Cảnh Báo: Vừa dùng vừa sạc Smartphone trên ô tô có thể gây nguy hiểm

Bộ sạc, cáp kém chất lượng, sử dụng liên tục và để dưới ánh nắng trực tiếp có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ điện thoại trên ôtô. Mà hiện nay, việc này đang trở thành một thói quen rất phổ biến của rất nhiều người dùng. Hãy cùng Trangcongnghe.vn tìm hiểu ngay bài viết bên dưới để tránh được những rủi ro không đáng có! Ngày nay, điện thoại di động thường có dung lượng pin chưa đầy 1 ngày nếu dùng liên tục. Vì vậy, việc vừa dùng vừa sạc Smartphone trên ô tô đang rất phổ biến và dần trở thành thói quen của nhiều người. Nhưng đằng sau đó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn mà người dùng không hề nghĩ tới.

Nguyên nhân khiến Smartphone dễ cháy nổ?

Smartphone cháy nổ có thể do rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu đều liên quan tới pin. Các thiết bị điện thoại hiện đại thường sử dụng pin lithium-ion, hỗ trợ sạc được nhiều lần với dung lượng ngày càng cao trong cùng thể tích. Tuy nhiên, các vi mạch bên trong có thể bị chập hỏng tạo ra các phản ứng bay hơi dẫn đến cháy nổ, gây nguy hiểm.

Nguyên nhân chính khiến pin bị ảnh hưởng đó là do nhiệt độ cao. Pin sạc hoặc bộ xử lý làm việc với cường độ cao tạo ra nhiệt lượng lớn, gây hỏng cấu trúc hóa học bên trong điện thoại. Đáng nói là điều này sẽ cộng sinh với pin và tạo ra hiện tượng thoát nhiệt khiến sinh ra nhiều nhiệt hơn và có thể bắt lửa ngay tức thì. 

Để điện thoại quá lâu ngoài nắng hay máy bị nhiễm phần mềm độc hại làm CPU hoạt động quá mức, tăng nhiệt độ mất kiểm soát đều có thể gây đoản mạch dẫn tới cháy nổ.

Cảnh báo nguy cơ vừa dùng vừa sạc Smartphone trên ô tô

Theo PCMag, vừa dùng vừa sạc Smartphone trên ô tô làm tăng nguy cơ nhưng không phải là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng cháy nổ.

Thông thường người dùng chỉ quan tâm tới việc sạc được pin đầy cho điện thoại để có thể sử dụng mà quên để ý tới chất lượng của bộ sạc mình dùng. Việc bộ sạc kém chất lượng mới là nguyên nhân có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Kết hợp vừa sử dụng vừa sạc với dòng nạp và xả song song không ổn định, pin có thể tăng nhiệt nhanh quá mức hoặc đoản mạch, gây chập cháy.

Đặt điện thoại trên táp-lô xe để phát nhạc hoặc tìm đường là thói quen phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, việc này cũng làm cho điện thoại dễ bị quá nhiệt do tiếp xúc ánh nắng trực tiếp, nóng lên do cắm sạc liên tục và nhất là phần cứng như chip xử lý, GPS, màn hình phải hoạt động ở cường độ cao. 

Ngoài ra, thời gian để sạc đầy pin điện thoại trên ô tô sẽ kéo dài hơn so với khi chúng ta sạc ở nhà. Ví dụ, thời gian sạc đầy pin ở nhà là 1 tiếng, còn khi ta sạc nối thiết bị với ổ cắm, thời gian sẽ khoảng 2 tiếng (tùy các loại xe). Từ đó có thể dẫn đến pin bị chai nhanh hơn dẫn đến ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin điện thoại. Về lâu về dài sẽ làm tăng nguy cơ nguy hiểm mà chính người dùng cũng không hề hay biết.

Những lưu ý để sạc pin an toàn trên ô tô

Sạc trên ôtô thường được cắm vào đầu lấy điện với điện áp 12V. Sạc sẽ hoạt động khi nổ máy hoặc khi tắt máy nhưng vẫn mở khóa điện. Người dùng nên chọn mua các bộ sạc chất lượng và chuẩn chính hãng từ các thương hiệu lớn để tránh được những rủi ro không đáng có.

Các nhà sản xuất điện thoại khuyến cáo không nên vừa dùng pin vừa sạc vì có thể gây nguy hiểm khi kết hợp với tình trạng pin lỗi, môi trường hoạt động quá nóng hoặc bộ sạc kém chất lượng. Ngoài chọn phụ kiện tốt, người dùng cần lưu ý tình trạng pin điện thoại, nếu phát hiện máy bị phồng nhẹ, nhanh nóng khi mới cắm sạc, cần đem đến các cửa hàng chuyên sửa chữa để kiểm tra ngay.

