Tại châu Âu, từ lâu những người trẻ tuổi mới chỉ có bằng A1 (dưới 125cc) từ lâu đã có nhiều sự lựa chọn mô tô phân khối nhỏ với đủ các kiểu dáng khác nhau. Tuy nhiên, các dòng xe dáng supermoto hay adventure lại gần như không có trong phân khúc này. Chính vì vậy, sự xuất hiện của 2 mẫu xe ý tưởng Honda CB125T và CB125X ở triển lãm EICMA 2018 đã được người yêu mô tô chú ý và đón nhận nồng nhiệt.
Được thiết kế bởi trung tâm nghiên cứu & phát triển của Honda tại châu Âu, cặp đôi CB125 concept dựa trên nền tảng khung và máy của chiếc naked bike CB125R xuất hiện cách đây 1 năm. Chính vì vậy dù Honda không công bố chi tiết kỹ thuật, nhưng chúng cũng đều sử dụng khung thép ống và động cơ xi-lanh đơn DOHC 4 van 125cc như CB125R. Tuy nhiên với hệ thống xả SC Project 'hàng hiệu', nhiều khả năng CB125M và CB125X cũng sẽ mạnh hơn con số 13,1 mã lực hiện tại trên CB125R.
Cả 2 chiếc xe cũng đều có kiểu dáng theo ngôn ngữ hiện đại và có một số điểm tương đồng trong thiết kế - trong đó rõ nhất là phần đuôi vuốt nhọn về phía sau đầy thể thao. Tuy nhiên chúng lại theo đuổi 2 phong cách khác nhau đó là supermoto với CB125M và adventure với CB125X. Bắt đầu từ CB125M, dù được coi là một mẫu supermoto nhưng chiếc xe mang kiểu dáng 'chiến' như các dòng streetfighter.
Để có được ấn tượng thị giác này, Honda đã thiết kế CB125M với các tấm ốp thân xe sắc sảo và bố cục dồn về phần đầu. Ngoài ra chiếc xe còn hơi vay mượn phong cách tracker với tấm chắn tích hợp đèn pha LED phía trước lấy cảm hứng từ xe đua flat track. Dù có phân khối nhỏ nhưng CB125M hứa hẹn vẫn đem tới cảm giác lái 'bốc' và đầy hứng khởi của supermoto nhờ đĩa tải cỡ lớn phía sau, cặp mâm Marchesini M10RR kèm lốp không vân 'đầu chùa' Pirelli Superbike, hệ thống phuộc chắc chắn và phanh với đĩa bề mặt tiếp xúc lớn.
Trong khi CB125M có kiểu dáng supermoto thì với CB125X, Honda đã thiết kế chiếc xe với dạng adventure hướng về các địa hình khó khăn nhiều hơn là đường bằng. Điều này đã khiến CB125X mang đậm phong cách của một chiếc xe đua rally raid tại giải Dakar, hay một chiếc Africa Twin thu nhỏ. Những nét đặc trưng của xe đua rally raid như kính chắn gió cao nối liền với bộ quây hai bên, bình xăng lớn... đều được tích hợp đầy đủ trên mẫu concept này.
Với mục tiêu chinh phục địa hình, CB125X cũng có đĩa tải cỡ lớn để đạt lực kéo và gia tốc mạnh ở ga đầu như CB125M. Tuy nhiên thay vì cấu hình bánh trước sau 17 inch kèm mâm đúc, chiếc xe sử dụng bánh căm 19/17 inch và kèm theo lốp gai Continental ContiEscape. Cùng với kích thước và trọng lượng nhỏ, CB125X có thể đâm vào những địa hình 'rừng xanh núi đỏ' mà các dòng adventure cỡ lớn phải đứng ngoài. dù động cơ nhỏ có thể khiến nó 'bó tay' với các con dốc cao và đạt tốc độ thấp hơn.
Hiện tại Honda chưa thể hiện ý định sản xuất thương mại CB125M và CB125X. Tuy nhiên nếu xét tới những gì mà cặp đôi xe concept này thể hiện, chúng sẽ có thể giúp Honda tiên phong khai phá không chỉ 1, mà tới 2 phân khúc mới. Hiện tại nếu xét tới các thương hiệu mô tô nổi tiếng, chỉ có duy nhất Aprilia tung ra một mẫu supermoto phân khối nhỏ dành cho người mới chơi. Trong khi đó, không có hãng nào tung ra một chiếc adventure 125cc thực thụ.
Sự xuất hiện của CB125M và CB125X cũng một lần nữa thể hiện xu hướng tập trung hơn vào phân khúc mô tô nhỏ dành cho người trẻ tuổi, mới chỉ có bằng A1 của các hãng xe trong vài năm gần đây. Ngoài vấn đề bằng lái, những người dưới 18 tuổi cũng không thể có tài chính để mua các dòng xe lớn hơn. Chính vì vậy những mẫu xe 125cc nhưng với trang bị, thiết kế và công nghệ thừa hưởng từ các dòng cao cấp hơn đóng vai trò là bước đệm quan trọng để tạo dựng nên những khách hàng trung thành sau này.
Nắm bắt được xu hướng này, vào năm 2016 KTM đã tung ra chiếc Duke 125 thế hệ mới với thiết kế, trang bị và các hệ thống điện tử gần như y hệt như phiên bản 390 cao cấp hơn - chỉ có động cơ bị cắt giảm phân khối. Từng rất thành công với các thế hệ trước tại châu Âu, vừa qua Yamaha cũng đã tung ra mẫu sportbike R125 thế hệ mới với nhiều ưu điểm vượt trội. Trong khi đó, Kawasaki cũng đã nghiêm túc hơn với phân khúc xe 125cc A1 với cặp đôi Ninja 125/Z125.
Bên cạnh đó, việc đầu tư vào phân khúc 125cc tại các nước phương Tây cũng sẽ mở ra cơ hội mới ở các thị trường đang phát triển như Ấn Độ hay Đông Nam Á. Bằng cách nâng dung tích máy lên 150cc, các hãng xe sẽ dễ dàng thu hút được những biker với mặt bằng thu nhập thấp hơn so với các nước phát triển. Bản thân chiếc CB125R hiện tại của Honda cũng được chú ý trong phân khúc bởi thiết kế Neo Sports Cafe đầy ấn tượng, và có phiên bản CB150R tại Đông Nam Á.
Chính vì vậy nếu như có thể thương mại hóa CB125M và CB125X, Honda sẽ có một dòng sản phẩm mô tô giá rẻ cực kỳ đa dạng và cạnh tranh so với các đối thủ. Khi đó, người dùng sẽ ngày càng có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn nữa.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/can-canh-cap-doi-mo-to-phan-khoi-nho-honda-cb125-dot-pha-28900.html