Nhìn lại 10 phát minh đã thay đổi lịch sử của ngành ô tô vĩnh viễn

Dây đai an toàn, điều hòa, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hay hệ thống lái tự động là những công nghệ quan trọng, có tính cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Không ai có thể phủ nhận rằng ô tô là một cỗ máy ấn tượng đã không ngừng tiến hóa và tái phát minh chính nó từ nguồn gốc ban đầu. Trong nhiều trường hợp, sự tiến hóa của nó được thúc đẩy bởi nhu cầu cải thiện độ an toàn và sự dễ chịu của người ngồi trên xe.

Nhưng đương nhiên, đó không phải là những mục tiêu duy nhất, bởi tính tiết kiệm nhiên liệu hoặc tham vọng mang otiws một thứ gì đó tốt hơn những đối thủ cũng là những nguyên nân quan trọng dẫn hướng một mẫu xe tiến về phía trước. May mắn thay, tương lai của ngành xe trong rất hứa hẹn, và tự tin rằng trong vòng 20 năm tới, ô tô sẽ tiếp tục tiến hóa hơn bao giờ hết.

Trong danh sách này, chúng ta sẽ cùng nhìn lại 10 phát minh đã thay đổi lịch sử của ngành ô tô vĩnh viễn.

Dây đai an toàn 

Nhìn lại 10 phát minh đã thay đổi lịch sử của ngành ô tô vĩnh viễn

Không có gì phải băn khoăn, đây là phát minh đã cứu sống nhiều mạng người trong lịch sử của ngành ô tô. Và mặc dù nguồn gốc của nó tới từ máy bay trong những năm đầu của thế kỷ trước, dây đai 3 điểm phổ biến mà chúng ta vẫn biết ngày hôm nay, chỉ xuất hiện trong một chiếc xe từ năm 1958. Đó là năm hãng Volvo đã trang bị cho mẫu P220 Amazon của họ với một dây đai an toàn.

Túi khí

 

Về mặt kỹ thuật, túi khí là trang bị phồng ra trong vòng mili giây trong trường hợp một vụ tai nạn xảy ra nhằm ngăn chặn người ngồi khỏi đập trực tiếp vào vô lăng hoặc mặt táp-lô. Chiếc xe đầu tiên có sử dụng một túi khí cho tài xế là Oldsmobile Toronado trong năm 1973. Thực tế, nó là một hệ thống túi khí rất cơ bản, và không hoạt động chuẩn xác. Nó đã được bán làm một tùy chọn có giá 250 USD, quá đắt đỏ đến mức chỉ có 1.000 chiếc được chế tạo.

Túi khí “hiện đại” đầu tiên đã ra mắt năm 1981 trên một mẫu Mercedes-Benz S-Class. Kể từ đó, trang bị an toàn này đã không ngừng tiến hóa. Trong năm 1994, mẫu Volvo 850 đã giới thiệu túi khí ở bên sườn và trên cửa kính, và 2 năm sau đó là sự ra đời của túi khí đầu gối. Trong năm 2009, Ford giới thiệu túi khí phồng ra từ dây đai an toàn đầu tiên trong mẫu Fusion. Và đến năm 2011, Volvo V40 trình làng kiểu túi khí cho người đi bộ đầu tiên.

Hệ thống cân bằng xe tự động điện tử (ESP)

 

Đây là phát minh đã cứu nhiều người thứ hai sau dây đai an toàn. Và thú vị hơn là nó được phát triển một cách vô tình. Trong năm 1989, một kỹ sư Mercedes-Benz, ông Frank Werner Mohn, đã mất kiểm soát chiếc E-Class của mình ở Thụy Điển khi đi trên đường thử xe của nhà sản xuất. Trong khi ông ấy chờ đợi giúp đỡ, ông ấy đã tự hỏi rằng liệu sẽ có thể sử dụng cảm ứng phanh ABS để đô tốc độ trên từng bánh xe và tự chủ động phanh để tránh tai nạn như ông ấy vừa bị.

