Cả thị phần và doanh số của những hãng xe lớn không có quá nhiều biến động
Thị trường ô tô Việt đã trải qua gần hết năm 2018 với nhiều chính sách quan trọng trong lĩnh vực xe hơi được áp dụng. Nghị định 116 ra đời nhằm siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu, như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn kỹ thuật phương tiện… Đằng sau các quy định chặt chẽ, các tiêu chuẩn cao là những cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp có tâm huyết phát triển công nghiệp ô tô thực sự, làm ăn bài bản, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tạo việc làm.
Thực tế chỉ sau một vài tháng Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, những bỡ ngỡ ban đầu trong việc nhập khẩu các mẫu xe đã được giải tỏa. Minh chứng rõ nhất cho việc này là nhiều mẫu xe từ các quốc gia khác nhau như: Nhật Bản, Đức, Mỹ, Thái Lan hay Indonesia… đã liên tục cập cảng và bán ra tại thị trường Việt Nam.
Ô tô nhập khẩu đổ về nước trong nửa sau của năm 2018
Về thị phần, doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô lớn cũng không có quá nhiều thay đổi. Dẫn đầu thị phần ô tô trong nước tính đến thời điểm này vẫn là Tập đoàn Thaco Trường Hải với 79.320 xe được bán ra trong 10 tháng đầu năm 2018. Thaco hiện vẫn đang chiếm gần 30% thị phần ô tô trong nước. Tuy nhiên, trái ngược với nhiều dự đoán, thị phần và doanh số Thaco sụt giảm đôi chút so với cùng kỳ 2017. Ở thời điểm này năm ngoái, Thaco chiếm giữ khoảng 36% thị phần nhưng chỉ bán ra 73.778 xe.
Một thương hiệu khác nổi lên trong năm 2018 là Hyundai Thành Công (HTC). Cộng dồn 10 tháng đầu năm HTC đã bán ra tới 51.046 chiếc và nắm giữ tới 19,2% thị phần ô tô trong nước. HTC đang có những tháng ngày đặc biệt thành công khi hầu hết các mẫu xe của thương hiệu Hyundai đều đang tăng trưởng mạnh. Tính cả năm 2017, HTC chỉ bán ra khoảng 30.800 chiếc nhưng đến thời điểm này doanh số của hãng đã gần gấp đôi cả năm 2017.
Ngoài Hyundai thì một thương hiệu khác cũng đặc biệt thành công là Honda Việt Nam. Liên doanh này đã bán ra tới 21.054 chiếc gấp đôi con số 10.767 chiếc cùng kỳ năm 2017. Cùng với thành công đó Honda đã vượt qua cả Ford Việt Nam để chiếm giữ ngôi vị thứ 4 về thị phần cũng như số lượng xe bán ra từ đầu năm.
Thương hiệu ô tô lớn vẫn duy trì được mức doanh số ấn tượng là Toyota Việt Nam (TMV), liên doanh này bán ra 49.434 tăng đôi chút so với con số 48.229 của năm 2017. Cùng với đó TMV vẫn duy trì mức thị phần khoảng 19%. TMV cũng gặp đôi chút khó khăn trong nửa đầu năm 2018 khi những mẫu xe chiến lược của hãng chưa thể tham chiến. Tuy nhiên điều này đã hoàn toàn thay đổi trong nửa cuối năm. Với những quân bài chất lượng như: Wigo, Avanza hay Rush đều đang mang lại những tín hiệu khả quan về doanh số cho thương hiệu này.
Ngoài những cái tên kể trên một thương hiệu khác gặp nhiều khó khăn nhất trong những tháng vừa qua là Ford Việt Nam. Thương hiệu ô tô Mỹ sụt giảm khá mạnh trong 10 tháng đầu năm khi chỉ bán ra 17.210 xe trong khi thời điểm này năm ngoái hãng xe Mỹ đã bán ra tới 23.634 chiếc. Mẫu xe ăn khách nhất trong nhiều năm trở lại đây của Ford là Ranger gặp nhiều khó khăn trong phần lớn của năm 2018. Tuy nhiên, cũng tương tự như Toyota, hãng xe Mỹ cũng đã đầu tư rất mạnh vào những quân bài mới như: Everest hay Ranger để có thể giành lại những gì đã mất trong khoảng thời gian đầu.
Cũng theo nhiều chuyên gia dự đoán đến thời điểm hiện tại thị trường ô tô chỉ còn chờ đợi một cái tên cuối cùng ra đòn là VinFast. Thương hiệu xe mới toanh này cũng đang ấp ủ rất nhiều kỳ vọng trở thành 1 thế lực mới tại thị trường trong nước. VinFast đang đầu tư rất mạnh mẽ cho những chiếc xe của mình và dự kiến có mức giá rất ưu đãi cho khách hàng Việt. Dự kiến, những chiếc xe đầu tiên của thương hiệu ô tô Việt sẽ bắt đầu được bán ra ngay đầu năm 2019. Đây sẽ là môt cú huých lớn cho thị trường ô tô Việt, nhiều khả năng đây sẽ là mẫu chốt để thay đổi trật tự của thị trường ô tô trong nước vốn còn rất nhiều tiềm năng.
Theo Xe giao thông