Yamaha ra mắt R15 2018 với nhiều điểm đáng chú ý

Tại thị trường xe máy ở Việt Nam hiện nay, không khó để nhận ra cuộc chạy đua về thể tích xy-lanh giữa các thương hiệu xe máy lớn. Mức 150 phân khối đang là phân khúc được nhiều “ông lớn” hướng đến.

Với Yamaha, hãng xe này đã xây dựng cho mình dải sản phẩm 150 phân khối hết sức phong phú, từ xe tay ga NM-X cho tới mẫu underbone huyền thoại Exciter và naked bike TFX150 cá tính. Mới đây, để làm phong phú hơn nữa dòng sản phẩm 150 phân khối của mình cũng như cạnh tranh với Suzuki GSX-R150, Yamaha đã tung ra mẫu xe thể thao thế hệ mới R15 2018 với nhiều điểm đáng chú ý.

Yamaha ra mắt R15 2018 với nhiều điểm đáng chú ý
Với R15 V3, Yamaha cho thấy sự chuyển mình rõ nét ở mọi khía cạnh, từ kiểu dáng cho đến công nghệ, trang bị vận hành.
Trước hết, tuy là một mẫu xe 150 phân khối - thành viên nhỏ nhất ở “gia đình” R-Series nhưng R15 thừa hưởng gene thể thao đặc trưng từ hai mẫu mô tô thể thao “hạng nặng” R6 và R1 thế hệ mới mà Yamaha có dịp giới thiệu vào năm 2016. Có lẽ đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sở hữu ngoại hình hấp dẫn lớn hơn mức dung tích xy-lanh 150 phân khối của nó.
Yamaha tiếp tục duy trì bộ khung thép Deltabox đặc trưng của mình trên R15 hoàn toàn mới.
Từ những đường nét thiết kế cho đến các chi tiết nhỏ nhất như phần tay xách đều mang ảnh hưởng từ mẫu đàn anh R6. Tương tự như thế, Yamaha YZF R15 v3 mới cũng sở hữu cho mình hốc gió nằm chính giữa đầu xe.
Ngắm Yamaha R15 từ bên hông thật khó có thể nghĩ đây là một chiếc sport bike 150 phân khối!
Đặt cạnh người tiền nhiệm R15 v2, Yamaha cho thấy sự chuyển mình đáng kể ở phân khúc sport bike cấp thấp. Kiểu dáng xe thể thao hoài cổ từng tạo tiếng vang trong gần 10 năm trước đã trở nên cũ kĩ và không còn hiện hữu. Thay vào đó “chất” thể thao, sự hiện đại ngày càng được Yamaha thể hiện rõ rệt trên sản phẩm mới này. Điểm thu hút mọi ánh nhìn có lẽ nằm ở cụm đèn pha LED mỏng dẹt.
Mẫu xe duy nhất trong phân khúc sở hữu tính năng đèn cảnh báo nguy hiểm.
“Chất” thể thao tiếp tục được thể hiện ngay ở tư thế lái. Ở R15 V3 người lái sẽ phải cúi người hơn so với xe cũ. Tư thế vươn người về phía trước và ôm sát bình xăng là đặc trưng thường thấy ở những mẫu sport bike. Phần yên xe dốc về phía trước tuy có gây phiền toái khi đi tốc độ chậm nhưng nó trợ giúp tốt ở dải tốc độ cao. Tay lái dạng clip-on được đặt dưới chảng ba giúp kiểm soát tốt phần đầu xe khi người ngồi phải cúi sát người, giảm sức cản gió.
Không chỉ có vẻ ngoài thể thao đầy cuốn hút, Yamaha R15 V3 sở hữu cho mình những trang bị, công nghệ đáng tiền. Dễ nhận thấy nhất là giảm xóc trước hành trình ngược (upside down).
Giảm xóc hành trình ngược trở thành món đồ đáng giá nhất phân khúc.
Thông thường, ở các dòng xe máy phổ thông, ta bắt gặp giảm xóc ống lồng với phần ti phuộc nằm phía trên, bắt trực tiếp vào chảng ba còn ống phuộc nằm phía dưới gắn trực tiếp vào trục bánh trước. Toàn bộ kết cấu này được gắn với tay lái qua cổ phuộc.
Tại Ấn Độ, R15 V3 chỉ được trang bị giảm xóc ống lồng (Telescopic) chứng tỏ Yamaha ưu ái thị trường Đông Nam Á như thế nào!
Tuy nhiên trên những dòng mô tô thể thao hiện đại, hệ thống trên được đảo ngược. Phần ống phuộc (cùng lò xo/hệ thống giảm xóc) được gắn trực tiếp vào chảng ba trên và dưới trong khi phần ti phuộc bắt vào trục bánh trước. Điều này sẽ giảm phản trọng lực từ mâm xe bằng cách sử dụng hệ treo nhẹ hơn, đồng thời gia tăng lực, độ cứng của hệ treo bằng việc sử dụng ống phuộc kích thước lớn và chắc khỏe.
Chỉ vậy thôi thì chưa đủ, động cơ 150 phân khối công suất 19 mã lực được Yamaha lắp đặt hai công nghệ “đỉnh” : Ly hợp chống trượt bánh khi dồn số gấp (Slipper Clutch) và hệ thống van biến thiến (Variable Valve Actuation - VVA).
Yamaha hiểu rằng, chỉ kiểu dáng đẹp thôi thì chưa đủ, bản thân chiếc xe cần phải có cho mình những 'món' giúp nó trở nên độc nhất vô nhị trong phân khúc.
Thông thường, muốn dừng một chiếc xe máy có hai cách: sử dụng hệ thống phanh (phanh đĩa hoặc phanh tang trống) và dùng lực hãm của động cơ (Engine Brake). Ở cách đầu tiên, việc bóp phanh “chết” rất dễ gây ra hiện tượng bó cứng phanh và trượt bánh trên đường. Thậm chí, liên tục bóp phanh trong một khoảng thời gian dài có thể gây cháy, dẫn tới mất phanh.
Không chỉ hạn chế tối đa tình trạng trượt bánh sau khi dồn số gấp, ly hợp chống trượt cũng giảm thiểu tình trạng ma sát giữa các lá côn.