May mắn là nhà sản xuất đã có cái nhìn tích cực trước ý tưởng trên và ông Mohn đã bắt đầu phát triển một thuật toán sẽ cho phép tính toán mỗi bánh sẽ phải phanh đến đâu để ổn định xe. Khi thành công, ông ấy đã tăng số cảm ứng ABS và bổ sung thêm một phụ tùng mới cho mẫu xe thử nghiệm của mình: một con quay của trực thăng điều khiển từ xa có khả năng đo vòng quay trên trục thẳng của xe.

Trong năm 1992, Mercedes-Benz đã bắt đầu phát triển một hệ thống cân bằng xe tự động điện tử (ESP) trong một mối hợp tác với Bosch cho các mẫu xe thương mại của họ. Hệ thống hoàn chỉnh đã ra mắt lần đầu trong mẫu Mercedes CL 600. Một công nghệ đã trở thành trang bị bắt buộc cho tất cả xe được bán ở Liên Minh Châu Âu.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động và phát hiện người đi bộ

 

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp tự động thành thị đầu tiên đã xuất hiện trên xe Volvo từ gần một thập kỷ trước. Ở thời điểm đó, nó đã sử dụng một camera laze hồng ngoại, có khả năng ép buộc xe tự phanh ở tốc độ dưới 30 km/h để tránh (hoặc giảm bớt lực tác động) một vụ va chạm phía trước.

Kể từ đó, các hệ thống này đã không ngừng tiến hóa, và giờ đây một số xe ví như Mercedes-Benz E-Class và S-Class có thể phanh ở tốc độ 200 km/h, kết hợp cùng dữ liệu camera tốc độ cự li dài với camera lập thể để phát hiện người đi bộ và tránh đâm qua họ.

Hệ thống kiểm soát hành trình 

Công năng chính của tính năng này bên cạnh việc duy trì một tốc độ ổn định là nó có thể gia tốc hoặc phanh tùy thuộc vào giao thông phía trước. Nó sử dụng radar cự li dài và một camera thường được đặt trên lưới tản nhiệt phía trước hoặc trung tâm của gương chiếu hậu. Hệ thống kiểm soát hành trình bắt đầu trở nên phổ biến từ một thập kỷ trước và là một tính năng cơ bản cho hệ thống lái tự động.

Hệ thống lái tự động 

Đây là một công nghệ mới mà các chuyên gia cho rằng sẽ là tương lai của ô tô. Một số mẫu xe từ các nhà sản xuất xe sang như Audi, BMW, Mercedes-Benz, Tesla, và Volvo đã sử dụng nó. Hiện tại, một trong những hệ thống tự lái tân tiến nhất là có ở mẫu Audi A8 mới, nơi nó được miêu tả là hệ thống lái tự động Cấp 3.

Trong mẫu sedan cỡ lớn gốc Đức, tính năng lái tự động có thể hoạt động mà không yêu cầu bất cứ hành động nào của tài xế, với một tốc độ lên tới 60 km/h, nhờ có một hệ thống có thể phân tích tình hình giao thông. Bên cạnh đó, các hệ thống như thế cũng có thể thay đổi tốc độ dựa theo biển báo trên đườn và thực hiện bẻ lái như tự động đổi làn chẳng hạn.

Động cơ dầu diesel 

Mặc dù kỹ sư người Đức, Rudolf Diesel đã phát minh ra động cơ này trong năm 1883, nó chỉ được sử dụng lần đầu tiên trong một chiếc xe thương mại trong năm 1936, khi nó được trang bị trong mẫu Mercedes-Benz 260 D. Chiếc xe này đã được lắp đặt với một động cơ đốt trong hút khí tự nhiên với 4 xi-lanh, sản sinh 45 mã lực ở tua máy 3.200 vòng/phút. Nó tiêu thụ rất ít nhiên liệu và đã có thể đi được hơn  400 km mà không cần tái nạp nhiên liệu.

Từ thời điểm trên, động cơ diesel bắt đầu trở nên thông dụng hơn trong ô tô, bởi vì tính tiết kiệm nhiên liệu của chúng. Trong thập niên 1980’, động cơ diesel bổ sung thêm bộ tăng áp, gia tăng đáng kể công suất và tính tiết kiệm của chúng. Giờ đây, diesel là một từ “bẩn”, nhưng một số nhà sản xuất ô tô vẫn tin tưởng vào công nghệ này và đầu tư nhiều triệu USD để duy trì phát triển nó.

