Tại sao đầu của tay phanh lại hình tròn?
Theo quy định của FIM (Liên đoàn quốc tế giám sát các Liên đoàn thể thao mô tô hai bánh quốc tế), không chỉ trong các cuộc đua đường trường, mà còn trong các cuộc đua mô tô và thử nghiệm: 'Tất cả các cần gạt (ly hợp, phanh,..) thì đầu phải có hình quả bóng (đường kính về nguyên tắc phải có kích thước ít nhất là 16mm). Đầu tay phanh / côn có thể phẳng nhưng đầu nhọn phải được làm tròn (độ dày ít nhất 14mm tại thời điểm hiện tại).
Lý do chính mà chúng ta dễ dàng nhận thấy đó là độ an toàn ở thiết kế hình tròn. Để tránh gây tổn thương đến người xung quanh khi tham gia các cuộc đua lẫn sử dụng trên đường phố nói chung.
Nhân tiện, đầu tay phanh / côn thường bị gãy khi ngã xe hoặc lỡ khi va chạm ngoài ý muốn. Trên thực tế, các nhà sản xuất gần đây đều nhắm vào thiết kế làm sao cho chỉ dễ bị gãy phần đầu (vì nếu gãy từ gốc thì nó không thể hoạt động được và có nguy cơ làm hỏng cả cùm phanh / côn.
Chúng ta cũng cần lưu ý rằng nếu tay phanh / côn dù bị chỉ bị gãy phần đầu vẫn không ảnh hưởng đến hoạt động. Nhưng để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi tham gia giao thông, anh em cũng nên thay thế tay phanh / côn mới càng sớm càng tốt.