Trong khi đó, cách thứ hai được dùng phổ biến hơn trên những con đường đèo núi quanh co hoặc trong các cuộc đua tốc độ. Lúc này, ở bộ ly hợp thông thường khi người lái đột ngột dồn số gấp, ngay lập tức động cơ sẽ ghìm xe lại, đẩy vòng tua lên cao và bánh sau bị trượt nhẹ. Slipper Clutch sinh ra để giảm thiểu hiện tượng trượt bánh đó và giúp việc dồn số gấp ở R15 V3 trở nên nhẹ nhàng, mượt mà hơn những xe côn tay khác.

Ở xe hơi, công nghệ van biến thiên không phải là thứ gì đó quá lạ lẫm. Tuy nhiên, trong thế giới xe hai bánh, công nghệ này mới chỉ xuất hiện trong khoảng 3 năm trở lại đây, đi đầu là hệ thống van biến thiên Testastretta DVT trên mô tô đường trường Ducati Multistrada 1200S.

Về phần mình, hệ thống VVA được Yamaha nghiên cứu nhằm thay đổi thời gian đóng/mở van nạp, tăng lượng khí vào buồng đốt ở vòng tua cao. Trên trục cam đơn, các kĩ sư bố trí 3 gối cam trong đó, một gối cam làm nhiệm vụ dẫn động trực tiếp van xả thông qua cò mổ, 2 gối cam còn lại phụ trách van nạp.

Tại đây, khi xe vận hành ở vòng tua thấp, gối cam thấp sẽ dẫn động cò mổ đóng mở van nạp. Lên đến dải vòng tua cao (trên 6.000 vòng/phút), hệ thống VVA đóng lại thông qua chốt kim loại, toàn bộ hoạt động đóng/mở van nạp sẽ do gối cam cao điều khiển. Hành trình của van nạp được kéo dài thêm 2 mm khi chuyển sang gối cam cao. Trong thực tế trải nghiệm, hệ thống VVA trên R15 V3 bắt đầu được kích hoạt từ 8.000 vòng/phút.

