Hướng dẫn sạc và sử dụng Laptop đúng cách

Laptop đã trở nên quá quen thuộc với các bạn sinh viên và những người làm việc văn phòng, tuy nhiên cách sử dụng Laptop của mỗi người khác nhau và thông thường các bạn đang có những suy nghĩ sai lệch về cách sử dụng Laptop.

Bài viết dưới đây, Siêu thị chúng tôi sẽ đưa ra một vài gợi ý giúp bạn sử dụng và sạc Laptop một cách đúng nhất nhằm kéo dài tuổi thọ và thời lượng pin của sản phẩm.


1 Sử dụng Laptop

Luôn đặt laptop ở những nơi bằng phẳng và rộng rãi, không nên đặt Laptop ở những bề mặt như vải, hay để bộ phận tản nhiệt của Laptop dí sát vào những bề mặt cứng điều này sẽ làm cho Laptop tản nhiệt không tốt dẫn đễn giảm tuổi thọ của CPU, Pin và ổ cứng


Không nên đặt laptop ở những bề mặt như vải, khăn hay những chỗ chật hẹp 


Nên đặt laptop ở những không gian thoáng 

Hạn chế di chuyển Laptop khi máy đang hoạt động. Phần lớn Laptop hiện nay vẫn sử dụng ổ đĩa cứng truyền thống HDD (Hard Disks Driver), nguyên tắc hoạt động của ổ đĩa này là quay liên tục khi hoạt động để truy suất dữ liệu. Tuy nhiên, nhược điểm của loại ổ cứng này là độ bền không cao, vào có thể bị sốc nếu như chi chuyển mạnh hoặc va đập, vì thế khi sử dụng Laptop, nhất là khi máy đang chạy các tác vụ nặng, bạn nên đặt máy ở những vị trí bằng phẳng, hạn chế di chuyển máy.


Không nên di chuyển Laptop khi máy đang hoạt động với cường độ lớn, có thể làm mất dữ liệu 

Nếu có điều kiện nên sử dụng để tản nhiệt chính hiệu để giúp Laptop có được không gian thoáng hơn, giúp hạn chế hiện tượng tăng nhiệt độ bất thường. Nếu không có điều kiện thì bạn cũng có thể áp dụng cách sau để tạo 1 không gian thoáng ở mặt dưới của Laptop, đó là chuẩn bị 2 nắp chai nhựa cùng loại (Có thể dùng 2 vật có cùng kích thước bất kì), sau đó đặt hai chân đế cao su của laptop lên hai nắp chai này. Tuy nhỏ nhưng bạn có thể yên tâm là đế nắp chai này hoàn toàn không bị trượt vì chân đế cao su bám rất tốt đặt ở bất kì bề mặt nào.


Sử dụng đế tản nhiệt, hoặc 1 kế máy lên để tạo không gian thoáng đãng cho chiếc laptop

Không nên ăn uống khi làm việc với Laptop, cần giữ khoảng cách giữa thức ăn và Laptop để hạn chế  tình trạng thức ăn, nước rơi vào bàn phím.


Khi ăn uống bạn nên có 1 khoảng cách nhất định với Laptop 

Nên tắt máy khi không sử dụng. Có nhiều ý kiến cho rằng khi tắt bật máy khi bạn bật tắt máy tính đầu đọc của ổ đĩa sẽ phải khởi động lại và có thể sẽ gây hại đến một số phần của ổ cứng. Điều này đã được giải quyết khá lâu bởi công nghệ chống sốc cho ổ cứng hiện nay, chính vì vậy nếu không để ý tới thời gian khởi động thì lời khuyên là bạn vẫn nên tắt máy khi không sử dụng.


Nên tắt máy khi không sử dụng 

Không tác động mạnh vào màn hình cũng như mọi bộ phận trên Laptop, tránh để Laptop bị va đập hay đứt gãy gây ảnh hướng tới các linh kiện bên trong


Hạn chế mọi tác động mạnh có thể xảy đến với Laptop 

Biết cách cài đặt và gỡ bỏ phần mềm đúng cách, chỉ cài những phần mềm uy tín hoặc có nguồn gốc rõ ràng. Không bấm vào những đường link Download lạ trên mạng internet.


