Ký chờ tới tháng 3/2019
Hôm qua, Toyota Việt Nam đã đồng loạt ra mắt 3 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, gồm xe hạng A Wigo 2019, xe đa dụng 7 chỗ cỡ nhỏ Avanza 2019 và xe thể thao đa dụng 7 chỗ cỡ nhỏ Rush 2019.
Trong số này, Rush 2019 có mức giá hấp dẫn 668 triệu đồng. Dù trang bị tiện nghi còn ở mức khiêm tốn nhưng mẫu xe SUV cỡ nhỏ này lại có lợi thế thương hiệu, 7 chỗ ngồi, dẫn động cầu sau và trang bị an toàn khá đầy đủ. Chính vì thế, ngay lập tức mẫu xe này đã khiến nhiều người tiêu dùng quan tâm đặt mua.
Toyota Rush 2019 giá 668 triệu đồng tại Việt Nam
Trao đổi với chúng tôi, đại diện một số đại lý Toyota khu vực Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho biết, lượng đơn đặt cọc mua xe trong hai ngày tăng mạnh. Hiện tại, hợp đồng ký chờ với thời điểm giao xe phổ biến đã đến tháng 3/2019.
“Từ hôm qua tới nay lượng khách đến xem xe và đặt cọc khá nhiều, riêng đại lý em đã có khoảng 100 đơn đặt mua Rush và thời gian ký chờ đã đến tháng 3/2019 rồi”- một đại diện bán hàng tại một đại lý Toyota khu vực Hà Nội chia sẻ- “Mức giá xe hấp dẫn hơn dự tính ban đầu và đây là lần đầu tiên Toyota có loạt xe giá rẻ thực sự nhờ thuế nhập khẩu giảm”.
Mua thêm phụ kiện có xe sớm
Chính vì mức giá được cả nhiều đại diện bán hàng và người dùng cho rằng khá hợp lý nên không chỉ có thời gian nhận xe kéo dài mà xuất hiện tình trạng khách hàng muốn lấy xe sớm sẽ phải buộc mua thêm phụ kiện.
Cụ thể, theo tìm hiểu của AutoBikes, khách mua xe Rush 2019 sẽ phải cam kết mua thêm khoảng 40 triệu đồng tiền phụ kiện với thời gian nhận xe từ tháng 10 đến tháng 12/2018 tùy theo màu.
“Rất ít khách hàng được nhận xe trong tháng 9 mà đa số các đại lý sẽ giao xe từ tháng 10 nhưng lượng xe cũng không có nhiều”- vị đại diện bán hàng trên chia sẻ thêm.
Được biết, hiện không chỉ xe Rush mà Toyota Fortuner cũng rơi vào tình trạng khan hàng, có phiên bản phải ký chờ tới tháng 6, tháng 7 năm 2019 và tình trạng ép mua thêm phụ kiện cũng diễn ra khá phổ biến.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện Toyota Việt Nam cho biết, để có xe ở thời điểm ra mắt thì công ty này phải đặt hàng trước đó 4-5 tháng. Vì vậy, tùy theo phản ứng của thị trường và nhu cầu của khách hàng mà công ty sẽ điều chỉnh kế hoạch đặt hàng phù hợp, tuy nhiên thời gian không thể nhanh được.
“Trước đây thì nhanh nhưng nay ngoài việc đặt hàng sản xuất mất 2-3 tháng thì về Việt Nam, xe còn phải kiểm định theo Nghị định 116 nên chúng tôi phải mất khoảng 5 tháng từ lúc đặt xe đến khi xe có mặt tại đại lý. Vì thế nếu đặt hàng bây giờ, nhanh cũng phải tháng 1, tháng 2 năm 2019 mới có xe”- vị đại diện Toyota Việt Nam cho biết.
Nói về vấn đề bị ép mua phụ kiện, đại diện Toyota Việt Nam cho biết, Toyota Việt Nam nghiêm cấm các hành vi ép khách hàng như vậy và sẽ có biện pháp nghiêm khắc nếu có bằng chứng rõ ràng. Tuy nhiên, bản chất của hiện tượng này là do mất cân đối cung cầu nên Toyota sẽ nỗ lực tăng nguồn cung trong thời gian tới.