Đánh giá chi tiết Scirocco R - làn gió mát của đại gia đình Volkswagen

Được đặt tên theo luồng gió nóng bắt nguồn từ hoang mạc Sahara và thường xuất hiện ở khu vực Địa Trung Hải, Scirocco thực sự là một làn gió “mát” về mặt thiết kế đối với phần còn lại của đại gia đình Volkswagen.
Đánh giá chi tiết Scirocco R - làn gió mát của đại gia đình Volkswagen

Nó là một chiếc coupe với thiết kế hatchback đầy thú vị và sở hữu cá tính sống động hơn nhiều so với các mẫu SUV dù tiện dụng, nhưng có phần hơi nhàm chán của Volkswagen. Scirocco thế hệ thứ 3 là một tác phẩm để đời của Giorgetto Giudano, nhà thiết kế tài năng đến từ Xử sở hình chiếc ủng, Italia.

Tại thị trường Việt Nam, Volkswagen phân phối 2 phiên bản: Scirocco GTS với giá bán từ 1,619 tỷ đồng và Scirocco R với giá bán từ 1,769 tỷ đồng. Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm phiên bản thể thao nhất Scirocco R - chiếc xe không dành cho số đông.

Ngoại thất đầy phong cách

Với nhiều người, mức giá xấp xỉ 1,7 tỷ đồng cho một chiếc xe thể thao gầm thấp của Volkswagen là khá cao nhưng thực tế mà nói, Scirocco là chiếc coupe có ngoại hình ấn tượng nhất trong phân khúc và tầm giá của nó. Tôi đang so sánh với Toyota 86/Subaru BRZ, Mazda MX-5. Thậm chí khi so với các mẫu xe có giá bán cao hơn nhiều như Audi TT, BMW M2 hay Alfa Romeo 4C, vẻ đẹp ngoại thất của Volkswagen Scirocco cũng không hề kém cạnh.

Scirocco phiên bản R có phần đầu xe vô cùng dữ dằn với mặt ca lăng màu đen được phân làm 2 tầng tách biệt. Phần lưới tản nhiệt phía trên kéo qua hai bên đi cùng biểu tượng 'R' được đặt ở góc trái đầy kiêu hãnh. Trong khi đó phần lưới tản nhiệt bên dưới được chia làm ba với 3 cánh gió, góp phần thể hiện phong cách thể thao rõ nét. Tất cả đều được sơn đen bóng, tương phản với màu sơn xanh đậm bao phủ toàn chiếc xe. Đèn pha Bi-Xenon khá đẹp mắt với dải đèn LED ban ngày và sở hữu tính năng mở rộng góc chiếu sáng khi rẽ, tự động điều chỉnh tầm chiếu xa và tích hợp chức năng rửa đèn. Điểm nhấn cuối cùng ở phần đầu xe là hai hốc hút gió ở hai bên khá sắc sảo, đi kèm dải đèn báo rẽ dạng LED đối xứng hai bên.

Nhìn từ bên hông, chiếc xe bộc lộ rõ kiểu dáng coupe lai hatchback với chiều cao tương đối, giúp không gian khoang nội thất không quá thấp, tạo sự thoải mái và rộng rãi mỗi khi bạn bước vào xe. Về kích thước tổng thể, Volkswagen Scirocco R có chiều dài 4.248 mm, rộng 1.820 mm, cao 1.398 mm, chiều dài trục cơ sở 2.578 mm, khoảng sáng gầm 129 mm và trọng lượng 1.450 kg. Phần thân xe sở hữu một số điểm nhấn góp phần tạo nên dáng vẻ thể thao của Scirocco như các vòm bánh xe mở rộng, ốp gương màu bạc, đường dập lõm khá cá tính ở phần dưới cửa xe và bộ la-zăng Cadiz 19 inch đa chấu.

