Pin lithium-ion trên ô tô sẽ sớm lỗi thời, nhường chỗ cho pin thể rắn: VinFast đã sớm biết điều này

Pin lithium-ion hiện là nguồn năng lượng chính cho hàng loạt mẫu xe điện trên thị trường, tuy nhiên theo thời gian pin lithium-ion sẽ không còn là lựa chọn phù hợp nhất để sản xuất ô tô điện nữa.



Lý do là vì loại pin sử dụng chất điện phân dạng lỏng này có một số điểm hạn chế như độ ổn định thấp ở điều kiện nhiệt độ cao có thể sinh ra cháy nổ, hiệu năng suy giảm khi làm việc ở môi trường lạnh giá, kích thước lớn và nặng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Chưa kể, pin lithium-ion của ô tô điện cũng bị giảm dung lượng sau khi sử dụng một thời gian, khả năng sạc nhanh cũng kém hơn.



Tất nhiên, các nhà sản xuất ô tô đều biết những điểm yếu này của pin lithium-ion, vì vậy, hầu hết các hãng xe lớn đều đã bắt tay vào việc tìm kiếm giải pháp thay thế, nghiên cứu, phát triển các loại pin tốt hơn.




Pin lithium-ion trên ô tô sẽ sớm lỗi thời, nhường chỗ cho pin thể rắn: VinFast đã sớm biết điều này


Một trong số đó là pin thể rắn (solid-state) sử dụng các vật liệu rắn có thành phần tương tự thủy tinh, gốm… để làm chất điện phân cho cụm pin, điều này sẽ giúp pin thể rắn có thể tích ít hơn, thiết kế nhỏ gọn và nhẹ hơn, đồng thời lại cho khả năng tích trữ năng lượng tốt hơn (dung lượng gấp 2-10 lần so với pin lithium-ion).






Bên cạnh đó, pin thể rắn cũng không cần hệ thống làm mát phức tạp như pin lithium-ion, từ đó giúp tối giản khâu sản xuất và cắt giảm khối lượng xe. Cấu tạo sử dụng vật liệu điện phân rắn còn giúp công nghệ pin mới an toàn hơn, có độ bền cao hơn, ít bị chai pin và ít giảm khả năng sạc.





Theo Motortrend, một mẫu xe điện phổ thông dùng pin thể rắn có thể di chuyển 480 km khi được sạc đầy sau 15 phút. Cụm pin thể rắn có thể giữ được 80% dung lượng ban đầu sau khoảng 800 chu kỳ sạc (tương đương quãng đường 240.000 km).



Có nhiều ưu điểm là thế vậy thì tại sao đến nay pin thể rắn vẫn chưa được ứng dụng trong ngành công nghiệp ô tô? Nguyên nhân chính nằm ở vấn đề lựa chọn vật liệu phù hợp để làm chất điện phân nhằm cung cấp đủ công suất điện cho động cơ xe điện vận hành.  



Toyota là thương hiệu đầu tiên nghiên cứu, phát triển pin thể rắn tuy nhiên hãng này cho biết những chiếc xe điện thương mại trang bị pin thể rắn của hãng sẽ không được giới thiệu trước năm 2030.



Trong khi đó, Nissan cũng đang âm thầm phát triển một loại pin thể rắn riêng dành cho các mẫu xe điện mới, Ford và BMW sẽ bắt đầu thử nghiệm loại pin thể rắn mới trên xe nguyên mẫu vào đầu năm 2022, hai nhà sản xuất này đã hợp tác với nhau từ năm 2017 bằng việc đầu tư vào công ty Solid Power.






Không để thụt lùi với thế giới, tại Việt Nam, VinFast đã có những bước chuẩn bị để đón đầu cho công nghệ pin thể rắn. Cụ thể, hãng xe Việt đã bắt tay với công ty Đài Loan ProLogium để thành lập liên doanh sản xuất pin thể rắn cho các mẫu ô tô điện tại Việt Nam. 



Thậm chí, VinFast còn muốn tìm ra một công nghệ pin khác có khả năng sạc siêu nhanh, cho khả năng nạp 80% dung lượng trong 5 phút thông qua đối tác StoreDot (một công ty sản xuất pin lithium-ion của Israel), họ thay thế chổi than trong điện cực của pin bằng hạt nano và một số vật liệu đặc biệt để tăng tốc độ sạc.



Nhược Hi (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Pin lithium-oxy - giải pháp cho xe điện và smartphone

Ít lựa chọn và thời gian sạc lâu là những lí do khiến người tiêu dùng e ngại khi mua xe điện, nhưng trong tương lai điều này sẽ thay đổi theo hướng tích cực nhờ công nghệ pin lithium-oxy.

