Là xe Nhật nhập khẩu nguyên chiếc nhưng Suzuki Ertiga có giá bán chỉ từ 639 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với đối thủ cùng phân khúc. Nhờ mức giá hợp lý và công nghệ tiết kiệm xăng tối ưu, Suzuki Ertiga là lựa chọn rất kinh tế cho một gia đình 7 người.
Phân khúc xe đa dụng 7 chỗ đang bán tại thị trường Việt Nam hiện khá sôi nổi với nhiều dòng xe đến từ các thương hiệu khác nhau. Trong đó, những dòng xe MPV có thiết kế ưa nhìn, được trang bị đầy đủ tiện nghi với chi phí tầm 600 triệu đang thu hút sự quan tâm của người dùng. Suzuki Ertiga là một trong số đó.
Nhiều người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý chuộng xe nhập khẩu nguyên chiếc và đó là lợi thế cạnh tranh đầu tiên của Suzuki Ertiga. Đây là mẫu MPV đa dụng 7 chỗ duy nhất trong phân khúc được nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng trong khi các đối thủ đều được lắp ráp trong nước. Bên cạnh lợi thế nhập khẩu với độ hoàn thiện cao nhờ công nghệ Nhật Bản, Suzuki Ertiga đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn về các trang bị tiện nghi, đầy đủ hệ thống an toàn và chất lượng được kiểm định chặt chẽ hơn so với xe lắp ráp trong nước.
Thiết kế nhỏ gọn, đơn giản nhưng không kém phần sang trọng
Suzuki Ertiga được lắp ráp trên khung gầm kéo dài của người anh em Swift và mọi điểm cộng về thẩm mỹ của Swift đều xuất hiện trên Ertiga. Kích thước tổng thể của xe không thay đổi so với thế hệ cũ: 4.265 x 1.695 x 1.685 mm (dài x rộng x cao) và chiều dài cơ sở 2.740 mm. Xe có bán kính vòng quay không đổi chỉ 5.2 mét, khá thích hợp để di chuyển trong đô thị.
Phần đầu xe khá lịch lãm đúng chất Suzuki với đèn pha thuôn mượt kéo dài về phía sau. Mặt ca-lăng với các thanh mạ crôm to bản, ôm trọn biểu tượng Suzuki và hốc đèn sương mù mạ crôm là 2 chi tiết tạo nên sự trang nhã và sang trọng hơn rất nhiều nếu so với thiết kế nhựa đen của phiên bản trước.
Phần thân xe vẫn sở hữu những đường dập nổi bên hông như phiên bản trước, nhấn mạnh sự vuông vức và thực dụng của Suzuki Ertiga. Đường gân chạy dọc từ vòm bánh xe trước đến vòm bánh xe sau và cột B, C sơn đen góp phần tạo nên vẻ năng động, thể thao cho mẫu xe nhỏ gọn của Suzuki. Phần đuôi xe cũng được bổ sung các chi tiết thể thao như cánh gió sau đi kèm đèn báo phanh và một thanh crôm to bản kết nối hai cụm đèn hậu sử dụng bóng đèn halogen.
Điểm nhấn cuối cùng về mặt ngoại thất là bộ la-zăng hợp kim kích thước 15 inch. Nhìn chung, Suzuki Ertiga sở hữu vẻ bề ngoài khá lịch lãm, thể thao đậm chất Suzuki, dù không bóng bẩy, hào nhoáng như các đối thủ cùng phân khúc.
Nội thất đơn giản nhưng rộng rãi và tiện dụng
Là một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc nhưng lại có giá bán rẻ nhất phân khúc, tất nhiên Suzuki Ertiga không thể có một khoang nội thất sang trọng với các vật liệu đắt tiền. Bỏ ra 639 triệu đồng để sở hữu một chiếc xe 7 chỗ, có lẽ người tiêu dùng tìm đến Suzuki Ertiga cũng đã hiểu rõ điều này.
Khoang nội thất Ertiga được phối màu sáng nhằm tạo ra một không gian ấm cúng, rộng rãi và thân thiện hơn. Chất liệu chính bao phủ khoang nội thất của Suzuki Ertiga là nhựa và nỉ cao cấp. Mẫu xe này vẫn được bố trí kiểu ghế 5+2 chỉnh cơ toàn bộ 3 hàng ghế, hàng ghế thứ hai có thể trượt lên xuống hoặc gập theo tỉ lệ 60:40 mở rộng không gian hành lý. Đặc biệt, hàng ghế thứ ba giờ đây có thể gập theo tỉ lệ 50:50 tăng sự cơ động trong việc chở hành lý cho mẫu xe mới.
Bảng táp-lô với thiết kế chữ T sở hữu một màn hình đơn sắc và những phím chức năng cơ bản được sắp xếp rất hợp lý. Người dùng sẽ không mất nhiều thời gian để có thể nắm rõ những nút điều khiển mọi chức năng của xe vì mọi nút bấm đều được sắp xếp rất hợp lý và ngăn nắp.
Bảng đồng hồ điều khiển với thiết kế rõ ràng, rành mạch và được tích hợp một màn hình đơn sắc, cung cấp thông tin số tiêu hao nhiên liệu, khoảng cách còn đi được với lượng nhiên liệu trong bình, nhiệt độ ngoài trời…
Hơi tiếc là vô lăng không được bọc da vì đây là bộ phận người lái sẽ thao tác nhiều nhất. Tuy vậy, người mua có thể dễ dàng khắc phục khuyết điểm này bằng cách bọc da vô lăng để có thể cầm lái thoải mái. Trên vô lăng có tích hợp các nút điều khiển chức năng kết nối hay tùy chọn giải trí.
