiếc máy tính xách tay của bạn sẽ không phải phụ thuộc vào bộ nhớ vật lý cũng như bộ nhớ ảo. Và hiển nhiên, giảm đáng kể năng lượng phải bỏ ra.

9. Sử dụng chuột và bàn phím không dây 

Chuột và bàn phím có dây sử dụng qua cổng USB cho nên sẽ gây tốn pin cho laptop của bạn, nhất là chuột quang và bàn phím có đèn, tuy không gây hao pin nhiều nhưng nếu trong trường hợp cần tiết kiệm thì vẫn phải cần sử dụng các thiết bị không dây Nên hãy chọn cho mình một combo chuột và bàn phím không dây,

10. Chọn tai nghe thay vì sử dụng loa ngoài 

Dĩ nhiên rồi, loa ngoài bao giờ cũng tốn pin hơn là sử dụng một chiếc tai nghe, tốn nhiều là đằng khác, chính vì thế nên bạn dùng tai nghe để tiết kiệm pin, đồng thời cũng giữ không gian làm việc chung để không bị ảnh hưởng đến mọi người.

Còn nếu không có tai nghe và môi trường làm việc thoải mái, bạn muốn nghe nhạc thì hãy tải về máy thay vì nghe nhạc online. Và nhớ chỉ để volume vừa đủ nghe chứ đừng mở lớn quá nhé.

11. Sử dụng ổ cứng SSD thay vì các ổ cứng thông thường

Các ổ cứng cơ học được sử dụng khá phổ biến trong máy tính xách tay, do đó đòi hỏi phải tiêu thụ nhiều điện năng để quay đĩa cứng đó. Thay vào đó, nếu bạn sử dụng ổ đĩa SSD thì có thể cải thiện đáng kể tuổi thọ của pin. Nhờ vậy, giúp máy tính xách tay của bạn chạy nhanh hơn nhiều bởi vì các ổ cứng SSD không có bộ phân chuyển đổi. Bên cạnh đó, chúng cũng không đòi hỏi người dùng phải thực hiện chống phân mảnh thường xuyên. 

12. Sử dụng Hibernate thay vì Standby

Mặc dù việc thiết lập laptop sang chế độ standby cũng tiết kiệm một ít năng lượng. Tuy nhiên, nó không tiết kiệm được nhiều như chức năng Hibernate. Quá trình Hibernate (ngủ đông) một máy tính mới thực sự giúp bạn tiết kiệm năng lượng cho máy tính bởi vì nó sẽ tắt nguồn hoàn toàn, nhưng bạn có thể quay trở lại phiên làm việc của mình khi được đánh thức. 

13. Chống phân mảnh ổ cứng thường xuyên

Việc chống phân mảnh cho ổ cứng không chỉ giúp cho nó hoạt động ổn định và nhanh chóng mà đồng thời còn tiết kiệm được năng lượng pin cho máy tính. 

14. Chăm sóc máy tính

Trong quá trình thao tác máy tính, hãy cố gắng làm sạch các lỗ thông hơi. Đồng thời, không đặt máy tính lên chăn, gối khi đang làm việc bởi vì sẽ làm tăng nhiệt độ cho máy. Kết quả, cũng làm tiêu tốn năng lượng của pin. Do đó, nếu có thể, thì đặt nó lên trên một cái quạt gió hoặc ở những nơi thoáng mát.

Hy vọng qua những mẹo nhỏ này, các bạn có thể hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng laptop và không còn phải lo lắng về vấn đề chai pin hoặc cạn kiệt pin nữa nhé!

Chúc các bạn có được trải nghiệm sử dụng máy tính dễ chịu nhé!

TIN LIÊN QUAN

6 mẹo để cải thiện thời lượng pin trên laptop Windows 11

Chỉ với một số tinh chỉnh, cài đặt đơn giản là bạn có thể tăng thêm thời lượng sử dụng pin cho các mẫu laptop đang chạy Windows 11.

Làm thế nào để duy trì lượng pin lâu dài trên laptop?

