MAHLE tiết lộ công nghệ pin Lithium-Carbon sạc siêu nhanh, xe máy điện chỉ sạc trong 90 giây

MAHLE Powertrain và Allotrope Energy vừa công bố một công nghệ pin Lithium-carbon (Li-C) mới với đặc tính sạc siêu nhanh cùng mật độ năng lượng cao. Bằng cách kết hợp những ưu điểm của cả siêu tụ điện và kiểu pin Lithium-ion truyền thống, công nghệ pin Lithium-carbon cho phép thời gian sạc đầy pin nhanh tương đương với việc đổ nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong. Ngoài ra, các cell pin Li-C không chứa các kim loại đất hiếm và hoàn toàn có thể tái chế.

MAHLE tiết lộ công nghệ pin Lithium-Carbon sạc siêu nhanh, xe máy điện chỉ sạc trong 90 giây


“Những lo lắng về phạm vi hoạt động thường được coi là một trong những rào cản chính đối với việc sử dụng xe điện, nhưng nếu pin có thể được sạc đầy lại trong khoảng thời gian tương đương như việc tiếp nhiên liệu cho một chiếc xe dùng động cơ đốt trong thông thường, thì phần lớn nỗi lo đó sẽ biến mất”, phát biểu của Tiến sĩ Mike Bassett, Trưởng bộ phận nghiên cứu của MAHLE Powertrain.
Hiện tại, do đặc thù phát triển của kinh tế xã hội, nhu cầu sử dụng xe gắn máy với động cơ xăng để làm xe giao hàng, ví dụ giao đồ ăn, đang tăng lên ở nhiều thành thị và nó làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Việc thay thế sử dụng bằng các xe máy điện sẽ là một giải pháp hữu hiệu để đảm bảo cho môi trường trong lành, không khí sạch hơn.

Trong dự án hợp tác với Allotrope Energy, MAHLE Powertrain đã nghiên cứu phát triển một mẫu xe máy điện làm phương tiện giao hàng trong đô thị, sử dụng pin Lithium-carbon dung lượng nhỏ và có thể sạc lại pin mỗi lần chỉ mất 90 giây.
Công nghệ Lithium-Carbon của Allotrope Energy và MAHLE Powertrain hợp tác kết hợp những lợi ích của siêu tụ điện và pin Lithium-ion truyền thống để tạo ra một tế bào (cell) pin có thể được sạc lại cực nhanh mà vẫn giữ được mật độ năng lượng cao. Công nghệ tế bào pin này có một cực dương kiểu pin high-rate và cực âm kiểu tụ điện hai lớp (EDLC) dung lượng cao, được ngăn cách bằng chất điện phân hữu cơ. 


Kết quả là một tế bào pin không bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm nhiệt như các loại pin dựa trên lithium truyền thống. Tính ổn định của nó, ngay cả ở nhiệt độ cao, cho phép tạo ra dòng điện cao và sạc lại nhanh chóng. Nó cũng không đòi hỏi phải kèm theo hệ thống làm mát bên ngoài phức tạp hay hệ thống quản lý pin phức tạp.
Ngoài ra, cực âm kiểu tụ điện của nó lại cho phép tuổi thọ hơn 100.000 chu kỳ, lớn hơn rất nhiều lần so với pin thông thường, trong khi đó việc loại bỏ kim loại đất hiếm và khả năng tái chế hoàn toàn làm cho nó trở nên tốt hơn với môi trường, cả trong quá trình sản xuất và vòng đời lâu dài sau đó.

Là một phần của dự án, MAHLE Powertrain đã nghiên cứu giải pháp dịch vụ giao đồ ăn nhanh bằng xe máy điện với tầm hoạt động ngắn 25km, cho phép sử dụng pin dung lượng nhỏ hơn. Một bộ pin Lithium-ion 500Wh (0,5kWh) thông thường, để sạc lại và thậm chí với bộ sạc nhanh cũng phải mất tới hơn 30 phút. Ngoài ra việc sạc nhanh như vậy thường xuyên còn làm giảm tuổi thọ của pin đến mức có thể phải cần thay pin mỗi năm hoặc hai năm.
Tuy nhiên, một bộ pin Lithium-Carbon có thể được sạc lại chỉ mất 90 giây với nguồn sạc 20kW, nghĩa là pin được sạc đầy trong khoảng thời gian cần thiết để thu thập đồ cho lần giao hàng tiếp theo.
Bên cạnh mẫu xe máy điện (eMoped), một mẫu xe van chạy điện (eVan) cũng nằm trong việc nghiên cứu phát triển của dự án. Chiếc eVan này sử dụng bộ pin dung lượng lớn hơn là 10,5kWh và thời gian sạc cũng cực kỳ ấn tượng - chỉ mất 180 giây (3 phút) với công suất sạc 210kW. (xem thêm các đặc tính của eMoped và eVan trong bảng bên dưới).


