Động cơ ba xi-lanh tăng áp YAMAHA hiện đang được phát triển, tương lai là một thế giới siêu tăng áp?

Xe máy trang bị động cơ turbo không còn là quá mới lạ. Nó bắt nguồn từ HONDA’s CX500 Turbo vào những năm 1980. Có thể thấy rằng công nghệ và tính khả thi này đã thực sự tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, những chiếc xe tăng áp hoặc siêu nạp hiện nay trên thị trường rất hiếm khi được sản xuất tại Nhật Bản. Cách đây không lâu, một bằng sáng chế liên quan đã chỉ ra rằng YAMAHA có ý định chế tạo một động cơ ba xi-lanh tăng áp.
Động cơ ba xi-lanh tăng áp YAMAHA hiện đang được phát triển, tương lai là một thế giới siêu tăng áp?

Động cơ ba xi-lanh tăng áp YAMAHA hiện đang được phát triển, tương lai là một thế giới siêu tăng áp?

Mẫu xe ý tưởng SUZUKI Recursion trang bị tăng áp.
​Năm ngoái (2020), bộ phận nghiên cứu và phát triển của YAMAHA tiếp tục xây dựng các mẫu xe tăng áp (Turbo) và thậm chí đã nộp các bằng sáng chế liên quan dựa trên mô hình MT-09 với động cơ tăng áp 3 xi-lanh. Thử nghiệm có thể tạo ra công suất cực đại 182 hp và mô-men xoắn cực đại 176Nm.

Bằng sáng chế của động cơ turbo ba xi lanh YAMAHA.

Yamaha MT-09 cũ.

Yamaha MT-09 2021.

Dựa trên khung MT-10, nguyên mẫu thử nghiệm được trang bị động cơ ba xi-lanh tăng áp.

Bằng sáng chế của động cơ turbo ba xi lanh YAMAHA.
​Việc tăng công suất là điều tất nhiên, và các lợi ích khác liên quan đến vấn đề môi trường. Thực thế việc lắp đặt động cơ tăng áp này sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon xuống 30%, so với tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ được đưa ra trong năm nay.
Tất nhiên, động cơ turbo này của YAMAHA cũng áp dụng thiết kế phun xăng trực tiếp (Direct injection) phổ biến cho động cơ turbo và cũng có điều chỉnh van biến thiên trên cam nạp và cam xả.
Tuy nhiên, động cơ turbo có một cơn ác mộng kéo dài, đó là 'độ trễ turbo' (Turbo lag). Cụ thể Turbo phải đạt đến một tốc độ nhất định trước khi đạt hiệu quả rõ ràng và mất một khoảng thời gian trước khi sức mạnh bùng nổ xuất hiện, điều này gây ra sự chậm trễ trong việc sinh ra công suất mong muốn.

Thiết kế phun xăng trực tiếp và điều chỉnh van biến thiên giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

Hình ảnh tưởng tượng của động cơ ba xi-lanh tăng áp.
​Làm thế nào để lắp động cơ tăng áp vào một không gian hạn chế cũng là một câu hỏi lớn, chẳng hạn như bản thân bộ tăng áp, các bộ phận làm mát bằng nước,… nên YAMAHA đã chọn khung MT-10 hiện có làm cơ sở phát triển.

Có thể thấy từ bản vẽ bằng sáng chế là không gian lắp đặt khá nhỏ gọn.

Có thể thấy từ bản vẽ bằng sáng chế rằng để đặt bộ tăng áp và bộ làm mát liên kết trong không gian hạn chế này, vị trí của bộ phận làm mát bằng nước phía sau bánh trước có thể nói là khá gần với bánh trước so với xe thông thường.
Bằng sáng chế mới của YAMAHA cũng chỉ ra rằng đây không phải là một lỗi lạ mà là một tính năng. Vị trí tản nhiệt làm mát bằng nước mới này nhằm cho phép chiều dài cơ sở của xe được rút ngắn, điều này cũng cho phép các bộ phận bổ sung khác được lắp đặt phía trên bộ phận làm mát bằng nước.

Vị trí của bộ phận làm mát bằng nước rất gần với bánh trước và mặt đất.