Cài đặt và gỡ bỏ phần mềm đúng cách mang lại sự ổn định cho Laptop của bạn 

Đối với nền tảng Windows, khi sử dụng USB hay ổ đĩa gắn ngoài, cần biết thao tác mở các ổ đĩa này, có hai cách đơn giản và an toàn để tránh máy bị nhiễm Virus từ USB. Cách thứ 1 là bạn vào từ đường Folder ở phía bên trái màn hình, cách thứ 2 từ bàn phím gõ nút Windows + R, bảng Run sẽ hiện ra, tại đây bạn gõ ổ đĩa cần truy cập, ví dụ bạn muốn mở USB là ổ G thì gõ G: sau đó bấm Enter.


Vào USB từ folder hoặc từ Run giúp bảo về máy an toàn hơn trước nhứng USB có virus 

Đối với máy tính Windows, nên cài những chương trình diệt virus uy tín để góp phần bảo vệ máy tính windows trước các nguy cơ gây hại của virus.


Các chương trình diệt virus bảo vệ an toàn hơn cho máy của bạn

Nên sử dụng các phần mềm có bản quyền, điều đó giúp bạn nhận được sự hỗ trợ thường xuyên từ nhà cung cấp phần mềm và tránh những nguy cơ từ những phần mềm crack không rõ nguồn gốc. Điều này cũng đúng với tiêu chí tôn trọng bản quyền mà Việt Nam cùng các nước trên thế giới đang hướng tới.


2Khi sử dụng Pin

Điều đầu tiên là đối với các loại Laptop có thể tháo pin, không nên tháo pin ra để dùng trực tiếp với nguồn điện vì nếu có bất kỳ sự cố nào với nguồn điện có thể ổ cứng của bạn sẽ bị sốc và khả năng mất dữ liệu là rất cao. Đó là chưa kể đến trường hợp bị cháy ổ cứng.


Không nên tháo pin ra khi sử dụng 

Sạc pin bất cứ lúc nào bạn muốn, và có thể sạc trong lúc sử dụng. Khi Pin sạc đầy, vẫn có thể dùng máy bình thường mà không cần rút Adapter vì khi Pin đầy máy tự động không sạc nữa. Điều bạn cần quan tâm là hạn chế máy quá nóng vì như vậy sẽ ảnh hướng nhiều tới tuổi thọ của pin, và không nên sạc máy qua đêm.


Sạc pin đúng cách sẽ kéo dài tuổi tho của pin Laptop 

Sử dụng đúng dây nguồn đi kèm máy, không dùng những dây nguồn lạ không đúng cường độ dòng điện có thể gây cháy nổ.


Sử dụng đúng dây nguồn Laptop mang lại sự an toàn khi sạc pin

Điều chỉnh pin khoảng 2 tháng 1 lần bằng cách dùng cho đến khi máy còn 5-7%, sau đó khởi động lại máy và vào chế độ Bios (Nhấn F2 khi máy bắt đầu khởi động) sau đó để pin cạn cho đến lúc máy tắt hẳn và sạc đầy lại.


Đôi lúc cũng cần điều chỉnh Pin để có được dung lượng đúng nghĩa nhất

Dùng cọ mềm để quét sạch bụi bàn phím cũng như dụng cụ thổi hơi để thôi sạch bụi ra khỏi các kẽ bàn phím. Lời khuyên là bạn nên vệ sinh lại Laptop sau mỗi 1 năm sử dụng, để kiểm tra lại keo tản nhiệt cũng như làm sạch bụi ở các khe quạt, chu kỳ 1 năm này có thể ngắn hơn nếu bạn thường xuyên sử dụng Laptop trong điều kiện bụi bẩn.


Vệ sinh Laptop thường xuyên để bảo quản Laptop tốt hơn

Siêu thị chúng tôi

Nguồn: Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân và cách sửa lỗi pin laptop sạc không đầy

Sau một thời gian sử dụng, laptop của bạn có thể gặp phải một số lỗi nhất định, trong đó có tình trạng pin laptop sạc không đầy.