Tiến sĩ Bassett cho biết thêm: “Một thách thức thực tế đến từ thiết kế kiến trúc mạng lưới điện có khả năng hấp thu mức sạc cao như thế. Ngoài ra, không có hệ thống sạc phù hợp nào trên thị trường có thể đáp ứng các mức sạc này từ một nguồn điện thông dụng, và chúng tôi đã tạo ra một thiết kế riêng biệt”.
Giải pháp mà đội ngũ của Tiến sĩ Bassett đưa ra là sử dụng một bộ lưu trữ năng lượng dựa trên tụ điện tích hợp của riêng mình để cung cấp khả năng sạc cực nhanh với công suất sạc lên đến 20kW bằng cách tăng cường công suất từ kết nối điện một pha 7kW điển hình. Điều này cũng giúp giảm chi phí và độ phức tạp trong khi không cần phải nâng cấp kết nối mạng lưới điện tốn kém.
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Pin lithium-ion trên ô tô sẽ sớm lỗi thời, nhường chỗ cho pin thể rắn: VinFast đã sớm biết điều này

Với tầm nhìn xa rộng, VinFast hiện đã có những bước chuẩn bị để đón đầu cho công nghệ pin thể rắn, ngoài ra, VinFast còn muốn sở hữu một công nghệ pin khác có khả năng sạc siêu nhanh, cho khả năng nạp 80% dung lượng chỉ trong 5 phút.

Toyota có bứt phá mới trong phát triển công nghệ pin lithium ion

Bước đột phá mới của Toyota trong việc quan sát độ lệch của pin lithium ion có khả năng sẽ cải thiện được mức pin tới 15%. Hiện Toyota đã phát triển phương pháp đầu tiên trên thế giới để thử nghiệm...

Pin lithium-oxy - giải pháp cho xe điện và smartphone

Ít lựa chọn và thời gian sạc lâu là những lí do khiến người tiêu dùng e ngại khi mua xe điện, nhưng trong tương lai điều này sẽ thay đổi theo hướng tích cực nhờ công nghệ pin lithium-oxy.

Stellantis và Mercedes-Benz cùng hợp tác với Factorial Energy phát triển pin thể rắn SSB cho xe điện

Stellantis và Mercedes-Benz hợp tác với Factorial Energy cùng hướng tới mục tiêu phát triển chung thúc đẩy công nghệ pin thể rắn tiên tiến cho các kiểu loại xe điện.

Công nghệ từ StoreDot và ProLogium: Hai bí kíp tạo nên “siêu pin” cho xe điện VinFast

Nếu sớm sở hữu công nghệ pin 100% thể rắn và sạc siêu nhanh - khoảng 4 phút cho 80% dung lượng, có thể nói, các dòng xe VinFast sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường xe điện thế giới.

Toyota sẽ thành công trong việc nghiên cứu pin ô tô điện mới?

Nguoiduatin - Toyota cho biết họ dự định phát triển một loại pin ô tô điện tiên tiến trong vòng vài năm tới, cho phép chiếc ô tô có tầm hoạt động xa hơn tới 15% và thời lượng pin lâu hơn hiện tại.

Hoàng Kim Khánh tiết lộ bộ mâm carbon của siêu phẩm Koenigsegg Regera sắp về nước

Từ hình ảnh mà doanh nhân Hoàng Kim Khánh chia sẻ, dân mê xe đã 'soi' ra được cả màu ngoại thất và nguồn gốc của chiếc Koenigsegg Regera sắp có mặt tại Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

Hãy thử ngay những cách khắc phục lỗi CH Play bị dừng hoặc buộc đóng

Bạn đang tải game, ứng dụng hoặc tiện ích từ CH Play về điện thoại, bỗng dưng gặp lỗi cho biết CH Play bị treo, bị dừng, chờ tải xuống … Trong bài này, sẽ hướng dẫn cách giải quyết vấn đề này với một trong các giải

Sửa lỗi màn hình iPhone 7 Plus bị đơ hiệu quả nhất

Màn hình iPhone 7 Plus bị đơ là điều không tránh khỏi trong quá trình sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, bạn đã biết cách sửa lỗi màn hình iPhone 7 Plus bị đơ hiệu quả nhanh nhất chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo bài viết

Tại sao Samsung S8 bị nóng và cách khắc phục

Nếu Samsung S8 của bạn thường xuyên bị nóng, bạn nên để ý về thói quen sử dụng điện thoại của mình và xem xét những cách khắc phục sau để tránh tình trạng này nhé.

Phím tắt hữu dụng cho Mac

Khi thiết kế hệ điều hành mới nhất OS X phiên bản 10.8, hay Mountain Lion, Apple đã mô phỏng lại hệ điều hành dành cho iPhone, iPad, và iPod Touch.

Khắc phục những phiền phức không đáng có trên Android

Mặc dù sở hữu rất nhiều tính năng thú vị, tuy nhiên các thiết bị chạy hệ điều hành Android cũng khiến người dùng gặp nhiều phiền phức trong quá trình sử dụng. Nếu bạn đang sở hữu điện thoại hay máy tính bảng Android,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia 8.3 5G: Màn hình lớn, Camera khủng, hiệu năng ổn định

Nokia 8.3 5G là chiếc smartphone không chỉ hỗ trợ mạng 5G mà nó còn được tích hợp rất nhiều tính năng hấp dẫn khác. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay Nokia 8.3 5G để xem nó có những điểm nhấn gì đặc biệt nhé! Màn hình

Có nên mua Xiaomi Mi 11 Lite 5G trong tầm giá 8 triệu đồng?

Với nhiều tính năng hiện đại thì liệu mức giá 8 triệu có thật sự phù hợp để mua Xiaomi Mi 11 Lite 5G? Câu trả lời sẽ có trong bài viết bên dưới, tham ...

Đánh giá chi tiết về thiết kế vận hành và giá bán của Mazda 2 2018

Mẫu xe cỡ B Mazda2 vừa bất ngờ được Thaco tăng giá thêm 30 triệu đồng so với tháng trước. Cụ thể, Mazda2 sedan tăng giá từ 499 lên 529 triệu đồng, trong khi đó phiên bản Mazda2 Hatchback cũng tăng từ 539 lên 569 triệu