Hình dáng và thiết kế góc của bộ làm mát bằng nước giúp đảm bảo rằng phuộc trước có thể di chuyển bình thường vừa đủ ở mọi góc nghiêng.
​Có hai lý do chính khiến YAMAHA chọn đặt bộ làm mát bằng nước và két làm mát nhỏ hơn ở vị trí này. Trước hết, vì luồng không khí từ tuabin đến động cơ trước tiên phải đi qua bộ làm mát liên động và việc có được đường đi ngắn nhất có thể giúp giảm 'độ trễ turbo', đây cũng là mục tiêu chính của nhóm phát triển.
Thứ hai, để không khí chảy qua một đường ống dẫn khí. Được biết đường ống này dày hơn nhiều so với hệ thống nước làm mát bằng nước thông thường, vì vậy nếu đường ống bị kéo dài, nó sẽ chỉ làm tăng khối lượng chung của của chiếc xe.

Thiết kế vị trí của tuabin và bộ làm mát liên động có thể làm giảm độ trễ của tuabin.
​Hiện tại, đây là một bài toán tạm thời chưa có lời giải, nhìn lại KAWASAKI từ khi nộp hồ sơ cấp bằng sáng chế cho đến khi phát triển nguyên mẫu Ninja H2, phải mất 5 năm trước khi được tung ra thị trường thành công, 5 năm nữa nó có thể vẫn còn vướng các quy định về bảo vệ môi trường, chưa kể tiêu chuẩn Euro 6 sẽ như thế nào trong tương lai? vì vậy thời điểm này thực sự khó nói.

.KAWAZAKI Z H2 vừa ra mắt được trang bị siêu nạp (supercharged).

Honda cũng đang phát triển dự án Africa Twin siêu nạp.
​Ngoài KAWASAKI Ninja H2 SUZUKI Recursion được đề cập ở phần đầu, ngay cả HONDA cũng đang phát triển các mẫu xe siêu nạp, chẳng hạn như Africa Twin siêu nạp (supercharged).
Trước những quy định ngày càng nghiêm ngặt về môi trường, ngoài việc gia tăng công suất và giảm lượng khí thải. Sự phát triển các hệ thống tăng áp và siêu nạp ở mô tô 2 bánh trong vài năm tới rất đáng được mong đợi.
Nguồn tham khảo: moto7

TIN LIÊN QUAN

Dự án Yamaha trang bị động cơ tăng áp đang được phát triển

Việc Yamaha đang nghiêm túc nghiên cứu trang bị tăng áp cho động cơ mới để khắc phục các vấn đề về tiêu chuẩn khí thải đã từng được tiết lộ hơn một tháng trước. Yamaha Nhật Bản gần đây đã xác nhận thông tin này với một loạt các bằng sáng chế mới,

Turbo Suzuki Hayabusa dự kiến vào năm 2019

Suzuki có thể giới thiệu một mô hình Hayabusa tăng áp vào giữa năm 2018, theo các báo cáo. Suzuki Hayabusa vẫn không thay đổi trong hoạt động sản xuất gần 20 năm và cho năm 2018, chiếc xe vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, những báo cáo mới nhất chỉ ra

Honda CBR1000F độ siêu khủng mang trang bị động cơ K24 Turbo

Honda CBR1000F dựa trên lợi thế về kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ, động cơ đã được thay đổi thành HONDA K24 phiên bản nâng cao hoàn toàn với một...

Lộ tin Benda đang phát triển một chiếc xe Sport động cơ V-Twin turbo 300cc

Benda sau khi giới thiệu LFC 700 và LFS 700 phiên bản mới nhất tại Trung Quốc. Giờ đây, công ty đã tiết lộ hình ảnh trong bằng sáng chế về mẫu xe mới...

Yamaha R9 hoàn toàn mới sẽ được ra mắt với động cơ 3 xi-lanh mạnh mẽ

Sau khi nhận được thành công từ mẫu Yamaha R7, dự án tiếp theo của hãng xe Nhật Bản đang nhận được nhiều quan tâm đó chính là sự phát triển và chuẩn bị...

