Tìm hiểu về các bộ phận bên dưới ca-pô xe điện

Xe điện ngày càng thu hút được nhiều sự chú ý từ người dùng. Trong đó, không ít người đặt câu hỏi về điều gì nằm dưới nắp ca-pô của chiếc xe. Nếu như xe sử dụng động cơ đốt trong có động cơ nằm ngay giữa khi mở nắp ca-pô thì xe điện lại không có thiết kế như vậy. 

Bên dưới nắp ca-pô của các mẫu xe điện phổ thông là các bộ phận như bình ắc-quy (không phải bộ pin xe), hệ thống làm mát, bộ chuyển đổi điện áp. Bên cạnh đó, nếu xe sử dụng dẫn động cầu trước, khu vực này còn có bộ điều khiển công suất điện tử, thiết bị thường đặt ngay phía trên môtơ điện phía trước. Một số bộ phận cơ bản mà bạn có thể tìm thấy dưới nắp ca-pô của một ô tô điện bao gồm:


Tìm hiểu về các bộ phận bên dưới ca-pô xe điện

- Bộ điều khiển sạc: đổi nguồn điện AC (xoay chiều) từ cổng sạc thành nguồn DC (một chiều) để sạc ắc-quy. Các thông số của ắc-quy như điện áp, hiệu điện thế, nhiệt độ và trạng thái sạc đều được theo dõi bởi bộ phận này.

- Ắc-quy: nguồn cung cấp năng lượng phụ cho các thiết bị trên xe điện hoạt động. 

- Bộ chuyển đổi DC/DC: có chức năng chuyển đổi nguồn DC áp cao thành nguồn DC áp thấp cho các thiết bị trên xe và sạc lại cho ắc-quy chính. 

- Bộ điều khiển điện tử công suất: thường nằm giữa khoang máy và dễ bị nhầm là môtơ điện. Thực chất, bộ phận này điều khiển tốc độ của môtơ điện và mô-men xoắn của nó, đồng thời quản lý dòng năng lượng điện được cung cấp bởi ắc-quy.


- Hệ thống làm mát: giúp duy trì nhiệt độ thích hợp để môtơ điện và các bộ phận khác hoạt động bình thường. 

- Hệ thống rửa kính: cung cấp nước rửa kính trước/sau. 

Động cơ trên xe điện sẽ không đập vào mắt bạn ngay khi bạn mở cắp ca-pô xe. Bởi môtơ nằm ẩn sâu bên dưới, có trường hợp thêm một mô tơ nữa ở phía sau.


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

SUV điện Jaguar I-Pace: Mẫu xe điện mà mọi người lái đều mơ ước chính thức ra mắt

Mẫu xe điện Jaguar I-PACE sở hữu thiết kế độc đáo và tích hợp những công nghệ mới nhất cho bộ pin và hệ thống sạc công cộng. Bộ pin Lithium-ion công suất cao 90kWh cấu tạo từ 432 cell có khả năng cung cấp năng lượng lớn và quản lý nhiệt tối ưu, cho

Chi tiết SUV điện Mitsubishi Airtrek: là xe Trung Quốc đổi logo, yếu hơn nhưng chạy được lâu hơn VinFast VF e35

Sau khi chính thức ra mắt hồi tháng 7, tới nay những thông tin chi tiết xoay quanh mẫu SUV điện Mitsubishi Airtrek mới được chính thức hé lộ.

Nissan X-Trail 2022 sắp có thêm phiên bản PHEV tiết kiệm xăng giống Mitsubishi Outlander

Nissan X-Trail 2022 phiên bản PHEV dự kiến dùng hệ truyền động plug-in hybrid với động cơ xăng và 2 mô-tơ điện giống Mitsubishi Outlander PHEV mới.

SUV hạng sang Genesis GV60 2022 "hiện nguyên hình" với thiết kế độc đáo

Genesis GV60 2022 ra đời như lựa chọn cao cấp hơn so với Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6.

Honda HR-V thế hệ mới ra mắt Thái Lan, chờ ngày về Việt Nam

Honda HR-V thế hệ mới chính thức ra mắt tại thị trường Thái Lan, sở hữu thiết kế đơn giản và hài hoà hơn. Honda HR-V thế hệ mới ra mắt Thái Lan Về ngoại hình, HR-V mới được tạo thành bởi các đường nét hiện đại và tinh tế mang hơi hướng tương lai.

5 vấn đề khiến ôtô “ăn xăng” bất thường

Cảm biết nhiệt độ nước làm mát được gắn ở sườn động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát và được cấu tạo từ điện trở. Khi cảm biến bị lỗi sẽ báo kết quả sai lệch thấp hơn so với nhiệt độ thực tế.

Bật mí thông tin về Honda HR-V 2021 mới sắp ra mắt

Honda đã xác nhận các thông tin chi tiết chính về mẫu crossover HR-V hoàn toàn mới trước khi ra mắt thị trường châu Âu vào cuối năm nay. Chiếc xe sẽ dùng hệ thống truyền động xăng-điện từ Jazz supermini nhỏ hơn, mà nó cũng chia sẻ nền tảng

THỦ THUẬT HAY

Cách chơi game Khủng long ngay trên điện thoại Android

Hướng dẫn bạn cài đặt game Khủng long ngay trên điện thoại Android giúp bạn có thể sử dụng và giải trí cùng với nó bất cứ khi nào bạn muốn. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn sử dụng chế độ ẩn danh của Youtube trên Android

Trong một cuộc sống số, nhiều thứ về bạn đang bị theo dõi. Đó là một sự tương tác chính đáng để cung cấp trao đổi thông tin. Tuy nhiên, bạn sẽ không muốn mọi thứ đều như vậy. Và những lúc này, chúng ta thường dựa vào

Cách dịch trang web trên Google Translate

Công cụ Google Translate hay con gọi là Google Dịch là công cụ dịch trực tuyến phổ biến hiện nay. Chúng ta có thể sử dụng Google Translate để dịch đoạn văn hay thậm chí cả toàn bộ trang của website nào đó.

Tránh truy cập vào những trang có dung lượng lớn với Chrome Canary

Đây là một tính năng mới được tìm thấy trên kênh Cannary của Google Chrome, nó có khả năng hỗ trợ cho những người dùng kết nối Internet bằng dữ liệu di động như 3G/4G tránh truy cập vào những trang có dung lượng lớn để

21 lợi ích thần kì của việc tập thể dục đã được khoa học chứng minh

Tất cả mọi người đều biết tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng lại không có động lực thể thực hiện. Dưới đây là 21 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục hàng ngày đã được khoa học chứng minh. Hy vọng rằng, sau khi đọc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo X70 Pro+: Thiết kế mới lạ, màn hình tuyệt đẹp, hiệu năng mạnh mẽ với mức giá từ 19,4 triệu đồng

Điểm nhấn nổi bật trên mặt lưng của X70 Pro+ chính là cụm camera chính sử dụng ống kính của ZEIZZ có thiết kế khá hầm hố và được hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS.

Đánh giá chi tiết TOP 10 Smartwatch đáng mua nhất 2023: Ngon - Bổ - Rẻ

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ số, nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại của con người càng tăng cao. Đồng hồ giờ đây không chỉ đơn thuần là một công cụ đo thời gian, mà nó

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại