Ba dự án đường sắt đô thị tỷ USD ở Hà Nội sẽ được đầu tư như thế nào?
UBND TP Hà Nội vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo cơ chế đầu tư 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025 với tổng mức đầu tư khoảng 125.614 tỷ đồng.
VinGroup sẽ đầu tư gần 95.000 tỷ đồng
Theo nhận định của UBND TP Hà Nội, việc sớm triển khai đầu tư xây dựng để đưa vào sử dụng trước năm 2025 đối với các đường sắt đô thị gồm tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình, tuyến số 5 Văn Cao-Hòa Lạc-Ba Vì và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội-Hoàng Mai là đặc biệt cần thiết.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình) toàn tuyến đi ngầm, chiều dài là 5,96km; có 6 ga ngầm; đường đôi khổ 1.435mm, chạy phía bên phải; tốc độ thiết kế 80km/giờ.
Nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn VinGroup với tổng mức đầu tư dự kiến nếu đầu tư bằng ngân sách là 25.730 tỷ đồng; nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BT là 27.813 tỷ đồng (dự kiến cộng thêm chi phí lãi vay khoảng 2.083 tỷ đồng trong thời gian chưa bàn giao đất đối ứng nếu có). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến 2024 đưa vào vận hành, khai thác thương mại năm 2025.
Đến nay Hà Nội vẫn chưa có tuyến đường sắt đô thị nào vận hành
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao-Hòa Lạc) đi qua các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất.
Chiều dài toàn tuyến 38,4km (trong đó 8km đi ngầm, 2km đi cao, 28,4 km đi bằng); có 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất và 1 ga trên cao) và 2 depot (depot số 1 bố trí tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức và depot số 2 bố trí tại xã Thạch Bình, huyện Thạch Thất). Tuyến đường sắt này có tốc độ thiết kế đoạn đi ngầm là 90km/giờ; đoạn đi cao và đi bằng là 120km/giờ.
Theo UBND TP Hà Nội, nếu đầu tư bằng ngân sách sẽ cần 61.228 tỷ đồng, nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BT là 66.865 tỷ đồng (cộng thêm chi phí lãi vay khoảng 5.637 tỷ đồng trong thời gian chưa bàn giao đất đối ứng nếu có). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến 2024, đưa vào vận hành, khai thác thương mại năm 2025. Nhà đầu tư đề xuất dự án cũng là Tập đoàn VinGroup.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Ga Hà Nội-Hoàng Mai) có đoạn tuyến chính dài 8,7km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13km, đoạn hầm hở dẫn vào depot dài 0,57km; gồm 7 ga và 1 khu lập tàu. Tổng mức đầu tư của dự án này vào khoảng 38.656,7 tỷ đồng do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư; dự án có tiến độ đầu tư thực hiện từ năm 2018 đến 2025, đưa vào vận hành, khai thác thương mại năm 2026.
Xin bán đấu giá trụ sở các sở, ngành
Liên quan đến phương án cân đối nguồn lực đầu tư các dự án tuyến đường sắt đô thị ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025, thành phố Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép huy động từ 6 nguồn (tiết kiệm chi thường xuyên; tăng thu ngân sách thành phố; nguồn thu từ cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020; bán nhà chuyên dùng, trụ sở các sở, ngành; đấu giá quyền sử dụng đất; phát hành trái phiếu bổ sung thêm nguồn) trong thời gian 8 năm (2018-2025) là 135.000 tỷ.
Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội
Để đảm bảo việc triển khai thực hiện dự án, Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù đối với thành phố để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trên.
Cụ thể, thành phố đề xuất Thủ tướng Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thành phố Hà Nội để lại toàn bộ các khoản vượt thu hằng năm, số thu từ cổ phần hóa từ trước năm 2017 để đầu tư cho dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. Trong đó, các khoản vượt thu trên địa bàn thành phố không bị đối trừ vào các khoản hụt thu từ các nguồn của Trung ương trên địa bàn.
Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ ổn cơ cấu ngân sách như năm 2017, ổn định tỷ lệ điều tiết ngân sách thành phố (phần thành phố Hà Nội được hưởng) là 35% trong giai đoạn 2021-2025 và cho phép điều tiết toàn bộ các khoản tiết kiệm được từ chi thường xuyên để chi đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. Các khoản vượt thu, tiết kiệm chi được trích 100% vào quỹ dự trữ tài chính của thành phố để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt.
Thành phố đề nghị Thủ tướng cho phép bán đấu giá tài sản công là nhà và đất; lập các dự án đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị; phát hành trái phiếu xây dụng Thủ đô theo hạn mức Chính phủ đã cho phép thành phố trần huy động tăng từ 70% lên 90% và cơ chế này chỉ áp dụng khi các nguồn tài chính huy động khác không được đáp ứng.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/ba-du-an-duong-sat-do-thi-ty-usd-o-ha-noi-se-duoc-dau-tu-nhu-the-nao.html
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội kiến nghị cho Vingroup làm đường sắt đô thị
Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, sau khi công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư.