Có thể thấy khoảng cách giữa bánh trước và mũi xe, cũng như bánh sau và đuôi xe rất ngắn, nhường trọn chiều dài xe cho không gian nội thất và khoang chứa đồ. Cũng nhờ thiết kế hatchback với bề ngang vô cùng “nảy nở” mà Scirocco R có khoang chứa đồ sau khá rộng rãi, 310 lít. Dù con số này không thể so với một chiếc hatchback đơn thuần như Golf nhưng so với các mẫu coupe 2 cửa khác cùng phân khúc, khoang chứa đồ của Scirocco vẫn rộng hơn, và nhất là nó có thể gập 2 ghế sau để tăng thể tích khoang chứa đồ lên tới 1.006 lít. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe thể thao nhưng vẫn tiện dụng và rộng rãi, Scirocco là một lựa chọn sáng giá.

Ở phần đuôi xe, ta vẫn thấy những đường nét thiết kế tròn trịa và đậm nét quen thuộc như cánh lướt gió đặt cuối nóc xe, đèn hậu LED hình chữ C nổi bật, cột C khá mỏng tạo cảm giác thông thoáng cho nội thất và tấm cản sau được tạo hình với các mảng dập nổi sắc sảo. Ở hai bên là hai khe thoát gió đặt dọc, tạo ấn tượng thị giác về chiều rộng của xe. Tuy nhiên, đây chỉ là các chi tiết mang tính thẩm mỹ, không mang ý nghĩa khí động học vì nó chẳng thông với vòm bánh xe sau. Điểm nhấn cuối là hệ thống ống xả đôi khá to bản với các phần chụp đầu ống được mạ crôm.

Hệ thống xả này cho âm thanh đầy uy lực ở cả dải vòng thấp và cao, một yếu tố mang lại trải nghiệm thể thao cho người lái.

Nội thất tiện dụng

Volkswagen Scirocco R sở hữu không gian nội thất rộng rãi và trang bị tiện nghi thời trang với các vật liệu như da tổng hợp và các chi tiết mạ crom được trang trí khá bắt mắt. Thật khó để tìm ra điểm bất hợp lý trên khoang nội thất của Scirocco R – tất cả nút bấm đều ở đúng vị trí bạn muốn, tất cả lẫy gạt, phím chức năng đều được sắp xếp rất khoa học và logic. Cụm đồng hồ trên táp-lô được hiển thị đèn trắng trên nền đen, viền đồng hồ mạ crôm cũng rất dễ nhìn và hiển thị đủ những thông tin cần thiết. Viền vô lăng cũng có độ dày vừa phải, có đủ phím bấm rảnh tay và có thiết kế khá đẹp với các điểm nhấn như logo R ở chấu dưới cùng và phần chỉ trắng tương phản thêu trên vô lăng.

Màn hình thông tin giải trí ở giữa bảng táp lô có kích thước 6.5 inch, không quá lớn so với các mẫu xe cùng giá tiền. Màn hình có độ nhạy và độ phân giải chỉ dừng ở mức trung bình nhưng góc nhìn và độ sáng khá ổn. Các nút bấm của hệ thống điều hòa được sắp xếp hợp lý và dễ làm quen. Hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập của Scirocco R làm mát khá nhanh, nhưng sẽ tốt hơn nếu các cửa gió điều hòa có thiết kế đẹp và độc đáo hơn. Một điểm nhấn khác khá độc đáo ở khoang nội thất của Scirocco R là một bảng 3 đồng hồ cơ đặt trên bảng táp lô. Ba đồng hồ này hiển thị nhiệt độ dầu máy, thời gian và áp suất khí nén của hệ thống tăng áp. Đồng hồ ở giữa còn có chức năng đếm giờ, góp phần tạo nên sự thú vị mỗi khi bạn bước vào trường đua. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng hằng ngày thì các đồng hồ này không mang nhiều ý nghĩa.

Điểm khiến tôi hài lòng nhất về không gian nội thất của Volkswagen Scirocco R là độ rộng rãi của nó và sự thoải mái mà các ghế ngồi mang lại. Khoảng trống trần xe và khoảng duỗi chân dành cho 2 ghế trước là rất thoải mái, trong khi khoảng trống dành cho hàng ghế sau cũng khá đáng kể. Ghế lái và ghế hành khách phía trước chỉnh điện 12 hướng, có hệ thống sưởi riêng.

