Người dùng có tính lo xa thường chần chừ trước xe điện bởi khúc mắc về tầm hoạt động của chúng. Họ nghĩ đến các trường hợp như xe hết pin giữa đường mà không có trạm sạc gần đó hay phải tốn vài tiếng để sạc pin trước khi tiếp tục chuyến đi.
Các hãng xe điện lớn và thành công trên thị trường đều đã phải nghĩ đến nỗi lo này trước cả khách hàng. Trong đó, Tesla đang là hãng xe điện lớn nhất thế giới với hệ thống trạm sạc tốt nhất.
Hệ thống trạm sạc công cộng của Tesla
Bên cạnh việc tự sạc pin ở nhà, các chủ xe Tesla tại Mỹ và một số nước trên thế giới có thể sử dụng hệ thống trạm sạc công cộng gồm 3 loại: trạm sạc nhanh (Supercharger), trạm sạc tại các nhà hàng, khách sạn (Destination Charger) và trạm sạc do hãng thứ 3 cung cấp.
Trong hệ thống trạm sạc trên của Tesla, trạm sạc nhanh (Supercharger) chính là thành phần quan trọng nhất, có khả năng cung cấp điện áp sạc lên tới 480 Volt, chỉ mất 40 phút để sạc đầy 80% dung lượng pin cho xe.
Sau mức 80%, xe tự động chuyển sang chế độ sạc chậm để bảo vệ tuổi thọ của pin. Trung bình, người dùng sẽ cần đợi khoảng 75 phút để pin được sạc đầy, nhanh hơn các trạm sạc thường nhưng vẫn chưa thể nhanh như đổ xăng. Do đó, các chủ xe Tesla thường kết hợp sạc điện lúc nghỉ ngơi ở dọc đường thay vì đợi đến lúc pin cạn hoàn toàn mới sạc.
Với 15 phút sạc ở các trạm sạc nhanh, Tesla Model Y có thể đi quãng đường khoảng 280 km. Khi pin đầy hoàn toàn, chiếc xe sẽ chạy được từ Hà Nội tới Đà Nẵng (gần 770 km) mà chỉ cần dừng lại sạc bổ sung một lần trong khoảng 15 phút.
Tesla từng thu hút khách hàng mới bằng ưu đãi sử dụng trạm sạc nhanh miễn phí đối với hai dòng sản phẩm cao cấp của hãng là Model X và Model S. Các hàng khách hàng khi sử dụng trạm sạc nhanh đều phải trả phí từ năm 2017 trở đi.
Tùy theo từng khu vực, giá sạc điện sẽ được tính theo thời gian cắm sạc (phút) hoặc số điện (kwh). Hãng xe không khuyến khích khách hàng cắm sạc quá lâu nhằm bảo đảm đủ sạc nhanh cho tất cả mọi người. Với 60 kwh đầu tiên, Tesla chỉ thu 0.13 USD (3.000 VNĐ) cho mỗi phút cắm sạc.
Số tiền khách hàng phải trả cho thời gian sạc 15 phút để đi được quãng đường 240 - 280 km là 45.000 VNĐ. Nếu sạc quá 60 kmw, mỗi phút sạc sẽ tăng giá gấp đôi lên 0.26 USD (6.000 VNĐ).
Tính phí cao với những khách hàng biến trạm sạc thành bãi đậu xe
Thực tế, trạm sạc đôi khi biến thành nơi đậu xe miễn phí của một số chủ xe 'ăn gian'. Vì thế, Tesla đã quyết định tính phí rất cao đối với những vị khách dù sạc đầy 100% nhưng vẫn không rút sạc để tiếp tục đậu xe.
Vị khách nào cố tình cắm sạc để được đậu xe khi trạm sạc đang quá tải sẽ bị thu đến 1 USD cho mỗi phút cắm sạc. Quy định này gần như khiến tình trạng khách hàng sử dụng trạm sạc để thay bãi gửi xe qua đêm biến mất.
Các trạm sạc nhanh thường được bố trí ở dọc các tuyến đường trọng điểm, đường cao tốc nhằm phục vụ việc đi lại của người dân.
Một số điểm như nhà hàng, khách sạn cũng được bố trí trạm sạc điện của Tesla nhưng có tốc độ sạc chậm, phải sạc cả tiếng đồng hồ để chiếc Tesla Model Y đi được 70 km.
Bù lại, giá sạc tại các điểm này thường rất rẻ, thậm chí là miễn phí tùy cơ sở kinh doanh. Người dùng có thể yên tâm để xe cắm sạc tại trạm của khách sạn 1-2 ngày trước khi lấy xe ra về.
Phần mềm điều hướng của xe luôn hiển thị ví trí các trạm sạc điện nên chủ xe không phải lo lắng vấn đề tìm trạm sạc khi đi xa. Hơn nữa, người dùng còn có thể lên lộ trình sao cho sạc pin thuận tiện và tiết kiệm nhất suốt chuyến đi.
Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.