VinFast đang hợp tác sản xuất công nghệ sạc siêu nhanh trong 5 phút cho xe điện

Vinfast cho biết hiện hãng xe này đang thực hiện đàm phán với hai đối tác sản xuất về pin thể rắn (SSB) và pin lithium-ion mới với khả năng sạc đầy 80% chỉ trong 4-5 phút. Trước đó, hãng xe Việt cũng đã đạt được thỏa thuận ghi nhớ với Gotion High-Tech (Trung Quốc) về kế hoạch cung ứng pin Lithium-ion (LFP) cho ôtô điệ và, xây dựng nhà máy sản xuất cell pin đầu tiên tại Việt Nam.

Theo đó, công nghệ pin sạc siêu nhanh được phát triển bởi công ty StoreDot có trụ sở tại Israel. Công nghệ của hãng này sử dụng một điện cực làm bằng các hạt nano bán dẫn thay cho graphite (than chì) thường được sử dụng trong pin lithium-ion. Nhờ vậy, các ion có thể di chuyển nhanh và dễ dàng hơn đáng kể.


VinFast đang hợp tác sản xuất công nghệ sạc siêu nhanh trong 5 phút cho xe điện

Các ion lithium trong lòng pin có chức năng di chuyển để lưu trữ điện tích. Tuy nhiên, đối với công nghệ sạc sử dụng điện cực bằng than chì thì các ion này bị nghẽn và có thể biến thành kim loại gây ra hiện tượng đoản mạch.

Trong khi đó, các hạt nano do StoreDot nghiên cứu dựa trên thành phần chính là germanium, tan trong nước và dễ xử lý hơn trong quá trình sản xuất. Không những thế, hãng còn dự kiến sử dụng nguyên liệu rẻ hơn như silicon với hy vọng những sản phẩm này sẽ có giá thành tương đương với các loại pin Li-ion hiện hành.

Tuy nhiên, để đạt tốc độ sạc 5 phút thì bên cạnh công nghệ pin mới, hãng xe Việt cũng cần phải đầu tư những trạm sạc với công suất lớn hơn thông thường. Trong trường hợp sử dụng các trạm sạc sẵn có như hiện nay, StoreDot đặt mục tiêu mỗi lần sạc pin trong 5 phút sẽ cấp đủ điện cho xe di chuyển với quãng đường 161 km.

Hiện nay, tốc độ sạc là một trong những trở ngại lớn khiến ô tô điện chưa đủ sức cạnh tranh với ô tô chạy xăng, dầu truyền thống. Hãng xe điện nổi tiếng Tesla hồi 2019 đã ra mắt mô hình trạm sạc Supercharge thế hệ thứ 3 (V3) tại Mỹ với tụ điện công suất 1.000.000 W, cung cấp nguồn sạc 250 kW. Mang lại khả năng sạc trong 5 phút với quãng đường di chuyển 120 km.


Trên thực tế, công nghệ của StoreDot, Tesla hay nhiều hãng khác đều hướng đến việc giảm thời gian sạc đầy nhưng vẫn đảm bảo tuổi thọ pin. Theo StoreDot, pin của hãng vẫn có thể duy trì được 80% dung lượng pin ban đầu khi trải qua 1.000 vòng sạc.

Về pin thể rắn (SSB), VinFast đang làm việc với đối tác Prologium (PLG) của Đài Loan. Pin thể rắn khi được thương mại hóa sẽ tạo ra một bước đột phá cho ngành xe điện thế giới khi không những giúp tăng năng lượng lưu trữ và kéo dài quãng đường di chuyển mà còn giảm thời gian sạc đầy so với các loại pin hiện nay. Tuy nhiên, giá thành lại là một trở ngại lớn đối với pin SSB khi chi phí sản xuất còn khá đắt đỏ.

Hiện nay, Toyota đang tỏ ra khá quan tâm đến công nghệ này và lên kế hoạch trở thành công ty đầu tiên bán xe điện trang bị pin thể rắn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, một đối thủ khác tại Nhật Bản là Nissan cũng đang đặt mục tiêu sẽ ứng dụng thương mại đối với công nghệ này từ 2028.

Ở thời điểm hiện tại, VinFast vẫn chưa đưa ra thông tin chi tiết về kế hoạch hợp tác với StoreDot và Prologium. Tuy nhiên, mục tiêu hãng hướng đến là nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ pin hiện đại để phục vụ chiến lược biến VinFast trở thành hãng xe điện toàn cầu trong thời gian tới.

Tuy vậy, hãng xe Việt sẽ phải giải quyết nhiều thách thức khác bên cạnh công nghệ để phát triển mạnh mẽ sản phẩm xe điện của mình. Một trong những vấn đề lớn nhất trong đó là giá thành. Mặc dù công nghệ của StoreDot hay pin thể rắn có giảm được một phần chi phí sản xuất nhưng bước đầu vẫn tốn kém hơn sạc truyền thống. Do vậy, chính sách cho thuê pin chính là một cách để nhà sản xuất gánh bớt chi phí cho người sử dụng nhờ đó có thể hạ bớt giá thành của xe.