Hà Nội đang chuẩn bị nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km
Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 8 có lộ trình từ Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá (dài khoảng 37km, 25 ga, 2 Depot, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác) là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến
Lào Cai xin dừng hình thức đầu tư BOT tuyến đường lên Sa Pa
Nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc, Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung, Công ty cổ phần Thương mại nước giải khát Khánh An.
Sau hoàn chỉnh hồ sơ, cao tốc Tuyên Quang nối Phú Thọ tăng tổng đầu tư lên mức 3.200 tỷ đồng
Tại Tờ trình mới này, tỉnh Tuyên Quang thông tin, điểm đầu dự án thuộc địa thuộc xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối kết nối với nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Dự án có chiều dài
Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ
Theo đề xuất, Dự án có điểm đầu tại Km0+00 (quốc lộ 2 - Km127+500) thuộc xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang và điểm cuối tại Km40+200 kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.
Danh sách các tuyến phố cấm, hạn chế phương tiện trong 2 ngày Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Từ 6 – 22 giờ ngày 26/9/2018 và từ 6 – 12 giờ ngày 27/9/2018, hạn chế các xe ô tô chở hàng có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 500 kg trở lên, xe ô tô chở khách từ 25 chỗ trở lên (trừ xe buýt, xe thu gom rác, xe giải quyết sự cố, xe có phù hiệu
Bắt đầu chạy thử nghiệm tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm.
Vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Sẽ phải thuê tư vấn hỗ trợ
Sau khi rà soát nguồn vốn của dự án, Bộ GTVT đã khẳng định trong phạm vi tổng mức đầu tư dự án không có hạng mục tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác, đến nay không còn nguồn dự phòng để chi trả cho hạng mục phát sinh này.
THỦ THUẬT HAY
Cách đổi tên Facebook thành một chữ vô cùng đơn giản và nhanh chóng
Có lẽ khi dùng Facebook bạn đã bắt gặp những tài khoản có tên chỉ một chữ duy nhất rất lạ nhưng lại không biết làm thế nào để đổi được như vậy
Cách đổi ngôn ngữ trên Facebook Messenger dành cho người dùng Android và iOS
Nếu bạn muốn thay đổi ngôn ngữ trên Messenger, dưới đây là hướng dẫn nhanh để lựa chọn thay đổi các ngôn ngữ trên Messenger dành cho người dùng Android và iPhone.
Cách kiểm tra phiên bản PHP mà máy chủ đang sử dụng
Nếu hứng thú với việc bổ sung tính năng mới cho website hay đang cố xác định một lỗi lập trình nào đó, có thể bạn sẽ phải kiểm tra phiên bản PHP mà máy chủ đang sử dụng. Bạn có thể làm được điều đó bằng cách chạy một
Cách khắc phục màn hình điện thoại iPhone bị ám vàng
Điện thoại iPhone từ nhiều quốc gia khác nhau sẽ có hình ảnh và màu sắc hơi khác nhau một chút, có màn hình thường ngả về màu xanh, cái khác thì lại hơi ngả màu vàng, hiện tượng này được gọi là ám vàng trên màn hình.
4 mẹo để không lo thiếu RAM và bộ nhớ trong trên Samsung J3 LTE
Samsung J3 LTE là một trong những smartphone hỗ trợ 4G giá rẻ, tuy nhiên bộ nhớ trong và RAM khá khiêm tốn có thể làm giảm trải nghiệm sử dụng của bạn. Cùng tham khảo một số giải pháp sau đây của chúng tôi nhé.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Trên tay Huawei Nova 8 SE: Dimensity 720, 4 camera sau 64MP, sạc nhanh 66W
Huawei Nova 8 SE có thiết kế khá giống với iPhone 12 của Apple nhưng nó được trang bị chip MediaTek và giao diện người dùng EMUI.
Đánh giá ống cấp nước Karcher: sử dụng dễ dàng, ngăn không bị xịt nước
Nó là một cái vòi nước làm bằng PrimoFlex, mềm dẽo, chống dập, chống vỡ, độ bền cao, các bạn mua về có thể dùng làm vào nhiều việc, ví dụ như: Gắn các vòi xịt tay để xịt sân, tưới cây, rửa xe máy, rửa xe ô tô, tắm chó,
Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Mi Note 3: có mạnh như kỳ vọng?
So với hai mẫu smartphone cao cấp hiện tại của Xiaomi là Mi Mix 2 và Mi 6 thì Xiaomi Mi Note 3 ít được nhắc đến hơn.