I-PACE là thành viên mới nhất của gia đình PACE và là mẫu xe điện mà mọi người lái đều mơ ước. Sạch sẽ, thông minh, an toàn, I-PACE mang trong mình hiệu suất cao và bền bỉ của mẫu xe thể thao, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI thế hệ mới và sự thực dụng của dòng xe SUV 5 chỗ.
CÔNG NGHỆ ĐIỆN
Mẫu xe điện Jaguar I-PACE sở hữu thiết kế độc đáo và tích hợp những công nghệ mới nhất cho bộ pin và hệ thống sạc công cộng. Bộ pin Lithium-ion công suất cao 90kWh cấu tạo từ 432 cell có khả năng cung cấp năng lượng lớn và quản lý nhiệt tối ưu, cho phép I-PACE đi được quãng đường tới 480km (theo tiêu chuẩn WLTP – tiêu chuẩn thế giới đo mức nhiên liệu, năng lượng, quãng đường và khí thải của xe).Bạn có thể sạc từ 0 đạt đến 80% dung lượng pin chỉ trong vòng 45 phút sử dụng ổ sạc nhanh điện một chiều (100kW) hoặc có thể đạt đủ dung lượng pin cho quãng đường 100km trong vòng 15 phút sạc. Hộp sạc treo tường điện xoay chiều (7kW) tại nhà sẽ sạc từ 0 đến 80% dung lượng pin trong vòng 10 giờ, tiện lợi cho việc sạc qua đêm. Hàng loạt tính năng tối ưu hóa quãng đường thông minh và ứng dụng trên điện thoại thông minh sẽ giúp người điều khiển I-PACE hoàn toàn yên tâm, khỏi lo giám sát việc sạc pin hay cân nhắc quãng đường xe có thể chạy được.
Ví dụ, bạn có thể tự động điều chỉnh nhiệt độ pin trước để tối đa hóa quãng đường di chuyển, hay làm ấm hoặc mát khoang lái trước khi bắt đầu hành trình. Việc sử dụng nguồn điện để làm ấm hoặc mát xe khi xe đang cắm sạc sẽ không làm ảnh hưởng tới quãng đường có thể di chuyển của pin.
'Jaguar I-PACE là một sản phẩm hoàn hảo. Thiết kế ấn tượng kết hợp với công nghệ đột phá mang đến hiệu suất điện lý tưởng đến ngạc nhiên, đây là mẫu SUV thực dụng và không khí thải” – Ian Hoban, Giám đốc dòng xe Jaguar chia sẻ.
HIỆU SUẤT ĐIỆN
Sự phối hợp của hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, công suất 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 696Nm đảm bảo cho chiếc xe không khí thải Jaguar I-PACE đạt hiệu suất điện mạnh mẽ trong mọi hoàn cảnh. Khả năng cung cấp mô-men xoắn tức thì của dòng xe điện cho phép chiếc SUV I-PACE tăng tốc ngay lập tức và đạt vận tốc 100km/giờ chỉ trong vòng 4,8 giây. Hai mô-tơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu do Jaguar thiết kế điều khiển trục trước và trục sau, kết hợp với hộp số đồng tâm đơn cấp, phân bổ mô-men xoắn tức thì và chính xác tới cả bốn bánh. Nhờ đó I-PACE luôn đảm bảo cân bằng và thích ứng với mọi loại địa hình.Được thiết kế là mẫu xe điện hiệu năng cao ngay từ ban đầu, I-PACE có khả năng lái linh hoạt vượt trội, cân bằng, chắc chắn, dễ điều khiển, có thể sử dụng hàng ngày tiện dụng và tiện nghi. Bộ pin được đặt ở vị trí thấp giữa các trục, phân bổ trọng lượng đều 50-50, với trọng lực thấp, tối ưu hóa sự chắc chắn của xe và giảm nguy cơ lật xe. Những ưu điểm này kết hợp với thiết kế khung xe bằng nhôm nguyên khối nhẹ và cứng có khả năng chịu lực vặn xoắn khung xe tới 36kNm/degree – chỉ số cao nhất trong các dòng xe của Jaguar.
Xe sử dụng hệ thống treo tay đòn đôi phía trước và hệ thống treo liên kết đa điểm ở phía sau, mang lại trải nghiệm lái linh hoạt, kết nối, với phản xạ vô-lăng mượt mà chính xác trong khi xe vận hành êm ái. Thiết kế hệ thống treo nhỏ gọn và nhẹ với các liên kết treo và khớp nối bằng nhôm vừa giảm trọng lượng xe, vừa tối đa hóa không gian nội thất.
