Sự khác biệt giữa hệ động lực “điện hóa” trên Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande
Không chỉ là mẫu xe máy thương mại với động cơ xăng-điện đầu tiên trên Thế giới, Honda PCX Hybrid cũng đã trở thành mẫu xe máy hybrid đầu tiên tại Việt Nam khi được ra mắt chính thức tại nước ta vào tháng 8/2018. Chậm chân hơn một chút so với đối thủ Honda, Yamaha đã trở thành hãng xe máy thứ 2 đưa công nghệ này vào Việt Nam và phổ cập hóa nó trên chiếc Grande 2018 vừa ra mắt vào ngày 4/12. Về cơ bản, hệ động lực xăng-điện trên 2 mẫu xe này có nguyên lý hoạt động khá giống nhau, chỉ hơi khác một chút về tính năng và điều kiện hoạt động.
Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande 2018 - 2 mẫu xe máy tiên phong sử dụng động cơ hybrid.
Bắt đầu từ những điểm chung, cả Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande thế hệ mới đều có hệ động lực hybrid 'hạng nhẹ' (mild hybrid) - trong đó mô-tơ điện đóng vai trò chính là trợ lực cho động cơ xăng để đạt khả năng tăng tốc và mức tiết kiệm nhiên liệu cao hơn. Chúng đều có mô-tơ điện được nối với trục khuỷu của động cơ xăng, đồng thời đóng vai trò là bộ đề khởi động và máy phát tận dụng động năng khi xe giảm tốc để sạc lại pin/ắc quy. Trên cả 2 chiếc xe, vị trí đặt mô-tơ điện đều nằm ở bên phải, ẩn sau quạt gió.
Mặt cắt động cơ hybrid của Honda PCX Hybrid.
Với mô-tơ điện đồng thời đóng vai trò là bộ đề, cả 2 mẫu xe tay ga này đều có tính năng dừng cầm chừng động cơ (idling stop). Hệ thống pin/ắc quy và mô-tơ điện của PCX Hybrid và Grande 2018 đều được điều khiển bởi một bộ vi xử lý trung tâm, dù có tên gọi khác nhau. Honda gọi bộ xử lý của họ là PDU (Power Drive unit), trong khi Yamaha đặt tên SGCU (Starter Generator Control Unit). Ngoài những điểm chung này, mô-tơ, nguồn điện cùng các hệ thống liên quan của 2 mẫu xe này có cấu hình khác nhau.
Vị trí động cơ điện kiêm bộ đề của Yamaha Grande 2018 so với thế hệ cũ.
Theo Honda công bố, mô-tơ điện trên PCX Hybrid có số vòng tua giới hạn ở 3.000v/ph, cho công suất tối đa 1,87 mã lực (1,4kW) và mô-men xoắn cực đại 4,3Nm. Trong khi đó, Yamaha không công bố cụ thể thông số kỹ thuật chi tiết của động cơ điện trên Grande 2018, chỉ cho biết mô-tơ này giúp cho thế hệ mới của chiếc xe tăng 7% mô-men xoắn cực đại.Thời gian trợ lực của động cơ điện khi tăng tốc của cả 3 chiếc xe đều rơi vào khoảng 3 giây.
Sơ đồ hệ thống hybrid của Honda PCX Hybrid.
Nhiều khả năng PCX Hybrid sở hữu mô-tơ điện mạnh hơn so với Grande 2018, do Honda đã phải trang bị cho chiếc xe khối pin Li-ion 48V. Ngoài ra, hãng còn lắp thêm một ắc quy 12V truyền thống để nuôi các hệ thống điện thông thường. Trong khi đó, Grande 2018 chỉ cần tới ắc quy chì bình thường để cấp điện cho toàn bộ hệ thống hybrid. Nhờ đó, chiếc xe có thể tích khoang chứa đồ bên dưới yên lên tới 27l - chỉ thua PCX phiên bản chạy xăng truyền thống 1l. Do có khối pin lớn hơn, PCX Hybrid đã có cốp bé hơn 5l so với PCX 125/150 thường hiện tại.
