1. Kill switch (nút đóng mở động cơ khẩn cấp)
Lúc mới mua xe về, đôi lần mình quên không tắt nút này nên không nổ máy được, cứ nghĩ đây là nút chống trộm hoặc “tự hủy” của xe
Kill switch và Hazard trên Yamaha MT10
Sau này mình mới biết đây là trang bị an toàn tiêu chuẩn của một chiếc mô tô. Những trường hợp xe gặp tai nạn ngã ngang và máy vẫn còn hoạt động, thậm chí là kẹt tay ga, nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra. Động tác bấm nút sẽ giúp chúng ta ngắt động cơ nhanh và kịp thời hơn, đặc biệt là trong trường hợp tai nạn làm chìa khóa bị kẹt, không vặn được.
2. Tilt sensor (cảm biến nghiêng)
Khi xe mô tô bị ngã ngang, thiết bị này cũng bị lật ngang nên sẽ kích hoạt và báo tín hiệu về ECU và động cơ xe sẽ được tự động ngắt. Trên một số xe tay ga như Honda Lead cũng được trang bị tiêu chuẩn cảm biến nghiêng để đảm bảo an toàn cho người lái.
Cá biệt, có một vài trường hợp thiết bị này được dùng vào mục đích không tốt, mình đã gặp từng tình huống thợ sửa xe cố tình lật ngang cảm biến này để xe không nổ máy được nhằm “vẽ thêm” chi phí sửa chữa.
Nếu xe gặp tình trạng không nổ máy được khi dựng lên sau tai nạn, các bạn có thể thử kiểm tra cảm biến nghiêng của xe mình (nếu có) trước nhé.
3. Hazard (chế độ đèn báo hiệu khẩn cấp)
Chế độ này kích hoạt 4 đèn xi nhan trước và sau cùng chớp liên tục nhằm gây sự chú ý, khi gặp tình huống khẩn cấp trên đường, bật hazard có ý nghĩa báo hiệu cho các phương tiện khác là xe chúng ta đang gặp sự cố.
Nút hazard trên xe BWM R9T
Ngoài ra, Hazzard cũng rất hữu dụng trong trường hợp chúng ta lái xe trong điều kiện thời tiết xấu như mưa to, sương mù, tầm nhìn kém, giúp các phương tiện giữ khoảng cách an toàn với nhau và phòng tránh tai nạn xảy ra.
Những trang bị này tuy nhỏ nhưng góp phần rất lớn giúp một chiếc xe mô tô trở nên an toàn và tuyệt vời hơn rất nhiều.