Tùy chọn hệ thống Treo khí nén với Ổn định động năng và giảm xóc củng cố thêm khả năng cân bằng, vững chãi, đậm chất thể thao khi vận hành của I-PACE. Hệ thống treo tiên tiến tự điều chỉnh chiều cao xe ngay cả khi xe đang vận hành với trọng tải tối đa, đồng thời kết hợp điều khiển thân xe và hệ thống cản, nhờ đó, người ngồi trên xe luôn thư thái dễ chịu, trải nghiệm hành trình êm ái trong mọi điều kiện.
Các kỹ sư của Jaguar đã thay thế bộ trợ lực phanh chân không thông thường bằng bộ trợ lực phanh điện tử cho I-PACE, phối hợp lực phanh cơ học truyền thống và tái tạo, cho cảm giác đạp chân phanh ổn định và chính xác trong mọi tình huống, hệ thống phanh cũng linh hoạt hơn. I-PACE cũng cho phép người lái tùy chọn mức độ năng lượng tái tạo của phanh cao hay thấp nhằm tối đa hiệu quả và quãng đường di chuyển của xe. Khi chọn chế độ tái tạo năng lượng cao, người lái sẽ được trải nghiệm chế độ lái single-pedal chỉ sử dụng chân ga, khi muốn giảm tốc chỉ cần ngưng nhấn chân ga, không cần sử dụng tới chân phanh. Lực tái tạo phanh tối đa đạt được là 0,4G. Trong điều kiện giao thông ùn tắc, người lái cho xe chạy chậm lại bằng cách từ từ bỏ nhấn ga, không cần sử dụng phanh để giữ cho xe dừng hẳn lại kể cả trên mặt đường dốc. Jaguar cam kết mang đến một tương lai sạch hơn thông qua kế hoạch kéo dài tuổi thọ của pin I-PACE và hợp tác với các đối tác tái chế thử nghiệm lưu trữ năng lượng tái tạo.
THỬ NGHIỆM TRONG CÁC ĐIỀU KIỆN LÁI KHÁC NHAU
Jaguar đã thử nghiệm I-PACE trong nhiều loại điều kiện thời tiết nóng và lạnh, vận hành dưới nhiệt độ thấp -40°C, thấp hơn môi trường thử nghiệm các xe điện thông thường 10°C. Các cục pin có điện trở thấp, màng co cách điện bảo vệ pin và hệ thống quản lý nhiệt tiên tiến đảm bảo cho I-PACE có thể lăn bánh trong mọi điều kiện. Ở nhiệt độ bình thường, pin sử dụng bộ làm mát để tối đa hiệu quả năng lượng. Một bộ phận làm lạnh kết nối với hệ thống điều hòa chính của xe sẽ được kích hoạt khi nhiệt độ tăng cao nhằm kiểm soát nhiệt độ pin và tối ưu mức năng lượng cung cấp.Trong điều kiện lạnh, một bơm nhiệt sẽ giúp đảm bảo điều kiện vận hành tối ưu cho pin và bên trong xe. Cơ chế này hiệu quả hơn rất nhiều so với bộ làm nóng thông thường bởi nó sử dụng năng lượng từ bên ngoài và nhiệt thải ra từ các bộ chuyển đổi và các thiết bị điện tử để sưởi ấm cabin thay vì chỉ dựa vào năng lượng pin, từ đó có thể tăng quãng đường di chuyển lên thêm gần 50km nữa, kể cả trong thời tiết băng giá mùa đông. “I-PACE là một chiến binh Jaguar thực thụ, tích hợp các tính năng hỗ trợ lái tiên tiến, ổn định động năng, tăng tốc và xử lý tình huống mượt mà. Với công nghệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và công suất xe 400PS, đây là mẫu xe điện đầu tiên của chúng tôi có khả năng tăng tốc tức thì, không có độ trễ trên mọi loại địa hình trong mọi điều kiện”. Mike Cross, Kỹ sư trưởng của Jaguar chia sẻ.
