Đèn Hazard và câu chuyện về loại đèn bị nhầm lẫn nhiều nhất Việt Nam!

Đèn Hazard là một loại đèn vô cùng phổ biến trên nhiều phương tiện ở Việt Nam từ ô tô, mô tô cho đến xe máy. Khi về đến Việt Nam, người tiêu dùng đại chúng đã đặt cho đèn Hazard một cái tên được Việt hóa hoàn toàn là 'Đèn ưu tiên'. Tuy nhiên, chính vì cái tên quá đỗi thân thuộc ấy đã làm cho rất nhiều người lầm tưởng về công dụng thực tiễn của loại đèn tín hiệu này.

Đèn Hazard và câu chuyện về loại đèn bị nhầm lẫn nhiều nhất Việt Nam!

Đèn Hazard và câu chuyện về loại đèn bị nhầm lẫn nhiều nhất Việt Nam!


Tại sao đèn Hazard bị gọi là đèn ưu tiên?



​Đèn Hazard (đèn cảnh báo nguy hiểm) trên xe 2 bánh và ô tô được các nhà sản xuất tích hợp nhằm mục đích chính là sử dụng trong những trường hợp bạn cần phải dừng xe khẩn cấp ở trong làn đường giao thông do gặp phải sự cố. Khi bật chế độ Hazard thì hệ thống xi nhan trước sau của xe sẽ đồng loạt hoạt động, thu hút sự chú ý từ những phương tiện đang di chuyển phía sau để tránh va chạm phải bạn và chiếc xe.
Vì độ nhận diện cao, dễ dàng thu hút sự chú ý nên khi về tới Việt Nam đèn Hazard đã bị người tiêu dùng ở mảng ô tô và xe máy sử dụng sai cách. Khi sử dụng chế độ Hazard để thực hiện hành vi... Vượt xe và cướp đường, do ảnh hưởng từ cách sử dụng nên đèn Hazard hiện nay đã có tên gọi 'Việt hóa' là đèn ưu tiên.

Nhưng 'Đèn ưu tiên' thực chất là gì?



​'Đèn ưu tiên' là tên gọi chung của những loại đèn chớp nháy trên những dòng xe đặc chủng, chuyên sử dụng để thi hành những nhiệm vụ tối quan trọng như: Xe cảnh sát, xe Cảnh sát Giao thông, Xe cấp cứu, Xe cứu hỏa, Xe kiểm soát quân sự....
Không giống như đèn Hazard hay thường được các nhà sản xuất trang bị sẵn hoặc có thể bổ sung thêm một cách dễ dàng. Đèn ưu tiên lại là dòng đèn cần phải được cấp phép để sử dụng và phải là những dòng xe đặc chủng mới được phép trang bị. Người dân chúng ta tuyệt đối không được phép tự ý lắp đặt đèn ưu tiên.
Nếu tự ý lắp đặt những dòng đèn này lên xe máy, bạn sẽ bị xử phạt số tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 quy định tại Điểm g Khoản 2 điều 6 Nghị định 100.

Đèn Hazard tuyệt đối không được lạm dụng quá mức!



​Như mình đã từng trình bày ở trên, ở nước ta không ít người lái xe máy và ô tô sử dụng đèn Hazard với mục đích vượt mặt phương tiện khác. Hoặc tệ hơn là lấn làn nghiêm trọng khi đường xá đông đúc, đây đều là những hành vi có thể gây ra tai nạn giao thông và vốn dĩ đèn Hazard không được sinh ra để phục vụ những hành vi này.
Thậm chí chính mình đây còn nhiều lần dở khóc dở cười trước những tay lái 'nghèo nàn' ý thức, sử dụng đèn Hazard khi di chuyển tới giao lộ để báo hiệu rằng bản thân họ đang đi thẳng. Nhưng thực tế hành động của họ đã làm cho rất nhiều phương tiện cảm thấy lúng túng vì không biết họ sắp rẽ ở đâu.
Do Việt Nam hiện tại vẫn chưa xuất hiện điều lệ nào quy định về đèn Hazard nên loại đèn báo này rất dễ bị lạm dụng vô tội vạ. Gây nên một số hỗn loạn cho giao thông và rất dễ bắt gặp hằng ngày.

Những tình huống nào nên sử dụng đèn Hazard?



​Một trong những tình huống đèn Hazard có thể phát huy tác dụng một cách hữu hiệu nhất chính là vào khi trời mưa bão, dày đặc sương mù và tầm quan sát giữa các xe bị hạn chế.
Lúc này bạn có thể sử dụng chế độ Hazard kết hợp cùng đèn chiếu gần (cos) để những phương tiện phía sau có thể dễ dàng nhận diện và chủ động giữ khoảng cách. Hạn chế nguy cơ xảy ra va chạm khi giảm tốc lúc mặt đường đang trơn trượt.
Bên cạnh đó thì cũng có vài tình huống bạn nên sử dụng đèn Hazard như:
  • Xe gặp phải sự cố và cần phải neo đậu ở lề đường
  • Khi đang đẩy hoặc kéo theo một chiếc xe chết máy
  • Khi gặp sự cố về hệ thống thắng cần phải chạy rất chậm
  • Khi di chuyển trên một con đường quá tối
  • Khi đi theo đoàn cần độ nhận diện cao
Những gì mình chia sẻ ở trên hoàn toàn có thể áp dụng cho xe máy lẫn xe ô tô, điều quan trọng nhất là anh em vẫn nên nâng cao ý thức khi sử dụng Hazard nhé!
Từ khoá : hazard