Hệ thống lái 4 bánh 

Mercedes-Benz đã giới thiệu hệ thống lái 4 bánh lần đầu tiên trong một mẫu xe quân sự có tên VL 170 trong thập niên ’30 của thế kỷ trước. Nó cho phép hệ thống lái có thể quay cả hai trục trước vào sau theo hai hướng đối lập, giảm bớt đường kính quay vòng xe.

Mẫu xe đi đường đầu tiên áp dụng hệ thống này, với điều khiển điện tử, là mẫu Honda Prelude trong năm 1988. Trong thập niên 1990’, Citroen đã giới thiệu mẫu xe ZX có trục sau có thể tận dụng quán tính tạo ra bởi đường công để “biến hóa” hệ thống treo phía sau của nó và tạo ra một hiệu ứng định hướng.

Vài năm sau đó, Renault đã quay trở lại và sử dụng hệ thống này trong mẫu Laguna GT ra mắt năm 2007. Ngày nay, nhiều xe thể thao có áp dụng nó  để cải thiện thành tích trong những vòng đua nhanh, như trường hợp của Porsche 911.

Điều hòa

“Quên đi cái nóng mùa hè trong chiếc xe có điều hòa không khí duy nhất trên thế giới.” Đây là những gì đã được nói trong quảng cáo mẫu Packard 120 ra mắt năm 1939. Tuy nhiên ở thời điểm đó, điều hòa có tồn tại một số vấn đề: hệ thống máy nén chính đã chiếm hết cả cốp sau và chỉ có đúng hai công năng bật-tắt.

May mắn là các hệ thống điều hòa đã cải thiện đáng kể trong nhiều thập kỷ qua, và tới ngày nay, những hệ thống tân tiến nhất còn có thể điều hiển nhiệt độ và luồng gió cho từng hành khách đơn lẻ.

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) 

Mẫu xe đầu tiên có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian không phải là một mẫu Audi, mà là Jensen FF 1966. Mẫu xe này đã có một hệ thống 4x4 được làm ra bởi Ferguson Formula (FF), và nó truyền 37% lực mô-men xoắn tới trục trước và 63% tới trục sau. Khi mới được phát hành, nó đã trơ thành một điểm tiêu chuẩn cho tính động lực trên đường ướt hoặc tuyết.

Mặt khác, hệ dẫn động 4 bánh cũng đã cách mạng hóa thế giới đua việt dã. Trong năm 1980, trong giải đua Rally de Portugal, Hannu Mikkola đã lái một chiếc Audi Quattro hoàn thành tất cả màn đua với thành tích 29 phút dẫn trước để giành chiến thắng. Tuy nhiên, bởi vì chiếc xe của ông ấy chưa được thừa nhận để thi đấu, nên kết quả đó đã không được tính vào bảng xếp hạng cuối cùng.

Kể từ khi đó, các hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đã tiến hóa rất nhiều và bây giờ có khả năng phân phối công suất động cơ giữa các bánh xe để cải thiện tính bám đường. Một số mẫu xe hybrid và điện thậm chí còn lắp đặt một động cơ trên trục trước và một trên trục sau, để chúng không phải có một trục truyền động để kết nối động cơ với truyền động cuối cùng.

Nguồn : http://m.tinxe.vn/kham-pha/10-phat-minh-cong-nghe-da-thay-doi-lich-su-o-to-vinh-vien-id20180701011712057

TIN LIÊN QUAN

10 phát minh góp phần thay đổi cả ngành công nghiệp ô tô (P.1)

Hầu hết chúng ta đều biết dây đai an toàn được phát minh bởi Volvo nhưng không mấy ai biết hãng xe Thuỵ Điển này đã cho toàn bộ các hãng xe còn lại sử dụng miễn phí mà không lấy một đồng bản quyền. Chiếc xe đầu tiên có trang bị bộ dây an toàn 3

VinFast được vinh danh là "ngôi sao mới" của ngành ô tô Thế giới

Theo Autobest, lý do dẫn tới sự ra đời của giải thưởng A Star is Born là nhằm vinh danh các hãng xe mới thành lập nhưng đã có các dự án quan trọng, ý nghĩa, mang tầm ảnh hưởng tới quốc gia và toàn cầu. Do hiện tại có rất nhiều hãng xe khởi nghiệp

Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ giúp ô tô Việt Nam “vươn” ra thế giới

Thời gian qua, Bộ Công Thương và các Bộ, Ngành đã có nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển ngành Công nghiệp ôtô Việt Nam. Bước đầu hình thành nên Ngành Công nghiệp hỗ trợ (CNHT), cung cấp một số phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong

Chuyên đề về ngành Công nghiệp Ô tô trong thời đại Công nghiệp 4.0

Tham dự hội thảo có các diễn giả: ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công thương, ông Nguyễn Nam Khang – Bộ phận Quản lý sản phẩm Mercedes Benz Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Thái Hoà – Chủ tịch iBOsses Việt Nam, ông Nguyễn Thanh

Chuyên đề về ngành Công nghiệp Ô tô trong thời đại Công nghiệp 4.0

Tham dự hội thảo có các diễn giả: ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công thương, ông Nguyễn Nam Khang – Bộ phận Quản lý sản phẩm Mercedes Benz Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Thái Hoà – Chủ tịch iBOsses Việt Nam, ông Nguyễn Thanh

Vingroup sản xuất ô tô: Ai hưởng lợi?

Nhiều người nghĩ doanh nghiệp là đi kèm với lợi nhuận. Điều đó đúng nhưng đôi khi có những ngành, dự án lợi nhuận cho doanh nghiệp thấp hơn nhiều so với giá trị mang lại cho nền kinh tế cho đất nước.

Bertha Benz và chuyến đi mang ý nghĩa lịch sử đặt nền móng cho ngành công nghiệp ô tô thế giới

Bertha Benz là ai? Cô là vợ của Karl Benz – một kỹ sư người Đức đã chế tạo thành công chiếc xe ô tô 3 bánh hoạt động bằng động cơ đốt trong được gắn ở phía sau có tên gọi Benz Patent-Motorwagen vào năm 1885.

THỦ THUẬT HAY

10 cuốn sách "gối đầu giường" của những người nổi tiếng nhất thế giới

10 cuốn sách Tổng thống Barack Obama, Warren Buffet, Bill Gates, Steve Jobs, Elon Musk... khuyên chúng ta nên đọc.

Hướng dẫn điều khiển máy tính từ xa bằng TeamViewer

Vừa qua, phiên bản TeamViewer 11 đã được trình làng, cung cấp đến người dùng những tính năng mới và điều khiển máy tính tập trung khá chuyên nghiệp. TeamViewer 11 được cung cấp miễn phí cho mục đích sử dụng cá nhân,

Tắt những cảnh báo trên các smartphone của Samsung với SamFix Tool

Thật chất, những cảnh báo này cho thấy Samsung rất quan tâm đến sức khỏe của người dùng lẫn tuổi thọ của thiết bị. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng máy trong một thời gian dài, bạn đã nhớ rõ chúng thì những cảnh báo này sẽ

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows

7 cách khắc phục vấn đề smartphone bị đơ cảm ứng

Smartphone đang trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Sẽ thế nào nếu bỗng dưng chiếc smartphone Android của bạn hoạt động không ổn định.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh tân binh Honor 8X mới gia nhập cuộc chiến tầm trung khốc liệt

Thân máy được làm chủ yếu từ kim loại cùng với mặt lưng kính. Các góc cạnh bo tròn tạo cảm giác mềm mại, tinh tế. Honor 8X sử dụng thiết kế ngọc trai. Màn hình gần như chiếm trọn mặt trước với viền cực mỏng. Tuy có một

Đánh giá điện thoại Xiaomi Mi 8: có hối hận sau hơn 3 tháng sử dụng?

Điện thoại Xiaomi Mi 8 chính hãng là chiếc flagship được người dùng cũng như giới chuyên môn đánh giá khá cao, là đối thủ trực tiếp của iPhone X nhưng mức giá chỉ hơn 9 triệu đồng tại TCNShop. Hôm nay tôi sẽ đánh giá

Đánh giá chi tiết XPERIA XZ: Món quà Sony dành tặng fan

Thegioididong - Sony đã cố gắng hoàn thiện bản thân hơn trong mắt người tiêu dùng thông qua việc ra mắt chiếc flagship Xperia XZ trong năm nay. Thiết kế mới,...