MAHLE tiết lộ công nghệ pin Lithium-Carbon sạc siêu nhanh, xe máy điện chỉ sạc trong 90 giây

MAHLE Powertrain hợp tác với Allotrope Energy để triển khai công nghệ pin Lithium-Carbon sạc siêu nhanh và mật độ năng lượng cao vào ứng dụng thực tế. Một chiếc xe máy điện tầm hoạt động 25km chỉ cần 90 giây để sạc pin.

Toyota có bứt phá mới trong phát triển công nghệ pin lithium ion

Bước đột phá mới của Toyota trong việc quan sát độ lệch của pin lithium ion có khả năng sẽ cải thiện được mức pin tới 15%. Hiện Toyota đã phát triển phương pháp đầu tiên trên thế giới để thử nghiệm...

BMW và Ford đầu tư vào Pin thể rắn cho xe điện trong tương lai

Ford và BMW đang đầu tư 130 triệu USD vào công ty khởi nghiệp pin thể rắn Solid Power nhằm giảm chi phí và tăng phạm vi hoạt động của các loại xe điện trong tương lai của họ. Ford ban đầu đã đóng góp vào một vòng đầu tư sớm hơn vào năm 2019 và cả

Xe điện VinFast Klara trang bị ắc quy acit-chì có giá 21 triệu đồng

Klara là dòng xe đầu tiên mang thương hiệu VinFast bán ra thị trường. Đây là sản phẩm thuộc tầm trung trong số 8 mẫu xe điện sẽ được thương hiệu Việt tung ra thị trường từ nay đến hết năm 2019.

VinFast bắt tay với LG Chem sản xuất pin tiêu chuẩn quốc tế cho xe điện Việt

LG Chem là một trong các đối tác đang nắm giữ nhiều công nghệ pin hàng đầu thế giới như pin Lithium-ion, pin năng lượng mặt trời…Trong thỏa thuận hợp tác với VinFast, hai bên thống nhất sẽ sản xuất các sản phẩm pin chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết cách tạo Email mời tham gia cuộc họp và lên lịch hẹn chưa?

Cho đến thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Việc tổ chức các cuộc họp hay gặp mặt theo hình thức online là một sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết mọi người.

Tự trang bị camera AI lên smartphone Android bằng ứng dụng Picai

Ở thời điểm hiện tại, trí thông minh nhân tạo (AI) hiện đang là công cụ được rất nhiều nhà sản xuất smartphone tích hợp lên các sản phẩm của mình. Tuy nhiên nếu như không có những thiết bị này, bạn đọc có thể tự trang

28 nút bấm liên tiếp có thể đăng nhập Linux không cần mật khẩu

Đúng là như vậy! Theo Engadget, các nhà nghiên cứu bảo mật thuộc nhóm an ninh mạng tại Đại học Bách khoa Valencia (UPV) ở Tây Ban Nha mới đây đã phát hiện một lỗ hổng quái dị, giúp đăng nhập vào hầu hết các hệ thống

Hưỡng dẫn gửi đơn khiếu nại liên quan đến Google Search

Chào các bạn. Hôm nay TCN sẽ hưỡng dẫn các bạn cách gửi đơn khiếu nại về vi phạm bản quyền trên internet như vi phạm 'Video, bài viết, kết quả tìm kiếm...'. Hay loại bỏ những kết quả tìm kiếm liên quan đến cá nhân, tổ

Hướng dẫn sao lưu bookmark trên trình duyệt Cốc Cốc

Các bookmark này có thể được lưu lại vào máy tính để đề phòng khi có sự cố, trình duyệt không thể mở ra hoặc bị mất các đánh dấu trang trên đó, chúng ta sẽ sử dụng bản lưu này để khôi phục bookmark cho trình duyệt.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Reno 10 Pro +: “Đẳng cấp” ngang các ông lớn hay chỉ là “phông bạt”?

OPPO Reno 10x Zoom là một trong những chiếc điện thoại cao cấp hiện nay, sở hữu bộ vi xử lý Snapdragon 855 mạnh mẽ giúp máy hoạt động mượt mà và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Vậy hiệu năng Reno 10 Pro + thì sao? Liệu có

Mở hộp Vivo V7+ và đánh giá nhanh camera Selfie 24MP

Vivo V7+ gây ấn tượng lớn sau thời điểm ra mắt với màn hình tràn viền FullViewTM tỉ lệ 18:9 theo đúng xu hướng thiết kế hiện nay, bên cạnh đó là camera selfie độ phân giải 24 “chấm” ra ảnh rất nét. Vivi V7+ mang nhiều

Đánh giá Vivo V7: Màn hình tràn viền, camera selfie khủng có giúp V7 nổi bật?

So với Vivo V7+, V7 không có bất kì khác biệt nào về ngôn ngữ thiết kế. Máy vẫn trung thành với chất liệu giả kim loại giống như mẫu V7+, cùng các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp với tỉ lệ màn hình 18:9 giúp cho