Yamaha Niken vẫn có thể bị đi lùi khi dừng xe?

Hiện nay các mẫu xe ba bánh mang lại cho người dùng cảm giác ổn định, an toàn và không dễ bị ngã xe. Nhưng trên thực tế, các mẫu xe như Niken và Tricity 155 sử dụng hệ thống LMW vẫn có nguy cơ bị lùi xe khi dừng hoặc đậu xe.
Yamaha Niken vẫn có thể bị đi lùi khi dừng xe?

Yamaha Niken vẫn có thể bị đi lùi khi dừng xe?

Hệ thống LMW (Leaning Multi-Wheel)
Được biết các mẫu xe 3 bánh thương mại đầu tiên của YAMAHA được trang bị hệ thống LMW (Leaning Multi-Wheel) đã nhanh chóng đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tại thị trường châu Âu. Vì nhiều đường phố ở châu Âu có thiết kế đường dốc nghiêng nhiều và kết cấu 3 bánh có thể giúp giữ xe ổn định.

Niken khi nghiêng vào góc cua, có thể thấy cơ cấu liên kết vàng kết nối phuộc trước bên trái và bên phải để giữ cho hai bánh xe nghiêng cùng một góc.
Nhưng làm thế nào để YAMAHA đạt được cùng một góc nghiêng của 2 bánh trước để mẫu xe 3 bánh có thể duy trì cảm giác điều khiển như một chiếc mô tô 2 bánh bình thường? Bí mật là hai bánh trước đều có một bộ phuộc trước độc lập và một cơ cấu liên kết vàng giữa các phuộc trước.
Để duy trì độ nghiêng linh hoạt độc đáo của chiếc xe 3 bánh, hệ thống LMW sử dụng ba bộ thanh liên kết để kết nối bộ phuộc trước bên trái và bên phải, sao cho phuộc trước và thanh nối tạo thành một hình bình hành, giữ cho hai bộ phuộc trước có thể song song khi bánh trước nghiêng vào cua.

Từ hình ảnh phía trước, ba bộ liên kết giữa hai phuộc trước cho phép hai bánh xe duy trì cùng một góc nghiêng.
Chính vì vậy, dù là Tricity 155 hay Niken, những chiếc xe này đều có thể thực hiện những nghiêng cua giống hệt xe máy 2 bánh thông thường, góc nghiêng tối đa của Niken thậm chí lên tới 45 độ, vẫn giữ được khả năng cân bằng xử lý cho người cầm lái.
Nếu hai bánh trước chỉ giữ độ nghiêng khi vào cua và khó thể khiến chiếc xe đổi hướng cua thì YAMAHA đã thành công trong việc đổi hướng cho mẫu xe 3 bánh một cách dễ dàng.
Cụ thể Yamaha sử dụng khái niệm thiết kế 'Ackermann steering geometry' (hệ thống lái Hình học Ackermann) được sử dụng trong cấu trúc của LMW. Với khái niệm này, Yamaha tạo cho bánh xe bên trong góc cua quay nhanh hơn bánh xe bên ngoài khoảng 2 đến 4 độ để đạt được hiệu quả đánh lái khi đổi hướng.

LMW sử dụng hệ thống lái hình học Ackerman, từ trên cao có thể thấy sự kết nối của trục dọc của phuộc trước bên trái và bên phải, tạo thành một cấu trúc hình thang với cơ cấu liên kết phía trước, có thể duy trì chênh lệch góc giữa bánh trong và bánh ngoài khi nghiêng cua.

Từ góc nhìn chi tiết, ngoài trục tiến (màu vàng) kết nối liên kết ngang, LMW còn có một đầu nối mở rộng về phía trước (màu xanh lá cây) và trục dọc (màu xanh lam), cho phép LMW tính toán được độ nghiêng của phuộc trước.

