Vinfast cho biết hiện hãng xe này đang thực hiện đàm phán với hai đối tác sản xuất về pin thể rắn (SSB) và pin lithium-ion mới với khả năng sạc đầy 80% chỉ trong 4-5 phút. Trước đó, hãng xe Việt cũng đã đạt được thỏa thuận ghi nhớ với Gotion High-Tech (Trung Quốc) về kế hoạch cung ứng pin Lithium-ion (LFP) cho ôtô điệ và, xây dựng nhà máy sản xuất cell pin đầu tiên tại Việt Nam.
Theo đó, công nghệ pin sạc siêu nhanh được phát triển bởi công ty StoreDot có trụ sở tại Israel. Công nghệ của hãng này sử dụng một điện cực làm bằng các hạt nano bán dẫn thay cho graphite (than chì) thường được sử dụng trong pin lithium-ion. Nhờ vậy, các ion có thể di chuyển nhanh và dễ dàng hơn đáng kể.
Các ion lithium trong lòng pin có chức năng di chuyển để lưu trữ điện tích. Tuy nhiên, đối với công nghệ sạc sử dụng điện cực bằng than chì thì các ion này bị nghẽn và có thể biến thành kim loại gây ra hiện tượng đoản mạch.
Trong khi đó, các hạt nano do StoreDot nghiên cứu dựa trên thành phần chính là germanium, tan trong nước và dễ xử lý hơn trong quá trình sản xuất. Không những thế, hãng còn dự kiến sử dụng nguyên liệu rẻ hơn như silicon với hy vọng những sản phẩm này sẽ có giá thành tương đương với các loại pin Li-ion hiện hành.
Tuy nhiên, để đạt tốc độ sạc 5 phút thì bên cạnh công nghệ pin mới, hãng xe Việt cũng cần phải đầu tư những trạm sạc với công suất lớn hơn thông thường. Trong trường hợp sử dụng các trạm sạc sẵn có như hiện nay, StoreDot đặt mục tiêu mỗi lần sạc pin trong 5 phút sẽ cấp đủ điện cho xe di chuyển với quãng đường 161 km.
Hiện nay, tốc độ sạc là một trong những trở ngại lớn khiến ô tô điện chưa đủ sức cạnh tranh với ô tô chạy xăng, dầu truyền thống. Hãng xe điện nổi tiếng Tesla hồi 2019 đã ra mắt mô hình trạm sạc Supercharge thế hệ thứ 3 (V3) tại Mỹ với tụ điện công suất 1.000.000 W, cung cấp nguồn sạc 250 kW. Mang lại khả năng sạc trong 5 phút với quãng đường di chuyển 120 km.
Trên thực tế, công nghệ của StoreDot, Tesla hay nhiều hãng khác đều hướng đến việc giảm thời gian sạc đầy nhưng vẫn đảm bảo tuổi thọ pin. Theo StoreDot, pin của hãng vẫn có thể duy trì được 80% dung lượng pin ban đầu khi trải qua 1.000 vòng sạc.
Về pin thể rắn (SSB), VinFast đang làm việc với đối tác Prologium (PLG) của Đài Loan. Pin thể rắn khi được thương mại hóa sẽ tạo ra một bước đột phá cho ngành xe điện thế giới khi không những giúp tăng năng lượng lưu trữ và kéo dài quãng đường di chuyển mà còn giảm thời gian sạc đầy so với các loại pin hiện nay. Tuy nhiên, giá thành lại là một trở ngại lớn đối với pin SSB khi chi phí sản xuất còn khá đắt đỏ.
Hiện nay, Toyota đang tỏ ra khá quan tâm đến công nghệ này và lên kế hoạch trở thành công ty đầu tiên bán xe điện trang bị pin thể rắn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, một đối thủ khác tại Nhật Bản là Nissan cũng đang đặt mục tiêu sẽ ứng dụng thương mại đối với công nghệ này từ 2028.
Ở thời điểm hiện tại, VinFast vẫn chưa đưa ra thông tin chi tiết về kế hoạch hợp tác với StoreDot và Prologium. Tuy nhiên, mục tiêu hãng hướng đến là nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ pin hiện đại để phục vụ chiến lược biến VinFast trở thành hãng xe điện toàn cầu trong thời gian tới.
Tuy vậy, hãng xe Việt sẽ phải giải quyết nhiều thách thức khác bên cạnh công nghệ để phát triển mạnh mẽ sản phẩm xe điện của mình. Một trong những vấn đề lớn nhất trong đó là giá thành. Mặc dù công nghệ của StoreDot hay pin thể rắn có giảm được một phần chi phí sản xuất nhưng bước đầu vẫn tốn kém hơn sạc truyền thống. Do vậy, chính sách cho thuê pin chính là một cách để nhà sản xuất gánh bớt chi phí cho người sử dụng nhờ đó có thể hạ bớt giá thành của xe.