Tạm Kết:

Để bảo vệ cho chính mình cũng như những người xung quanh, chúng ta hãy hạn chế việc vừa dùng vừa sạc điện thoại trên ô tô để tránh được tốt nhất những rủi ro không đáng có. Hi vọng bài viết từ Trangcongnghe.vn sẽ đem lại hữu ích cho các bạn!

TIN LIÊN QUAN

Những thói quen nguy hiểm cần bỏ khi sử dụng điện thoại

Nếu chúng ta không biết sử dụng điện thoại đúng cách thì điện thoại có thể gây ra những tác động xấu gây ảnh hưởng và nguy hiểm đến sức khỏe của chính mình.

Những thói quen sử dụng điện thoại cực nguy hiểm

Một người phụ nữ Trung Quốc đã bị điện giật chết sau khi nhận cuộc gọi từ chiếc điện thoại iPhone trong khi đang cắm sạc. Sau đây là những thói quen xấu khi sử dụng điện thoại mất an toàn.

Bạn đã biết cách sạc điện thoại đúng nhất?

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen sạc điện thoại vào ban đêm. Nhưng bạn cần biết rằng, sạc vào ban đêm là thói quen rất tồi tệ. Điều này được lý giải là do khi pin sạc đã đầy vào ban đêm, chúng ta không biết để rút ra và nó sẽ gây ra

5 cách bảo vệ smartphone dưới trời nắng nóng 40 độ

Khi mà tiết trời Việt Nam đã chính thức bước sang mùa hè. Bạn cần phải chuẩn bị cho mình những cách bảo vệ “dế yêu” trong lúc nhiệt độ ngoài trời chạm ngưỡng 40 độ C như hiện nay.

Tìm hiểu các công nghê pin trên laptop phổ biến hiện nay

Pin là linh kiện không thể thiếu trong các thiết bị di động như smartphone, laptop, máy nghe nhạc, tai nghe.... Nó giúp chúng ta bớt phụ thuộc vào nguồn điện từ ổ cắm, giúp di chuyển các thiết trong thời gian nhất định. Tuy nhiên đi theo những tiện

Những sai lầm cơ bản khi sử dụng pin của các thiết bị di động

Các thiết bị di động ngày càng tân tiến nhưng công nghệ dành cho pin thì không phát triển nhanh như vậy. Tuy loại pin này đã có nhiều cải tiến nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, dưới đây là một số sai lầm khi sử

Có nguy cơ lộ thông tin khi kết nối bluetooth điện thoại với xe ô tô không?

Hôm nay mở điện thoại ra nhấn vào phần thông tin thì thấy khi kết nối lần trước mình đã đồng ý để máy Sync danh bạ vào xe. Vậy mình muốn hỏi là chủ xe có thể trích xuất các thông tin này trong xe ra không, nó có phải là một nguy cơ bảo mật không?

5 điều cần xử lý lập tức khi bị mất iPhone nếu bạn không gặp nguy hiểm

Mất iPhone khiến bạn lo lắng mọi dữ liệu, thông tin cá nhân bị đánh cắp. Bạn đừng quá lo lắng, bình tĩnh lại và thực hiện các điều cần xử lý dưới đây ngay lập tức để kẻ gian không thể xâm nhập vào điện thoại của bạn. Hãy cùng trangcongnghe.vn tìm

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình Facebook Messenger cực kỳ đơn giản

Để mọi người tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng Messenger, Facebook đã mang tới nhiều tính năng hữu ích. Trong đó có tính năng Chia sẻ màn hình, giúp bạn vừa có thể gọi điện video call, lại vừa chia sẻ màn hình trực

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Cách lấy lại ảnh đã xóa trên điện thoại Android

Ứng dụng Dumpster sẽ cho phép bạn lấy lại những nội dung đã xoá nhầm trên điện thoại Android. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách sử dụng ứng dụng này nhé.

Các phần mềm sao lưu dữ liệu cho iPhone tuyệt vời nhất

Sao lưu dữ liệu trên thiết bị iOS là công việc tương đối dễ dàng, nếu bạn đang dùng những thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS nhưng khá khó khăn nếu người dùng sử dụng trên hệ điều hành Windows. Dưới đây là những phần mềm

4 cách đặt lịch làm Căn cước công dân gắn chip online tại nhà cho bạn

Nếu bạn đên giờ vẫn chưa đổi từ CMND sang thẻ CCCD gắn chip thì xem ngay 4 cách đặt lịch làm Căn cước công dân gắn chip online ngay tại nhà cực nhanh chóng nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Trên tay Beats Studio Buds: Thiết kế gọn nhẹ, âm thanh tuyệt đỉnh nhưng chưa hoàn hảo như AirPods Pro

Beats Studio Buds không sử dụng chip Apple H1 giống AirPods nhưng vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy những điểm vượt trội đó là gì? Hãy cùng mình trên tay Beats Studio Buds để trả lời câu hỏi trên nhé. Beats là

Đánh giá Honda CBR1000RR FireBlade giá chỉ 560 triệu đồng

Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến