Không đi xe trong một thời gian dài, có nên đổ xăng đầy?
Đổ xăng đầy bình có thể ngăn ngừa hiện tượng 'ngưng tụ' và rỉ sét
Tùy thuộc vào dòng xe và thói quen sử dụng, sẽ có nhiều cách sử dụng bình xăng khác nhau. Ví dụ, trong một cuộc đua, các tay đua nên đổ nhiên liệu vừa đủ sử dụng trong chặng đua, nhằm giúp chiếc xe càng nhẹ càng tốt.Còn đối với những người đi xe hằng ngày, thói quen là cần đổ càng nhiều nhiên liệu càng tốt, việc này kéo dài hành trình và an toàn về mặt tinh thần khi đi trong thành phố hoặc đường trường, tránh tình trạng hết xăng giữa chừng phải dẫn bộ.
Nhưng thực tế tốt hơn là nên giữ cho bình xăng càng đầy càng tốt, vì điều đó có thể ngăn ngừa việc xuất hiện hơi nước gây rỉ sét trong bình. Ví dụ như vào mùa đông, kính cửa sổ trở nên trắng đục, và các giọt nước đọng trên cốc đựng đồ uống lạnh, và hiện tượng 'ngưng tụ' thực sự có thể xảy ra trong bình xăng nhưng chúng ta sẽ không hay biết.
Bình xăng luôn có xăng và không khí trong bình, và không khí được làm ấm bởi sức nóng của động cơ khi lái xe. Tuy nhiên, khi xe chạy xong, được nhiệt độ môi trường làm mát, hơi nước có trong không khí bên trong bình xăng sẽ ngưng tụ lại và bám vào bên trong két thành những giọt nước nhỏ li ti.
Nước đọng lại do ngưng tụ gây ra hiện tượng không nổ máy được và bên trong bình cũng rỉ sét
Sau đó, các giọt nước bám bên trong bình được trộn với xăng, và do nước có khối lượng riêng lớn hơn xăng nên nó tụ về phía đáy bình. Tuy nhiên, nếu sử dụng xe với tần suất hợp lý thì quá trình động cơ vận hành sẽ bị đốt cháy lượng nước đó cùng với xăng (vì là nước nên không cháy mà thành hơi) nên không có vấn đề gì.
Tuy nhiên, nếu chúng ta không sử dụng xe trong thời gian dài chẳng hạn như vào mùa mùa mưa và nơi đỗ xe có nhiệt độ thay đổi tương đối lớn (chẳng hạn như ban ngày có ánh nắng mặt trời chiếu rọi tốt) thì lượng nước tích tụ do hiện tượng 'ngưng tụ' tăng từng chút một. Và sau một thời gian sử dụng, động cơ sẽ cực kì khó nổ máy.
Biện pháp tránh hiện tượng 'ngưng tụ' là giảm không khí trong bình bằng cách đổ đầy bình xăng
Ngược lại, nếu không có không khí trong bình xăng thì sẽ không xảy ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước. Vì vậy, biện pháp tốt nhất là luôn đổ đầy bình để giảm lượng khí ngưng tụ.
Mặc dù không có nhu cầu sử dụng xe thường xuyên, nhưng trước khi về nhà nên đổ đầy bình xăng ở cây xăng gần nhà. Ngoài ra, đối với những anh em thường xuyên đi làm hoặc đi học, nên đổ đầy bình theo chu kỳ ngắn, dù hơi phiền phức, thay vì đổ vào sau khi bình đã cạn.
Nhân tiện, mặc dù giảm không khí trong bình càng nhiều càng tốt, nhưng việc đổ đầy xăng chạm miệng nắp quá nhiều sẽ không tốt. Khi nhiệt độ tăng, xăng nóng lên và sẽ tăng thể tích, do đó có nguy cơ rò rỉ sẽ diễn ra. Vì vậy anh em cần lưu ý giữ cho bình đầy đến mức quy định.