Kinh nghiệm lái ô tô “sống sót” an toàn qua những ngày mưa bão

Tháng 7, tháng của những cơn mưa “cuốn trôi đất trời”. Vậy tài xế ô tô phải lội nước như thế nào cho an toàn giúp xế cứng không gặp phải hư hại không đáng có?

Trước tình trạng mưa lớn dài ngày như hiện nay, chỉ cần 30 phút đồng hồ là “Hà Nội mùa này phố cũng như sông”. Do đó, lội nước an toàn đối với cánh tài xế ô tô trở thành một kỹ năng “sinh tồn” bắt buộc cần và đủ khi lái xe mùa mưa bão.

Hậu quả của một chiếc ô tô khi ngập nước chết máy lớn hơn xe máy rất nhiều bởi không chỉ gây hư hại nặng nề đến động cơ và chi tiết bên trong mà ngay cả công tác cứu hộ cũng rườm rà hơn rất nhiều. Vậy làm thế nào để vượt biển nước mùa mưa đúng cách? Bài viết này sẽ chỉ ra những điểm cần lưu ý để giúp người lái ô tô “sống sót” an toàn qua những ngày mưa bão.

Quan sát, phán đoán độ sâu 

Kinh nghiệm lái ô tô “sống sót” an toàn qua những ngày mưa bão

Ngập nước chết máy có thể gây hư hại nặng nề cho ô tô

Đầu tiên, trước khi tiến vào vùng ngập nước, chúng ta tất nhiên sẽ cần phải quan sát và phán đoán. Đối với người sở hữu bốn bánh, khoảng sáng gầm xe của mình luôn là yếu tố cần nắm vững. Thông thường, những chiếc ô tô sẽ có khoảng sáng gầm là 16 – 18 cm và xe 2 cầu có thiết kế gầm cao hơn từ 20 – 25 cm nên sẽ có lợi thế hơn khi lội nước.

Chính vì vậy, người lái sẽ cần phải phán đoán độ sâu của vùng ngập nước chuẩn bị đánh xe qua. Mực nước an toàn thông thường sẽ ngang với tâm của bánh xe bởi ống hút gió của ô tô thường được thiết kế ở vị trí ngang với nắp ca-pô và nếu nước tràn vào sẽ khiến động cơ bị ngập nước từ đó chết máy. Tuy nhiên, vì có sự ảnh hưởng của những phương tiện đi ngược chiều, người lái sẽ cần chú ý để mực nước an toàn xuống thấp hơn một chút nhằm đảm bảo an toàn cho xế cưng.

Để có thể đưa ra phán đoán tốt nhất trong tình huống như thế này, người lái có thể chú ý vào các yếu tố cố định trên đường như vỉa hè, thân cây và tiếp theo sẽ là những phương tiện di chuyển phía trước bởi trong mùa mưa như thế này thứ đáng sợ hơn ổ gà ổ voi chính là nắp cống thoát nước bị mở.

Ga đều, không thốc ga 

Không nên đi nhanh tránh ảnh hưởng đến các phương tiện khác

Tương tự như xe máy, nguyên tắc tiếp theo khi lội nước cho ô tô chính là việc giữ ga hợp lý. Nhiều người quan niệm khi lội nước chỉ cần tăng mạnh ga đi nhanh là sẽ qua. Tuy nhiên, đây chính là quan điểm sai lầm dẫn đến những cuộc điện thoại gọi cứu hộ không đáng có.

Việc thốc ga tua máy cao khiến gió hút vào mạnh hơn và hút cả nước vào động cơ. Chưa kể đến việc đi nhanh sẽ tạo sóng nước lớn ảnh hưởng đến phương tiện khác và nếu các phương tiện khác cũng vậy thì nước lọt vào ống hút gió của bạn là điều hiển nhiên. Do vậy, khi vượt nước, người lái cần phải đi ở tốc độ vừa phải không quá chậm nhưng phải tránh nhanh, để số thấp và ga đều để ổng xả đẩy khí ra ngoài tránh bị ngập nước. Thông thường, vòng tua máy ở mức 1.500 tới 2.000 vòng/phút là ổn.

Bên cạnh đó, người điều khiển ô tô có thể tắt các hệ thống điện như điều hòa, radio,… để động cơ đạt được công suất tối đa.

Điều cần làm sau khi lội nước 

Sau khi lội nước, hãy mang ô tô đi bảo dưỡng ngay khi có thể

'30 chưa phải là Tết', vượt ngập chưa phải là xong. Sau khi đánh xe thành công qua vùng nước ngập, người lái ô tô không nên tắt máy ngay mà tiếp tục vận hành thêm khoảng 5-10 phút bởi nước vẫn có thể tồn đọng trong xe của bạn và việc tiếp tục di chuyển sẽ giúp thoát nước, bốc hơi ra ngoài.

Khi kết thúc mùa mưa, chủ xe nên mang xế cưng đi bảo dưỡng, thay dầu, bôi trơn lại ổ trục của xe để tránh hiện tượng nước ăn mòn.

'Quay đầu là bờ' 

Trong mùa mưa, hãy tìm cho mình một tuyến đường an toàn nhất

Trong trường hợp vũng nước quá sâu mà các phương tiện khác không dám tiến vào, tuyệt đối không được chủ quan, tự tin thái quá vào khả năng lội nước của mình. Nếu nhìn thấy hiện tượng người đi xe máy xếp hết xe lên vỉa hè và đứng chờ nước cạn, bạn không nên tiến vào vì đó chính là “vùng biển chết”.

Thay vì cố đi tiếp, chúng ta nên quay đầu và lựa chọn những tuyến đường khác an toàn hơn, đừng vội vàng mà gây hư hại nặng nề đến xế cưng.

Chúc các bạn lái xe an toàn trong mùa mưa!

Nguồn : http://m.tinxe.vn/tu-van-ky-thuat/pho-cung-nhu-song-vao-mua-mua-o-to-loi-nuoc-nhu-the-nao-cho-dung-cach-ad20180721130321977

TIN LIÊN QUAN

Phóng xe bạt mạng qua khu vực nước ngập đôi khi phải trả giá bằng cả chiếc xe

Những trận mưa lớn liếp tiếp diễn ra tối 7/8 vừa qua ở Toronto (Canada) đã khiến nhiều tuyến đường biến thành sông. Nhiều tài xế đã bất cẩn và liều lĩnh phóng xe qua chỗ ngập dù không biết chắc độ nông sâu, và hậu quả là nhiều xe nhẹ thì chết máy,

Tài xế không thể coi thường vùng nước ngập trên đường

Những tài xế này đã làm gì khi thấy vùng nước trước mặt họ? Họ đã không có bất kỳ hành động thăm dò hay quan sát nào mà cắm đầu lao xe ô tô để vượt qua vùng nước.

10 lời khuyên khi lái xe qua những đoạn đường bị ngập nước

Tránh lái xe vào vùng nước ngập đến quá nửa bánh xe hoặc ngập cao hơn lề đường. Những chiếc SUV và bán tải có thể vận hành ở mực nước sâu hơn xe du lịch, nhưng hãy tìm hiểu xem độ sâu của nước mà xe của bạn có thể lội qua được là bao nhiêu trước

Những lời khuyên giúp bạn lái xe qua đoạn đường ngập nước an toàn

Theo các chuyên gia khí tượng dự đoán, mùa mưa năm nay một số nơi tại khu vực Đông Nam Á sẽ đón lượng mưa lớn có nguy cơ gây ngập lụt và tạo nên các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc lái xe.

Phải xử lý như thế nào để an toàn khi lái xe hơi qua vùng ngập nước?

Nước vào động cơ, chập điện, thủy kích... là những sự cố có thể xảy ra khi điều khiển ôtô đi qua đoạn đường ngập nước sâu. Vậy bạn phải xử lý như thế nào để an toàn?

Kinh nghiệm đi qua những vùng bị ngập nước trong ngày mưa bão

Mùa bão với liên tiếp những cơn mưa lớn kéo dài không những ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại, mà thậm chí còn có thể gây nên tình trạng hỏng hóc nghiêm trọng đối với phương tiện. Vì vậy, việc trang bị những kỹ năng và kiến thức lái xe trong mùa

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn 3 cách Crack Win 10 Pro 2021 Vĩnh Viễn - Thành công 100%

Hệ điều hành Windows 10 đã được phát hành chính thức từ cuối tháng 7 năm 2015 và cho đến nay, đây là một trong những hệ điều hành được tải về nhiều nhất của Microsoft. Tuy nhiên, sau khi tải về hệ điều hành này, bạn sẽ

Những bộ gõ tiếng Việt tốt nhất dành cho thiết bị Android

Khác với iOS hay Windows Phone thì Android là hệ điều hành mở, cho phép người dùng tùy biến chiếc smartphone hay tablet theo ý muốn của mình, một trong số đó là bộ gõ/bàn...

Hướng dẫn cài đặt và trải nghiệm Microsoft Cortana trên thiết bị Android

Cortana là trợ lý ảo do Microsoft nghiên cứu và phát triển. Cortana sẽ giúp bạn hoàn thành mọi công việc thông qua lệnh thoại bằng lời nói. Tuy là...

Cách chuyển dãy số thành ngày tháng trong Excel

Trên Excel, chúng ta có thể chuyển đổi dãy số thành ngày tháng mà không cần nhập liệu theo cách thủ công.

Làm thế nào để kiểm tra USB Boot đã được tạo thành công hay chưa?

Trên thực tế, chắc chắn sẽ có bạn gặp phải tình huống là tạo USB boot, USB cài Windows xong rồi nhưng muốn test, kiểm tra lại xem quá trình tạo có thành công hay không. Chẳng nhẽ cứ phải tắt máy tính đi rồi cắm USB vào

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Lenovo A2020 tại Việt Nam

Giá rẻ với chất lượng hoàn thiện cao, thiết kế đẹp và cấu hình đủ dùng chính là những điểm nhấn của sản phẩm A2020 đến từ Lenovo.