Sau nhiều năm phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro lỏng trên mẫu xe Clarity Fuel Cell, Honda đã cố gắng để giành lấy danh hiệu cho chiếc xe không khí thải của mình, cụ thể Clarity Fuel Cell được đánh giá là xe có phạm vi lái cao nhất theo EPA tại Mỹ với quãng đường 589km trên một lần sạc duy nhất.
Tuy nhiên, với những chiếc xe EV sử dụng pin chạy như vậy mỗi năm thì thực tế lại không giống như những gì Honda quảng cáo, mặc dù chiếc xe của Honda tốt hơn đáng kể so với Toyota Mirai hay Hyundai Tucson. Vấn đề của Honda Clarity Fuel Cell chính là hầu hết các khách hàng đều có ổ cắm AC tại nhà nhưng lại không có bể chứa hydro lỏng.
Đó là lý do khiến Honda đang chuyển sự tập trung vào những chiếc xe điện EV sử dụng năng lượng pin, mẫu xe điển hình nhất sẽ là Clarity EV. Thực tế, Honda Clarity EV là một phiên bản Clarity Fuel Cell chỉ khác là sử dụng năng lượng pin thay vì hydro lỏng.
Sự thay đổi này cũng dẫn đến phạm vi di chuyển theo đánh giá của EPA cũng thay đổi. Honda Clarity EV sẽ chỉ chạy được quãng đường 146km – chỉ bằng ¼ so với Clarity Fuel Cell. Con số này chỉ cao hơn so với một vài chiếc xe điện khác như Smart Fortwo Electric, tuy nhiên hai chiếc xe này không cùng phân khúc với nhau.
Clarity EV chỉ có thể phù hợp để di chuyển xung quanh thành phố, mà không để lại khí thải ảnh hưởng tới môi trường. Là một chiếc sedan nhỏ gọn, Clarity EV cũng có lợi thế về kích thước (với chỗ ngồi bổ sung). Tuy nhiên, phạm vi di chuyển ít ỏi của chiếc xe vẫn là một bất lợi lớn.
Honda hiện tại chưa công khai về kích thước gói pin trên Clarity EV, và chỉ tiết lộ rằng ở cấp 1 (120V) Clarity EV sẽ mất 19 tiếng để sạc đầy. Với cấp độ 2 (230V) thời gian sạc chỉ còn 3 giờ, trong khi ở cấp độ 3 – DC, Clarity EV sẽ sạc được 80% pin chỉ sau 30 phút. Đây tiếp tục là lợi thế của gói pin nhỏ trên Clarity EV.
Honda cho biết hãng sẽ không bán Clarity EV mà chỉ cho thuê với giá thuê 269 USD (~ 6,1 triệu đồng) mỗi tháng với tiền đặt cọc đưa ngay từ tháng đầu tiên là 1.999 USD (~ 45,4 triệu đồng), và giới hạn quãng đường 32.000 km / năm.
Honda Clarity EV chỉ được xem như một mẫu xe được Honda tạo ra để hình thành một tiêu chuẩn cơ sở nhất trong phân khúc và trên thị trường. Giống như Hyundai Ioniq EV, chiếc xe này chỉ được xuất hiện để đánh dấu ý định của Hyundai và đặt ra bước đi mới để thực hiện theo.
Hyundai Ioniq EV là một chiếc xe điện hoàn toàn mới của thương hiệu Nhật Bản sẽ được công bố vào mùa thu năm nay, với các hệ truyền động điện (gồm 2 phiên bản hybrid) trong 2/3 số xe sẽ được bán ở châu Âu vào năm 2025.