Cục Ðăng kiểm từ chối kiểm định với xe bị phạt nguội chưa nộp phạt

Ban đầu, Cục Ðăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) dẫn thông tư của bộ để làm cơ sở từ chối kiểm định với xe ô tô bị phạt nguội (chưa nộp phạt), nhưng khi bị Bộ Tư pháp “tuýt còi”, cơ quan này dẫn một quy định khác trong nghị định của Chính phủ để tiếp tục áp dụng. 

Cục Ðăng kiểm từ chối kiểm định với xe bị phạt nguội chưa nộp phạt

Sau khi bị “tuýt còi”, Cục Ðăng kiểm lại dẫn quy định khác để tiếp tục từ chối kiểm định với xe bị phạt nguội chưa nộp phạt. 

Không vi phạm cũng bị chế tài?

Phản ánh với PV, anh Phạm Văn Lợi (Thanh Xuân, Hà Nội) kể, đầu tháng 8 anh đưa ô tô đi kiểm định thì bị cơ quan đăng kiểm từ chối, vì xe bị phạt nguội lỗi lấn làn từ tháng 2/2018, nhưng chưa nộp phạt. Khi đó anh Lợi hết sức lúng túng, vì anh không biết mình phạm lỗi khi nào, cũng không nhận được thông báo xử phạt của Cảnh sát giao thông Hà Nội, đành ngậm ngùi lấy thông báo nộp phạt và đem xe về. Đến khi nhớ lại, anh Lợi mới ngỡ ra ngày xe của anh được cho là vi phạm thì anh đang đi công tác, cho người bạn mượn, nên người phạm lỗi không phải anh.

“Xử phạt là răn đe lái xe, mình không phải người vi phạm, nhưng nếu không nộp phạt không kiểm định xe được. Cảm thấy không công bằng nhưng không làm gì được”, anh Lợi bức xúc. Những trường hợp rơi vào tình cảnh như anh Lợi không hiếm, khi bị phạt nguội nhưng không nhận được thông báo xử phạt. Chỉ khi đưa xe đi kiểm định, cơ quan đăng kiểm từ chối đăng kiểm mới biết.

Trả lời PV về cơ sở để đăng kiểm áp dụng hình thức trên, ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) cho biết: Căn cứ theo quy định tại Điểm g Khoản 6 Điều 27 Nghị định 63/2016 về Điều kiện kinh doanh dịch vụ đăng kiểm. Theo đó, cơ quan đăng kiểm có trách nhiệm thực hiện hoặc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông, tình trạng kỹ thuật của phương tiện và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Theo ông Khanh, hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị đăng kiểm thường nhận được văn bản từ cơ quan công an, tòa án đề nghị hỗ trợ tạm dừng kiểm định các xe cơ giới là tang vật, công cụ, phương tiện của các vụ án vi phạm pháp luật; các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cơ sở để từ chối kiểm định với xe chưa nộp phạt nguội được ông Khanh dẫn ra trái ngược hoàn toàn những trả lời trước đó với báo chí của lãnh đạo Cục Đăng kiểm. Khi trước đó, lãnh đạo cơ quan này thường dẫn quy định tại Khoản 6 Điều 4 Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT để từ chối kiểm định xe, cụ thể: “Không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định”.

Với trường hợp người lái xe vi phạm nhưng chưa nộp phạt (nguội), chủ xe vẫn bị từ chối kiểm định, trong khi việc xử phạt vi phạm nhằm điều chỉnh hành vi lái xe, ông Khanh đề nghị liên hệ cơ quan ra quyết định xử phạt để có câu trả lời chính xác.

Ðảo quy định vì bị “tuýt còi”

Trao đổi với PV, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Kiểm tra Văn bản Quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho hay, cuối năm 2017, khi dư luận có những phản ánh về việc đăng kiểm từ chối kiểm định xe bị phạt nguội chưa nộp phạt, cơ quan này đã vào cuộc rà soát. Ngay sau đó, Cục Kiểm tra Văn bản đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xử lý nội dung việc dừng đăng kiểm do chưa nộp phạt nguội nêu tại Thông tư 70/2015. Theo đó, cơ quan thuộc Bộ Tư pháp cho rằng, quy định tại Điều 4 Thông tư 70 có một số điểm không phù hợp với Luật Giao thông Đường bộ năm 2008.

Cụ thể, luật quy định xe ô tô phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Bộ GTVT phải có trách nhiệm thực hiện. Trong khi Luật Giao thông đường bộ không quy định về trường hợp không kiểm định. Tuy nhiên, Thông tư 70 lại quy định về trường hợp không kiểm định, trong đó có cả lý do không thuộc về kỹ thuật, như không kiểm định với xe chưa nộp phạt nguội theo yêu cầu của cơ quan cảnh sát giao thông. Do đó, quy định trên không đầy đủ căn cứ pháp lý về thẩm quyền.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cũng cho rằng, nội dung quy định tại Khoản 6 Điều 4 Thông tư 70 chưa rõ ràng, thiếu minh bạch, như: Không xác định rõ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đề nghị không kiểm định là cơ quan nào? Căn cứ, điều kiện để đề nghị không kiểm định là gì? Không xác định rõ phạm vi nội dung của “xe có vi phạm đã cảnh báo; Không có sự phân biệt để có cách xử lý hợp lý, công bằng giữa trường hợp chủ phương tiện được thông báo và trường hợp chủ phương tiện không được thông báo của cơ quan có thẩm quyền về việc xe có vi phạm trước khi đưa xe đến kiểm định. “Sự thiếu rõ ràng, minh bạch của quy định này gây ra khó khăn, vướng mắc trong việc hiểu và áp dụng thống nhất pháp luật đối với cả cơ quan nhà nước cũng như người dân”, cơ quan của Bộ Tư pháp nhận định.

Cơ quan trên cũng nhận thấy, cơ quan đăng kiểm là kiểm tra, đánh giá về an toàn kỹ thuật của phương tiện, trong khi từ chối kiểm định với lý do chưa nộp phạt không thuộc về kỹ thuật. Do đó, cần cân nhắc, đánh giá thận trọng, nhất là về tác động về kinh tế – xã hội. “Để đảm bảo tính hợp pháp, rõ ràng, minh bạch của văn bản, đề nghị Bộ GTVT xử lý ngay quy định chưa phù hợp tại Khoản 6 Điều 4 Thông tư 70/2015”, Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật đề nghị.

Tuy nhiên, ngay khi việc áp dụng Khoản 6 Điều 4 Thông tư 70 bị “tuýt còi”, lập tức Cơ quan Đăng kiểm lại quay ra giải thích, việc dừng đăng kiểm với xe chưa nộp phạt nguội là thực hiện theo Điểm g Khoản 6 Điều 27 Nghị định 63/2016/NĐ-CP. Với giải thích này, từ đó tới nay cơ quan đăng kiểm vẫn tiếp tục áp dụng từ chối kiểm định với xe chưa nộp phạt nguội.

Theo TPO

Nguồn : http://topcarvn.com/nguoi-dan-bi-tu-choi-kiem-dinh-oto-vi-chua-nop-phat-nguoi/

TIN LIÊN QUAN

Xe trốn đăng kiểm sẽ bị xử lý nặng hơn?

Các chế tài pháp luật đối với hành vi sử dụng xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm khá đầy đủ, như: xử phạt tiền, tước GPLX và tịch thu đối với xe hết niên hạn sử dụng, song tình trạng vi phạm vẫn phức tạp.

Nhiều phát sinh trong quá trình cấp phù hiệu xe tải nhẹ dưới 3,5 tấn

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong quá trình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đối với hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu xe tải cho phương tiện tham gia kinh doanh vận tải cả các đơn vị vận tải hàng hóa đã phát sinh tình huống mới cần được Bộ GTVT

Ô tô hết hạn đăng kiểm bao lâu thì bị xử phạt?

Mức phạt lên tới 6 triệu đồng nếu không có tem kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam công khai website tra cứu phạt nguội trên toàn quốc

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa hoàn thành phần tra cứu xe vi phạm trên website. Từ ngày 12/10/2017, các chủ xe có thể dễ dàng tra cứu thông tin có bị từ chối đăng kiểm vì...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sao lưu dữ liệu ổ đĩa cứng trên máy tính vào một ổ cứng khác

Chuyện hư ổ cứng hay mất dữ liệu trên PC rất thường xảy ra, và việc bạn nên làm là tạo một bản sao lưu đầy đủ ổ đĩa cứng của mình sang ổ cứng phụ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sao lưu một cách đơn giản và an

5 kênh YouTube hướng dẫn sử dụng PicsArt từ cơ bản đến nâng cao

PicsArt là một trong số những ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh trên smartphone phổ biến nhất hiện nay với rất nhiều công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp. Chính vì vậy, ở bài viết này mình xin chia sẻ 5 kênh YouTube hướng dẫn sử

Làm thế nào để chuyển ảnh từ máy ảnh sang máy tính không cần phần mềm

Tuy nhiên, xem lại ảnh cùng bạn bè qua màn hình bé tí của máy ảnh thật sự rất khó nên cách duy nhất để chiêm ngưỡng những tấm ảnh (và đăng lên Facebook, vốn là nơi để khoe ảnh!) là chuyển vào máy tính. Bài viết này sẽ

Cách tạo phím Home ảo trên điện thoại Android

Easy Touch miễn phí cho Android là ứng dụng tạo phím Home ảo cho các thiết bị Android như phím Home ảo trên iPhone. Nhờ vào ứng dụng này, chúng ta có thể thực hiện các thao tác nhanh hơn trên thiết bị.

Cách vô hiệu hóa Control Panel và Settings trên Windows 10

Trong một bài viết gần đây chúng tôi đã từng hướng dẫn bạn cách ẩn Control Pannel trên Win 10, tuy nhiên đó chỉ là mục Control Panel mà thôi, chúng ta vẫn có thể truy cập được Settings như thông thường, chính vì lý do

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá bo mạch chủ ASRock B150M Pro4/Hyper: Nhỏ nhưng có võ

Asrock B150M Pro4/Hyper là bo mạch chủ kích thước mATX, nhưng được trang bị một số tính năng thú vị, như hỗ trợ ép xung, đặc biệt là 4 khe RAM cho phép mở rộng bộ nhớ tối đa.

Trên tay và đánh giá nhanh Philips E331: Đế sạc rời, pin trâu, giá dưới 1 triệu

Dù tốc độ phát triển lẫn bão hoà của smartphone trên thị trường, thì điện thoại cơ bản vẫn có một chỗ đứng nhất định.

Rolls-Royce Phantom 2018: Liệu có phải phẩm dành cho các tài xế ngồi sau vô lăng?

Sau cánh cửa của Rolls-Royce Phantom thế hệ mới, mọi căng thẳng và phiền não của bạn sẽ được thổi bay bởi sự yên tĩnh, thoải mái và cảm giác thư thái bên trong chiếc sedan sang trọng bậc nhất thế giới. Đúng vậy,