Vừa ga vừa phanh là một thói quen tai hại của phụ nữ khi đi xe máy

Vừa ga vừa phanh là một thói quen tai hại của phụ nữ khi đi xe máy, hành động này khiến không chỉ chiếc xe xuống cấp nhanh chóng mà còn nguy hiểm đến những người xung quanh.

Việt Nam là nước di chuyển chủ yếu bằng xe máy, mỗi năm có hơn 3 triệu chiếc xe máy được bán ra thị trường. Tuy nhiên, còn tồn tại rất nhiều thói quen xấu khi đi xe máy có thể biết hoặc không quan tâm.

Một trong những thói quen vô cùng tai hại mà đa số phụ nữ mắc phải khi đi xe máy đó chính là vừa ga vừa phanh.

Rất đơn giản để nhận biết những chị em hay mắc phải thói quen xấu này đó là khi di chuyển trên đường, đèn phanh của xe luôn sáng dù là ban ngày xe không bật đèn.

Đây là dấu hiệu cho thấy người điều khiển xe luôn thực hiện 2 hành động cùng một lúc là vừa vặn ga vừa bóp phanh với xe ga hay đạp phanh với xe số. 

Vừa ga vừa phanh là một thói quen tai hại của phụ nữ khi đi xe máy

Yếu tố khách quan dẫn tới thói quen này đó là việc di chuyển trong thành phố với mật độ xe đông đúc, người điều khiển (đặc biệt là phụ nữ) luôn trong tư thế sẵn sàng phanh vì phản xạ yếu, sợ va chạm với các xe phía trước.

Bên cạnh đó, nhiều chị em phụ nữ tâm lý không vững, khi xảy ra sự cố không làm chủ được mình nên tay vừa vặn ga và vừa bóp phanh. Nhiều trường hợp người dụng bất chợt nhả phanh ra, xe sẽ chồm lên phía trước vô cùng nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Khi đã thành thói quen, việc vừa bóp phanh vừa ga sẽ khiến cho chiếc xe máy tốn xăng hơn rất nhiều, độ nhạy bén của phanh giảm đi do má phanh bị mòn nhanh chóng… Động cơ cũng vì thế mà xuống cấp trong thời gian ngắn do máy luôn bị áp lực khi tăng ga mà không thể đi được.

Để hạn chế được thói quen xấu này, các chuyên gia lái xe an toàn khuyên rằng:

– Cần chú ý quan sát, phán đoán tình huống, hạn chế việc đang đánh lái mà phải phanh xe, điều này dễ khiến bạn bị mất hướng lái và ngã.

– Trước khi phanh xe, luôn phải có phản xạ giảm ga, tránh tình trạng vừa phanh vừa ga khiến sẽ khiến chiếc xe không thể dừng lại.

– Khi phanh, nên học thói quen phanh cả hai phanh (kể cả xe có hệ thống phanh kết hợp combi-brake bởi hệ thống này chỉ mang tính hỗ trợ) với lực phanh vừa đủ, tránh tình trạng chỉ phanh một phanh sẽ không đạt hiệu quả như ý.

– Đặc biệt, việc chỉ dùng một phanh đối với xe ga rất nguy hiểm, vì hầu hết là phanh bánh trước và việc trọng lượng phân bổ ở bánh sau rất dễ gây văng xe do lực quán tính lớn.

Hoàng Hiệp

Nguồn: Gia Đình Mới

TIN LIÊN QUAN

Rất ít xe máy tại Việt Nam được trang bị những công nghệ an toàn hàng đầu

Việt Nam dù là thị trường xe máy lớn hàng đầu thế giới, song rất ít xe được trang bị những công nghệ an toàn hàng đầu như: phanh ABS, cảm biến góc nghiêng, khiến cho tỷ lệ tai nạn khá cao.

Mất phanh khi xuống dốc có nên dùng chân để thắng?

Tình huống xuống dốc mà đột ngột bị mất phanh là một trong những tình huống cực kì nguy hiểm, nếu xử lí không chuẩn xác thì rất dễ xảy ra sự cố té ngã....

Tại sao phanh sau mô tô Sport ít ăn hơn các dòng xe khác?

Nhiều anh em cảm giác rằng hệ thống phanh sau của dòng mô tô Sportbike hoạt động không giống như các loại mô tô naked và tourer. Trong khi đường kính...