Nóc xe phẳng, không quá dốc cũng giúp bạn bước vào hàng ghế thứ 2 dễ dàng hơn, nhất là so với các mẫu xe có thiết kế thuôn về phía sau như Audi TT hay Peugeot RCZ. Dù người trưởng thành cũng sẽ không thực sự thoải mái khi ngồi ở ghế sau nhưng ít nhất, 2 chiếc ghế này còn hữu dụng hơn khá nhiều so với các mẫu coupe 2+2 khác. Ghế sau cũng có thể gập lại để tăng diện tích khoang chứa đồ.

Về các công nghệ an toàn, xe được tích hợp hệ thống cảnh báo áp suất lốp, chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh (BA), kiểm soát cự ly đổ xe (PDC), cân bằng điện tử (ESP), kiểm soát hành trình Cruise Control, hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), khóa vi-sai điện tử (EDL) và hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), camera lùi, cảm biến đỗ xe trước sau, hệ thống giám sát áp suất lốp.

Chưa hết, xe còn có hệ thống tự động khóa cửa trung tâm (Keyless Entry), hệ thống chống trộm, trang bị 6 túi khí an toàn, khung và hai cửa bên hông xe được gia cố lại nhằm hấp thụ xung lực va chạm trước/sau, trợ lực lái điện tử thay đổi theo tốc độ và hệ thống treo mới có điều chỉnh độ giảm chấn (Adaptive Chassis Control).

Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất trong khoang nội thất của Scirocco R là nó không tạo được cho tôi cảm giác sang trọng xứng đáng với giá bán xấp xỉ 1,7 tỷ đồng. Hầu hết khoang cabin được ốp nhựa cứng, các nút bấm cũng không cho cảm giác chạm thực sự đáng tiền. Tất nhiên, so sánh chất lượng nội thất của một chiếc xe thể thao như Scirocco R với các mẫu sedan hạng sang thuần túy thì hơi thiệt thòi cho mẫu coupe nhà Volkswagen, nhưng Volkswagen có thể làm tốt hơn về phần nội thất để tăng sức hút cho Scirocco R.

Trải nghiệm thực sự thể thao

Tôi luôn muốn nhấn mạnh rằng Volkswagen Scirocco R là một chiếc xe thể thao, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe sang, sở hữu nhiều đồ chơi thì chắc chắn Scirocco R không dành cho bạn. Scirocco R 2017 được trang bị khối động cơ phun xăng trực tiếp kết hợp với hệ thống tăng áp TSI, 4 xy-lanh, dung tích 2.0 lít, công suất tối đa 280 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm từ 2.500 – 5.000 vòng/phút. Khối động cơ mạnh mẽ này đi kèm với hộp số tự động ly hợp kép DSG 6 cấp, mang lại khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ 5,7 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 250 km/h (thông số nhà sản xuất).

Với tôi, thông số trên giấy chẳng quan trọng bằng cảm nhận bằng chính những giác quan của mình, và chiếc Volkswagen Scirocco R không làm tôi thất vọng. Ấn nhẹ nút khởi động, cỗ máy 4 xy-lanh bừng tỉnh giấc, phát ra những âm thanh trầm nhưng đầy uy lực qua 2 ống xả ở sau lưng tôi.

Đúng vậy, một chiếc xe thể thao phải thể hiện được cá tính thể thao ngay cả khi nó đứng yên. Gẩy lẫy chuyển số trên vô lăng và chỉ hơi đệm ga một chút, chiếc xe đã vọt đi một cách nhanh chóng. Động cơ của Scirocco R khá mạnh mẽ và linh hoạt, cung cấp đủ lực kéo ở dải tua thấp nhưng lại không “hụt hơi” ở dải tua cao. Trong tầm giá 1,7 tỷ đồng, thực sự tôi không tìm được một chiếc xe mới nào có động cơ thú vị và mạnh mẽ như Scirocco R.

