Hiện nay trên thị trường có không ít mẫu mô tô sử dụng cấu trúc ba bánh, nhưng hầu hết là kiểu hai bánh phía sau hoặc hai bánh trước nhưng bố trí rộng giống như ô tô. Đối với Yamaha Niken, hai bánh trước được đặt gần nhau và sử dụng hệ thống treo đặc biệt, cho phép bánh xe nghiêng linh hoạt khi vào cua. Yamaha gọi đó là Leaning Multi Wheeler (LMW), hãy cùng 2banh đánh giá cấu trúc đặc biệt của mẫu xe đang khá hot này.
Đánh giá cấu trúc thiết kế ứng dụng LMW trên Yamaha Niken.
Yamaha Niken nằm trong top những chiếc xe được mong chờ nhất trong năm 2018. Khối động cơ 900 cc của chiếc môtô 3 bánh mang đến sự tự tin cho người lái, kể cả những người ít kinh nghiệm. Yamaha Niken được ứng dụng công nghệ LMW (nghiêng khi vào cua với xe nhiều bánh), giúp giữ nguyên trải nghiệm và cảm giác lái, đồng thời tăng sự chắc chắn cho xe khi vào cua. Bên cạnh đó, Yamaha Niken sẽ mang lại hiệu năng sử dụng cao, đậm chất thể thao.
Qua clip ở trên có thể thấy nếu sử dụng cấu hình tay lái chung, hai bánh trước không thể song song khi vào cua, vì vậy NIKEN chọn sử dụng “hình học lái Ackermann” để giải quyết vấn đề này. Hình học chỉ đạo Ackermann cho phép cắt góc sâu hơn bên trong lốp trong khi vào cua, do đó cho phép hai lốp vẫn song song trong suốt hành trình hoạt động và cho phép hai bánh trước vẫn giữ được độ bám tuyệt đối theo đúng quỹ đạo.
Hình ảnh đầu tiên giải thích cấu trúc của hình học lái của Ackermann, và hình ảnh thứ hai giải thích tuyến đường mô phỏng của chuyến đi của lốp xe. Khi sử dụng một thiết bị lái thông thường, lốp xe bên ngoài sẽ dịch chuyển ra ngoài, nhưng 2 bánh trước của NIKEN vẫn có thể tiếp tục quay song song theo đúng quỹ đạo và không chệch hướng. Các bức ảnh thứ 3 và thứ 4 cho thấy 'Các khớp nối bù đắp giữ cho vành bánh xe phía trước song song' và đánh dấu tiêu điểm của hình học quay của Ackerman. Khả năng xử lý và khoảng cách kéo về phía trước mang lại cho NIKEN nhiều cơ chế tinh vi hơn so với xe máy hai bánh thông thường và cho phép trải nghiệm vào cua hoàn toàn mới.
Yamaha Niken sử dụng chung khối động cơ với người anh em MT-09, Có thể thấy rằng mặt trước của NIKEN khá nặng. Trọng lượng Niken 263㎏ đã tăng 70㎏ so với MT-09, khẳng định rằng thực tế Niken rất nặng trong quá trình hoạt động, đây có lẻ là yếu tố cần được Yamaha xem xét để có được một chiều hướng mới giữa việc cân bằng hiệu suất cua và các yếu tố cần thiết.
So với những chiếc mô tô hai bánh hỗ trợ một lốp xe với hai nhánh, các thành phần bánh trước của NIKEN phức tạp hơn, nhưng tính di động của nó tương tự như xe máy hai bánh thông thường.
Về kích thước, Niken có chiều dài 2.150 mm, rộng 885 mm và cao 1.250 mm, so với người anh em MT-09 thì không chênh lệch mấy. Hiện tại, Yamaha chỉ mới cho biết Niken được trang bị động cơ CP3, 3 xy-lanh, 4 thì, DOHC và sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Rất có thể, khối động cơ của Niken sẽ là cỗ máy 849 cc, sản sinh công suất 115 mã lực và mô-men xoắn 97,5 Nm đang được sử dụng cho MT-09. Niken cũng được tích hợp sẵn hệ thống điều khiển lực kéo, nhiều chế độ lái khác nhau và hệ thống Cruise Control.
Trong ảnh, chiếc xe bên phải là NIKEN, và bên trái là MT-09 sử dụng cùng một động cơ. Theo thông tin hiện có, NIKEN dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào mùa thu này, nhưng giá bán vẫn chưa được xác định, gói tùy chọn màu sắc hiện chỉ được tiết lộ màu đen mờ mâm xanh như ở trên, hãy cùng chờ những thông tin cụ thể hơn về mẫu xe này ở bài viết kế tiếp.
Nguồn: Motobuy
Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/danh-gia-cau-truc-thiet-ke-ung-dung-lmw-tren-yamaha-niken.86994/