Cụm pin trên ô tô điện chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Thông số quãng đường vận hành tương ứng với dung lượng hữu dụng của pin là một trong những vấn đề được người dùng xe điện quan tâm nhất.

Nếu như ô tô truyền thống có phạm vi di chuyển phụ thuộc vào dung tích nhiên liệu và mức tiêu thụ của động cơ thì đối với ô tô điện, khả năng hoạt động và đáp ứng nhu cầu đi lại của cụm pin lithium-ion cũng chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau.

Nhiệt độ môi trường

Nhiệt độ môi trường là vấn đề đầu tiên liên quan đến pin mà người dùng cần lưu ý.

Tốc độ sạc pin có thể bị giảm xuống trong thời tiết lạnh, dẫn đến phạm vi di chuyển của phương tiện trong cùng một thời gian cắm sạc cũng giảm theo. Ngược lại, nhiệt độ ngoài trời cao được cho là điều kiện lý tưởng hơn cho quá trình nạp điện.  

Tuy nhiên, việc phơi xe ngoài trời nhiều giờ liền cũng có tác động tiêu cực đến pin xe. Cụ thể, các tế bào (cell) sẽ bị hỏng khi cụm pin tiếp xúc với nhiệt độ cao liên tục, làm giảm dung lượng sử dụng thực tế.


Cụm pin trên ô tô điện chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Nếu như xe của bạn không có hệ thống làm mát chất lỏng cho cụm pin, hãy đỗ xe ở nơi mát mẻ hoặc sử dụng bạt che phủ để hạn chế tình trạng pin bị 'hâm nóng'.

Còn đối với trường hợp xe sở hữu hệ thống làm mát cho pin, chủ xe có thể cắm điện trong lúc đỗ xe dù pin có đang cần sạc hay không để ổn định nhiệt độ cụm pin, tránh hao hụt dung lượng. 

Sử dụng trạm sạc nhanh

Tương tự điện thoại di động và các thiết bị điện tử, phần lớn xe điện hiện nay đều sử dụng công nghệ pin lithium-ion. Nhược điểm chung của loại pin này là dễ bị chai khi thường xuyên sử dụng sạc nhanh.

Dù vậy, nhờ được trang bị hệ thống kiểm soát, điều khiển dòng sạc tối ưu hơn nên hệ thống pin trên ô tô điện khi sạc nhanh ít bị chai hơn so với các thiết bị điện tử.


Thí nghiệm sự ảnh hưởng của sạc nhanh đối với pin xe điện được Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho (INL) tại Mỹ thực hiện trên 4 chiếc Nissan Leaf. Trong đó, 2 model dùng sạc chậm 3,3 kW bằng điện dân dụng, 2 model còn lại được sạc bằng trụ sạc nhanh DC công suất 50 kW.

Kết quả cho thấy sau quãng đường di chuyển hơn 64.000 km (40.000 dặm), mức chênh lệch về khả năng tiếp nhận sạc giữa 2 trường hợp thử nghiệm là không đáng kể, chỉ 3%.

Số chu kỳ sạc

Chu kỳ sạc là một yếu tố mà người dùng không thể tránh và nó có tác động đến dung lượng thực tế của pin. Bởi một đặc tính có hữu của pin lithium-ion là sạc cho pin càng nhiều thì càng giảm khả năng tiếp nhận. 


Báo cáo của Tesla vào giữa năm 2020 cho thấy ở mốc vận hành khoảng 40.000 km (25.000 dặm), pin của một chiếc Model S sẽ giảm khoảng 5%. Ở 201.000 km (125.000 dặm) tiếp theo, cụm pin sẽ chai thêm khoảng 5% nữa.

Thêm vào đó, khi xe có odo 150.000-200.000 dặm, tức 214.000-321.000 km, khả năng tiếp nhận sạc thực tế pin của Tesla Model S sẽ duy trì ở khoảng 85%. 

Tuổi thọ pin

Khả năng hoạt động của pin ô tô điện cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi tuổi thọ của pin, đặc biệt là dòng pin lithium-ion có chất điện phân lỏng dễ bị xuống cấp sau thời gian dài sử dụng.

Pin của một chiếc Nissan Leaf sau 8 năm sử dụng sẽ mất 35% khả năng tiếp nhận sạc, dựa trên thử nghiệm của chuyên trang xe điện InsideEVs.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất trên thế giới đều có chính sách bảo hành pin 8 năm hoặc 100.000 dặm, tương đương 160.000 km. Do đó, người dùng xe điện cũng không cần quá để tâm đến độ bền của pin khi sử dụng.

Thậm chí mẫu xe điện VinFast VF e34 vừa ra mắt tại Việt Nam còn được bảo hành 10 năm kèm chính sách thay mới pin khi pin có sự cố hoặc khả năng tiếp nhận sạc dưới 70%. Có thể thấy, nhà sản xuất sẽ lo liệu các vấn đề về độ bền hay tuổi thọ pin trong suốt quá trình sử dụng. 


Mặt khác, các công nghệ pin tiên tiến hơn đang được nghiên cứu và phát triển để thay thế pin lithium-ion, đơn cử như pin thể rắn hay loại pin cường độ cao của GM có tên Ultium.

