Giải đua ARRC 2018 vừa qua, trong đó có hệ thức UB150 có sự góp mặt của 2 dòng xe đình đám là Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150 cùng nhau tranh tài tại đường Thái Lan. Nhưng có 1 điều đặc biệt, Exciter 150 và Winner 150 đều sử dụng hộc lọc gió zin dù chiếc xe có thể đạt tối đa hơn 200km/h, lý do vì sao?Exciter 150 và Winner 150 đều sử dụng hộc lọc zin theo xe dù chiếc xe có thể đạt hơn 200km/h. Trước tiên mình xin nói sơ qua về trình độ kỷ thuật. Trình độ công nghệ kỷ thuật trong giải đua ARRC hơn trình độ đua xe tại Việt nam có thể nói là 30 năm. Do đó, họ 'setup' 1 chiếc xe không chỉ mạnh mà còn có cả bền, vừa chạy được cả đề pa lẫn đâm hậu. Đường đua tại Thái Lan dài hơn 4km và các tay đua phải chạy tối đa là 16 vòng đua, như vậy khoảng hơn 64km chạy liên tục với cường độ cao, tốc độ trung bình là khoảng 160km/h, tối đa đạt hơn 200km/h.
Quay lại vấn đề về hộc lọc gió zin trên xe Exciter 150 và Winner 150 trong giải đua này. Với 1 chiếc xe độ như tại Việt nam, chúng ta thường bỏ hộc lọc zin đi và thay vào đó là Lọc gió trần để chiếc xe có hút vào nhiều gió hơn, đồng thời cũng tăng lượng xăng vào để chiếc xe mạnh hơn. Tuy nhiên, với cách độ này tại giải đua này không được áp dụng vì nó không hút gió chủ động, nó mang gió vào quá nhiều so với tiêu chuẩn xăng - gió được tính toán để mang công suất mạnh nhất có thể.
Chiếc Exciter 150 chạy cho giải đua ARRC vừa qua vẫn sử dụng hộc lọc gió zin. Theo thông tin gần nhất về kỷ thuật, lọc gió trần không tối ưu trong tỉ lệ xăng - gió. Trên thực tế khi test trên bàn Dyno, lọc gió trần sẽ khiến chiếc xe bị 'hụp' ở dãy vòng tua đầu so với hộc lọc zin, nhất là nằm trong hệ thống Fi cần độ chính xác cao để chiếc xe phát huy hết sức mạnh. Và ở giải đua ARRC luôn cần độ chính xác từ dãy vòng tua thấp lẫn cao, nếu 'hụp' thì đồng nghĩa bạn sẽ thua cuộc.
Do đó, thay vì dùng lọc gió trần thì họ sẽ dùng cách đưa gió vào chủ động hơn bằng cách tạo ra các đường ống gió, truyền thẳng vào hộc gió zin theo xe. Hộc gió zin trên xe được giữ nguyên nhưng họ đã mở rộng đường gió. Đây cũng là cách tối ưu nhất được áp dụng khá nhiều không chỉ PKN mà cả PKL và cao nhất là MotoGP đều sử dụng cách này. Công nghệ này được gọi là Ram Air.
Các mẫu xe đua đều tạo ra những đường gió tối ưu được gọi là Ram Air. Và đó cách làm của họ cho dòng Exciter 150 và Winner 150. Mọi người nghĩ như thế nào về công nghệ độ này?
Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/vi-sao-exciter-150-va-winner-150-trong-giai-dua-arrc-2018-deu-su-dung-hoc-loc-gio-zin.83767/