Yamaha YZF R15 V3 là mẫu xe thứ hai sau xe tay ga NVX được trang bị hệ thống van biến thiên.
Có khá đông người dùng tỏ ra tiếc nuối trước sự thiếu hụt của hệ thống chống bó cứng phanh ở mẫu sport bike này. Tuy nhiên, điều này lại được bù trừ bằng ly hợp chống trượt bánh khi dồn số gấp. Hơn nữa, với một mẫu xe dành cho các bạn trẻ lần đầu làm quen với sport bike, với xe côn tay thì ly hợp chống trượt bánh khi dồn số gấp cùng hệ thống van biến thiên là vừa đủ cho chuyến đi trải nghiệm tốc độ.
Dĩ nhiên, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp trải nghiệm cảm giác tốc độ cao trở nên an toàn hơn nhưng đồng thời nó cũng khiến giá bán tăng lên đáng kể - yếu tố mà bất cứ ai cũng phải lăn tăn khi có ý định mở hầu bao. Mặt khác, sự hiện diện của hai món “vũ khí” kể trên cũng giúp Yamaha gia tăng khoảng cách lớn với đối thủ Suzuki GSX-R150.
Là một mẫu xe mô tô thể thao cho số đông nhưng điều bất ngờ là R15 lại sở hữu chiều cao yên xe lên tới 815 mm, cao hơn hẳn mẫu sport bike “đàn anh” R3 (780 mm) và cao hơn Suzuki GSX-R150 (785 mm). Điều này khiến những người có chiều cao dưới 1m70 sẽ cảm thấy khó khăn trong tình huống quay đầu xe, nhất là ở khoảng hẹp trong đô thị.
Đèn pha dạng LED là cải tiến đáng chú ý so với thế hệ trước nhưng khả năng chiếu sáng của đèn LED trong màn đêm là chưa thật sự xuất sắc.

Ngoài ra, cách bố trí cụm nút bấm các chức năng còi và đèn signal gây khó trong lúc di chuyển, dễ bị nhầm lẫn vị trí hai nút bấm này khi rẽ trái/phải. Tuy thế, với cộng đồng người dùng trẻ tuổi ham mê tốc độ, mong muốn tìm một chiếc xe mới lạ và không đi theo lối mòn của Exciter hay naked bike mới nổi TFX150, các điểm trừ này hoàn toàn có thể bỏ qua.

Như vậy, trong khi Honda CBR 150R hiện được nhập khẩu qua các đại lý tư nhân với mức giá “khủng”, Suzuki GSX-R150 tạo lợi thế nhờ mức giá rẻ nhưng cả hai mẫu xe này đều chưa tạo sức hút ở trang bị thì Yamaha R15 V3 nổi lên như một gương mặt sáng giá ở khía cạnh giá thành - vận hành. Nó cũng thể hiện Yamaha chăm chút, đầu tư mẫu xe 'con cưng' một cách nghiêm túc nhằm đưa R15 V3 trở thành mẫu sport bike 150 phân khối sáng giá ở thị trường Việt Nam.

Hình ảnh: Phan Linh

Mạnh Quân

Theo VnMedia

TIN LIÊN QUAN

Exciter thế hệ tiếp theo với những gợi ý ban đầu

Yamaha Exciter là dòng xe underbone thể thao của Yamaha tại thị trường Việt nam. Exciter cho tới nay đã tới 3 thế hệ đã được biến đổi: 2 đời Yamaha Exciter 135 và 1 đời Yamaha Exciter 150. Mới đây, nhân sự kiện Yamaha MiniGP vừa được diễn ra Yamaha

Cận cảnh Suzuki Raider R150 bản đặc biệt, quyết giành vua côn tay

Nếu xét về sự ưa chuộng thì đến nay có vẻ như Yamaha Exciter 150 vẫn giành thế thượng phong. Ngôi vị này càng chắc chắn hơn khi mới đây, nhà sản xuất Yamaha tung ra ấn phẩm mới 2019 Exciter 150 với thiết kế đèn LED và cụm đồng hồ LCD.

Cặp đôi naked bike Yamaha MT-07 và MT-09 có phiên bản 2018

Với đời 2018, những chiếc MT thuộc phân khúc 700-900 cc lại tiếp tục được cải tiến với sự xuất hiện của Yamaha MT-07 phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, cùng với chiếc Yamaha MT-09 SP hiệu năng cao.

Suzuki GSX-R150 đối thủ mới của Yamaha R15

Những hình ảnh của mẫu xe Suzuki GSX-R150 2022 đã chính thức được lộ diện. Điều này đã làm cho các tay biker vô cùng thích thú. Trong phân khúc mẫu xe Sport Bike thành thị có kích thước, hai ứng cử viên hot nhất đó chính là Yamaha R15V4 và Honda...

