Lịch cắt tóc tháng 8 năm 2025: Ngày tốt thu hút tài lộc, may mắn
Động cơ ba xi-lanh tăng áp YAMAHA hiện đang được phát triển, tương lai là một thế giới siêu tăng áp?
Động cơ ba xi-lanh tăng áp YAMAHA hiện đang được phát triển, tương lai là một thế giới siêu tăng áp?
Mẫu xe ý tưởng SUZUKI Recursion trang bị tăng áp.
Năm ngoái (2020), bộ phận nghiên cứu và phát triển của YAMAHA tiếp tục xây dựng các mẫu xe tăng áp (Turbo) và thậm chí đã nộp các bằng sáng chế liên quan dựa trên mô hình MT-09 với động cơ tăng áp 3 xi-lanh. Thử nghiệm có thể tạo ra công suất cực đại 182 hp và mô-men xoắn cực đại 176Nm.
Bằng sáng chế của động cơ turbo ba xi lanh YAMAHA.
Yamaha MT-09 cũ.
Yamaha MT-09 2021.
Dựa trên khung MT-10, nguyên mẫu thử nghiệm được trang bị động cơ ba xi-lanh tăng áp.
Bằng sáng chế của động cơ turbo ba xi lanh YAMAHA.
Việc tăng công suất là điều tất nhiên, và các lợi ích khác liên quan đến vấn đề môi trường. Thực thế việc lắp đặt động cơ tăng áp này sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon xuống 30%, so với tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ được đưa ra trong năm nay.
Tất nhiên, động cơ turbo này của YAMAHA cũng áp dụng thiết kế phun xăng trực tiếp (Direct injection) phổ biến cho động cơ turbo và cũng có điều chỉnh van biến thiên trên cam nạp và cam xả.
Tuy nhiên, động cơ turbo có một cơn ác mộng kéo dài, đó là 'độ trễ turbo' (Turbo lag). Cụ thể Turbo phải đạt đến một tốc độ nhất định trước khi đạt hiệu quả rõ ràng và mất một khoảng thời gian trước khi sức mạnh bùng nổ xuất hiện, điều này gây ra sự chậm trễ trong việc sinh ra công suất mong muốn.
Thiết kế phun xăng trực tiếp và điều chỉnh van biến thiên giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn.
Hình ảnh tưởng tượng của động cơ ba xi-lanh tăng áp.
Làm thế nào để lắp động cơ tăng áp vào một không gian hạn chế cũng là một câu hỏi lớn, chẳng hạn như bản thân bộ tăng áp, các bộ phận làm mát bằng nước,… nên YAMAHA đã chọn khung MT-10 hiện có làm cơ sở phát triển.
Có thể thấy từ bản vẽ bằng sáng chế là không gian lắp đặt khá nhỏ gọn.
Có thể thấy từ bản vẽ bằng sáng chế rằng để đặt bộ tăng áp và bộ làm mát liên kết trong không gian hạn chế này, vị trí của bộ phận làm mát bằng nước phía sau bánh trước có thể nói là khá gần với bánh trước so với xe thông thường.
Bằng sáng chế mới của YAMAHA cũng chỉ ra rằng đây không phải là một lỗi lạ mà là một tính năng. Vị trí tản nhiệt làm mát bằng nước mới này nhằm cho phép chiều dài cơ sở của xe được rút ngắn, điều này cũng cho phép các bộ phận bổ sung khác được lắp đặt phía trên bộ phận làm mát bằng nước.
Vị trí của bộ phận làm mát bằng nước rất gần với bánh trước và mặt đất.
Hình dáng và thiết kế góc của bộ làm mát bằng nước giúp đảm bảo rằng phuộc trước có thể di chuyển bình thường vừa đủ ở mọi góc nghiêng.
Có hai lý do chính khiến YAMAHA chọn đặt bộ làm mát bằng nước và két làm mát nhỏ hơn ở vị trí này. Trước hết, vì luồng không khí từ tuabin đến động cơ trước tiên phải đi qua bộ làm mát liên động và việc có được đường đi ngắn nhất có thể giúp giảm 'độ trễ turbo', đây cũng là mục tiêu chính của nhóm phát triển.
Thứ hai, để không khí chảy qua một đường ống dẫn khí. Được biết đường ống này dày hơn nhiều so với hệ thống nước làm mát bằng nước thông thường, vì vậy nếu đường ống bị kéo dài, nó sẽ chỉ làm tăng khối lượng chung của của chiếc xe.
Thiết kế vị trí của tuabin và bộ làm mát liên động có thể làm giảm độ trễ của tuabin.
Hiện tại, đây là một bài toán tạm thời chưa có lời giải, nhìn lại KAWASAKI từ khi nộp hồ sơ cấp bằng sáng chế cho đến khi phát triển nguyên mẫu Ninja H2, phải mất 5 năm trước khi được tung ra thị trường thành công, 5 năm nữa nó có thể vẫn còn vướng các quy định về bảo vệ môi trường, chưa kể tiêu chuẩn Euro 6 sẽ như thế nào trong tương lai? vì vậy thời điểm này thực sự khó nói.
.KAWAZAKI Z H2 vừa ra mắt được trang bị siêu nạp (supercharged).
Honda cũng đang phát triển dự án Africa Twin siêu nạp.
Ngoài KAWASAKI Ninja H2 và SUZUKI Recursion được đề cập ở phần đầu, ngay cả HONDA cũng đang phát triển các mẫu xe siêu nạp, chẳng hạn như Africa Twin siêu nạp (supercharged).
Trước những quy định ngày càng nghiêm ngặt về môi trường, ngoài việc gia tăng công suất và giảm lượng khí thải. Sự phát triển các hệ thống tăng áp và siêu nạp ở mô tô 2 bánh trong vài năm tới rất đáng được mong đợi.