Yamaha R1 độ 'Báo đen' lạnh lùng trong màu đen huyền bí

Yamaha R1 bắt đầu được giới thiệu năm 1988, thuộc dòng siêu xe thể thao phân khối lớn của tập đoàn Yamaha Motor. Từ đó đến nay, tên gọi R1 đã trở thành huyền thoại trong dòng đua xe phân khối lớn trên thế giới. R1 đem lại cho người lái khả năng

Honda sản xuất động cơ siêu nạp, Suzuki sản xuất động cơ tăng áp

Việc hãng xe Kawasaki sản xuất và trang bị động cơ siêu nạp cho chiếc siêu moto Kawasaki Ninja H2 đã làm “náo động” trong làng sản xuất Moto. Động cơ siêu nạp sẽ giúp Kawasaki có sức hút mãnh liệt hơn so với các mẫu xe đang có trên thị trường, vì

Honda PCX độ Turbo tăng tốc cực nhanh chạy 201m 8 giây

Honda PCX độ Turbo tăng tốc cực nhanh chạy 201m 8 giây. chiếc Honda PCX đang gây chú ý lớn tại Thái Lan với bộ Turbo được bố trí ngay dưới yên xe. PCX độ Turbo được đưa và trường đua thử sức với 201m và 402m với kết quả lần lượt là 8 giây

THỦ THUẬT HAY

Tải về bộ hình nền giúp giấu đi dải đen đáng ghét trên iPhone X

Xóa bỏ hết những hình ảnh biểu tượng trước đây của một chiếc iPhone, điểm đặc biệt mà có lẽ nhiều người sẽ vì nó mà nhận ra iPhone X đó là dải đen dành cho cảm biến nằm giữa phần màn hình phía trên (người ta hay gọi là

Hướng dẫn tắt một số tính năng tự động của Snap trên windows 10

Một trong những tính năng quan trọng nhất để kiểm soát máy tính Windows là tính năng Snap. Ngay cả khi bạn chỉ có duy nhất một màn hình, bạn cũng có thể thực hiện đa tác nhiệm trên hai chương trình song song cùng một

Hướng dẫn cách dùng điện thoại điều khiển Youtube trên máy tính, Tivi

Youtube là trang web chia sẻ hình ảnh trực tuyến nổi tiếng nhất, điều này ai cũng biết. Nhưng có một tính năng khá thú vị về kho video lớn nhất thế giới này mà không phải ai cũng biết, đó là việc điều khiển trang thông

Thay đổi điện thoại Android theo ý bạn một cách đơn giản

Bạn nên cầm sẵn cái điện thoại Android của mình, mở bài này ra, đọc tới đâu cài liền app tới đó để vọc ngay cho nóng nhé.

Tiny 10: Windows 10 cực nhẹ, máy cấu hình siêu yếu cũng có thể dùng được

Windows 95 chiếm ít hơn 100 MB khi cài đặt. Tuy nhiên, một bản cài đặt Windows 11 sạch sẽ cần khoảng 20 GB. Không ai nghi ngờ rằng phần mềm sẽ cần nhiều dữ liệu hơn khi công nghệ tiến lên phía trước, nhưng nhiều người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung CHG90 - màn hình cong 49 inch đắt nhất hiện nay

Nhưng không chỉ có các bạn chuyên chơi game mới cần đến nó mà ngay cả những người dùng cho nhu cầu khác cũng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm này. Tất nhiên, đó là khi bạn đủ tài chính để bỏ ra số tiền khoảng 50 triệu

Đánh giá Isuzu mu-X, SUV 960 triệu nhập khẩu từ Thái Lan

Isuzu mu-X có ngoại hình cơ bắp, động cơ mạnh và bền bỉ, phù hợp với những người muốn chiếc xe tiết kiệm và bền bỉ, không quá đặt nặng vấn đề thương hiệu mà quan tâm đến công năng.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip3 5G sau trải nghiệm thực tế

Cùng là smartphone màn hình gập nhưng Galaxy Z Flip3 5G sở hữu thiết kế nhỏ gọn hơn, giá rẻ chỉ bằng 1/2 so với Galaxy Z Fold3 5G. Điều này khiến không ít bạn băn khoăn không biết có nên mua mẫu điện thoại này hay