Mẫu xe tự lái có tên Podzeros vừa được chạy thử trên làn xe buýt ở Cambridge hồi đầu tuần với hi vọng sẽ sớm đi vào lưu thông với tần suất 100 chuyến/ngày, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
Xe tự lái Podzeros với 4 chỗ ngồi, di chuyển trên đường ưu tiên được kỳ vọng có thể trở thành phương tiện chuyên chở hành khách tuyến đêm ở Cambridge. Vì là sản phẩm thử nghiệm, chiếc xe tự lái Podzeros mới chỉ đạt vận tốc trung bình 15 dặm/giờ (tương đương 24 km/h).
Xe tự lái Podzeros chính thức được thử nghiệm. Nguồn: TheBusinessDesk.com
Việc không chạy trên làn đường cao tốc giúp xe tự lái Podzeros không bị ảnh hưởng bởi nạn tắc đường thường xảy ra ở Cambridge. Do chạy trên làn xe buýt, Podzeros cũng không chịu ảnh hưởng của xe đạp và khách bộ hành.
Theo Richard Fairchild, Giám đốc Dự án xe tự lái của RDM Group kết luận rằng:” Tuyến đường thử nghiệm rất an toàn và không xảy ra vấn đề gì cho việc thử nghiệm xe”.
Xe tự lái Podzeros là giải pháp cho giao thông công cộng. Nguồn: Internet
Hiện tại, mới chỉ có một xe tự lái Podzeros đang được thử nghiệm để kiểm tra độ an toàn của xe. Tuyến đường được lựa chọn là từ công viên Trumpington đến nhà ga Cambridge. Các kết quả thử nghiệm sẽ được công bố vào tháng 6 năm sau.
Hình ảnh Podzeros chạy thử nghiệm. Nguồn: Cambridge Network
Chưa có thông báo cụ thể về giá vé cũng như tần suất của các chuyến xe tự lái Podzeros. Tuy nhiên Fairchild tin rằng đây là phương án tuyệt vời để giải quyết đầu ra cho dự án xe tự lái.
Xe tự lái Podzeros chạy thử nghiệm. Nguồn: Cambridge News
Các nhà thiết kế hi vọng hệ thống xe buýt tự lái sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vào cuối tuần và ban đêm, khi các tuyến buýt thông thường không hoạt động. Các nghiên cứu chỉ ra nhu cầu đi lại ở những giờ xe buýt không hoạt động (cuối tuần, ban đêm) là rất lớn. Và xe tự lái Podzeros đưa ra một giải pháp có giá thành rẻ hơn rất nhiều.
Podzeros được kỳ vọng sẽ thay thế xe buýt trong tương lai. Nguồn: Internet of Business
Dự kiến các chuyến xe tự lái Podzeros sẽ bắt đầu chạy từ 8 giờ tối. Lộ trình từ công viên Trumpington đến ga Cambridge. Vốn đầu tư là 5 triệu bảng. Một phần chi phí được hỗ trợ bởi chính phủ.
Chi phí thử nghiệm là 250.000 bảng Anh. Phần chi phí này được hỗ trợ bởi quỹ Innovate UK. Connecting Cambridgeshire và dự án Smart Cambridge Programme. Và nếu thành công, RDM Group đã có sẵn kế hoạch thiết kế và sản xuất những phiên bản lớn hơn với 10 chỗ ngồi.
Tuy nhiên giới chuyên môn nhấn mạnh, xe tự lái Podzeros chưa thể thay thế các phương tiện công cộng hiện hành. Nhưng nó là giải pháp hợp lý khi được sử dụng vào những thời điểm cụ thể, ví dụ như ban đêm hoặc sáng sớm, phục vụ nhu cầu của công nhân làm ca đêm và lao động làm thêm vào cuối tuần.
RDM Group mới đây tuyên bố đã thiết lập các văn phòng đại diện ở Australia và Mỹ để phát triển dự án xe tự lái Podzeros trong tương lai.
Sơn Tùng