Khách hàng ức chế với tình trạng bia kèm lạc khi mua ô tô

Thị trường ôtô Việt Nam từ đầu năm 2018 đến nay có nhiều thay đổi do Nghị Định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô; kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô. Theo đó, số lượng xe nhập khẩu được về rất ít, tận dụng cơ hội này một số đại lý xe của các hãng đã 'dùng chiêu' cho phép khách hàng đặt cọc xe kèm theo các phụ kiện để nhận xe sớm hơn, chiêu này còn được nhiều người gọi là mua 'bia kèm lạc'.

Không muốn mua cũng phải mua

Theo thông tin trên báo Dân trí, khách hàng đến một đại lý Toyota trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP.HCM. Tại đây, nhân viên bán hàng thông tin các mẫu xe như Wigo, Avanza… của hãng Toyota giao xe trong tháng 10-2018 nhưng mẫu xe Rush thì phải đến tận tháng 2 hoặc tháng 3-2019 mới có xe.

“Giá xe 668 triệu đồng; giá có luôn bảo hiểm thân xe là 762 triệu đồng; cộng với gói phụ kiện gồm năm món nữa là 50 triệu đồng. Như vậy, mức giá xe lăn bánh là 812 triệu đồng. Phụ kiện gồm camera hành trình, bảng hiển thị tốc độ, bộ cảnh báo điểm mù, dán phim cách nhiệt, phủ gầm” - nhân viên bán hàng tên S. giải thích.

Khi chúng tôi tỏ ý không muốn lấy gói phụ kiện thì nhân viên này trả lời dứt khoát “không được, muốn mua xe thì phải mua gói phụ kiện”. Thậm chí ngay cả mẫu xe bốn chỗ Wigo dù có xe sẵn giao ngay, khách hàng vẫn phải mua gói phụ kiện đi kèm với giá 10 triệu đồng dù có muốn hay không.

Không chỉ vậy, nắm được tâm lý muốn mua xe dịp cuối năm của khách hàng, nhiều đại lý tung chiêu “bán bia kèm lạc”.

Chị Ninh, nhà ở quận 12, TP.HCM bức xúc cho biết chị muốn mua mẫu xe bảy chỗ Rush cho gia đình. “Nhân viên đại lý ô tô nói muốn có xe, tôi phải mua thêm gói phụ kiện. Nếu tôi đặt cọc xe lấy ngay tại đại lý thì gói phụ kiện chỉ 20 triệu đồng. Nếu đặt cọc bây giờ, đến tháng 2-2019 nhận xe thì phải mua gói phụ kiện tầm 80 triệu đồng. Lý do nhân viên đại lý đưa ra là do độ hút của xe nên bán xe kèm với gói phụ kiện trên, khách không có sự lựa chọn” - chị Ninh chia sẻ.

Mua xe nhưng… chưa chắc có xe

Theo khảo sát của chúng tôi, cũng là chiêu “bán bia kèm lạc” nhưng một số đại lý lại không ghi trong hợp đồng đặt cọc mà chờ tới thời điểm giao xe mới thông báo mức giá gói phụ kiện. Mặt khác, đến thời điểm giao xe, khách hàng cũng chưa chắc có xe.

“Có nghĩa là đến thời điểm giao xe, nếu đại lý áp dụng gói phụ kiện 40-50 triệu đồng thì đại lý ra thông báo, khách hàng đồng ý thì ký hợp đồng chính thức (chấp nhận mua gói phụ kiện). Còn không chấp nhận thì trả lại tiền cọc 30 triệu đồng/xe” - nhân viên tên S. tại đại lý Toyota trên đường Võ Văn Kiệt, quận 1, TP.HCM giải thích.

Đại lý tìm cách tối đa lợi nhuận hóa

Theo thông tin trên báo Nhân Dân, những đại lý phân phối này đang tìm cách tối đa hóa lợi nhuận bằng việc 'ép' khách phải mua thêm những gói phụ kiện có giá từ 30 đến 70 triệu đồng, mới giao xe ngay, nếu không chấp nhận sẽ phải chờ, kể cả với khách đã đặt hàng từ trước.