Sơ đồ hệ thống hybrid của Yamaha Grande 2018.
Một điểm nổi bật của PCX Hybrid so với Grande 2018 đó là cung cấp cho người lái khả năng lựa chọn 3 chế độ điều khiển, bao gồm: D, S, Idling. Chế độ D đem lại cảm giác xe chạy thoải mái. Chế độ S đẩy mạnh năng lượng bổ trợ từ chế độ D giúp tăng tính thể thao trong khả năng vận hành. Idling sẽ ngắt hoạt động của Idling Stop nhưng cảm giác chạy xe vẫn thoải mái như chế độ D. Các chế độ này được chuyển đổi một cách đơn giản bằng công tắc trên tay lái bên trái và được chỉ báo trên bảng điều khiển đơn sắc của xe.
Trong khi đó với Grande, Yamaha cấp quyền thay đổi chế độ điều khiển của động cơ điện cho người sử dụng. Thay vào đó, mô-tơ sẽ kích hoạt dựa vào các điều kiện như: 1/ toàn bộ hệ thống làm việc bình thường hoặc động cơ xăng ở tua máy từ 4.000rpm trở lên, 2/ khi chiếc xe di chuyển ở tốc độ rất thấp. 3/ Lượng điện trong ắc quy lớn hơn 10,5V và 4/ Khi tay ga được xoắn mạnh. Người lái có thể theo dõi tình trạng hoạt động của hệ thống hybrid qua một màn hình màu nhỏ trên bảng đồng hồ.
Như vậy trong 2 mẫu xe này, Honda PCX Hybrid có công nghệ động cơ lai xăng - điện mạnh mẽ, hiện đại và cao cấp hơn. Hệ thống được Yamaha tích hợp trên Grande 2018 không nhiều tính năng bằng, nhưng bù lại có chi phí rẻ hơn do sử dụng công nghệ ắc quy phổ biến và cấu tạo đơn giản hơn. Điều này được phản ánh rất rõ qua giá bán đề xuất của 2 mẫu xe: PCX Hybrid hiện đang được Honda Việt Nam niêm yết lên tới 89,99 triệu đồng, trong khi Yamaha Grande 2018 chỉ đạt 45,5 triệu đồng cho bản thường và 49,9 triệu cho bản cao cấp.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/he-dong-luc-dien-hoa-tren-honda-pcx-hybrid-va-yamaha-grande-khac-gi-nhau-29154.html
TIN LIÊN QUAN
Chi tiết Yamaha Grande với động cơ hybrid đầu tiên tại Việt Nam
Hãng xe máy Nhật Bản Yamaha đã chính thức cho ra mắt phiên bản mới của mẫu xe ga Grande với nhiều khác biệt, không chỉ ở trang bị động cơ Blue Core thế hệ mới, hay sự có mặt của hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), mà đặc biệt hơn là hệ thống hybrid
Yamaha Grande Hybrid sắp ra mắt tại Thái Lan với một số thay đổi về thiết kế và trang bị
Mới đây tại Thái Lan, một vài hình ảnh về mẫu xe ga mới của Yamaha cho thị trường này vừa chính thức được đăng tải. Theo đó, mẫu xe mới này chính là Yamaha Grand Filano, tại thị trường Việt Nam chính là Yamaha Grande, với trang bị động cơ hybrid,
Yamaha Grande xăng-điện hybrid thế hệ mới chính thức ra mắt Việt Nam
Thế hệ thứ 2 của Yamaha Grande 125 được coi là một cuộc 'cách mạng' về công nghệ với như phanh ABS, khóa Smartkey và đặc biệt là động cơ Blue Core Hybrid.
