Yamaha MT-09 hoàn toàn mới vào cuối năm 2020, điều đó đồng nghĩa trong khoảng thời tới các biến thể của mẫu xe này cũng sẽ nhận được những thay đổi dựa trên nền tảng sẵn có từ chiếc hypernaked. Mở đầu là mẫu sport heritage XSR 900 được tân trang lại toàn bộ.
Tương tự như phiên bản cũ, XSR 900 2022 vẫn sẽ vay mượn khối động cơ và khung sườn từ người anh em MT-09 thế hệ thứ 2. Tuy nhiên hãng xe Nhật Bản cũng điều chỉnh lại gắp sau, khung phụ, thiết kế thân xe và tư thế lái để mẫu xe tân hoài cổ cảu mình mang một chất riêng.
Cung cấp sức mạnh cho XSR 2022 là khối động cơ 3 xi-lanh CP3, dung tích tăng từ 846cc lên 889cc, 12 van, DOHC, làm mát bằng dung dịch giống trên chiếc MT-09 mới nhất hiện nay. Cỗ máy này sản sinh công suất 118 mã lực tại 10.000rpm và mô-men xoắn 93Nm tại 7.000rpm thông quá hộp số 6 cấp. Tăng 4 mã lực và 6% lực kéo cũng như đạt sớm hơn 1.500rpm so với thế hệ trước.
Tất cả được đặt trong bộ khung Deltabox hợp kim nhôm đúc chia sẻ chung với MT-09 2021 có thiết kế mới nhỏ gọn và chiều dày tăng lên giúp cải thiện độ cứng, cùng với đó tay lái đặt thấp hơn trước 30mm mang tới cảm giác lái thể thao hơn. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng để thương hiệu vùng Iwata quyết định tung ra XSR900 mới nhằm tôn vinh bộ khung Deltabox đã đem về những thành công nhất cho Yamaha trong những năm 1980.
Tuy nhiên khung phụ của XSR 900 đã được thiết kế lại dành riêng cho mẫu xe này và gắp sau cũng được kéo dài hơn so với MT-09, chiều dài cơ sở tăng từ 1.440 lên 1.495mm để mang tới sự ổn định trong quá trình vận hành. Cặp mâm 5 chấu kép song song sử dụng chung với MT-09 có trọng lượng nhẹ nhất từ trước tới nay dó đó khả năng tăng tốc, phanh và xử lý được cải thiện. Trọng lượng của xe là 193kg, nhẹ hơn 2kg so với người tiền nhiệm. Trên phần bình xăng dung tích 15 lít được tạo hình lại có thêm các khe gió nằm hai bên.
Hệ thống treo đến từ thương hiệu KYB với phuộc trước USD đường kính 41mm, phuộc sau monoshock và cả hai đều có thể điều chỉnh được tải trọng và độ hồi của phuộc. Kẹp phanh vẫn là cặp heo trước 4 piston đi kèm đĩa 298mm và phía sau là heo 1 piston cùng đĩa 245mm. Để phù hợp với phong cách cổ điển vị trí người điều khiển được đẩy lùi về sau. Chiều cao yên của XSR 900 mới là 810mm thấp hơn 20mm so với trước đây, Yamaha cho biết cách bố trí này góp phần mang tới cảm giác ngồi thoải mái hơn.
Về mặt công nghệ, Yamaha XSR 900 mới được trang bị bộ đo lường quán IMU hỗ trợ ABS và kiểm soát lực kéo trong cua. Bên cạnh đó là kiểm soát bánh xe, kiểm soát hành trình, bộ sang số nhanh hai chiều và hệ thống ga điện tử với 4 chế độ lái. Bảng đồng hồ tròn LCD mang những nét hoài cổ trên phiên bản trước được thay thế bằng màn hình TFT hình chữ nhật 3,5inch hiện đại hơn.
Thiết kế của XSR 900 2022 lấy cảm hứng từ mẫu xe đua OW81 thuộc đội đua Gauloises Yamaha của Christian Sarron từ những năm 80, với màu xanh dương huyền thoại kết hợp cùng một vài điểm nhấn màu vàng trên trên bình xăng, phuộc trước và cặp mâm.
Ngay cả yên sau được tạo hình vuông vắn cũng dựa trên chiếc OW81, một thiết kế phá cách so với phần đuôi sau thanh mảnh của phiên bản trước đây. Trong khi cụm đèn pha LED và đèn hậu LED vẫn giữ nguyên kiểu dáng tròn truyền thống của dòng sport hertitage. Dự kiến quý I năm 2022, mẫu xe này sẽ được bán ra tại các đại lý với hai màu xanh và đen.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)