Có thể thấy qua sơ đồ mô phỏng quỹ đạo của bánh trước hoặc sử dụng cơ cấu lái chung, các lốp bên ngoài sẽ lệch ra ngoài theo quỹ đạo (màu đỏ). Nhưng với cơ chế LMW, bánh trước có thể duy trì quỹ đạo cách đều nhau (màu xanh) để hoàn thành việc đánh lái.

Tại sao mẫu 'ba bánh' vẫn có thể đi lùi?
Thực tế, đối với xe mô tô hai bánh, việc tiếp đất bằng chống chân giữa hoặc chống chân bên có thể giữ cho xe ổn định ở trạng thái đứng yên một cách hiệu quả. Nhưng tại sao NikenTricity 155 vẫn có thể bị 'đi lùi' khi đứng yên, Lý do nằm ở hệ thống LMW.
LMW giúp bánh trước của Niken có độ nghiêng lớn hơn nhưng liên kết này không bị khóa khi đứng yên và vẫn di động. Nếu có lực bên đẩy thân xe ở trạng thái thẳng đứng, trọng tâm của xe sẽ nghiêng về một bên, khiến chiếc xe dễ bị đi lùi và rủi ro xảy ra tai nạn.
Để giải quyết vấn đề này, cuối cùng YAMAHA đã trang bị cho Tricity 300 ra mắt cuối năm ngoái tính năng Tilt Lock Assist (hỗ trợ khóa nghiêng), giúp giải quyết vấn đề của chủ xe và giúp chiếc xe dừng lại an toàn ở đèn đỏ mà không bị đi lùi, đồng thời sẽ tự động mở khóa bằng cách vặn ống ga.

Với sự ra đời của Hệ thống hỗ trợ khóa nghiêng Tilt Lock Assist, Tricity 300 đã giải quyết được vấn đề dừng đổ an toàn khi chiếc xe đứng yên, hệ thống này cũng có thể được lắp trên Tricity 155 hoặc Niken trong tương lai.
Nguồn: moto7

TIN LIÊN QUAN

[TMS 2017] Yamaha Niken 2018, mô tô ba bánh, động cơ 3 xy lanh, dung tích 850 phân khối

Tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017 (TMS 2017) đang diễn ra tại Nhật Bản, Yamaha đã bất ngờ giới thiệu một chiếc mô tô phân khối lớn hoàn toàn mới mang tên Yamaha Niken 2018. Đây là chiếc mô tô rất đặc biệt với cấu trúc ba bánh tương tự như dòng

Yamaha Niken - chi tiết video môtô ba bánh bản thương mại đầu tiên

Phần đầu Yamaha Niken có thiết kế hung dữ với cặp gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, cụm đèn pha LED 4 chóa thiết kế tương tự người anh em MT-09. Ngoài ra trang bị một chiếc kính chắn gió lớn mang lại cảm giác thoải mái cho người lái trong những

Tay đua huyền thoại Valentino Rossi đã cưỡi chiếc Niken diện kiến công chúng châu Âu

Tay đua huyền thoại Valentino Rossi đã cùng chiếc mô tô 3 bánh sáng tạo Niken truyền tải thông điệp “Pioneers of Emotion” của Yamaha tại EICMA 2017.

Đánh giá cấu trúc thiết kế ứng dụng LMW trên Yamaha Niken

Yamaha Niken nằm trong top những chiếc xe được mong chờ nhất trong năm 2018. Khối động cơ 900 cc của chiếc môtô 3 bánh mang đến sự tự tin cho người lái, kể cả những người ít kinh nghiệm. Yamaha Niken được ứng dụng công nghệ LMW (nghiêng khi vào cua

Yamaha Niken-25 2018: Mẫu xe 3 bánh tay côn lộ diện trên tạp chí Nhật

Mọi người cũng đã quá quen thuộc với dòng 3 bánh với 2 bánh trước có tính linh động, an toàn cho người sử dụng của Yamaha. Với mẫu xe nhỏ thì có Tricity mà chúng ta đã từng trải nghiệm qua tại những sự kiện của Yamaha được diễn ra trong nước, còn

