Tại thị trường xe máy ở Việt Nam hiện nay, không khó để nhận ra cuộc chạy đua về thể tích xy-lanh giữa các thương hiệu xe máy lớn. Mức 150 phân khối đang là phân khúc được nhiều “ông lớn” hướng đến.
Với Yamaha, hãng xe này đã xây dựng cho mình dải sản phẩm 150 phân khối hết sức phong phú, từ xe tay ga NM-X cho tới mẫu underbone huyền thoại Exciter và naked bike TFX150 cá tính. Mới đây, để làm phong phú hơn nữa dòng sản phẩm 150 phân khối của mình cũng như cạnh tranh với Suzuki GSX-R150, Yamaha đã tung ra mẫu xe thể thao thế hệ mới R15 2018 với nhiều điểm đáng chú ý.
Không chỉ có vẻ ngoài thể thao đầy cuốn hút, Yamaha R15 V3 sở hữu cho mình những trang bị, công nghệ đáng tiền. Dễ nhận thấy nhất là giảm xóc trước hành trình ngược (upside down).
Chỉ vậy thôi thì chưa đủ, động cơ 150 phân khối công suất 19 mã lực được Yamaha lắp đặt hai công nghệ “đỉnh” : Ly hợp chống trượt bánh khi dồn số gấp (Slipper Clutch) và hệ thống van biến thiến (Variable Valve Actuation - VVA).
Yamaha hiểu rằng, chỉ kiểu dáng đẹp thôi thì chưa đủ, bản thân chiếc xe cần phải có cho mình những 'món' giúp nó trở nên độc nhất vô nhị trong phân khúc.
Thông thường, muốn dừng một chiếc xe máy có hai cách: sử dụng hệ thống phanh (phanh đĩa hoặc phanh tang trống) và dùng lực hãm của động cơ (Engine Brake). Ở cách đầu tiên, việc bóp phanh “chết” rất dễ gây ra hiện tượng bó cứng phanh và trượt bánh trên đường. Thậm chí, liên tục bóp phanh trong một khoảng thời gian dài có thể gây cháy, dẫn tới mất phanh.
Ở xe hơi, công nghệ van biến thiên không phải là thứ gì đó quá lạ lẫm. Tuy nhiên, trong thế giới xe hai bánh, công nghệ này mới chỉ xuất hiện trong khoảng 3 năm trở lại đây, đi đầu là hệ thống van biến thiên Testastretta DVT trên mô tô đường trường Ducati Multistrada 1200S.
Về phần mình, hệ thống VVA được Yamaha nghiên cứu nhằm thay đổi thời gian đóng/mở van nạp, tăng lượng khí vào buồng đốt ở vòng tua cao. Trên trục cam đơn, các kĩ sư bố trí 3 gối cam trong đó, một gối cam làm nhiệm vụ dẫn động trực tiếp van xả thông qua cò mổ, 2 gối cam còn lại phụ trách van nạp.
Tại đây, khi xe vận hành ở vòng tua thấp, gối cam thấp sẽ dẫn động cò mổ đóng mở van nạp. Lên đến dải vòng tua cao (trên 6.000 vòng/phút), hệ thống VVA đóng lại thông qua chốt kim loại, toàn bộ hoạt động đóng/mở van nạp sẽ do gối cam cao điều khiển. Hành trình của van nạp được kéo dài thêm 2 mm khi chuyển sang gối cam cao. Trong thực tế trải nghiệm, hệ thống VVA trên R15 V3 bắt đầu được kích hoạt từ 8.000 vòng/phút.
Dĩ nhiên, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp trải nghiệm cảm giác tốc độ cao trở nên an toàn hơn nhưng đồng thời nó cũng khiến giá bán tăng lên đáng kể - yếu tố mà bất cứ ai cũng phải lăn tăn khi có ý định mở hầu bao. Mặt khác, sự hiện diện của hai món “vũ khí” kể trên cũng giúp Yamaha gia tăng khoảng cách lớn với đối thủ Suzuki GSX-R150.
Là một mẫu xe mô tô thể thao cho số đông nhưng điều bất ngờ là R15 lại sở hữu chiều cao yên xe lên tới 815 mm, cao hơn hẳn mẫu sport bike “đàn anh” R3 (780 mm) và cao hơn Suzuki GSX-R150 (785 mm). Điều này khiến những người có chiều cao dưới 1m70 sẽ cảm thấy khó khăn trong tình huống quay đầu xe, nhất là ở khoảng hẹp trong đô thị.
Đèn pha dạng LED là cải tiến đáng chú ý so với thế hệ trước nhưng khả năng chiếu sáng của đèn LED trong màn đêm là chưa thật sự xuất sắc.
Ngoài ra, cách bố trí cụm nút bấm các chức năng còi và đèn signal gây khó trong lúc di chuyển, dễ bị nhầm lẫn vị trí hai nút bấm này khi rẽ trái/phải. Tuy thế, với cộng đồng người dùng trẻ tuổi ham mê tốc độ, mong muốn tìm một chiếc xe mới lạ và không đi theo lối mòn của Exciter hay naked bike mới nổi TFX150, các điểm trừ này hoàn toàn có thể bỏ qua.
Như vậy, trong khi Honda CBR 150R hiện được nhập khẩu qua các đại lý tư nhân với mức giá “khủng”, Suzuki GSX-R150 tạo lợi thế nhờ mức giá rẻ nhưng cả hai mẫu xe này đều chưa tạo sức hút ở trang bị thì Yamaha R15 V3 nổi lên như một gương mặt sáng giá ở khía cạnh giá thành - vận hành. Nó cũng thể hiện Yamaha chăm chút, đầu tư mẫu xe 'con cưng' một cách nghiêm túc nhằm đưa R15 V3 trở thành mẫu sport bike 150 phân khối sáng giá ở thị trường Việt Nam.
Hình ảnh: Phan Linh
Mạnh Quân
Theo VnMedia