Với một chiếc xe dẫn động cầu trước và sở hữu trên 200 mã lực, có 2 điều tôi luôn muốn thử nghiệm đầu tiên. Đó là hiện tượng torque steer – xe lệch lái về một bên khi đạp ga mạnh, và độ linh hoạt của xe khi vào cua. Có thể nói, đây là hai trong những yếu tố khiến nhiều người yêu xe thích cầm lái xe thể thao dẫn động cầu sau hơn là xe cầu trước. Dù vậy, các hãng xe cũng áp dụng nhiều phương pháp để hạn chế tối đa các yếu điểm của xe dẫn động cầu trước. Với chiếc Scirocco R, Volkswagen đã trang bị cho nó vi sai điều khiển điện XDS để chống lại hiện tượng torque steer và giúp phân bổ lực kéo đến hai bánh trước tốt hơn khi vào cua. Theo trải nghiệm của tôi, XDS khá hữu dụng trong việc loại bỏ hiện tượng torque steer. Vô lăng của xe cũng được trợ lực khá nhẹ nhàng và chính xác, đủ để bạn tự tin luồn lách nơi đường hẹp.

Volkswagen Scirocco R cũng là một trong số ít những mẫu xe thể thao giá rẻ được trang bị hệ thống treo điều khiển điện có thể thay đổi độ giảm chấn. Đó là hệ thống treo Dynamic Chassis Control – DCC, với 3 chế độ Comfort, Normal và Sport. Tuy nhiên, theo trải nghiệm của tôi thì Volkswagen phải đặt tên 3 chế độ này là Cứng, Rất Cứng và Cực kỳ Cứng thì mới chuẩn xác. Có lẽ họ đã hy sinh một chút sự êm ái để đổi lấy hiệu năng và cảm giác thể thao cho chiếc xe. Chiếc Scirocco R chinh phục các bài thử slalom của chúng tôi một cách dễ dàng, cảm giác vào cua cũng rất chắc chắn đúng chất xe thể thao, nhưng trải nghiệm khi xe đi vào đường xấu thì cũng không êm ái cho lắm. Có lẽ việc xe mang bộ la-zăng tới 19 inch cũng khiến nó không được êm như tôi muốn. Bù lại, khả năng cách âm là khá ấn tượng đối với một chiếc xe thể thao.

Kết luận

Với một chiếc xe đã gần đi hết vòng đời của mình, Volkswagen Scirocco R vẫn thể hiện hiệu năng thể thao đáng nể và sở hữu vẻ đẹp ngoại thất ấn tượng, cảm xúc hơn nhiều so với người anh em Golf. So với các mẫu xe cạnh tranh, Scirocco R vẫn không hề kém cạnh mà còn tạo ra sức hút riêng nhờ sự kết hợp tuyệt vời giữa vẻ đẹp, hiệu năng vận hành và sự tiện dụng. Dù vậy, với giá niêm yết 1,769 tỷ đồng thì chắc chắn Scirocco R không dành cho số đông, càng không dành cho những người chỉ có thể sở hữu một chiếc xe.

Một số hình ảnh khác về Volkswagen Scirocco R 2017

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Nguồn : https://xehay.vn/danh-gia-xe-volkswagen-scirocco-r-khong-danh-cho-so-dong.html

TIN LIÊN QUAN

Volkswagen Scirocco 2.0 TSI đời 2010 được nâng cấp ngoại hình bằng gói độ widebody

Chiếc Volkswagen Scirocco 2.0 TSI đời 2010 đã được chủ nhân ở Sài Gòn nâng cấp ngoại hình bằng gói độ widebody, một trào lưu hiện khá thịnh hành tại Việt Nam.

Volkswagen Scirocco độ thân rộng và loa khủng tại Sài Gòn

Mẫu hatchback đời 2010 lột xác với gói độ hơn 200 triệu nhờ bộ kit thân rộng và dàn loa giải trí ở cốp xe.

Volkswagen Scirocco gặp nạn ở khúc cua tại đường đua Nurburgring

Nurburgring không chỉ là nơi thú vị để các chủ nhân có thể kiểm tra được tốc độ của chiếc xế cưng mà còn rèn luyện kỹ năng cầm lái. Tuy nhiên, đã có không ít vụ tai nạn xảy ra tại đường đua này và khiến cho Nurburgring được mệnh xanh là 'Địa ngục

Volkswagen Scirocco GTS đầu tiên tại Việt Nam

Chiếc Scirocco GTS đang được trưng bày trong khuôn khổ Lễ hội DAS Volkswagen Fest 2016 tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Của hiếm Volkswagen Scirocco R 2017 màu độc đầu tiên về Việt Nam