Trong tương lai gần, những loại pin mới có cùng thể tích và khối lượng nhưng mang lại độ bền cao hơn cùng khả năng lưu trữ năng lượng tốt hơn sẽ hứa hẹn cải thiện đáng kể khả năng vận hành cho xe điện.


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Việc làm cần thiết cho xe hơi mà bạn không nên bỏ qua

Cuối năm lại đến, mỗi người sẽ có một danh sách dài những thứ cần thay hoặc phải mua. Tuy nhiên, một việc rất quan trọng cho chiếc xe hơi mà chúng ta thường hay bỏ qua chính là: thay phim cách nhiệt.

SUV điện Jaguar I-Pace: Mẫu xe điện mà mọi người lái đều mơ ước chính thức ra mắt

Mẫu xe điện Jaguar I-PACE sở hữu thiết kế độc đáo và tích hợp những công nghệ mới nhất cho bộ pin và hệ thống sạc công cộng. Bộ pin Lithium-ion công suất cao 90kWh cấu tạo từ 432 cell có khả năng cung cấp năng lượng lớn và quản lý nhiệt tối ưu, cho

Sử dụng hệ thống sưởi trên ô tô như thế nào cho đúng?

Nhiều người cho rằng, khi đó kín cửa xe thì nhiệt độ trong xe cũng đủ ấm và không cần hệ thống sưởi. Họ cho rằng, không bật hệ thống sưởi sẽ giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu. Tuy nhiên đầy là một quan niệm sai lầm. Vậy, cần sử dụng hệ thống sưởi

MAHLE tiết lộ công nghệ pin Lithium-Carbon sạc siêu nhanh, xe máy điện chỉ sạc trong 90 giây

MAHLE Powertrain hợp tác với Allotrope Energy để triển khai công nghệ pin Lithium-Carbon sạc siêu nhanh và mật độ năng lượng cao vào ứng dụng thực tế. Một chiếc xe máy điện tầm hoạt động 25km chỉ cần 90 giây để sạc pin.

Những căn bệnh của xe sang châu Âu đòi hỏi phải dốc hầu bao nhiều hơn

Thực tế cho thấy rằng rất nhiều người có điều kiện mua xe sang mới tinh nhiều khi không bận tâm đến chuyện mất giá hay sửa chữa lớn. Lý do là họ có thể đã chán và thay xe sau khoảng dăm bảy năm sử dụng, và trong quãng thời gian dài đó chiếc xe mang

THỦ THUẬT HAY

Bỏ túi ngay cách làm thẻ ngân hàng online tại nhà nhanh chóng, an toàn

Việc làm thẻ ngân hàng online thường yêu cầu bạn phải ra trực tiếp quầy giao dịch của ngân hàng để làm thủ tục. Bạn muốn làm thẻ ngân hàng, đăng ký thẻ ATM online ngay tại nhà thì bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn.

Bật mí 10 tính năng mới trên phiên bản macOS 12 Monterey

Apple mới đây đã chính thức phát hành phiên bản macOS 12 Monterey dành cho các dòng máy Mac được hỗ trợ. Bản cập nhật đi kèm nhiều tính năng mới

Hướng dẫn tải Flickr Downloader cho máy tính

Như đã biết, Flickr là mạng xã hội, dịch vụ lưu trữ ảnh online lớn nhất hiện nay, cùng với Instagram, đây là một trong những dịch vụ chia sẻ ảnh được nhiều người lựa chọn sử dụng nhất. Tuy nhiên, khác một chút so với

Cách sử dụng chế độ Theater Mode trên Apple Watch

Trong thời đại của đồng hồ kỹ thuật số, đặc biệt là đồng hồ thông minh, màn hình bật sáng vào giữa đêm hoặc tại một rạp chiếu phim có thể làm mọi người xung quanh khó chịu. May mắn thay, Apple Watch có một tính năng

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu từ ổ cứng của laptop hỏng

Mua hộp gắn ngoài ổ cứng. Đây là thiết bị giúp ổ cứng kết nối được với máy tính thông qua cổng USB, hộp gắn ngoài sẽ biến ổ cứng máy tính thành ổ cứng ngoài. Các dòng máy tính khác nhau sử dụng mẫu ổ cứng khác nhau,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng?Liệu có làm nên thành công như các phiên bản tiền nhiệm trước đó?

Sắp tới, dòng sản phẩm Xiaomi 11T Series sẽ chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng điện thoại cao cấp đang rất được người dùng trông đợi bấy lâu nay. Vậy Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng? Liệu

Trên tay POCO M4 Pro – Phiên bản đổi tên của Redmi Note 11 nhưng ngoại hình ấn tượng hơn

POCO M4 Pro vừa trình làng là Redmi Note 11 đổi tên. Tuy nhiên, mẫu smartphone mới nhà POCO sở hữu ngoại hình mới mẻ hơn. Bài viết trên tay POCO M4 Pro dưới đây sẽ giúp bạn khám phá những điểm thú vị trên chiếc

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy A32

Mình có dịp được trải nghiệm Samsung Galaxy A32 ngay khi nó vừa được công bố và bài viết này sẽ chia sẻ nhanh những trải nghiệm của mình đối với thiết bị này.