Các thủ thuật làm việc hiệu quả dành cho laptop chạy Windows 11 vừa được Microsoft phát hành

Để dễ dàng làm chủ Windows 11 trên laptop, hãy cùng bài viết điểm qua các thủ thuật cực hay dưới đây nhé.

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Cách xem Youtube trên laptop Hyundai Hybook Celeron không bị quảng cáo làm phiền mà bạn nên thử qua

Cùng thử qua thủ thuật cực đơn giản để xem video Youtube không quảng cáo trên laptop Hyundai Hybook Celeron

Hướng dẫn sử dụng phím tắt hiệu quả trên Windows 10 dành cho laptop Hyundai Hybook Celeron

Chi tiết các phím tắt thuận tiện trên laptop Hyundai Hybook Celeron chạy Windows 10 bản quyền.

Cách tháo pin laptop không thể đơn giản hơn

Trong vài trường hợp bạn cần tháo pin laptop để vệ sinh máy hay sử dụng nguồn điện trực tiếp. Nhưng bạn không muốn nhờ đến sự trợ giúp các trung tầm thì đâu là cách?

Nguyên nhân và cách khắc phục laptop báo pin đầy nhưng rút sạc thì tự tắt

Laptop đã sạc đầy pin nhưng khi rút dây sạc thì máy lại tự động tắt. Vậy nguyên là gì và làm sao để khắc phục? Hãy để giúp bạn trả lời câu hỏi đó nhé!

Hướng dẫn sạc pin laptop đúng cách, hiệu quả

Khi sử dụng laptop, việc chai pin sẽ luôn diễn ra. Tuy nhiên nếu bạn biết sạc pin laptop đúng thì sẽ hạn chế tối đa việc chai pin và kéo dài tuổi thọ pin hơn so với việc sạc thường.

THỦ THUẬT HAY

Top những ứng dụng nhất định phải cài khi đi phượt

Những chuyến đi cùng ơbạn bè, người thân thường làm chúng ta tốn không ít thời gian để chuẩn bị. Bạn có biết trên điện thoại Android có hàng loạt ứng dụng hỗ trợ rất tốt để bạn rút ngắn thời gian này, cũng như gợi ý

Làm thế nào để đổi mật khẩu wifi Tenda?

Đổi pass WiFi Tenda sẽ giúp bảo vệ mạng WiFi của bạn không bị dùng chùa. Nếu chưa biết cách đổi mật khẩu WiFi Tenda thì hãy xem hướng dẫn chi tiết này bạn nhé.

Hướng dẫn bạn cách tải và cài đặt CH Play trên điện thoại Android

Chắc hẳn các bạn đã nghe nhiều về ứng dụng CH Play hay Google Play trên thiết bị Android, nhưng không hiểu ứng dụng này là gì, nó có chức năng gì và cài đặt nó như thế nào? Trong bài này sẽ cùng các bạn tìm hiểu.

Những ứng dụng từ điển tốt nhất cho iPhone và iPad

Từ điển cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về từ, định nghĩa và những ví dụ sử dụng kèm theo trong thực tế. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một ứng dụng từ điển cho thiết bị iOS thì hãy khám phá ngay top những ứng

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

ĐÁNH GIÁ NHANH

Toyota Rush 1.5 AT có những ưu, nhược điểm gì đáng chú ý

Được coi là chiếc xe đàn em của Innova, Toyota Rush 1.5 AT dành cho 7 người ngồi có đáng với mức giá 668 triệu đồng?

ThinkPad X1 Yoga: Laptop cho doanh nhân trẻ, năng động và thành đạt

Tổng thể của X1 Yoga hoàn toàn chỉ là một màu đen trông rất đơn giản. Điều này gợi nhớ đến những dòng Macbook của Apple cũng được thiết kế với triết lý đơn giản mà tinh tế.

So sánh iPad 10.2 2021 và iPad 10.2 2020: Có điểm gì khác biệt, có nên nâng cấp?

Ngày 14/9 vừa qua Apple đã giới thiệu iPad thế hệ 9 với mức giá hợp lý và iPad mini 6. Nếu iPad mini 6 tập trung vào thiết kế thì iPad 10.2 2021 lại được nâng cấp về phần cứng và tính năng. Vậy giữa phiên bản 2021 và