TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Nude: ứng dụng dùng AI tự động bảo vệ hình ảnh khỏa thân của người dùng trên iPhone

Bạn có thói quen chụp và lưu ảnh “nóng” trên điện thoại hoặc đồng bộ lên iCloud nhưng sợ sẽ bị hack rò rỉ ra ngoài hoặc đơn giản là vô tình bị bạn bè nhìn thấy trong camera roll? 

Với úng dụng mang tên Nudes trên iOS thì nỗi sợ đó có thể phần nào được giải quyết bởi nó sẽ tự động dò tìm những bức ảnh khỏa thân, hở hang và nhạy cảm trên iPhone, sau đó chuyển tới khu vực an toàn có mã hóa của phần mềm, cuối cùng là xóa những bức ảnh này trên điện thoại lẫn iCloud. App có thể tải về miễn phí theo đường dẫn bên dưới, có in-app purchase 0.99 $ mỗi tháng.

Về cơ bản thì Nude vẫn là một kho lưu trữ hình ảnh nhạy cảm cho người dùng và dữ liệu trong đó đều đã được mã hóa, muốn vào cần phải có mật khẩu xác minh. Ngoài hình ảnh nhạy cảm thì nó còn có thể được dùng để sao lưu các thông tin quan trọng như tài liệu, các tài khoản, thẻ, các hình ảnh và video đáng chú ý và muốn riêng tư.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của ứng dụng Nude chính là dùng AI để tự nhận diện ảnh khỏa thân trong camera roll của người dùng, sao lưu vào kho của Nude và sau đó là xóa cả trong máy lẫn trên iCloud. Mình có dùng ứng dụng và quét thử và nhận thấy rằng khả năng nhận diện là cực kỳ chính xác, những bức ảnh mình cởi trần tắm hồ hoặc chụp lén bạn bè đang nằm ngủ cũng được nhận diện ra luôn.

Jessica Chiu và Y.C. Chen, hai trong số các nhà phát triển ứng dụng cho biết ý tưởng phát triển ứng dụng Nudes xuất phát từ thực tế rằng hiện nay, nhiều người vẫn còn rất lo sợ về mức độ an toàn của những bức ảnh mà họ lưu, đặc biệt là các nghệ sĩ. Họ đã nói chuyện với các nghệ sĩ từ Hollywood, biết được rằng ai cũng có lưu ảnh trên điện thoại hoặc laptop nhưng đồng thời cũng đều sợ về mức độ bảo mật của những hình ảnh đó. Không chỉ là bị hack mà trong kịch bản hơn, chỉ việc cho bạn bè cầm điện thoại xem ảnh thì họ cũng có thể vô ý lướt qua những hình ảnh “nhạy cảm”.

Và nguyên tắc hoạt động của ứng dụng Nudes chính là dựa trên công nghệ nhận diện hình ảnh bằng trí thông minh nhân tạo. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu khẳng định rằng họ không cần phải chuyển hình ảnh của người dùng về máy chủ của bên thứ ba mà thay vào đó là dùng CoreML do chính Apple cung cấp. Đây là một framework được Apple ra mắt trên iOS 11, cung cấp một thư viện để các lập trình viên có thể thực hiện các tác vụ machine learning với cường độ cao như nhận diện hình ảnh ngay trên thiết bị mà không cần phải đưa lên máy chủ.

Nhóm nghiên cứu chia sẻ rằng việc phát triển ứng dụng cũng không phải là dễ dàng bởi ngay cả khi dùng CoreML thì vẫn cần một lượng lớn các ảnh nude mẫu để phân tích. Trước đây họ đã dùng một bộ dữ liệu mã nguồn mở làm cơ sở dạy AI nhận diện nhưng kết quả không được chính xác, đặc biệt đối với những người da màu. Do đó họ đã phải phát triển thêm một phần mềm để lấy mẫu ảnh từ các trang web khiêu dâm để thu được cơ sở dữ liệu gần 30 triệu mẫu ảnh khiêu dâm nhằm hoàn thiện trí thông minh của phần mềm Nude.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm