Đánh giá Sony Xperia XZ: tinh tế, chất lượng và... hơi đắt

Xperia XZ - át chủ bài mới của Sony được thiết kế đẹp tinh tế, nâng cấp camera và cấu hình, pin dung lượng khá. Sony đã định giá sản phẩm mềm hơn các thế hệ trước, nhưng vẫn còn khá đắt tại thị trường Việt và sẽ khó cạnh tranh với các đối thủ made in China giá rẻ cấu hình mạnh.

Thiết kế


Xperia XZ vẫn có chất quý phái riêng và thiết kế khó nhầm lẫn của Sony. Máy được chau chuốt bởi những nét vát nhẹ ở cạnh trên - dưới, kết hợp với 2 cạnh bên vê cong mềm mại, tạo cảm giác cầm nắm dễ chịu. Nhìn thẳng góc màn hình, mặt khung chữ nhật của máy không vê tròn 4 góc, gây ấn tượng cứng cáp và nam tính. Đây cũng là nét khác biệt đậm phong cách Sony so với thế giới smartphone “tròn trĩnh” đương đại.


Các chi tiết như khe cắm sim bên cạnh phải, phím home tích hợp cảm biến vân tay, cụm phím âm lượng nằm lệch về phía đáy máy và nút chụp ảnh nhanh vẫn được sắp xếp như trên Xperia Z5. Sony tiếp tục đặt nút âm lượng ở điểm quá thấp khiến thao tác điều chỉnh volume hoặc gắn ngàm kẹp máy gặp đôi chút khó khăn. Cảm biến vân tay tích hợp trên nút nguồn mang tới trải nghiệm thú vị hơn ở lưng hay mặt trước như các dòng máy khác.





Xperia XZ hơi khác so với Z5 hay series X vì được trang bị cổng kết nối USB Type-C thay vì microUSB. Phía sau, Sony trang bị cho Xperia XZ mặt lưng hợp kim Alkaleido thay cho kính giúp giảm 'hội chứng' dấu tay. Chất liệu này còn thay đổi màu sắc theo góc nhìn và chiếu sáng, tạo nên sự mới lạ cho vẻ ngoài của Xperia XZ. Điểm nhấn trên mặt lưng Xperia XZ là cụm camera sau 23MP giống Xperia Z5 nhưng có thêm đèn LED và cảm biến RGBC-IR (nằm dọc theo camera).





Ở mặt trước, màn hình của Xperia XZ được bảo vệ bởi kính Gorilla Glass vê cong 2,5D liền mạch với khung viền, trông khá cuốn hút. Đặc biệt, với phiên bản màu đen, trông màn hình như nổi trên thân máy (2 phiên bản màu bạc và xanh lộ viền màn hình).


Mặt trước Xperia XZ là màn hình full-HD 5,2 inch sử dụng tấm nền IPS. Sau chiếc Z5 Premium trang bị màn hình 4K tiêu tốn năng lượng và không mấy hiệu quả, Sony đã hạ độ phân giải của Xperia XZ về mức full-HD. Tuy nhiên, với những công nghệ hình ảnh riêng của Sony như tấm nền Triluminous, bộ xử lý X-Reality, Mobile Bravia Engine... màn hình của Xperia XZ vẫn hiển thị rất tốt (ngay cả ở ngoài trời). Trải nghiệm thực tế cho thấy màn hình của XZ có độ sáng và tương phản cao, hình ảnh rõ ràng sắc nét, màu sắc trung thực, góc nhìn khá rộng. Ở mặt trước của Xperia XZ, Sony bố trí loa kép cung cấp âm lượng lớn hơn.





Không cần phải siêu mỏng, kiểu dáng của Xperia XZ vẫn rất đẹp, thời trang và cá tính. Khi cầm chiếc XZ rất dễ nhận thấy độ chắc chắn, không có điểm gợn và cũng không bị trơn tay. Quả thực máy được hoàn thiện rất tốt với những đường nét và phong cách tinh tế hơn so với thế hệ trước, dù vẫn còn một vài điểm yếu như “đảo” công cụ trên/dưới màn hình hơi rộng, mặt lưng và đỉnh/đáy máy thiếu liền mạch.


Cuối cùng, một điểm cộng dành cho Sony là việc đã đưa tiêu chuẩn chống bụi - nước IP65/IP68 quay trở lại trên Xperia XZ, giúp máy đối mặt với một vài trường hợp bất khả kháng như bị đổ nước hay gặp mưa. Dù vậy, Sony vẫn khuyến cáo khách hàng hạn chế dùng Xperia XZ dưới nước (đặc biệt môi trường nước nóng, nước biển...). Thực ra, thông tin về chuẩn chống nước của XZ được Sony đưa ra hơi mập mờ, cách viết IP65/IP68 là khó hiểu khi không kèm theo giải thích cụ thể. Nhưng giả định là máy chỉ đạt chuẩn IP65 thì cũng có nghĩa là nó không ngại mưa hay bị dính nước đổ trên bàn.





Camera


Camera sau trên Xperia XZ có độ phân giải 23MP, khẩu độ F/2.0, cảm biến Sony IMX 300 tương tự trên Z5 hay X Performance. Ngay cả giao diện camera trên XZ cũng thừa hưởng trọn vẹn từ các model đi trước. Nếu chỉ nhìn lướt qua, camera trên Xperia XZ không có gì khác so với bản X hay X Performance, nhưng Sony đã nâng cấp khá nhiều để nâng cao khả năng chụp ảnh của Xperia XZ.





Đáng kể nhất là việc bổ sung thêm bộ ba cảm biến hình ảnh: dự đoán chuyển động của đối tượng, tự động lấy nét bằng laser và RGBC-IR. Chế độ chụp thủ công trên Xperia XZ đã cho phép tuỳ chỉnh lấy nét bằng tay, tốc độ chụp, độ sáng, cân bằng trắng... và khả năng phơi sáng 1 giây.




Thực tế cho thấy Xperia XZ cho phép kích hoạt camera rất nhanh thông qua nút cứng bên cạnh phải. Trong điều kiện đủ sáng, với chế độ auto, camera sau bắt nét và chụp rất nhanh, kết quả thu được có chất lượng tốt về chi tiết và độ nét, màu sắc trung thực, cân bằng trắng chuẩn. Ngay cả trong những không gian tối hoặc có nguồn sáng phức tạp như sân khấu hay triển lãm, camera của Xperia XZ vẫn cho hình ảnh khá. Khả năng khử nhiễu đã cải thiện hơn đôi chút so với Xperia X, giúp ảnh giữ được nhiều chi tiết hơn.



*Ảnh đã resize do files gốc dung lượng lớn từ 7M-9M.




Ảnh chụp chế độ Auto.

Ảnh chụp trong nhà.

Ảnh chụp chế độ HDR.

Ảnh chụp cận cảnh.

Ảnh ngoài trời khi đang di chuyển trên tàu điện.

Ảnh trong bối cảnh ánh sáng phức tạp.


Về chất lượng video, với công nghệ SteadyShot kết hợp chế độ chuyển động thông minh và giải pháp chống rung điện tử 5 trục... Xperia XZ có khả năng quay những clip full-HD rất ổn định, các nội dung chuyển động và màu sắc đều được ghi lại chính xác với độ nét cao. Ở chế độ này, Xperia XZ sẽ đưa ra cảnh báo nhiệt nếu đúp quay kéo dài từ 7-10 phút (full-HD) và tự tắt sau đó.


Sony Show Hà Nội: 'Vùng cam Alpha' trong 'mắt' Xperia XZ


Đối với camera trước, Xperia XZ là một trong số ít những flagship sở hữu độ phân giải 2 chữ số (13MP), bằng X Performance và lớn Xperia Z5 (5MP). Sử dụng cảm biến cỡ 1/2.3 inch, ống kính góc rộng 22mm có khẩu độ F/2.0, XZ chụp selfie khá ấn tượng, ảnh có độ chi tiết và sắc nét cao, màu sắc trung thực hơn so với các model cùng tầm giá.




Ảnh tự sướng bằng Xperia XZ.


Hiệu năng và pin


Xperia XZ sử dụng chip Snapdragon 820, RAM 3GB, bộ nhớ trong 64GB (hỗ trợ thẻ nhớ ngoài 256GB), chạy Android 6.0, hỗ trợ 2 sim 2 sóng. Với cấu hình trên, Xperia XZ có tốc độ xử lý nhanh, chạy đa nhiệm hay chơi game nặng như Asphalt 8 đều trôi chảy. Máy hoạt động mượt mà, ít thấy hiện tượng trễ dù mở cùng lúc nhiều ứng dụng.


Đặc biệt, hiện tượng nóng máy đã không còn đáng ngại như một vài mẫu Xperia trước đó, nếu chỉ sử dụng máy với nhu cầu cơ bản như lướt web, facebook, xem YouTube hay thậm chí chơi game. Tuy nhiên, Xperia XZ vẫn sẽ đưa ra thông báo quá nhiệt và buộc phải tắt bớt một số ứng dụng khi sử dụng camera, cụ thể là quay phim quá lâu. Ở những thời điểm đó, nếu cảm nhận bằng tay thì quả là mặt lưng máy có bị nóng nhưng chưa đến mức nguy hiểm.



Xperia XZ sở hữu viên pin 2.900mAh cao hơn X Performance (2.700mAh) và tương đương Z5, tích hợp công nghệ Battery Care và sạc di động Qnovo. Sony tuyên bố hai công nghệ này giúp nâng cao tuổi thọ pin của Xpeia XZ. Chúng sẽ theo dõi thói quen sạc pin của người dùng và điều chỉnh (sạc dừng ở mức 90%) để hạn chế hiện tượng chai pin. Về thời lượng sử dụng thực tế, người dùng chỉ lắp 1 sim 4G (bật kết nối dữ liệu), Wifi luôn bật và kết nối, độ sáng màn hình để 90%, chỉ lướt web, Facebook, nhắn messeger, gửi/nhận mail, chụp ảnh nhưng không gọi điện... Xperia XZ trụ được hơn 1 ngày làm việc và vẫn còn trên 30%. Sạc đầy và thử chạy một video 90 phút (Wifi, 4G cùng bật, độ sáng màn hình tối đa) Xperia XZ báo còn 70% pin. Thử thách khó khăn nhất mà Xperia XZ gặp phải là khi live stream qua Facebook bằng 4G và chụp ảnh liên tục (độ sáng màn hình vẫn để tối đa), sau 5 tiếng máy đã sụt 70% pin.


Đánh giá chung


Xperia XZ là mẫu smartphone hội tụ đầy đủ những yếu tố mà người dùng muốn có như thiết kế sang trọng và cá tính, màn hình hiển thị tốt, hiệu năng ổn, chụp ảnh, quay phim hay selfie đều đẹp, thời lượng pin khá. Mức giá bán 15 triệu đồng của XZ là không hề rẻ, nhưng nó thể hiện một nhận thức thực tế hơn của Sony về thị trường smartphone đầy cạnh tranh, trước đây flagship của họ thường có giá khởi điểm 17-18 triệu đồng (như Z5). Mặt khác, khi so sánh với các đối thủ đồng hạng về thương hiệu, thiết kế và cấu hình... thì mức giá 15 triệu của Xperia XZ đã hấp dẫn hơn đôi chút. Với tất cả những nỗ lực đó, Xperia XZ xứng đáng là niềm hi vọng của Sony trên thị trường smartphone đang cạnh tranh hết sức khốc liệt hiện nay.


Theo Nghenhinvietnam.vn

TIN LIÊN QUAN

Rò rỉ ảnh chụp màn hình Sony Xperia Z3

Theo thông tin rò rỉ Sony Xperia Z3 sẽ được trang bị màn hình độ phân giải 1080 x 1920, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 - 2.5GHz.

Trên tay Sony Xperia XZ đầu tiên tại Việt Nam

Cảm nhận đầu tiên khi cầm trên tay, Sony Xperia XZ gợi nhớ hình ảnh chiếc Blackberry Leap với phần cạnh trên và đáy được xén phẳng, cạnh hai bên bo tròn. Tuy nhiên phần...

Sony Xperia R1 và Xperia R1 Plus: thiết kế nhỏ gọn, cấu hình đặc biệt phù hợp với thị trường Ấn Độ

Sony mới đây đã ra mắt 2 mẫu smartphone mới đó là Xperia R1 và Xperia R1 Plus. Đây là những mẫu smartphone khá nhỏ gọn, cấu hình vừa...

Sony Xperia Z5 bất ngờ lộ cấu hình khủng

Trong thời gian gần đây, những thông tin về các sản phẩm của Sony đã xuất hiện ngày một nhiều. Các tin đồn chủ yếu xoay quanh hai thiết bị Sony Xperia S60 và Sony Xperia S70. Ngoài ra, các thông tin khác về Sony Xperia Z5 + cũng chính thức xuất

Sony đã chính thức ra mắt Xperia XA2, XA2 Ultra, Xperia L2 tại CES 2018

Sony Xperia XA2 và Xperia XA2 ultra đi kèm với bộ vi xử lý Snapdragon 630 thay thế cho phiên bản Helio P20 của năm ngoái. XA2 có pin 3.300 mAh lớn hơn nhiều so với 2.300 mAh của XA1, trong khi XA2 Ultra có pin 3.580 mAh, lớn hơn so với 2.700 mAh

Sony Xperia XZ1 lộ ảnh cực rõ nét nhưng với thiết kế sẽ làm fan Sony không vui

Sony sẽ ra mắt Xperia XZ1 và Xperia XZ1 Compact tại IFA 2017 sắp diễn ra vào ngày 1/9 tới và hôm nay (16/8), Xperia XZ1 đã xuất hiện rõ nét nhưng...

Sony Xperia XZ3 bắt đầu cho đặt hàng tại Mỹ với giá 900 USD

Sony Xperia XZ3 đã được ra mắt tại IFA 2018 diễn ra vào cuối tháng 8 vừa qua và đây là smartphone cao cấp nhất của Sony trong năm 2018. Ngay sau...

Sony Xperia M5 camera 13/21MP giảm giá “sập sàn” đón Tết

Theo đó, hiện tại trên trang bán lẻ trực tuyến Thế giới di động, bạn có thể đặt mua online chiếc Xperia M5 đơn SIM với giá chỉ 5.59 triệu đồng giảm tới 1.4 triệu...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Samsung Smart Switch để chuyển dữ liệu sang máy Galaxy

Việc chuyển đổi sử dụng giữa các thiết bị Android với nhau ngày nay đã không còn quá khó khăn, nhất là với những phiên bản android mới nhất. Và mọi việc còn thuận tiện hơn nữa nếu điện thoại mới của bạn đến từ Samsung.

Cách ẩn và làm mờ bảng trong Word nhanh chóng

Thủ thuật ẩn bảng trong Word chính là sau khi thực hiện cách kẻ bảng trong Word chúng ta làm mờ hết phần viền đi. Trong một số trường hợp người dùng chỉ kẻ bảng trong word để sắp xếp dữ liệu, còn khi hoàn thành văn bản

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản cho bạn

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản này sẽ giúp bạn tính được mức thuế TNCN của mình cực nhanh mà không cần áp dụng công thức phức tạp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 5: chiếc “iPhone” đầu tiên của Nokia

Nokia 5 mang đến cái cảm giác giống với iPhone 2G – iPhone đầu tiên của Apple. Dù vậy, vẻ ngoài vuông vắn hay những thứ đến từ bên trong của Nokia 5 vẫn mang cái hồn của Nokia.