Nghệ nhân người Nhật đã vượt qua sự khó khăn khi thay đổi phong cách dòng Adventure bằng mẫu độ BMW R1150GS. Các chi tiết chính đều được chỉnh sửa, không thay mới hoàn toàn.
Mẫu BMW R1150GS đến nay đã gần 20 năm tuổi và là một biểu tượng trong làng xe cổ điển. Dù phần lớn chủ nhân những mẫu BMW thường giữ gìn xe rất kĩ, vẫn có vài chiếc không được may mắn như vậy.
Động cơ boxer đồ sộ, truyền lực cardan và phuộc trước dạng Telelever làm mẫu R1150GS trở nên độc đáo. Những chi tiết này dường như chỉ có một cách để lắp ráp với nhau. Điều này đã được chứng minh bằng những mẫu độ Adventure cố gắng thay đổi phong cách nhưng kết quả lại là sự cục mịch và mất cân đối.
Muốn thành công với mẫu độ này cần con mắt thẩm mỹ và sự sáng tạo tinh tế, nghệ nhân Shiro Nakajima may mắn có cả 2 thứ trên. Anh hiện là chủ lò độ Ritmo Sereno (Nhật Bản) chuyên chế tạo những chiếc boxer cổ điển.
Anh sống tại một tòa nhà cũ cách Tokyo 2 giờ lái xe. Đây không chỉ là nơi Shiro phục chế, độ ôtô và môtô mà anh còn sản xuất đồ nội thất. Chiếc R1150GS trong ảnh chưa phải là sản phẩm tốt nhất từ Ritmo nhưng đã chứng minh khả năng độ xe đỉnh cao của cơ sở tại Nhật này.
Shiro đề cao sự thoải mái khi chạy trong đô thị cũng như trên đường đất đối với mẫu độ này. Anh ấy cũng muốn cắt gọt, giảm bớt khối lượng và làm nổi bật đường nét của nó. Mẫu độ được đặt tên “Urban Regolarita” có nguồn gốc từ những chiếc Enduro Italia vào thập niên 70.
Bắt đầu với 1 chiếc R1150GS 2001, Shiro muốn chỉnh sửa phần bình xăng đồ sộ hơn là thay thế nó. Đây không phải dạng công việc cắt xẻ đơn giản mà cần đến sự chỉnh sửa lớn phần phía trên và ở 2 bên bình xăng.
Phần đuôi nguyên bản rườm rà đã được sắp xếp gọn lại. Dè sau thủ công làm từ nhôm gắn với bộ khung phụ do chính Shiro chế tạo. Yên xe bằng da mang họa tiết cổ điển từ RazzleDazzle.
Các linh kiện ở khu vực điều khiển đều bị thay thế. Bộ đèn pha đôi đồ sộ được thay bằng loại tròn cổ điển với phần ốp phong cách enduro bọc quanh. Mẫu độ dùng côngtơmét mới của Motogadget được gắn ngay trên tay lái.
Ghi đông mạ chrome phong cách xe MX. Bộ công tắc và bọc tay lái nguyên bản của BMW vẫn được giữ lại. Động cơ boxer năm 2000 này nổi tiếng bền bỉ nên Shiro không đụng vào. Anh ấy chỉ thay lon pô làm thủ công từ titan với các pát treo mới.
Những thay đổi nhỏ khác rất khó phát hiện. Điển hình là bộ ABS đã được tháo bỏ vì hay hỏng hóc. Phuộc trước và sau đều được thay mới với linh kiện của Wilbers. Xe dùng lốp Michelin Anakee Wild không ruột. Shiro cũng đã kéo dài chống nghiêng và cắt gọn phần dè phụ phía trước.
Anh Thi
Nguồn: Zing