Mẹo vệ sinh dây ga, dây côn, dây phanh tại nhà dễ hơn ăn kẹo

Đối với các dòng xe dù là xe số, xe côn tay hay xe tay ga phổ thông ngày nay chắc chắn trên xe luôn phải có dây ga, dây côn và cả dây phanh thắng đùm...

Winner X biến hóa độc đáo với dàn phanh Brembo khủng khiếp

Winner X này thuộc sở hữu của bạn Tiến Đạt, chiếc xe gần như là full option từ trên xuống dưới với rất nhiều đồ chơi xịn sò đến từ nhiều thương hiệu...

Phanh Đĩa và Phanh Đùm, cái nào tối ưu hơn?

Trước tiên, chúng ta nói đến vẻ đẹp. Phanh Đĩa hầu như được 'Show' ra ngoài hết cho người dùng thấy nên nhiều người cảm thấy đẹp hơn, còn Phanh Đùm lại nằm kín bên trong, mất vẻ đẹp. Thứ 2 đó chính là độ tản nhiệt của Phanh. Phanh kín thì giải

Yamaha R15 độ - con quái thú hầm hố ngủ quên của biker Indo

Yamaha R15 luôn chiếm được cảm tình của người mới chơi sportbike bởi những đường nét đầy mạnh mẽ và cá tính, đa phần họ tập làm quen với R15 để làm bước đệm nâng cấp lên những dòng phân khối lớn hơn & chiếc Yamaha R15 độ kiểng bên dưới đây là 1

Beringer giới thiệu hệ thống phanh ngón tay phía sau mới

Trên đường đua, phanh sau được các tay đua sử dụng nhiều, dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp họ đều cần đến hệ thống phanh ngón tay phía sau để phù hợp ở...

THỦ THUẬT HAY

Những nguyên tắc không thể quên khi sử dụng pin smartphone

Những nguyên tắc sử dụng pin ngỡ như vô cùng đơn giản nhưng hầu hết người dùng đều bỏ qua, điều này đã vô tình khiến pin trên chiếc smartphone trở nên nhanh hỏng hơn. Và sau đây là danh sách các nguyên tắc bạn cần tuân

Hướng dẫn bật tính năng tự động khóa máy tính khi bạn không sử dụng

Khi rời khỏi máy tính, người dùng nên thiết lập khóa tự động màn hình sau khi máy tính không được sử dụng trong một khoảng thời gian (15 phút hoặc ít hơn). Hôm nay, TCN hướng dẫn bạn bật tính năng tự động khóa máy tính

Cách cài đặt song song PrimeOS với hệ điều hành Window trên PC và Laptop

Về cơ bản PrimeOS là một hệ điều hành nền Android dành cho máy tính, được tách ra từ từ dự án Android-x86 nhưng có nhiều điểm cải tiến và sở hữu một số tính năng hấp dẫn hơn so với phiên

Ứng dụng ON Sports là gì? Cách truy cập ON Sports để sống trong thế giới thể thao

ON Sports là một ứng dụng chuyên về thể thao mang đến cho bạn những trận cầu trực tiếp, bảng xếp hạng cũng như lịch thi đấu bóng đá và bạn có thể truy cập, sử dụng ứng dụng này mọi lúc mọi nơi trên chính chiếc

Hưỡng dẫn cập nhật iOS 10 Beta đơn giản nhất

iOS 10 Developer Preview sẽ được phát hành trong ngày hôm nay, bản Public Beta sẽ xuất hiện trong tháng 7, và bản cập nhật chính thức sẽ xuất hiện trong mùa thu. Như thường lệ, với iOS 10, Apple sẽ thôi hỗ trợ chiếc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia 1: Liệu có đáng để mua?

Thiết kế của Nokia 1 gợi nhớ lại những smartphone chạy android như Nokia X ở khả năng thay đổi nắp lưng đa màu sắc, chỉ khác là các cạnh của Nokia 1 được bo cong tròn trông mềm mại hơn mà thôi.

Đánh giá laptop Asus A540UP phân khúc tầm trung, cấu hình vừa phải, giá cả hợp lý

Ấn tượng ban đầu của mình với chiếc Asus A540UP này không phải là lớp vỏ kim loại phay xước khá đẹp mà chính là trọng lượng nhẹ chỉ 1.9 kg của máy.