Volkswagen Scirocco R 2017 được nhập khẩu chính hãng vừa xuất hiện những hình ảnh đầu tiên tại Việt Nam, hiện giá bán của xe chưa được công bố.​

Volkswagen Scirocco R 2017 đầu tiên “khoe dáng” tại Việt Nam

Volkswagen Scirocco R 2017 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.248 x 1.820 x 1.394 mm. Chiều dài cơ sở 2.578 mm, trọng lượng không tải 1.439 mm. Xe sử dụng bộ la-zăng hợp kim 19 inch, đi cùng lốp xe mỏng 235/35R19 cao cấp của Pirelli.

Đánh giá xe Volkswagen Scirocco R - hot hatch 1,7 tỷ đồng

Scirocco là một chiếc coupe với thiết kế hatchback đầy thú vị và sở hữu cá tính sống động hơn nhiều so với các mẫu SUV dù tiện dụng, nhưng có phần hơi nhàm chán của Volkswagen.

Volkswagen Scirocco R và GTS chính thức ra mắt tại Việt Nam

Mẫu hatchback thể thao Volkswagen Scirocco đời 2017 vừa chính thức được giới thiệu tại Việt Nam với mức giá 1,619 tỷ cho bản GTS và 1,769 tỷ đồng cho bản R.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Camtasia Studio quay Video màn hình

Camtasia Studio là một công cụ quay video màn hình, tích hợp sẵn bộ chỉnh sửa video sau khi quay. Sử dụng công cụ này bạn có thể dễ dàng chèn hiệu ứng con trỏ, áp dụng đổ bóng, trang trí màu sắc cho các đối tượng, thêm

Hướng dẫn ẩn hoạt động like Fanpage Facebook

Khi người dùng nhấn thích hoặc theo dõi bất cứ một Fanpage nào trên Facebook thì mặc định hoạt động đó sẽ xuất hiện trên News Feed của bạn bè. Vậy làm sao để có thể ẩn những hoạt động like Fanpage trên Facebook?

Quảng cáo quay vòng trên Facebook là gì?Kích thước ảnh, video thế nào mới phù hợp?

Quảng cáo quay vòng hay quảng cáo định dạng quay vòng (Carousel) của Facebook là một kiểu quảng cáo khá ấn tượng. Nó cho phép hiển thị 10 hình ảnh và/hoặc video, tiêu đề link, liên kết, hay các nút kêu gọi hành động

6 lời khuyên giúp dữ liệu an toàn khi ra đường

Trong cuộc sống ngày nay, điện thoại thông minh và máy tính bảng đang trở thành 'vật bất ly thân', bởi vì chúng mang lại cho người dùng nhiều lợi ích và chứa đựng nhiều thông tin cá nhân quan trọng. Nếu thường xuyên

Cách tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3 cực thú vị

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3, để bạn có thể thay đổi bất kì hình nào bạn muốn hoặc thêm widget để xem được nhiều thông tin hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Lite: Thiết kế đẹp, cấu hình đủ dùng, chụp đẹp hơn với chế độ AI

Xiaomi Mi 8 Lite có thiết kế bắt rất kịp xu hướng màu chuyển sắc, còn lại, tương tự như 'khu rừng' android ngoài kia, ngoại hình không có điểm đột phá nào, nhất là với tầm giá này thì chẳng thể đòi hỏi gì hơn. Chúng ta

Đánh giá camera Moto Z2 Play: điện thoại có giống bạn "ảo" và "deep" hơn không?

Camera sau của máy so với thế hệ trước dù bị giảm từ 16MP xuống chỉ còn 12MP nhưng lại được thêm khả năng lấy nét tự động theo điểm ảnh và lấy nét tự động bằng laser cùng vơi việc tăng khẩu độ từ f/2.0 lên f/1.7 giúp

Trên tay bo mạch chủ GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 và 4 điều bạn cần biết về thế hệ chipset H370

GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 là một trong số loạt bo mạch chủ sử dụng thế hệ chipset H370 mới nhất mà Intel vừa ra mắt, hướng đến đối tương là người dùng phổ thông không có nhu cầu ép xung. Thông qua sản phẩm này, mình