Những chiếc laptop hiện đại mạnh hơn trước kia về mọi mặt. Và nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ di động, chúng cũng có hiệu suất cao hơn, mang lại tuổi thọ pin cao hơn. Tuy nhiên, laptop không thể làm việc được suốt cả ngày mà không cắm sạc.

Tổng hợp các cách bật thông báo pin yếu cho laptop trên Windows 10

Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn bật tính năng cảnh báo pin yếu trên laptop chạy hệ điều hành Windows 10.

Các thủ thuật làm việc hiệu quả dành cho laptop chạy Windows 11 vừa được Microsoft phát hành

Để dễ dàng làm chủ Windows 11 trên laptop, hãy cùng bài viết điểm qua các thủ thuật cực hay dưới đây nhé.

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Laptop Hyundai Hybook Celeron: Ngôi sao sáng trong thị trường máy tính xách tay cho nhu cầu học trực tuyến

Laptop Hyundai Hybook Celeron đáp ứng những tiêu chí gì ở một chiếc máy tính xách tay dùng cho việc học tập trực tuyến?

Cách kiểm tra tình trạng pin laptop trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn cách để kiểm tra tình trạng pin laptop trên Windows 11, nguyên nhân và các giải pháp kéo dài tuổi thọ pin laptop khi cần.

Nguyên nhân và cách sửa lỗi pin laptop sạc không đầy

Sau một thời gian sử dụng, laptop của bạn có thể gặp phải một số lỗi nhất định, trong đó có tình trạng pin laptop sạc không đầy.

THỦ THUẬT HAY

10 công việc “ngon” nhất chỉ dành cho những người biết ngoại ngữ

Dịch game, điều phối viên tại một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận hay tiếp viên hàng không được xem là những nghề vô cùng 'hot' dành cho những người biết ngoại ngữ.

3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2 giúp ích rất nhiều cho bạn

BeU là hãng đồng hồ thông minh giá rẻ của Việt Nam nhưng tính năng thì không kém gì các dòng đồng hồ cao cấp. Sau đây là 3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2...

Chuyển đổi các bài hát trên iTunes sang định dạng MP3 với 5 bước dễ dàng

Như các bạn đã biết, các bản nhạc trên iTunes tồn tại ở một định dạng đặc biệt, dành riêng cho các thiết bị của Apple, đó là các file có đuôi AAC. Mặc dù đều là các định dạng nhạc số, nhưng các bài hát bạn mua từ

Lưu ý tránh mất tiền oan khi dùng khuyến mãi 10 GB 4G của Viettel

Viettel tặng ngay 10 GB lưu lượng 4G cho người dùng mới đổi sim 4G hoặc làm SIM mới từ ngày 8/3/2017. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau để tránh bị trừ tiền oan do không thực hiện đúng điều kiện.

Hướng dẫn cài đặt macOS trên PC

Apple nghiêm cấm sử dụng macOS trên bất kỳ thiết bị nào khác ngoài sản phẩm riêng của họ, cho dù là phiên bản đã sửa đổi hay không. Bạn nên biết rằng việc làm này vi phạm các điều khoản thỏa thuận giấy phép macOS và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh MacBook Air 2017: Có còn nên mua MacBook cũ thời điểm này không?

MacBook Air 2017 là sản phẩm được đánh giá cao với những thay đổi cả đáng kể về cả thiết kế lẫn cấu hình mang đến nhiều kì vọng cho tín đồ trên toàn thế giới. Hãy cùng TCNShop tham khảo các thông tin dưới đây để hiểu

Đánh giá Redmi Note 4: Một thiết bị đậm chất Xiaomi

Sau khi Xiaomi chính thức bước chân vào Việt Nam, chiếc Redmi Note 4 đang là chiếc smartphone được nhiều người chú ý ở phân khúc dưới 5 triệu. Mời...

Đánh giá hiệu năng Vsmart Joy 1: Đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản, chiến tốt Asphalt 8 đồ họa cao

Snapdragon 435 không phải là một con chip mạnh nhưng nó thực sự nổi bật trong phân khúc 2,5 triệu đồng, cùng với 3GB RAM hiệu năng của Vsmart Joy 1 có thể nói là ấn tượng trong phân khúc.