Khách hàng ức chế với tình trạng bia kèm lạc khi mua ô tô
Việc mua xe kiểu “bia kèm lạc” khiến cho nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu
Thực tế cho thấy, tình trạng khách hàng bị ép mua xe kèm phụ kiện chủ yếu do quy luật cung cầu và đạo đức kinh doanh của đại lý bán ô-tô. Văn hóa kinh doanh với mục tiêu tìm đủ cách để tối đa hóa lợi nhuận của mình, bất chấp các chiêu thức mà không 'đếm xỉa' đến quyền lợi khách hàng đã diễn ra nhiều năm qua không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh ô-tô. Thí dụ như xe máy Honda, giá bán tại các đại lý ủy nhiệm luôn cao hơn từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng so mức giá đề xuất của hãng nhưng khách hàng vẫn phải chấp nhận.
Những tưởng chỉ những người mua xe máy có thu nhập thấp hơn bị chèn ép, nhưng cả những khách hàng mua ô-tô giá cả tỷ đồng cũng bị ép mua xe kiểu hàng chợ. Hiện tượng này cần phải bị loại bỏ nếu không muốn người tiêu dùng quay lưng. Nhà sản xuất cần rà soát, kiểm tra các đầu mối, nhà phân phối và phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với sản phẩm của mình đến tận tay người tiêu dùng. Các nhà phân phối nên lấy chữ tín làm trọng, không nên 'tát nước theo mưa', làm ăn chụp giật, thay đổi tư duy kinh doanh với đích đến là sự hài lòng của khách hàng.

Phạt cọc gấp đôi nếu không giao xe đúng hạn

Trước thực trạng bán xe kèm “mua bia với lạc” gây ức chế cho người mua xe như các đại lý ô tô hiện nay, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đưa ra mức phạt với các đại lý để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), quy định khi xe chưa có sẵn tại đại lý, đại lý bán xe sẽ yêu cầu khách hàng đặt cọc một khoản tiền để xác nhận việc mua xe. Khoản đặt cọc, theo Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định là để đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.
Tuy nhiên, thực tế đã xuất hiện sự việc khi không có xe để giao theo hợp đồng đã ký, đại lý giải quyết bằng cách đơn giản là trả lại số tiền đặt cọc cho khách hàng.
Do đó, để tránh tranh chấp xảy ra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người mua xe cần đọc kỹ biên bản thỏa thuận cọc giữa hai bên. Trường hợp không có thỏa thuận nào khác, khi đại lý đã nhận tiền đặt cọc mà không có xe để bán thì đại lý phải trả lại số tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương với số tiền mà bên mua đã đặt cọc. Đơn cử, nếu người mua xe đặt cọc 100 triệu đồng mà đại lý không thực hiện đúng giao dịch, đại lý phải trả khách hàng khoản tiền tương ứng 200 triệu đồng.
Mặt khác, nếu phát hiện các điều khoản với nội dung cho phép thay đổi giá tại thời điểm giao xe, người mua có thể yêu cầu đại lý loại bỏ các điều khoản này ra khỏi hợp đồng.
Nguyễn Thủy (ANTĐ)
Nguồn : https://xehay.vn/ban-xe-kieu-combo-bia-kem-lac-khien-nguoi-mua-uc-che.html

TIN LIÊN QUAN

Bộ 3 xe giá rẻ của Toyota sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào hôm nay 25/9

Sáng 25/9, Toyota sẽ chính thức ra mắt bộ 3 xe giá rẻ Wigo, Rush và Avanza tại thị trường Việt Nam. Trước đó, cả 3 mẫu xe này đều đã xuất hiện tại các đại lý.

Hàng trăm chiếc xe Toyota Wigo, Avanza và Rush đã cập cảng

Ngày 25/9 tới đây, Toyota Việt Nam (TMV) sẽ chính thức ra mắt bộ 3 ô tô giá rẻ Toyota Wigo, Rush và Avanza. Theo nguồn tin của PV Xe Giao thông, cả 3 mẫu xe này đã cập cảng với số lượng lớn lên tới hàng trăm chiếc và có thể sẽ được bán ra ngay sau

Toyota Wigo 2019 về Việt Nam với 2 phiên bản, giá từ 345 triệu đồng

Sáng 25/9, Toyota Việt Nam đã đồng loạt ra mắt 3 mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia là Wigo, Avanza và Rush. Trong đó, Wigo là mẫu xe nhỏ hạng A, cạnh tranh với các đối thủ chính đang có doanh số cao nhất thị trường là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Toyota Wigo và Rush "cháy hàng" trong khi Avanza lại lâm vào cảnh ế ẩm

Cụ thể, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Wigo là mẫu xe có doanh số ấn tượng khi đạt 238 xe. Đây là con số ấn tượng bởi thời gian bán chính thức chỉ mẫu xe này vẻn vẹn 5 ngày của tháng 9.