TIN LIÊN QUAN

Những trang bị “nhỏ” nhưng công năng lớn trên xe mô tô

Kill switch (nút đóng mở động cơ khẩn cấp), Tilt sensor (cảm biến nghiêng) và Hazard (chế độ đèn báo hiệu khẩn cấp) là những bộ phận “nhỏ” được trang bị tiêu chuẩn, nhưng lại góp phần rất lớn giúp chúng ta an toàn hơn khi lái xe. Mời các bạn cùng

Honda H’ness CB 350 đã có mặt tại Việt Nam với giá hơn 100 triệu đồng

Honda H'ness CB350 sau khi chính thức ra mắt thị trường Ấn Độ, mẫu xe này nhanh chóng nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người đam mê dòng xe cổ điển. Một đại lý tư Nhân tại Việt Nam vừa mới nhập về mẫu xe này với mức giá từ 100 triệu đồng.

Chi tiết HONDA H'ness CB350 Anniversary Edition vừa được ra mắt

HONDA H'ness CB350 vừa tròn kỉ niệm một năm ra mắt, HONDA tại Ấn Độ đã tổ chức lễ kỉ niệm cho sự thành công này khi ra mắt phiên bản 'H'ness CB350...

Honda hé lộ tính năng ESS trên CBR150R ABS 2019

Lần đầu tiên Honda trang bị 1 tính năng an toàn cho người dùng trên mẫu xe côn tay đó chính là Emergency Stop Signal (ESS). Đây là 1 tính năng về tín hiệu cảnh báo cho người dùng xe khác phanh khẩn cấp được lấy tín hiệu từ hệ thống phanh ABS tích

Yamaha FreeGo 125 – chiếc xe tay ga mới của Yamaha vừa ra mắt Indonesia

Mẫu tay ga Yamaha FreeGo 125 vừa ra mắt tại Indonesia. Xe trang bị động cơ 125 cc, công suất 9,5 mã lực. Xe có giá tương đương 28,4-34,5 triệu đồng tùy phiên bản.

Honda đã công bố mức giá cho PCX 2018, phân phối tại Việt Nam từ 15/1

So với phiên bản tại thị trường nước ngoài, PCX 2018 chỉ bao gồm những trang bị vừa đủ cho thị trường Việt Nam như bánh sau không có phanh đĩa cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Satria 150 độ trang bị phuộc hành trình ngược của MSX

Sau thời gian dài sử dụng, thì chiếc Satria 150 được chủ xe tại Sài Gòn độ lại theo một phong cách hoàn toàn mới lạ, ấn tượng nhất là bộ phuộc giảm xóc trước mà chiến mã này đang sở hữu, gây tò mò cho khá nhiều người chơi khi chủ xe show chiếc xe

Chi tiết về mẫu xe Honda PCX 160 đầu tiên mới đây đã được đưa về Việt Nam

Honda PCX 160 được nhà sản xuất trang bị khối động cơ eSP+, có dung tích lên đến 160 cc. Sở hữu diện mạo hoàn toàn so với phiên bản trước đó. Thời gian qua, đã có một doanh nghiệp tư nhân tại TPHCM đã chính thức khui lô hàng Honda PCX 160 nhập

THỦ THUẬT HAY

15 mẹo chụp ảnh đơn giản giúp người không chuyên cũng trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Bạn đam mê chụp ảnh, thế nhưng lại không đủ kinh tế để có thể đầu tư vào những thiết bị nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Vậy làm sao để sáng tạo ra được những bức ảnh đẹp?

Cách tải và cài Outlast về máy tính, game bệnh viện kinh hoàng

Outlast là tựa game kinh dị được game thủ đón nhận với cốt truyện hấp dẫn kèm theo cách chơi kinh dị gây ám ảnh. Nếu bạn là một fan của các dòng game kinh dị thì không nên bỏ qua tựa game này cũng như tải Outlast và

Chuyển danh bạ từ iPhone sang Android nhanh chóng và đơn giản

Đa phần người dùng iOS hiện tại đều đã có tài khoản iCloud, và chúng ta sẽ tận dụng để tải xuống tệp danh bạ cho việc đồng bộ sang Android - Hoặc nếu đã sao lưu danh bạ bằng itunes, bạn có thể sử dụng file vcf có sẵn

Cách dịch chuyển trong Blade and Soul, di chuyển nhanh trong Blade & Soul

Không phải ai mới chơi Blade and Soul cũng biết cách dịch chuyển trong tựa game này, thay vì phải chạy bộ, khinh công rất mất thời gian thì người chơi có thể lựa chọn dịch chuyển để có thể nhanh chóng tới nơi cần đến.

Hướng dẫn tắt rung phím home trên các máy Meizu

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn tắt tính năng rung khi chạm phím home trên các máy Meizu, nhằm hạn chế điện năng tiêu thụ, kéo dài thời gian sử dụng pin.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá máy nghe nhạc Astell & Kern AK70

Thiết kế Một trong những điểm mạnh của Astell & Kern là phong cách thiết kế sang trọng, mạnh mẽ,...

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại

Bạn có dám bỏ 11 tỷ đồng để tậu Rolls-Royce Ghost 2011 không?

Ai có thể cầm lái một chiếc Rolls-Royce khi mới 25 tuổi? Đó là những rapper nổi tiếng hoặc những thiếu gia 'sinh ra đã ngậm thìa vàng'. Tôi chẳng là ai trong số họ, chẳng phải là 'giới 1%'. Tôi chỉ là một người làm