Nguồn tham khảo: moto7
TIN LIÊN QUAN
Dự án Yamaha trang bị động cơ tăng áp đang được phát triển
Việc Yamaha đang nghiêm túc nghiên cứu trang bị tăng áp cho động cơ mới để khắc phục các vấn đề về tiêu chuẩn khí thải đã từng được tiết lộ hơn một tháng trước. Yamaha Nhật Bản gần đây đã xác nhận thông tin này với một loạt các bằng sáng chế mới,
Turbo Suzuki Hayabusa dự kiến vào năm 2019
Suzuki có thể giới thiệu một mô hình Hayabusa tăng áp vào giữa năm 2018, theo các báo cáo. Suzuki Hayabusa vẫn không thay đổi trong hoạt động sản xuất gần 20 năm và cho năm 2018, chiếc xe vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, những báo cáo mới nhất chỉ ra
Honda CBR1000F độ siêu khủng mang trang bị động cơ K24 Turbo
Honda CBR1000F dựa trên lợi thế về kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ, động cơ đã được thay đổi thành HONDA K24 phiên bản nâng cao hoàn toàn với một...
Lộ tin Benda đang phát triển một chiếc xe Sport động cơ V-Twin turbo 300cc
Benda sau khi giới thiệu LFC 700 và LFS 700 phiên bản mới nhất tại Trung Quốc. Giờ đây, công ty đã tiết lộ hình ảnh trong bằng sáng chế về mẫu xe mới...
Yamaha R9 hoàn toàn mới sẽ được ra mắt với động cơ 3 xi-lanh mạnh mẽ
Sau khi nhận được thành công từ mẫu Yamaha R7, dự án tiếp theo của hãng xe Nhật Bản đang nhận được nhiều quan tâm đó chính là sự phát triển và chuẩn bị...
Yamaha R1 độ 'Báo đen' lạnh lùng trong màu đen huyền bí
Yamaha R1 bắt đầu được giới thiệu năm 1988, thuộc dòng siêu xe thể thao phân khối lớn của tập đoàn Yamaha Motor. Từ đó đến nay, tên gọi R1 đã trở thành huyền thoại trong dòng đua xe phân khối lớn trên thế giới. R1 đem lại cho người lái khả năng
Honda sản xuất động cơ siêu nạp, Suzuki sản xuất động cơ tăng áp
Việc hãng xe Kawasaki sản xuất và trang bị động cơ siêu nạp cho chiếc siêu moto Kawasaki Ninja H2 đã làm “náo động” trong làng sản xuất Moto. Động cơ siêu nạp sẽ giúp Kawasaki có sức hút mãnh liệt hơn so với các mẫu xe đang có trên thị trường, vì
Honda PCX độ Turbo tăng tốc cực nhanh chạy 201m 8 giây
Honda PCX độ Turbo tăng tốc cực nhanh chạy 201m 8 giây. chiếc Honda PCX đang gây chú ý lớn tại Thái Lan với bộ Turbo được bố trí ngay dưới yên xe. PCX độ Turbo được đưa và trường đua thử sức với 201m và 402m với kết quả lần lượt là 8 giây
THỦ THUẬT HAY
Cách tải và cài macOS 10.13
Tại WWDC2017, macOS 10.13 đã được Apple giới thiệu với cái tên gọi là High Sierra với nhiều tính năng mới. Phiên bản này sẽ đến tay người dùng vào cuối mùa thu năm nay nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm sớm hệ điều hành
Hướng dẫn cách sao chép lời bài hát trên Zing Mp3 và Nhaccuatui đơn giản và dễ thực hiện
Zing Mp3, Nhaccuatui là hai nền tảng nghe nhạc được giới trẻ Việt Nam ưa chuộng nhất hiện nay. Không chỉ nghe nhạc, bạn hoàn toàn có thể sao chép lời bài hát từ hai nền tảng này. Nếu bạn chưa biết cách sao chép lời bài
11 Extension tuyệt vời dành cho Gmail trên Firefox
Gmail đã nhường đường cho Google Inbox và Google Chrome đã chiến thắng trong cuộc chiến với Mozilla Firefox. Nhưng đối với những người trung thành với hai thương hiệu đáng nhớ nhất trên Internet là Firefox và Gmail,
7 cách khắc phục vấn đề smartphone bị đơ cảm ứng
Smartphone đang trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Sẽ thế nào nếu bỗng dưng chiếc smartphone Android của bạn hoạt động không ổn định.
Hướng dẫn tạo các phím tắt dễ dàng trên Windows 10
Wise Hotkey là một tiện ích khá tiện lợi trên Windows khi cho phép bạn tạo các phím tắt dễ dàng. Ứng dụng có giá 9,99USD nhưng đang khuyến mại bản quyền miễn phí. Hãy nhanh tay tải về và trải nghiệm, dưới đây là cách
ĐÁNH GIÁ NHANH
Trên tay Realme Pad: Đây là máy tính bảng giá rẻ sao?
Giá rẻ đồng nghĩa với cấu hình thấp, thiết kế không nổi bật,… Nhưng khi trên tay Realme Pad thì hoàn toàn khác. Một chiếc tablet thế hệ mới không chỉ có giá siêu mềm mà còn sở hữu thiết kế sang trọng, hiện đại và phần
Đánh giá Yamaha TFX 150: Nakedbike dáng ngon, hợp túi tiền
Sở hữu một chiếc môtô thể thao 150 phân khối giờ đây đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để làm bật được nên cái tôi và cá tính mạnh mẽ của chủ nhân lại là câu chuyện khác, và Yamaha đã làm được điều đó với TFX 150.