Mitsubishi Xpander vẫn ‘vượt mặt’ Toyota Rush, Avanza

Tại Indonesia, Mitsubishi Xpander vẫn vượt qua Toyota Rush và Avanza để trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2018.

Khách hàng bị “dội gáo nước lạnh” khi các đại lý giở trò “bán bia kèm lạc”

Người tiêu dùng đang khấp khởi vui mừng chờ đón nhiều mẫu xe mới ra mắt những tháng cuối năm 2018 để mua xe kịp chơi Tết thì bị “dội gáo nước lạnh” khi các đại lý giở trò “bán bia kèm lạc”. Tình trạng này chủ yếu xảy ra đối với các mẫu xe hút

Vừa ra mắt, Toyota Rush 2019 đã bị ép mua kiểu ‘bia kèm lạc’

Mức giá 668 triệu khiến Toyota Rush 2019 hấp dẫn với nhiều người và vì thế, lập tức khách mua xe bị ép mua kiểu ‘bia kèm lạc’ .

Toyota Avanza chính thức ra mắt, giá bán từ 537 triệu đồng

Cùng với Toyota Wigo ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Việt vào năm ngoái thông qua Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS 2017) nhưng mãi cho đến nay, sau khi hoàn tất các thủ tục nhập khẩu theo Nghị định 116, Toyota Avanza mới chính thức được bán ra tại

THỦ THUẬT HAY

Cách tải và cài đặt Bandicam để quay màn hình máy tính

Mọi hoạt động diễn ra trên màn hình máy tính của bạn, từ việc chơi game, chat chit, trình chiếu phim, quá trình làm việc trên các phần mềm, chương trình khác... tất cả sẽ được Bandicam ghi

Tìm smartphone, laptop chính xác, hiệu quả sử dụng GPS nhờ PREY

PREY là một mã nguồn mở cho phép bạn theo dõi và định vị các thiết bị di động thông qua đường truyền mạng đến sever của ứng dụng. Tất cả các thiết bị được bao quát và theo dõi qua trình duyệt web.

8 cách để ghi nhớ mọi thứ bạn muốn

Học thuộc lòng là cách ghi nhớ phổ biến, tuy nhiên đây không phải là cách học hiệu quả, trong mọi trường hợp.

Website cho phép tìm và sử dụng font chữ cực đẹp từ logo các thương hiệu lớn

Đây là một trang web chuyên cung cấp font chữ từ các thương hiệu lớn do thành viên thuộc nhóm J2Team chia sẻ, cung cấp rất nhiều thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam như COCA COLA, Adobe, Apple, Google, Chrome,

Hướng dẫn ẩn số điện thoại khỏi danh sách tìm kiếm trên Zalo

Đầu tiên, các bạn hãy vào thanh tìm kiếm và tìm kiếm số điện thoại của mình. Nếu như bạn chưa ẩn số điện thoại thì Zalo sẽ hiện lên tên của bạn như hình ví dụ dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mazda3 2017 và Corolla Altis 2017: Bạn chọn xe nào?

Trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Altis từng là một tượng đài khó xô đổ. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của Mazda3 khiến Altis đánh mất “ngôi vương” và bị đối thủ bỏ xa về doanh số.

So sánh Galaxy Z Fold3 5G và Surface Duo 2: Microsoft có thắng nổi Samsung?

Galaxy Z Fold3 5G và Surface Duo 2 đều là hai chiếc smartphone sở hữu thiết kế vô cùng độc đáo hiện nay. Mời bạn cùng chúng tôi so sánh Galaxy Z Fold3 5G và Surface Duo 2 để xem hai model này có gì khác biệt nhé. So

Điểm qua những mặt sáng giá nhất của LG V30 Plus Mỹ

Thay vì thiết kế vuông vức và sở hữu màn hình phụ thứ 2 thì LG V30 Plus Mỹ lại mang ngôn ngữ thiết kế với những đường nét mềm mại, được bo tròn tỉ mỉ ở các cạnh và góc. Không dừng lại ở đó, LG còn trang bị cho sản phẩm