BMW đã thử nghiệm từng hệ thống khác nhau của xe (cụ thể là bình chứa hydro, bộ pin và động cơ điện), nhưng đây là lần đầu tiên hệ thống truyền động được đánh giá toàn bộ trong điều kiện thực tế.
Trong những tháng tới, các kỹ sư của BMW sẽ lái một đội xe nguyên mẫu i Hydrogen NEXT trên hàng nghìn dặm trong giao thông thực tế để đánh giá hiệu quả, độ tin cậy và an toàn của công nghệ, đồng thời xem xét sự tiện lợi của cơ sở hạ tầng hydro hiện tại.
Frank Weber, thành viên ban phát triển của BMW cho biết: “Công nghệ pin nhiên liệu hydro có thể là một lựa chọn hấp dẫn cho hệ thống truyền động bền vững - đặc biệt là ở các hạng xe lớn hơn. Đó là lý do tại sao việc thử nghiệm trên đường đối với các phương tiện gần đạt tiêu chuẩn với hệ dẫn động pin nhiên liệu hydro là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực nghiên cứu và phát triển của chúng tôi”.
BMW i Hydrogen NEXT chia sẻ thân xe màu trắng với X5 thế hệ hiện tại, mặc dù với một số thay đổi về mặt thẩm mỹ đánh dấu nó là một trong những mẫu xe sinh thái của công ty. Có lưới tản nhiệt màu xanh lam độc đáo, bộ la-zăng hợp kim nhẹ và bộ khuếch tán phía sau đã được sửa đổi với các cửa xả được làm trống và đường viền màu xanh lam.
Nó được cung cấp bởi một cặp động cơ điện (một ở mỗi trục), có công suất kết hợp là 369bhp. Chúng là động cơ eDrive thế hệ thứ năm của công ty, cũng được trang bị trên mẫu xe bán tải i4 mới và mẫu SUV iX3 nâng cấp sắp tới.
Tuy nhiên, thay vì lấy năng lượng điện dự trữ từ bộ pin như một chiếc ô tô điện thông thường, i Hydrogen NEXT tự tạo ra điện thông qua phản ứng hóa học giữa hydro được lưu trữ và oxy từ không khí thông qua pin nhiên liệu. Do đó, lượng khí thải duy nhất trên đường do xe tạo ra là nước.
Pin nhiên liệu được cung cấp bởi hai thùng chứa 700 bar, chiếm cùng không gian với hộp số và trục truyền động trong X5 động cơ đốt trong. Cùng với nhau, các bể chứa có thể chứa sáu kg hydro.
BMW cho biết điều này đảm bảo phạm vi hoạt động xa bất kể thời tiết hiện tại, không giống như xe điện chạy bằng pin truyền thống, phạm vi sử dụng thường giảm trong điều kiện lạnh hơn. Việc tiếp nhiên liệu cũng chỉ mất khoảng bốn phút, tiết kiệm rất nhiều so với thời gian sạc trung bình một giờ rưỡi của các loại xe điện thông thường hiện nay.
Những ưu điểm khác đã được khẳng định của một chiếc xe chạy bằng điện hydro so với EV truyền thống bao gồm sự phù hợp để kéo và không ảnh hưởng đến sự thoải mái của hành khách, do không có bộ pin lithium-ion nặng và hệ thống treo cứng hơn cần thiết để hỗ trợ nó.
BMW đã dựa trên chuyên môn của Toyota khi thiết kế i Hydrogen NEXT bằng cách sử dụng pin nhiên liệu của thương hiệu Nhật Bản. Họ đã chứng minh được giá trị của mình trên Mirai, hoạt động giống như phương tiện chạy hydro mới của BMW.
Cặp đôi đã hợp tác trong dự án từ năm 2013, với một đội nhỏ các nguyên mẫu BMW 5 Series GT chạy bằng hydro bắt đầu được phát triển vào năm 2015. Hai công ty cũng đã ký một thỏa thuận phát triển sản phẩm vào năm 2016, với mục đích sản xuất các thành phần mô-đun có thể mở rộng và hệ thống truyền động pin nhiên liệu cho xe chạy bằng hydro.