Ẩn sau vẻ ngoài nhỏ gọn, khỏe khoắn là một khoang nội thất vô cùng rộng rãi và tiện nghi. Trục cơ sở lên tới 2.740 mm, khoang hành lý có thể mở tối đa 763 lít, thoải mái chứa hành lý cho những chuyến đi xa hay những khi cần vận chuyển hàng hóa cho công việc. Tất nhiên, gần như trọn bộ khoang nội thất được dành cho 7 ghế ngồi nên khi cả 7 ghế đều dựng lên, diện tích chứa đồ chỉ còn 165 lít. Ghế ngồi ôm gọn người khiến tài xế đỡ mỏi và ít dịch chuyển khi rẽ sang đường.
Nội thất xe không những rộng rãi mà còn đảm bảo tiện nghi, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng cho tất cả các thành viên trong gia đình trên mỗi chuyến đi với nút bấm khởi động, điều hòa 2 dàn làm lạnh nhanh và sâu, nhiều hộc đựng đồ rải rác khắp cabin, 1 cổng USB. 2 cổng 12V, đầu đọc CD/Radio/MP3.
Các trang bị an toàn cũng khá đầy đủ: Hệ thống phanh đĩa bánh trước, Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, túi khí SRS phía trước và dây đai an toàn cho cả 3 hàng ghế.
Trải nghiệm đáng tiền
Suzuki Ertiga sử dụng động cơ phun xăng đa điểm I4 1.4L VVT, cho công suất tối đa 91 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men-xoắn cực đại 130 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp hơi kém so với các đối thủ cùng phân khúc nhưng trong suốt hành trình trải nghiệm, người lái không thấy nó là một điểm yếu đáng kể. Hộp số sang số nhẹ nhàng, không giật cục, kết hợp với động cơ nạp khí tự nhiên cho trải nghiệm vận hành êm ái, mượt mà.
Khi lần đầu tiếp xúc với Suzuki Ertiga, nhóm phóng viên trải nghiệm đều không tin mẫu xe nhỏ gọn có chiều dài chỉ hơn 4,2 mét một chút này có thể chở được 7 người như quảng cáo. Vì vậy, phép thử đầu tiên chúng tôi thực hiện là kiểm chứng xem liệu 3 người lớn có chiều cao từ 1m7 đến 1m8 có thể ngồi vừa vặn ở 3 hàng ghế hay không. Thật bất ngờ khi cả 3 đều có thể ngồi thoải mái ở hàng ghế thứ 2 và thứ 3.
Điều bất ngờ hơn là trong khi người ngồi ở hàng ghế thứ 2 có thể duỗi chân thoải mái, lưng ghế ngã ở vị trí tiêu chuẩn mà người ở hàng ghế thứ 3 đầu không chạm trần, gối không chạm lưng ghế phía trước. Không quá lời khi nói cabin Suzuki Ertiga thậm chí còn rộng rãi hơn cả những chiếc xe crossover dài hơn nó tới… nửa mét! 7 chỗ của Suzuki Ertiga thực sự hữu dụng, hàng ghế thứ 3 không phải để “làm cảnh”.
Một điểm cộng khác của Ertiga là dàn cửa gió điều hòa “hàng khủng” bao gồm 4 cửa gió dành cho hàng ghế thứ 2 và 3. Cả 4 cửa gió có thể chỉnh hướng độc lập và có luồng gió khá mạnh. Nhìn chung, khả năng làm mát của điều hòa Ertiga là rất tốt, làm lạnh nhanh và sâu.
Khi di chuyển trong phố, xe khá êm ái, hệ thống giảm xóc hấp thụ xung lực khá tốt, mọi vị trí ngồi trên xe đều cảm thấy êm ái như nhau. Vô lăng được trợ lực điện có độ đầm nhất định chứ không quá nhẹ như nhiều mẫu xe có trợ lực điện khác. Tầm quan sát của người lái cũng rất tốt nhờ cột A khá nhỏ và vị trí ngồi lái cao ráo. Thân xe nhỏ gọn, đầu xe ngắn cùng bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 5,2 mét khiến việc xoay trở Suzuki Ertiga trong ngõ hẹp trở nên “dễ như trở bàn tay”. Dù không có camera lùi nhưng 2 cảm biến lùi ở đuôi xe cũng khiến người lái tự tin hơn khi đỗ xe.
Ở tốc độ 100 km/h, Suzuki Ertiga vẫn êm ái và việc vượt xe khác cũng không quá khó khăn vì xe khá nhẹ, trọng lượng không tải chỉ 1.185 kg nên khối động cơ 91 mã lực cũng không tỏ ra quá hụt hơi.
Phép thử cuối cùng mà nhóm phóng viên trải nghiệm dành cho mẫu xe giá rẻ này là thử thách vượt con đèo lên đền Gióng trong khi xe chở 4 người lớn và tất cả đồ đạc, thiết bị quay phim chất ở sau xe có trọng lượng tương đương 2 người lớn. Thông thường, điểm yếu thiếu công suất chỉ bộc lộ khi xe chở nguyên tải và vượt đèo dốc nhưng Suzuki Ertiga vẫn rất tự tin chinh phục chặng đường đèo dốc tới 10 độ.
Clip đánh giá Ertiga
xehay.vn
Autodaily.vn
DanhgiaXe.com