TIN LIÊN QUAN

Pin lithium-ion trên ô tô sẽ sớm lỗi thời, nhường chỗ cho pin thể rắn: VinFast đã sớm biết điều này

Với tầm nhìn xa rộng, VinFast hiện đã có những bước chuẩn bị để đón đầu cho công nghệ pin thể rắn, ngoài ra, VinFast còn muốn sở hữu một công nghệ pin khác có khả năng sạc siêu nhanh, cho khả năng nạp 80% dung lượng chỉ trong 5 phút.

VinFast sẽ xây dựng nhà máy sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam

Đây chính là một bước đi quan trọng trong việc phát triển mảng xe điện của VinFast.

VinFast bắt tay với LG Chem sản xuất pin tiêu chuẩn quốc tế cho xe điện Việt

LG Chem là một trong các đối tác đang nắm giữ nhiều công nghệ pin hàng đầu thế giới như pin Lithium-ion, pin năng lượng mặt trời…Trong thỏa thuận hợp tác với VinFast, hai bên thống nhất sẽ sản xuất các sản phẩm pin chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn

VinFast và LG Chem hợp tác trong lĩnh vực sản xuất các dòng pin tiêu chuẩn quốc tế

LG Chem là một trong các đối tác đang nắm giữ nhiều công nghệ pin hàng đầu thế giới như pin Lithium-ion, pin năng lượng mặt trời… Trong thỏa thuận hợp tác với VinFast, hai bên sẽ sản xuất các sản phẩm pin chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế và

MAHLE tiết lộ công nghệ pin Lithium-Carbon sạc siêu nhanh, xe máy điện chỉ sạc trong 90 giây

MAHLE Powertrain hợp tác với Allotrope Energy để triển khai công nghệ pin Lithium-Carbon sạc siêu nhanh và mật độ năng lượng cao vào ứng dụng thực tế. Một chiếc xe máy điện tầm hoạt động 25km chỉ cần 90 giây để sạc pin.

VinFast công bố lộ trình tăng giá ô tô, xe máy điện năm 2019

Sau một tháng mở bán với mức giá ưu đãi đối với các sản phẩm ô tô, xe máy điện, thì hôm nay, ngày 25/12/2018, VinFast đã công bố lộ trình tăng giá cho tất cả các dòng sản phẩm của mình trong năm 2019. Theo đó, từ 1/1/2019 đến tháng 1/9/2019, VinFast

Xe máy điện VinFast được “độ” thêm hàng loạt trang bị cao cấp

Mới chỉ được ra mắt và bán ra cách đây không lâu nhưng mẫu xe máy điện đầu tiên của VinFast đã được chủ nhân “độ” thêm hàng loạt trang bị cao cấp.

THỦ THUẬT HAY

Cách đặt tên Zalo, thay tên Zalo với ký tự đặc biệt

Để gây ấn tượng, nổi bật với những bạn bè trên Zalo chúng ta có thể sử dụng cách thay tên Zalo với ký tự đặc biệt. Tất nhiên bạn phải có những ký tự đặc biệt sẵn, và biết cách đặt tên Zalo, thay tên Zalo với ký tự đặc

Tổng hợp những mẹo để làm sạch vết cháy trên mặt đế bàn ủi

Những lúc bàn ủi bị cháy thường sẽ để lại vệt đen trên mặt đế, gây mất thẩm mỹ và đôi khi là ảnh hưởng đến cả quá trình ủi nếu bạn không biết cách để làm sạch chúng.

99,9% mã độc mới nhắm vào Android

Theo báo cáo mới nhất của hãng bảo mật Kaspersky, có tới 99,9% mã độc di động mới được phát hiện trong quý I/2013 nhằm vào điện thoại Android.

Cách xem tài khoản Gmail của bạn có bị lộ mật khẩu

Hãy kiểm tra để xem tài khoản Gmail của bạn có nằm trong danh sách 5 triệu mật khẩu Gmail bị phát tán lên mạng gần đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy Z Fold3 5G: Flagship xuất sắc của Samsung, rất đáng “đồng tiền bát gạo”

Galaxy Z Fold3 5G là chiếc smartphone màn hình gập nổi bật nhất kể từ khi mẫu điện thoại trang bị màn hình gập ra đời cách đây 3 năm. Theo đánh giá Galaxy Z Fold3 5G của chúng tôi đây là mẫu smartphone xuất sắc nhất

Trên tay vivo iQOO Z5: Giá dưới 7 triệu sở hữu màn hình 120Hz, 3 camera, chip Snapdragon 778G 5G

vivo iQOO Z5 thuộc phân khúc tầm trung nhưng sở hữu thiết kế vô cùng đẹp mắt và rất nhiều ưu điểm vượt trội khác. Cùng trên tay vivo iQOO Z5 và khám phá những tính năng ưu việt của chiếc điện thoại này nhé. Trên tay

Trên tay và đánh giá nhanh về bộ ba viên pin dự phòng cao cấp và mới nhất của Energea

Trong loạt sản phẩm mới này của mình, nhà sản xuất tới từ Singapore dường như đã đặt trải nghiệm cũng như sự cao cấp lên hàng đầu. Bạn có thể nhìn thấy được ưu nhược điểm của từng sản phẩm một và dễ dàng để chọn lựa