Yamaha YZF R15 V3 2018: Sportbike cỡ nhỏ sở hữu nhiều công nghệ đáng giá

Với Yamaha, hãng xe này đã xây dựng cho mình dải sản phẩm 150 phân khối hết sức phong phú, từ xe tay ga NM-X cho tới mẫu underbone huyền thoại Exciter và naked bike TFX150 cá tính. Mới đây, để làm phong phú hơn nữa dòng sản phẩm 150 phân khối của

Bắt gặp Naked bike Suzuki Bandit 150 chạy thử nghiệm tại Indonesia

Dựa hoàn toàn trên cơ sở nền tảng của các dòng GSX-R/S 150 hiện tại, tuy nhiên Bandit 150 sẽ sở hữu kiểu dáng 'hiền' hơn. Nếu so với chiếc naked bike GSX-S150, Bandit 150 sở hữu đầu đèn pha trước lớn và không sắc sảo bằng. Trong khi đó, phần đuôi

Honda CBR150R bỏ xa Yamaha R15 và Suzuki GSX-R150 trong cuộc chạy đua về doanh số

Trong phân khúc xe mô tô 150cc hiện nay chỉ còn sự cạnh tranh giữa 3 đối thủ cùng quê hương là Honda CBR150R, Yamaha R15 và Suzuki GSX-R150.

"Naked bike không đối thủ" Yamaha TFX 150 độ scrambler độc tại Sài Gòn

Mẫu Nakedbike Yamaha TFX 150 được lột xác hoàn toàn bởi một xưởng độ tại Sài Gòn. Chiếc xe côn tay đã trở thành một mẫu xe đầy cá tính mang phong cách Scrambler bụi bặm.

THỦ THUẬT HAY

Giao diện Flevr - Business Site Template

Flevr được tích hợp hoàn hảo cho Website Doanh nghiệp hoặc Website thông tin doanh nghiệp. Đặc điểm nổi bật của Flevr khá đơn giản với hình ảnh lớn ngay trên đầu trang thuận tiện quảng bá qua giao thức hình ảnh cho

10 thói quen điển hình của những người hạnh phúc nhất thế giới

Nếu nói về thứ mà con người ai cũng khao khát được sở hữu đó chính là hạnh phúc. Ở Mỹ, 'the pursuit of happiness' – quyền mưu cầu hạnh phúc thậm chí còn được ghi vào Hiến pháp.

Làm sao để tăng hạng Alexa nhanh chóng ?

Chỉ số thứ hạng Alexa của một website cao được hiểu là website đó có đông người truy cập, phần nào đem lại cho website ấn tượng sống động và uy tín. thứ hạng Alexa thường được sử dụng bởi các webmaster và các nhà quảng

Bạn đã trải nghiệm 10 tính năng mới này của Facebook Messenger chưa?

Nhiều người chỉ sử dụng Facebook Messenger để nhắn tin cơ bản và hầu như không dành thời gian để khám phá những gì nó cung cấp. Nhiều tính năng của Messenger rất hữu ích mà bạn có thể sử dụng hàng ngày để nhắn tin

Hướng dẫn chuyển dữ liệu từ NoxPlayer vào máy tính

Cụ thể, nếu cách đầu tiên có thể hiểu nôm na giống như khi chúng ta copy + paste dữ liệu từ máy tính sang giả lập Android và ngược lại. Thì với cách thứ hai, chúng ta sẽ di chuyển, lấy toàn bộ dữ liệu trên NoxPlayer và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenfone 3S Max: Smartphone tầm trung pin khủng

Thế giới di động - Đánh giá chi tiết Asus Zenfone 3S Max. Sản phẩm tầm trung mới nhất của Asus với dung lượng pin cực khủng

Đánh giá sơ bộ BMW 330e Plug-in Hybrid

Với một gói trang bị rất phổ biến và động cơ plug-in hybrid, bạn có thể sở hữu một chiếc xe mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm với các luật sư về môi trường. Nhưng liệu một bộ pin khổng lồ như vậy sẽ...

Đánh giá: Tai nghe đậm chất bass ATH-WS550iS của Audio Technica

Solid Bass là dòng sản phẩm tai nghe thiên về âm Bass của Audio Technica, và đầu năm 2016, hãng đã giới thiệu ATH-WS550iS với micro tích hợp để sử dụng kèm với các thiết bị di động. Sản phẩm có kích thước khá lớn, chất