Yamaha tiếp tục phát triển và sản xuất một mô hình Mid-Sized class Car 300cc

Yamaha thành công với thiết kế ứng dụng công nghệ LMW (công nghệ nghiêng xe khi vào cua với xe nhiều bánh) được mua lại từ hãng xe Brudeli Na Uy, giúp giữ nguyên trải nghiệm và cảm giác lái đối với xe nhiều bánh, đồng thời tăng sự chắc chắn cho xe

Yamaha Niken 2021 dự đoán được cập nhật động cơ mới

Mẫu xe ba bánh Yamaha Niken là mẫu xe gây ấn tượng mạnh mẽ nhất trong giới mô tô PKL hiện nay khi được sử dụng hệ thống treo công nghệ cao. Gần đây, có thông tin cho biết hãng xe Nhật Bản đang có kế hoạch cập nhật động cơ Niken mới nhằm đáp ứng

Kawasaki tiết lộ bằng sáng chế mẫu xe ba bánh mới

Kawasaki dường như đang tiếp tục với ý tưởng xe ba bánh của riêng mình, khi bằng sáng chế mới cho thấy một mô hình sử dụng động cơ công suất nhỏ sử dụng hệ thống ba bánh này. Kawasaki tiết lộ bằng sáng chế mẫu xe ba bánh mới....​

THỦ THUẬT HAY

Top những ứng dụng nhất định phải cài khi đi phượt

Những chuyến đi cùng ơbạn bè, người thân thường làm chúng ta tốn không ít thời gian để chuẩn bị. Bạn có biết trên điện thoại Android có hàng loạt ứng dụng hỗ trợ rất tốt để bạn rút ngắn thời gian này, cũng như gợi ý

Những tính năng cần thấy trong phiên bản tiếp theo của iOS

iOS 11 là bản cập nhật lớn cho iPhone, iPad khi mang rất nhiều thay đổi và nhiều tính năng mới cập nhật trên phiên bản này.

Top 5 món quà 8/3 vô nghĩa không nên tặng tránh mất điểm với chị em

8/3 là ngày lễ anh em nam giới bày tỏ và thể hiện tình cảm của mình dành cho mẹ, vợ, người yêu. Những món quà chứa đựng toàn bộ tấm lòng của anh em trong ngày đó. Tuy nhiên, chỉ thiếu tinh tế một chút lựa chọn món quà

Đặt chế độ ẩn danh mặc định cho trình duyệt Chrome

Cách mở một trình duyệt dưới chế độ ẩn danh thì ai cũng biết, nhưng làm sao để chế độ này trở thành mặc định mỗi khi chúng ta khởi chạy một trình duyệt bất kỳ thì không phải ai cũng biết.

BlueStacks chạy ứng dụng Android trên máy tính Mac thật đơn giản

Từ năm 2012, người dùng Mac (máy tính chạy hệ điều hành OS X) đã có thể trải nghiệm BS trên máy tính của họ, song những tính năng cốt lõi và độ mượt mà ở thời điểm bấy giờ là rất kém so với PC (máy tính chạy hệ điều

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm, đánh giá Yamaha YZF-R1 2016 tại Sài Gòn

Độ nhạy bướm ga linh hoạt, khả năng tăng tốc mạnh mẽ và mức độ bứt phá cực kì phấn khích cùng âm thanh mê hoặc là những gì mà superbike Yamaha R1 2016 mang lại cho người cầm lái.

Đánh giá camera Infinix Zero 4: Chi tiết tốt, chụp đêm khá

Thế giới di động - Infinix Zero 4 là mẫu smartphone phân khúc tầm trung mới được ra mắt vào tháng 1 năm nay. Nhấn mạnh vào khả năng lấy nét laser cùng chống rung...

Đánh giá nhanh Vivo Y71: thiết kế thời thượng, pin tốt, hiệu năng, camera đủ dùng

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp