Cảm nhận về ASUS Zephyrus: Chiếc laptop gần như hoàn hảo cho chơi game và công việc

Trong bài này mình muốn chia sẻ với các bạn ở góc độ cảm nhận thực tế sau gần 3 tuần sử dụng Zephyrus như là chiếc latop chính dành cho công việc và chơi game. 
Cảm nhận về ASUS Zephyrus: Chiếc laptop gần như hoàn hảo cho chơi game và công việc

Chúng ta đều biết thiết kế và điểm benchmark của 'Thần Gió' rất đẹp, câu hỏi bây giờ là chúng sẽ đem lại ích lợi gì khi bước ra khỏi không gian của phòng thử nghiệm.

Nhiều bạn sẽ hỏi rằng vì sao lại bỏ đến 80 triệu mua một chiếc laptop như Zephyrus, trong khi cùng số tiền đó bạn có thể sắm một chiếc PC mạnh hơn rất nhiều. Sự thật là trong tất cả những người bạn xài laptop khủng mà mình quen, họ có một điểm chung là... đều đã có PC khủng. Những chiếc laptop chơi game như Zephyrus không được sinh ra để thay thế cho PC, mà mục đích của chúng là cho phép bạn bỏ trải nghiệm đó vào balo và dùng nó ở mọi nơi bạn muốn, mọi lúc bạn thích. Số tiền lớn bạn trả không phải là cho cấu hình mà chủ yếu là để giúp nó vượt qua giới hạn của căn phòng nhỏ bé của chính mình. Ngoài ra thì những mẫu laptop chơi game siêu mỏng cũng là một lựa chọn tốt dành cho công việc, cân bằng giữa tính cơ động và hiệu năng.

Ấn tượng đầu tiên của mình về Zephyrus khi sử dụng chính là nó không khác gì một chiếc ultrabook. Không chỉ đơn thuần là về sự nhỏ gọn, tỉ lệ thể tích/trọng lượng cao cũng là điểm rất đặc trưng. Thiết kế laptop chơi game truyền thống thường sẽ có nội thất rất thoáng nhằm hỗ trợ tản nhiệt tốt hơn nhưng bù lại nó không tạo được cảm giác chắc tay khi cầm (thậm chí là ọp ẹp đối với những dòng phổ thông). Trong khi đó Zephyrus và ultrabook tận dụng tối đa không gian bên trong, vì vậy dù trọng lượng chỉ 2,2 kg nhưng mang lại cảm giác vô cùng cứng cáp.

Ngoài văn phòng (cafe Tinh Tế) thì mình cũng thường xuyên làm việc ở các quán cafe. Cái này thì tuỳ theo sở thích của mỗi người, nhưng cá nhân mình không thích bị chú ý. Vâng, làm việc hay chơi game mà cứ bị dân tình nhòm ngó thì nó rát mặt khó chịu lắm. Cũng bởi vì thế mà mình đánh giá cao thiết kế của Zephyrus. Ngôn ngữ thiết kế công nghiệp, tối giản và mạnh mẽ, đẹp nhưng không khiến người khác phải nhìn chằm chằm như phong cách hầm hố với đèn chói sáng như bàn thờ. Theo mình thấy thì trừ những bạn quan tâm đến laptop đến hỏi mình về Zephyrus, hầu hết đều chỉ nhìn lướt qua mà thôi.

Vấn đề lớn nhất của Zephyrus đó là bạn sẽ phải luôn mang theo sạc bên mình. May mắn là cục nguồn của máy khá nhỏ gọn nên cũng không phiền cho lắm, chứ cứ thử mang cục nguồn của G701 (cũng xài GTX 1080) thì bạn sẽ thấy vật vã đến thế nào. Sở dĩ phải luôn mang theo sạc là vì bạn phải cắm sạc thì mới khai thác được hết sức mạnh của Zephyrus. Ngoài ra thì do dùng chip mạnh nên máy khá hao pin, ngay cả dùng vào mấy tác vụ văn phòng thì pin chỉ trụ được chừng 3-4 tiếng thôi.

Mang theo một con chuột (và miếng lót) là bạn có thể chơi game mọi lúc, mọi nơi. Cái cảm giác này phải nói là vô cùng sướng. Bình thường mình chỉ dùng laptop cho công việc và chơi một số trò nhẹ nhàng, game nặng phải về nhà xài desktop; giờ Zephyrus có thể cân tuốt từ A-Z. Combo Core i7-7700HQ, GTX 1080 Max Q và 24 GB đem lại đủ hiệu năng để bạn có thể vi vu ngay cả đối với những trò nặng nhất. Một lưu ý là do Max Q phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tối ưu của driver, bạn nên thường xuyên cập nhật phiên bản mới nhất. Đối với những game mới ra, nếu thấy hiệu năng không như mong đợi thì cứ bình tĩnh chờ bản cập nhật của Nvidia. Còn chỉnh sửa hình ảnh, lướt web hay soạn bài thì xác định là vù vù luôn. Việc sử dụng duy nhất SSD 512 GB giúp việc truy xuất dữ liệu, load game cực kỳ nhanh. Hơi tiếc là không có đầu đọc thẻ SD.

Lớp chống chói của Zephyrus khá hiệu quả, hạn chế rất nhiều sự phản chiếu và đảm bảo độ tươi cho màu sắc ngay cả khi bạn sử dụng ngoài trời. Màn hình 15,6 inch thì độ phân giải FullHD cũng tạm ổn, ngon ở chỗ tần số quét 120 Hz và hỗ trợ cả G-Sync. Hãng công bố độ phủ màu là 72% dải NTSC. Mặc định thì tông màu của Zephyrus có hơi rực, giúp hình ảnh trong game nổi bật hơn nhưng bạn nào có ý định chỉnh màu thì nên lưu ý đổi sang sRGB.

Nếu bạn thích để laptop trên đùi để làm việc thì Zephyrus là một trong những chiếc laptop xuất sắc nhất cho việc này. Khi mở máy thì phần đáy tách ra chừng 6 mm để hút gió, góc xả phía sau cũng chéo lên trên nên giảm độ nóng đáng kể so với kiểu laptop truyền thống. Dĩ nhiên cái này chỉ dành cho làm việc nhẹ nhàng thôi bạn nhé, chứ chơi game không chịu nổi đâu. Bàn phím là điểm trừ lớn vì khoảng cách giữa các phím rất sát, nếu đã quen gõ bàn phím tiêu chuẩn thì bạn sẽ phải tốn kha khá thời gian để làm quen với Zephyrus. Do bàn phím bị đẩy xuống sát mép nên bạn sẽ không có chỗ nghỉ tay, nhưng hãng cùng kèm theo một miếng đệm bằng cao su. Cơ mà nó to với khá vướng víu nên cá nhân mình chẳng bao giờ dùng tới cả.

Touchpad đặt bên hông có hơi dị một chút, nhưng hoá ra lại rất dễ làm quen. Kích thước lớn, bề mặt có độ mang sát vừa phải nên việc thao tác khá thoải mái. Nhưng mà cũng như mọi laptop Windows khác, bạn tốt nhất vẫn nên sử dụng chuột cho cuộc đời nó bình yên hơn (ASUS có tặng kèm).

Touchpad có thể chuyển thành phím số, nhìn rất ngầu nhưng hơi nhạt nếu sử dụng ngoài sáng. Loa Zephyrus cũng không thật sự xuất sắc, tiếng trong nhưng âm lượng khiêm tốn.

Tóm lại thì nếu tiền không thành vấn đề, Zephyrus là một chiếc 'gaming ultrabook' xuất sắc. Ai trong chúng ta đều thích laptop mỏng nhẹ, nhưng tuỳ vào tính chất công việc mà sẽ đòi hỏi một mức độ sức mạnh nhất định. Nếu chỉ làm văn phòng thì những chiếc ultrabook bình thường với card tích hợp là quá đủ, nhưng sẽ thật ngang trái nếu đòi hỏi những bạn làm đồ hoạ hay video phải hài lòng với cấu hình đó. Thêm vào nhu cầu chơi game, hiệu năng là yếu tố không bao giờ đủ. Asus Zephyrus vẫn còn vài khuyết điểm về mặt kỹ thuật (cần sạc, pin khiêm tốn, nhiệt độ hơi cao) nhưng sự cân bằng giữa tính cơ động và hiệu năng giúp nó đem lại trải nghiệm thực tế vô cùng đặc trưng, mà chưa có bất kỳ laptop nào trước đó làm được.

TIN LIÊN QUAN

Editors’ Choice Awards 2020: Laptop gaming cao cấp xuất sắc nhất của năm – ASUS ROG Zephyrus Duo

Editors’ Choice Awards 2020: Laptop gaming cao cấp xuất sắc nhất của năm – ASUS ROG Zephyrus Duo Không chỉ là một laptop dành cho gaming, ASUS ROG Zephyrus Duo còn đáp ứng rất tốt nhu cầu đồ họa, sáng tạo và giải trí nhờ màn hình phụ 14.1 inch lớn

ROG Zephyrus Duo 16 GX650 lộ thông số: Ryzen 9 6900HX, RTX 3080 Ti...

Mới đây, một nguồn tin rò rỉ đã tiết lộ rằng laptop gaming cao cấp ROG Zephyrus Duo 16 GX650 sẽ có bộ vi xử lý AMD Ryzen 9 6900HX và card đồ họa NVIDIA GeForce RTX 3080 Ti.