THIẾT KẾ
Giữ nguyên bản concept ấn tượng vào sản xuất, Jaguar I-PACE dường như tạo ra cuộc cách mạng về thiết kế xe điện. Hình dáng xe năng động phối hợp các đường nét cá tính, xe có chiều dài cơ sở 2.990mm và tổng chiều dài 4.682mm, khá giống về kích cỡ kiểu dáng với Jaguar F-PACE nhưng nội thất lại rộng thoáng hơn nhiều. Những đường nhấn cá tính và tỷ lệ táo bạo của I-Pace có được nhờ cấu trúc tiên tiến của hệ truyền động điện.Dáng xe hướng về phía trước là một phát triển mới trong ngôn ngữ thiết kế của Jaguar trong khi vẫn giữ lại những nét nhận diện tiêu biểu như lưới tản nhiệt và những đường cong không thể lẫn của hệ thống kính hai bên hông xe DLO. Với tỷ lệ bố cục xe phá cách cùng kiểu nghiêng đổ khá giống dòng xe coupé, I-PACE lấy cảm hứng từ chiếc siêu xe Jaguar C-X75, bao gồm các chi tiết như ốp chắn bánh trước cong vòm, những đường lượn cá tính, hông xe cơ bắp, vuốt eo quyến rũ và mâm xe ấn tượng 22 inch.
Thiết kế khí động học với nắp ca-po thấp, trần xe đổ dốc và đuôi xe thon gọn, I-PACE có hệ số kéo chỉ 0,29. Lưới tản nhiệt cũng góp phần giảm lực kéo khi dẫn luồng không khí qua chụp hút gió tích hợp trên nắp ca-po và lên kính chắn gió qua mái trần đổ dốc kiểu coupé. Tay nắm cửa tích hợp cũng hoàn thiện thiết kế khí động học và đảm bảo các đường nét liền lạc, có thể bật lên khi bấm chọn trên chìa khóa hoặc chạm vào. Chi tiết thiết kế này được bổ sung trên các mẫu xe có trang bị hệ thống treo khí nén với khả năng hạ thấp xe xuống 10mm ở vận tốc 105km/h nhằm giảm lực kéo. Công nghệ đèn LED ma trận mới của Jaguar Land Rover càng tôn thêm đường nét tinh tế cho IPACE với bộ đèn pha thuôn gọn tích hợp hình dáng chữ J đặc trưng thương hiệu Jaguar cùng cặp đèn xi-nhan lượn sát hai bên.
I-PACE sở hữu một khoang cabin hiện đại với Hệ thống thông tin giải trí tiên tiến Touch Pro Duo kết hợp với bảng điều khiển trung tâm thiết kế nổi tạo nên chuẩn mực thiết kế nội thất.
Màn hình HD, màn hình cảm ứng và các phím bấm điện dung cùng với núm xoay cần số đặc trưng mang đến trải nghiệm lái phấn khích và tiện nghi. Nội thất xe thoáng rộng cho khu vực duỗi chân của hàng ghế sau rộng tới 890mm và cung cấp những không gian chứa đồ tinh tế.
Do không có ống truyền động giữa xe nên có thêm 10,5 lít thể tích cho hộc để điện thoại, chìa khóa và các vật dụng nhỏ ở khu vực điều khiển trung tâm. Khay đựng dưới ghế sau cũng là nơi lý tưởng để cất máy tính xách tay, máy tính bảng.
Khoang hành lý sau có thể tích 656 lít, rộng hơn hầu hết các dòng xe SUV cỡ trung và có thể tăng lên 1.453 lít khi gập phẳng hàng ghế sau. Dù thiết kế trần xe đổ về sau nhưng vẫn có đủ không gian ngồi thoải mái cho hàng ghế sau (với khoảng cách từ ghế đến trần xe là 968mm) do vị trí ghế thấp. Trong khi vị trí ghế lái có phong cách thể thao và thoải mái. Tùy chọn trần xe cửa sổ trời đưa ánh sáng tràn ngập trong ca-bin, càng khiến nội thất như trải rộng thêm. Cả kính trần xe và cửa kính hai bên đều có tính năng hấp thụ tia hồng ngoại, giữ cho ca-bin luôn mát mẻ mà không cần che rèm. Khách hàng có thể chọn ghế bọc da Windsor hoặc chất liệu dệt may cao cấp do các chuyên gia Kvadrat phát triển.
I-PACE ra mắt thị trường từ ngày 01/3 với các phiên bản S, SE, HSE cùng bản đầu tiên First Edition, tất cả đều giữ nguyên thiết kế ban đầu của bản concept. I-PACE sẽ được trưng bày và giới thiệu chính thức tại Triển lãm Motor Show Geneva ngày 6/3/2018.
Nguồn : https://xehay.vn/suv-dien-jaguar-i-pace-ra-mat-voi-pham-vi-di-chuyen-len-den-480km.html