Yamaha Grande Hybrid 2018 ra mắt với hai phiên bản, giá 42,9 triệu đồng
Như thông tin đã đưa trước đó, vào ngày 14/7 vừa qua, Yamaha Thái Lan đã chính thức ra mắt mẫu xe ga cho phái nữ Yamaha Grand Filano Hybrid 2018, tại Việt Nam có tên gọi là Yamaha Grande, với các nâng cấp rất đáng chú ý. Theo đó, Yamaha Grande
Yamaha sẽ áp dụng công nghệ Hybrid cho tất cả các dòng xe tay ga
Công nghệ Hybird về mặt cơ bản đã được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe ôtô, tuy nhiên thời gian gần đây các hãng xe máy mới bắt đầu áp dụng, đi đầu là chiếc PCX 150 Hybrid của Honda. Mới đây là mẫu xe Grande 125 2019 của Yamaha.
Yamaha Grande Hybrid lập Kỷ lục với hành trình Yamaha Nonstop Grande Tour 72 giờ
Yamaha Motor Việt Nam vừa xác lập 2 kỷ lục mới: 'Xe ga Grande chạy liên tục lâu nhất không nghỉ - 3 ngày 3 đêm' và 'Xe ga Grande chạy liên tục xa nhất không nghỉ - 1.459km'.
9 điểm nổi bật cần biết trên mẫu xe Yamaha Grande 2019 hoàn toàn mới
Mẫu tay ga cho nữ giới Yamaha Grande 2019 được coi là một cuộc 'cách mạng' về công nghệ với phanh ABS, khóa Smartkey và đặc biệt là động cơ Blue Core Hybrid.
Sự khác biệt công nghệ Hybrid của Honda và VVA của Yamaha
Công nghệ Hybrid đã có thông tin sẽ xuất hiện trên các mẫu xe của Honda (tạm thời gọi là Hybrid, vì chưa có thông tin Honda sẽ đặt tên gì cho công nghệ này trên các mẫu xe Honda). Vậy công nghệ này khác biệt gì so với công nghệ VVA của Yamaha, mà
THỦ THUẬT HAY
Google ra mắt Chrome Canvas: Cho phép người dùng vẽ và ghi chú ngay trên trình duyệt
Chrome Canvas cung cấp cho người dùng khá nhiều công cụ vẽ, bao gồm nhiều loại bút, kích thước nét vẽ. Nếu bạn dùng trên Android thì có thể dùng ngón tay trượt trên màn hình cảm ứng để vẽ. Trường hợp vẽ sai thì sử dụng
Hướng dẫn cài đặt Unity Web Player để chơi game 3D
Khi chơi một số tựa game trên trình duyệt đòi hỏi người chơi phải cài đặt Unity Web Player. Đây là công cụ đắc lực, giúp bạn thoải mái trải nghiệm những tựa game 3D sắc nét, hiệu ứng hình ảnh chất lượng hơn rất nhiều.
Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao?Xem ngay để biết cách xử lý nhé!
Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao? Trước hết, bạn phải thật bình tĩnh để xử lý tình huống này và hạn chế tối đa các thiệt hại về tài chính. Sau đây là giải pháp cho bạn...
Tạo kiểu khóa màn hình Android chất lừ
Hệ điều hành Android được sử dụng phổ biến nhất trong các hệ điều hành trên thế giới. Tạo ký tự khóa màn hình chất lừ cho mất kỳ điện thoại di động Android bằng công cụ Xposed.
Gõ chữ nhanh trên iPhone thật đơn giản
Tiếp theo phần mẹo hay dành cho các thiết bị iOS hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến bạn bài hướng dẫn xóa nhanh các số trong ứng dụng máy tính cùng như hoàn tác văn bản vừa nhập.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng
Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.
Đánh giá hiệu năng Vivo Y81: Hoàn toàn mang lại trải nghiệm tốt với giá 5 triệu
Đầu tiên hãy cùng điểm qua cấu hình của Vivo Y81, chiếc smartphone này được trang bị con chip Helio P22, đây hiện là vi xử lý tầm trung mới nhất của Mediatek được sản xuất trên chạy trên quy trình 12nm gồm 8 nhân
Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép
Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có