Asus Zephyrus M: laptop chơi game mỏng nhất hiện nay, chip Core i7-8750H, RAM 16GB

Một điểm đáng quan tâm nữa ở chiếc laptop này đó là nó được trang bị màn hình 15,6' IPS tần số quét 144Hz, rất mượt khi chơi game với các cảnh chuyển động nhanh (thời gian phản hồi chỉ 3ms) hay chỉ đơn giản là cuộn xem web cũng ngon hơn. Công nghệ

ASUS ROG ra mắt laptop gaming Zephyrus S GX531 và SCAR II GL704 viền mỏng

Với độ mỏng khung máy chỉ từ 14,95 đến 15.75mm, ROG Zephyrus S thậm chí còn mỏng hơn thế hệ Zephyrus GX501 tiền nhiệm. Viền màn hình mỏng và tấm nền có tần số quét 144Hz với tốc độ phản hồi siêu nhanh 3ms là tính năng nổi bật sẽ làm hài lòng bất kì

Thử Benchmark và chơi game với ASUS ROG Zephyrus

ROG Zephyrus là dòng laptop chơi games mới của ASUS, chiếc máy này gây ấn tượng mạnh khi là chiếc máy mỏng nhất thế giới (chỉ 17.9 mm) sử dụng card đồ họa NVIDIA GeForce GTX 1080 . ROG Zephyrus chính là lời đáp cho một thế hệ laptop gaming mới - sự

Trên tay ASUS ROG Zephyrus S17: Gọn nhẹ, hiệu suất mạnh với RTX 3080

Bên cạnh thiết kế gọn nhẹ, bàn phím cơ quang học, ASUS ROG Zephyrus S17 cấu hình mạnh mẽ. Cùng mình trên tay ASUS ROG Zephyrus S17 để xem chiếc laptop mới của ASUS còn những điểm gì thú vị hay không nha!

Trên tay ROG Zephyrus G14 2021: Nâng cấp cấu hình, ngoại hình không đổi, màn hình 2K, giá 50 triệu

Sau Strix, Scar, Flow thì Asus cũng chính thức giới thiệu hai chiếc G14 và G15 mới thuộc dòng Zephyrus 2021. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cụ thể thông tin về chiếc Zephyrus G14 vừa được cập nhật sử dụng CPU AMD Ryzen 9 5900HS cùng card

Đánh giá Asus ROG Zephyrus S GX531: Laptop chuyên game siêu mỏng

Ngay từ thời điểm ra mắt, chiếc máy này đã được nhiều chuyên gia, các trang mạng công nghệ đánh giá đây là mẫu laptop gaming mỏng nhất thế giới, hay chính xác hơn là mẫu laptop gaming 15 inch mỏng nhất thế giới tại thời điểm này ! Vậy còn điểm gì

THỦ THUẬT HAY

Cách giải quyết nhanh nhất khi máy tính khởi động lâu

Máy tính khởi động chậm là điều người dùng dễ nhận thấy sau 1 thời gian sử dụng.

Đăng stickers lên status Facebook thật đơn giản

Bản cập nhật Facebook 58 cho iOS vừa hỗ trợ tính năng cập nhật trạng thái kèm stickers bên cạnh 'cảm xúc - fellings và các hoạt động - activities' trước giờ.

Samsung bị hacker tấn công tại Hoa Kỳ

Samsung đã thông báo trên trang trang chủ của mình rằng các hệ thống mạng có trụ sở tại Hoa Kỳ của họ đã bị tấn côn. Theo Samsung, một bên thứ ba trái phép đã truy cập vào thông tin cá nhân của một số khách hàng của

Hướng dẫn quay về phiên bản iOS 11.3 do lỗi bỏ sót đến từ Apple

Sau khi vừa ra mắt iOS 12 thì Apple đã chính thức khóa sign phiên bản iOS 11.3.1 khiến cho người dùng không thể quay về được nữa. Tuy nhiên hiện người dùng vẫn có thể quay về một phiên bản cũ hơn là iOS 11.3 do lỗi bỏ

Cách lưu lại tất cả link trên Safari với iOS 15 cực kỳ hữu ích

Việc chạy cùng lúc nhiều link trên Safari không được khuyến khích, bạn phải tắt chúng đi để trình duyệt web của mình gọn gàng hơn. Đôi lúc cần những link quan trọng từng truy cập nhưng không tìm thấy, điều này sẽ được

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá sơ bộ BMW 330e Plug-in Hybrid

Với một gói trang bị rất phổ biến và động cơ plug-in hybrid, bạn có thể sở hữu một chiếc xe mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm với các luật sư về môi trường. Nhưng liệu một bộ pin khổng lồ như vậy sẽ...

Đánh giá Nokia 216: 2 camera, 2 đèn flash, giá 820.000

Mở hộp trên tay nhanh Nokia 216, tân binh dòng điện thoại phổ thông giá rẻ của Microsoft. Với mức giá chỉ 820.000 đồng, liệu rằng Nokia 216 có...

Đánh giá chi tiết pin Samsung Galaxy C9 Pro - gần 22 tiếng sử dụng

Qua thử nghiệm thực tế, C9 Pro cho thời gian sử dụng hỗn hợp 21 tiếng 45 phút, onscreen được hơn 8 tiếng rưỡi và xem phim liên tục được gần 20 tiếng.